- Skaðabætur
- Stjórnsýsla
- Sýkna
D Ó M U R
Héraðsdóms Reykjavíkur 13. desember 2017 í máli nr. E-2614/2016:
Aldís Hilmarsdóttir
(Eva Halldórsdóttir hdl.)
gegn
íslenska ríkinu
(Fanney Rós Þorsteinsdóttir hrl.)
I
Mál þetta var höfðað af Aldísi Hilmarsdóttur,
Fellstúni 20, Sauðárkróki, á hendur íslenska ríkinu, með stefnu áritaðri um
birtingu 20. júlí 2016 og framhaldsstefnu áritaðri um birtingu 17. febrúar
2017. Málið var upphaflega dómtekið 28. september sl. en endurflutt og dómtekið
að nýju 1. desember sl.
Stefnandi gerir eftirfarandi dómkröfur í
stefnu:
Að ógilt verði ákvörðun lögreglustjórans
á höfuðborgarsvæðinu frá 22. janúar 2016 um breytingu á starfsskyldu stefnanda.
Að stefndi verði dæmdur til að greiða
stefnanda 2.366.720 krónur auk vaxta samkvæmt 1. mgr. 8. gr. laga nr. 38/2001,
um vexti og verðtryggingu, af 2.000.000 króna frá 22. janúar 2016 til 26.
janúar 2016, af 2.158.900 krónum frá þeim degi til 29. mars 2016, af 2.366.720
krónum frá þeim degi til stefnubirtingardags en með dráttarvöxtum samkvæmt 1.
mgr. 6. gr. sömu laga af 2.366.720 krónum frá þeim degi til greiðsludags.
Að stefndi verði dæmdur til að greiða
stefnanda 126.366.752 krónur auk vaxta samkvæmt 1. mgr. 8. gr. laga nr. 38/2001
frá 20. október 2016 til þingfestingardags, 21. febrúar 2017, en með
dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr. sömu laga frá þeim degi til greiðsludags.
Þá krefst stefnandi málskostnaðar að
skaðlausu úr hendi stefnda.
Stefndi krefst aðallega sýknu en til vara að
kröfur stefnanda verði lækkaðar. Þá krefst stefndi málskostnaðar úr hendi
stefnanda en til vara að hann verði látinn falla niður.
Með úrskurði dómsins, uppkveðnum 27. júní
2017, var hafnað kröfu stefnda um frávísun á kröfum stefnanda í framhaldssök.
II
Helstu málsatvik eru þau að stefnandi var skipuð aðstoðaryfirlögregluþjónn við embætti
lögreglustjórans á höfuðborgarsvæðinu með skipunarbréfi, dagsettu 29. apríl
2015, en hafði árið áður verið sett til eins árs í stöðu
aðstoðaryfirlögregluþjóns og yfirmanns R-2, rannsóknardeildar fíkniefnamála og
skipulagðrar brotastarfsemi. Sumarið 2015 ákvað lögreglustjórinn á
höfuðborgarsvæðinu að gera skipulagsbreytingar í kjölfar skýrslu svonefnds
umbótahóps. Meðal annars voru rannsóknardeild fjármunabrota og deild R-2
sameinaðar og átti stefnandi að fara með stjórn hinnar nýju deildar. Í kjölfar
breytinganna hinn 1. september 2015 tók til starfa innleiðingarhópur sem falið
var að vinna að innleiðingu breytinganna. Stefnandi átti sæti í
innleiðingarhópnum.
Í stefnu er rakið að komið hafi
upp samskiptavandi innan embættis lögreglustjórans á höfuðborgarsvæðinu sem
m.a. hafi varðað samskipti lögreglustjóra og stefnanda allt frá vormánuðum
2015. Því er lýst í greinargerð stefnda að risið hafi deilur innan
deildarinnar, sem stefnandi stýrði, og að tveir starfsmenn deildarinnar hafi
sætt rannsókn vegna gruns um spillingu í starfi.
Með tölvupósti 14. desember 2016
boðaði Sigríður Björk Guðjónsdóttir, lögreglustjóri á höfuðborgarsvæðinu,
stefnanda til fundar á hádegi daginn eftir. Stefnandi óskaði eftir því að fá að
vita hvert efni fundarins væri en því svaraði lögreglustjóri á þann veg að það
yrði rætt daginn eftir. Af skýrslum stefnanda og lögreglustjóra fyrir dómi
verður ráðið að á fundinum hafi verið rætt um stöðu mála í deild stefnanda. Þá
ræddi lögreglustjóri um möguleika á flutningi stefnanda í starf hjá
héraðssaksóknara.
Í
upphafi árs 2016 óskaði stefnandi eftir fundi með innanríkisráðherra vegna
málefna embættisins og fór fundurinn fram 15. janúar 2016. Mun stefnandi þá
hafa kvartað yfir því umhverfi sem hún og samstarfsmenn hennar byggju við í
starfi, auk þess sem hún hafi rætt um samskiptavanda og samstarfsörðugleika
innan embættisins.
Hinn 18. janúar 2016 tilkynnti
lögreglustjóri stefnanda í tölvupósti ákvörðun sína um að breyta skipan
valnefndar fyrir lögreglufulltrúa í miðlægri deild og fela Hafliða Þórðarsyni
sæti í hópnum í stað stefnanda. Ástand í fíkniefnadeildinni var í tölvupóstinum
tilgreint sem ástæða ákvörðunarinnar.
Með tölvupósti lögreglustjóra til
stefnanda, Öldu Hrannar Jóhannsdóttur, þáverandi aðallögfræðings embættisins,
og Sigríðar Hrefnu Jónsdóttur, dagsettum 18. janúar 2016, var boðað til fundar
20. sama mánaðar kl. 8.30. Þar kemur jafnframt fram að tilefni fundarins sé að
ræða fyrirhugaða breytingu á verkefnum núverandi stjórnanda í miðlægri
rannsóknardeild. Þá segir í tölvupóstinum að ef óskað sé eftir því að
trúnaðarmaður eða fulltrú LL eða LR sé viðstaddur, sé það sjálfsagt og
eðlilegt.
Fyrir liggur að fundurinn fór
fram 22. janúar 2016 og að þá tilkynnti lögreglustjóri stefnanda um þá ákvörðun
sína að breyta starfsskyldum hennar og afhenti henni bréf þess efnis. Í bréfi
lögreglustjórans til stefnanda, sem dagsett er 25. janúar 2016, segir að frá og
með 25. janúar 2016 til og með 24. júlí sama ár, eða þar til annað verði
ákveðið, verði störfum stefnanda og verksviði breytt þannig að hún muni
tímabundið taka við verkefni sem felist í skipulagningu á hinni nýju
rannsóknardeild lögreglustjórans á höfuðborgarsvæðinu sem taka muni til starfa
á vormánuðum í samræmi við hugmyndir og vinnu innleiðingarhóps sem stefnandi
eigi sæti í. Þá er tekið fram að verkefnið verði unnið á skrifstofu
lögreglustjóra undir stjórn aðallögfræðings embættisins en á meðan verði stjórn
miðlægrar deildar um skipulagða brotastarfsemi falin öðrum stjórnanda. Þá er
vísað til þess að breytingarnar séu gerðar með vísan til skipunarbréfs stefnanda,
dagsetts 29. apríl 2015, og 19. gr. laga nr. 70/1996, um réttindi og skyldur
starfsmanna ríkisins. Tekið er fram að breytingarnar skerði hvorki launakjör né
réttindi starfsmannsins. Loks er athygli vakin á því að stefnandi geti óskað
eftir rökstuðningi fyrir ákvörðuninni, sbr. 21. gr. stjórnsýslulaga nr.
37/1993.
Með bréfi, dagsettu 25. janúar
2016, óskaði stefnandi eftir rökstuðningi fyrir ákvörðun lögreglustjórans og
krafðist þess jafnframt að viðurkennd yrði bótaskylda vegna hennar, enda væri í
raun um að ræða illa dulbúna og fyrirvaralausa brottvikningu úr starfi. Í
bréfinu er vísað til þess að ákvörðunin hafi svipt stefnanda öllum
mannaforráðum, auk þess sem stefnanda hafi verið ætlað að vinna tiltekið
tímabundið verkefni sem þegar hefði verið unnið að um skeið og muni í öllum
aðalatriðum vera lokið. Þá felist í ákvörðuninni að næsti yfirmaður stefnanda
verði starfsmaður embættisins sem hafi hvorki lögregluvald né stöðu samkvæmt
lögreglulögum nr. 90/1996. Allt sé þetta lítilsvirðandi en stefnandi mótmæli
tengingu við spillingarmál sem getið sé í ákvörðuninni. Með ákvörðuninni hafi
verið brotið á stefnanda með ólögmætum og saknæmum hætti. Loks er í bréfinu
tekið fram að stefnandi muni ekki koma aftur til starfa hjá embættinu. Hún hafi
orðið fyrir alvarlegu áfalli og miska vegna framgöngu lögreglustjóra og sætti
sig ekki við þá auknu niðurlægingu sem óhjákvæmilega myndi leiða af breyttum
störfum sem henni væru ætluð hjá embættinu.
Rökstuðningur lögreglustjórans
var settur fram í bréfi til stefnanda, dagsettu 5. febrúar 2016. Þar er vísað
til þess að embættið leggi áherslu á innleiðingarverkefni, sem stefnandi hafi
tekið þátt í, en vegna anna og álags stefnanda við stjórn deildar um skipulagða
brotastarfsemi vegna mála sem risið hafi innan deildarinnar, hafi verið ákveðið
að setja utanaðkomandi stjórnanda til að stjórna deildinni tímabundið. Þá er
þar sérstaklega vísað til ætlaðra brota starfsmanna í deild stefnanda og aðkomu
stefnanda að málefnum þeirra. Loks er um heimild til breytingarinnar vísað til
19. gr. laga nr. 70/1996, um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins.
Af hálfu stefnanda var
rökstuðningi lögreglustjóra mótmælt í bréfi, dagsettu 23. febrúar 2016, og m.a.
vísað til þess að á stefnanda sé borin vanræksla í starfi og því beri að fara
með mál hennar samkvæmt 26. gr. laga nr. 70/1996. Að auki er þess getið að í
stað stefnanda hafi verið settur karlmaður sem sé lægri í tign og með mun minni
reynslu en stefnandi.
Lögreglustjóri svaraði bréfi
stefnanda með bréfi, dagsettu 22. mars 2016, þar sem hnykkt er á fyrri
rökstuðningi og því síðan lýst hvernig bæst hefðu á stefnanda verkefni tengd
skipulagsbreytingum.
Í málinu liggja fyrir ýmis gögn
sem varða heilsufar stefnanda eftir að hún fór í sjúkraleyfi. Samkvæmt
læknisvottorði, dagsettu 9. febrúar 2016, var stefnandi til mats og meðferðar á
Heilsustofnun NLFÍ frá 26. janúar til 9. febrúar það ár. Þá liggur fyrir að
stefnandi var til endurhæfingar á stofnuninni frá 29. mars til 26. apríl sama
ár. Stefnandi var þá talin verða óvinnufær a.m.k. næsta mánuð. Í vottorði
Bryndísar Einarsdóttur sálfræðings, dagsettu 3. ágúst 2016, kemur fram að í
kjölfar fundarins 22. janúar 2016 hafi stefnandi fundið fyrir mikilli andlegri
og líkamlegri vanlíðan, sem nánar er lýst, og að stefnandi uppfylli greiningarviðmið
áfallastreituröskunar, kvíða og þunglyndis. Framlagt læknisvottorð læknis
Heilsustofnunar NLFÍ, dagsett 8. september 2016, og bréf Margrétar Grímsdóttur,
framkvæmdastjóra hjúkrunar hjá Heilsustofnun NLFÍ, dagsett 11. janúar 2017, er
í aðalatriðum á sama veg um heilsufar stefnanda og meðferð hennar hjá
stofnuninni.
Fyrir liggur að hinn 13. desember
2016 var samþykkt beiðni stefnanda um ársleyfi frá störfum og henni veitt
ársleyfi frá 15. desember 2016 til 15. desember 2017. Í framhaldsstefnu er því lýst
að frá því að umþrætt ákvörðun hafi verið tekin hafi stefnandi verið óvinnufær
vegna veikinda sem hafi verið afleiðing ákvörðunarinnar og undanfara hennar.
Stefndi hafi greitt stefnanda laun í veikindum hennar allt fram til 20. október
2016 en frá þeim degi og til 15. desember 2016 hefði stefnandi þegið
sjúkradagpeninga frá Landssambandi lögreglumanna. Stefnandi hafi tekið til
starfa hjá Vinnumálastofnun síðastnefndan dag en þar njóti hún lægri launa og
þá séu eftirlaunaréttindi hennar lakari en áður. Um þetta nýtur við gagna í
málinu.
III
Stefnandi byggir kröfu sína um að ógilt
verði ákvörðun lögreglustjórans á höfuðborgarsvæðinu frá 22. janúar 2016 á því
að hún hafi verið ólögmæt. Við töku ákvörðunarinnar hafi lögreglustjórinn
brotið gegn 26. gr. laga nr. 70/1996, um réttindi og skyldur starfsmanna
ríkisins. Stefnandi vísar til þess að stefndi sé ríkisstofnun og stefnandi sé
embættismaður sem njóti réttarverndar samkvæmt ákvæðum laganna. Stefnandi
byggir á því að samkvæmt rökstuðningi stefnda, dagsettum 5. febrúar 2016, sé
ljóst að ákvörðun um breytingu á störfum stefnanda hafi í raun byggst á
tilhæfulausum ásökunum á hendur stefnanda um vanrækslu í starfi. Því hafi
stefnandi átt rétt á að um mál hennar færi samkvæmt ákvæðum 26. gr. laga nr.
70/1996. Stefnda sé ekki tækt að komast hjá umræddu ákvæði með því að færa
lausn stefnanda frá embætti í búning breytinga á grundvelli 19. gr. sömu laga. Óumdeilt
sé að stefndi hafi ekki farið að ákvæðum 26. gr. laga nr. 70/1996, því sé
framangreind ákvörðun ólögmæt og beri að ógilda hana. Þá byggir stefnandi á því
að stefndi hafi einnig brotið gegn 19. gr. laga nr. 70/1996 og skráðum jafnt
sem óskráðum reglum stjórnsýsluréttarins.
Stefnandi vísar til þess að ákvörðun um
svokallaða breytingu á starfi hennar hafi verið íþyngjandi og varðað réttindi
hennar og skyldur í starfi. Að minnsta kosti fimm eftirtalin atriði staðfesti
þetta:
Í fyrsta lagi hafi ákvörðunin verið tekin
gegn vilja stefnanda en fyrir hafi legið að hún hefði ekki áhuga á því að
flytja sig úr starfi.
Í öðru lagi hafi ákvörðunin haft það í
för með sér að stefnandi hafi verið svipt öllum mannaforráðum.
Í þriðja lagi hafi stefnandi verið sett
undir stjórn starfsmanns sem njóti ekki formlegrar tignar innan lögreglunnar.
Í fjórða lagi hafi stefnanda verið
fengin verkefni sem séu af allt öðrum toga en hún hafi verið skipuð til að
gegna.
Í fimmta lagi hafi ákvörðunin verið tekin
til sex mánaða, eða þar til annað yrði ákveðið. Þannig hafi ekki legið fyrir
hversu lengi hinni nýju skipan hafi verið ætlað að vara.
Því telur stefnandi að eins og málum sé
háttað verði að telja hina íþyngjandi ákvörðun stefnda um breytingu á
starfsskyldum stjórnvaldsákvörðun. Af þeim sökum hafi lögreglustjóra borið að
fara að ákvæðum stjórnsýslulaga nr. 37/1993. Verði ekki litið svo á, byggjast
kröfur stefnanda til vara á því að ólögfestar reglur feli í sér kröfu um
vandaða málsmeðferð sem hér feli í sér sömu kröfur og leiði af
stjórnsýslulögum.
Stefnandi byggir á því að áður en lögreglustjóri
tók ákvörðun um breytingu á störfum stefnanda hinn 22. janúar 2016, hafi honum
borið að virða andmælarétt stefnanda,
sbr. 13. gr. stjórnsýslulaga nr. 37/1993 og almennar meginreglur
stjórnsýsluréttarins. Þessa hafi lögreglustjóri ekki gætt, heldur þvert á móti
hafnað ósk stefnanda um að fá að nýta sér þann lögvarða rétt. Fyrir liggi að
aldrei hafi staðið til að stefnandi fengi rétt til að andmæla ákvörðuninni. Í
því sambandi bendir stefnandi á að fundur hennar með lögreglustjóra hafi farið
fram kl. 14.00 föstudaginn 22. janúar 2016 en tæpri klukkustund áður hafi verið
sent út fundarboð til allra starfsmanna deildanna R-1 og R-2. Sá fundur hafi
hafist kl. 14.30 og hafi tilgangur hans verið að upplýsa um fyrirhugaða
breytingu og kynna til leiks nýjan stjórnanda hinnar miðlægu deildar.
Með því að gæta ekki andmælaréttar
stefnanda hafi lögreglustjóri hvorki gefið stefnanda færi á að koma á framfæri
sjónarmiðum sínum sem vörðuðu vinnu innleiðingarhópsins né að svara fyrir
tilhæfulausar ásakanir í sinn garð áður en ákvörðun var tekin um breytinguna. Með
því hafi lögreglustjóri einnig brotið gegn rannsóknarreglu
stjórnsýsluréttarins, sbr. 10. gr. laga nr. 37/1993 og almennar meginreglur,
þar sem þess hafi ekki verið gætt að mál væri nægjanlega upplýst áður en
ákvörðunin hafi verið tekin.
Þá byggir stefnandi á því að ákvörðunin
frá 22. janúar 2016 hafi brotið gegn réttmætisreglu stjórnsýsluréttarins. Fyrir
liggi að 19. gr. laga nr. 70/1996 sé ekki ætlað að heimila yfirmönnum stofnana
að flytja starfsmenn til í starfi á grundvelli eigin geðþótta. Stjórnvöldum sé
þvert á móti ætíð skylt að byggja matskenndar ákvarðanir á málefnalegum
sjónarmiðum.
Stefnandi byggir á því að breytingin,
sem falist hafi í ákvörðun stefnda, hafi ekki byggst á málefnalegum og faglegum
sjónarmiðum. Þvert á móti virðist tilhæfulausar ásakanir gegn stefnanda hafa
verið tilraun til að bregðast við ímyndarvanda lögreglustjórans og
fjölmiðlaumfjöllun. Orðspori og réttindum stefnanda hafi verið fórnað í því
skyni. Þannig hafi ákvörðunin verið rökstudd með dylgjum um að stefnandi hafi ekki
sinnt starfsskyldum sínum með fullnægjandi hætti og að ætlaður óróleiki og
óeining innan deildar stefnanda hafi á einhvern hátt verið á ábyrgð hennar.
Forsendur, sem varði stefnanda persónulega eða ætlaða vanrækslu hennar í
starfi, geti ekki talist málefnaleg sjónarmið í þessum skilningi.
Þá verði ekki fram hjá því litið að hin
umdeilda breyting hafi falið í sér að stjórnanda miðlægrar rannsóknardeildar
hjá stærsta lögregluembætti landsins var fyrirvaralaust kippt út úr daglegum
rekstri deildarinnar. Slíkt hefur í för með sér aukinn kostnað og neikvæð áhrif
á gæði rannsókna, lengir málsmeðferðartíma og skaðar trúverðugleika embættisins
gagnvart innlendum og erlendum samstarfsaðilum. Hafi verið tilefni til aðgerða,
hefði verið rétt að beita minna íþyngjandi úrræðum, sbr. 12. gr.
stjórnsýslulaga. Með hliðsjón af ofangreindu sé ljóst að meðferð máls stefnanda
hafi verið í andstöðu við ákvæði stjórnsýslulaga nr. 37/1993 og óskráðar
meginreglur stjórnsýsluréttarins. Ákvörðunin frá 22. janúar 2016 sé því ólögmæt
og hana beri að ógilda.
Stefnandi byggir kröfur sínar einnig á
því að breyting á starfi hennar hafi falið í sér brot gegn 26. gr. laga nr.
10/2008, um jafna stöðu og jafnan rétt karla og kvenna. Hún bendir á að við
breytingu á starfsskyldum hennar og flutning úr stöðu yfirmanns miðlægrar
deildar um skipulagða brotastarfsemi, hafi verið settur karlmaður í hennar
stað. Viðkomandi sé lægri stefnanda í tign, hafi til muna minni reynslu af
rannsókn brota og enga reynslu af stjórnun rannsóknardeildar. Stefnandi byggir
á því að setning karls í stöðu hennar endurspegli fordóma gagnvart getu hennar
sem konu til að sinna starfinu og leiða deildina á umbrotatímum. Ákvörðunin sé
því ólögmæt og hana beri að ógilda.
Stefnandi vísar jafnframt til ákvæða
reglugerðar nr. nr. 1009/2015, um aðgerðir gegn einelti, kynferðislegri
áreitni, kynbundinni áreitni og ofbeldi á vinnustöðum, sem sett sé með heimild
í lögum nr. 46/1980, um aðbúnað, hollustuhætti og öryggi á vinnustöðum. Í 3.
gr. b í reglugerðinni sé hugtakið einelti skilgreint sem síendurtekin hegðun
sem almennt sé til þess fallin að valda vanlíðan hjá þeim sem fyrir henni verði,
svo sem að gera lítið úr, móðga, særa eða ógna viðkomandi eða að valda honum
ótta. Þá komi fram í 6. gr. að atvinnurekanda sé óheimilt að leggja starfsmann
eða starfsmenn í einelti á vinnustað. Skuli hann haga vinnuaðstæðum þannig að
dregið sé úr hættu á að aðstæður skapist sem leitt geti til eineltis.
Stefnandi byggir á því að lögreglustjóri
hafi með ámælisverðum og endurteknum hætti valdið stefnanda vanlíðan á
vinnustaðnum. Þannig hafi lögreglustjóri m.a. dregið að skipa stefnanda í starf
sem aðstoðaryfirlögregluþjón, reynt að koma henni úr starfi með því að leggja
til flutning til héraðssaksóknara, gengið um deild stefnanda og lesið upphátt úr
tölvuskeytum hennar til sín fyrir undirmenn og aðra samstarfsmenn stefnanda. Þá
hafi lögreglustjóri, í kjölfar fundar stefnanda með innanríkisráðherra, tekið
hana úr valnefnd vegna ráðningar nýrra lögreglufulltrúa og síðast en ekki síst
gert breytingar á starfsskyldum hennar. Stefnandi vísar til þess að lögreglustjóri
beri ábyrgð á framkvæmd laga nr. 46/1980 og reglugerðar nr. 1009/2015. Stefndi
hafi ekki fylgt ákvæðum reglugerðarinnar og því brotið gegn stefnanda. Þar sem
ákvörðunin, sem krafist sé ógildingar á, hafi verið liður í þessu framferði
skoðist hún ógild en í öllu falli hljóti lögreglustjóra að hafa brostið
sérstakt hæfi til töku ákvörðunarinnar vegna þessa, sbr. 6. tl. 1. mgr. 3. gr.
stjórnsýslulaga.
Stefnandi vísar til þess að dómstólar eigi almennt
úrskurðarvald um gildi stjórnvaldsákvarðana, sbr. meginreglu 60. gr.
stjórnarskrárinnar. Þótt réttaráhrif dóms um ógildingu ákvörðunarinnar frá 22.
janúar 2016 geti ekki orðið þau að stefnandi sé sett í fyrra starf, sé ljóst að
stefnandi geti haft aðra hagsmuni af því að fá slíkan dóm. Stefnandi byggir á
því að ákvörðunin hafi í raun verið dulbúin og fyrirvaralaus brottrekstur og að
lögreglustjóri virðist vera sömu skoðunar en í fjölmiðlum hinn 18. júní hafi
lögreglustjóri vísað til stefnanda sem „fyrrverandi yfirmanns fíkniefnadeildar
lögreglunnar á höfuðborgarsvæðinu“. Stefnandi byggir á því að með þessu hafi
verið brotið gegn lögvörðum réttindum hennar. Þá hafi æra hennar beðið hnekki
vegna hinnar ólögmætu ákvörðunar og hafi stefnandi því hagsmuni af því að fá
ákvörðunina ógilta.
Stefnandi gerir í stefnu bótakröfu á
hendur stefnda vegna miska og kostnaðar með þeim rökum að um hafi verið að ræða
saknæma og ólögmæta atlögu lögreglustjórans á höfuðborgarsvæðinu gegn henni. Í
hana hafi verið ráðist, án þess að fram hefði farið fullnægjandi málsmeðferð og
ákvæða viðeigandi laga verið gætt. Öll þau réttarbrot, sem framin hafi verið
gegn stefnanda, hafi valdið henni miska og kostnaði sem hafi verið sennileg
afleiðing háttseminnar. Stefnandi sundurliðar bótakröfu sína í stefnu þannig:
Bætur fyrir fjárhagslegt tjón kr. 366.720
Bætur fyrir ófjárhagslegt tjón kr. 2.000.000
Samtals kr.
2.366.720
Stefnandi vísar
til þess að hún hafi orði fyrir kostnaði vegna dvalar hennar á Heilsustofnun
NLFÍ, samtals að fjárhæð 366.720 krónur. Dvölin hafi verið að læknisráði og
komið til vegna gríðarlegs álags á stefnanda vegna framkomu og eineltistilburða
lögreglustjóra í hennar garð og þess áfalls sem stefnandi hafi orðið fyrir
vegna ákvörðunarinnar frá 22. janúar 2016. Því eigi hún rétt á bótum úr hendi
stefnda vegna þessa fjárhagslega tjóns. Í því sambandi bendir stefnandi á að
lögreglustjórinn á höfuðborgarsvæðinu sé stærsta lögregluembætti landsins og
hvergi annars staðar hérlendis sé til að dreifa starfi í líkingu við það sem
stefnandi hafi sem aðstoðaryfirlögregluþjónn yfir hinni miðlægu
rannsóknardeild, bæði hvað varðar umfang og tegund rannsókna. Stefnanda sé því
með öllu ómögulegt að finna starf sambærilegt því sem hún hafi sinnt áður en
umdeild breyting á starfi hennar hafi átt sér stað.
Stefnandi byggir
á því að athafnir stefnda hafi verið framkvæmdar af ásetningi og að þær hafi
reynst stefnanda afar þungbærar. Meðferð máls hennar og ákvörðun um breytingu á
stafsskyldum hafi verið lítilsvirðandi og niðrandi. Ákvörðunin frá 22. janúar
2016 hafi falið í sér ólögmæta meingerð gegn friði stefnanda, æru og persónu,
sem hafi m.a. endurspeglast í fjölmiðlaumfjöllun og í því að stefnandi hafi
verið óvinnufær frá því að ákvörðunin var tekin. Því sé skilyrðum almennu
sakarreglunar fullnægt sem og skilyrðum fyrir greiðslu miskabóta samkvæmt b-lið
1. mgr. 26. gr. skaðabótalaga nr. 50/1993.
Stefnandi byggir
einnig á því að umfjöllun lögreglustjóra um málefni hennar í fjölmiðlum, þar
sem stefnandi hafi m.a. verið nafngreind, hafi aukið á tjón hennar. Málefni
stefnanda hafi verið í brennidepli meðan umrædd breyting hafi átt sér stað og
orð og gerðir lögreglustjóra, sem gegni einu æðsta embætti í stjórnskipan
landsins og njóti stöðu sinnar vegna tiltekinnar virðingar, vegi sérstaklega
þungt í umræðunni.
Í framhaldsstefnu gerir stefnandi
kröfu um að henni verði til viðbótar greiddar skaðabætur vegna þess tjóns sem hún
hafi orðið fyrir vegna hinnar ólögmætu ákvörðunar stefnda sem leitt hafi til
þess að stefnandi hafi, um ókomna tíð, verið svipt embætti sínu. Ljóst sé að
stefnandi muni aldrei eiga afturkvæmt í fyrra embætti gangi málið til dóms.
Stefnandi kveður tjón sitt nema mismun þeirra launa og eftirlaunaréttinda, sem
hún hefði haft í því starfi það sem hún hafi verið gerð brottræk og þeirra
launa sem hún geti nú aflað sér hjá Vinnumálastofnun.
Stefnandi vísar til þess að frá því
umþrætt ákvörðun lögreglustjórans hafi verið tekin 22. janúar 2016 og til 15.
desember 2016 hafi hún verið óvinnufær vegna veikinda sem hafi verið afleiðing
ákvörðunarinnar og undanfara hennar. Meðan á þessum veikindum hafi staðið hafi stefndi
greitt henni laun allt fram til 20. október 2016 en frá þeim degi og til 15.
desember 2016 hafi hún þegið sjúkradagpeninga frá Landssambandi lögreglumanna.
Eftir að veikindunum hafi lokið, 15. desember 2016, hafi stefnandi hafið störf
að nýju en hjá nýjum vinnuveitanda, þ.e. Vinnumálastofnun. Þar njóti hún lægri
launa, auk þess sem eftirlaunaréttindi hennar séu lakari en áður.
Í framhaldsstefnu er rakið að
stefnandi hafi viljað halda áfram samskiptum við stefnda á þeim forsendum að
hún njóti þar lögbundinna og kjarasamningsákveðinna réttinda. Hafi þetta m.a.
leitt til þess að hún teljist nú vera í launalausu leyfi frá störfum hjá
stefnda. Því hafi stefnandi, í orði fremur en á borði, viðhaldið
ráðningarsambandi sínu við stefnda. Með því geti hún t.d. takmarkað tjón sitt
kjósi stefndi, fyrir dómsuppkvaðningu í máli þessu, að falla frá ákvörðuninni
22. jan. 2016 og rétta hlut stefnanda með fjárhagslegu uppgjöri og boði um starf
við hæfi sem samkomulag geti orðið um. Fjárkröfur vegna ákvörðunarinnar verði
hins vegar að miða við að stefnandi hafi um ókomna tíð verið svipt embætti sínu,
enda eigi hún í raun aldrei afturkvæmt í fyrra starf, gangi máli þetta til
dóms.
Stefnandi kveðst hafa fengið
Bjarna Guðmundsson tryggingastærðfræðing til að reikna út eingreiðsluverðmæti
þessa mismunar í launum til framtíðar. Útreikningurinn miðist við verðmætið
þann 20. október 2016 þegar stefnandi hafi fallið út af launaskrá hjá stefnda.
Útreikningur á eingreiðsluverðmæti launa miðist við 2% ársvexti. Þar sem
lífeyrir í A-deild Lífeyrissjóðs starfsmanna ríkisins breytist með vísitölu
neysluverðs til verðtryggingar, sé eingreiðsluverðmæti tapaðra lífeyrisréttinda
metið miðað við 3,5% ársvexti umfram hækkun verðlags. Þá sé við útreikning gert
ráð fyrir að laun stefnanda hefðu hækkað um 1,5% á ári umfram verðlag hefði hún
haldið áfram störfum hjá lögreglustjóranum á höfuðborgarsvæðinu og sömuleiðis sé
miðað við að laun hennar hjá Vinnumálastofnun hækki árlega um 1,5% umfram
verðlag. Jafnframt sé miðað við verðmæti launa og öflun lífeyrisréttinda fram
til 65 ára aldurs í samræmi við núgildandi lífeyrisaldur í Lífeyrissjóði
starfsmanna ríkisins og lífslíkur vegna mats á framtíðargreiðslum miði við nýjustu
íslensku dánar- og eftirlifendatöflur sem gefnar séu út af Félagi íslenskra
tryggingastærðfræðinga. Að öðru leyti vísar stefnandi um forsendur fjárkröfu sinnar
í niðurstöður tryggingastærðfræðingsins og ákvæði reglugerðar nr. 391/1998, um
skyldutryggingu lífeyrisréttinda og starfsemi lífeyrissjóða.
Stefnandi kveðst hafa verið í
launaflokki 22, þrepi 2, áður en henni hafi verið vikið úr starfi hjá
lögreglustjóraembættinu á höfuðborgarsvæðinu. Þá hafi henni verið greiddir
fastir 50 tímar í yfirvinnu, auk 13,04% orlofs á yfirvinnu. Auk þess hafi hún
fengið greitt þrekálag og sérstaka álagsgreiðslu lögreglumanna, símakostnað,
persónuuppbót og orlofsuppbót. Forsendur útreikninga miði við fjárhæðir eins og
þær hafi verið 1. júní 2016 samkvæmt samkomulagi Landssambands lögreglumanna og
fjármálaráðherra um framlengingu kjarasamnings frá 28. október 2015. Einnig
hafi stefnanda verið greiddir sjúkradagpeningar vegna október 2016, 283.500
krónur, vegna nóvember sama ár, 405.000 krónur, og vegna desember sama ár, 202.500
krónur.
Samkvæmt ráðningarsamningi við
Vinnumálastofnun, dagsettum 11. janúar 2017 raðist stefnandi í 2. þrep 10.
launaflokks í launatöflu Kjarafélags viðskipta- og hagfræðinga. Ekki sé kveðið
á um fasta yfirvinnu né aðrar aukagreiðslur í kjarasamningi en gert sé ráð
fyrir að stefnandi fái persónu- og orlofsuppbætur samkvæmt kjarasamningi.
Stefnandi vísar til þess að samkvæmt
fyrirliggjandi gögnum hafi hún greitt í A-deild LSR miðað við fjárhæðir sem
gildi 1. júní 2016 í samræmi við samkomulag Landssambands lögreglumanna og
fjármálaráðherra frá 28. október 2015 meðan hún sinnti störfum hjá
lögreglustjóranum á höfuðborgarsvæðinu. Samkvæmt framlögðum útreikningum
tryggingastærðfræðings nemi töpuð lífeyrisréttindi vegna brottvikningarinnar
678.299 krónum á mánuði, miðað við verðlag í október 2016. Þar að auki hafi
launagreiðandi greitt mótframlag til séreignarsparnaðar sem hafi numið 2% af
mánaðarlaunum, fastri yfirvinnu, þrekálagi, orlofi af yfirvinnu, sérstakri
álagsgreiðslu, persónuuppbót og orlofsuppbót. Í forsendum útreikninga sé miðað
við 2% ársvexti.
Gert sé ráð fyrir að stefnandi,
sem starfsmaður Vinnumálastofnunar, greiði iðgjald til A-deildar LSR miðað við
fjárhæðir sem gildi frá 1. júní 2016 í samræmi við kjarasamninga Kjarafélags
viðskipta- og hagfræðinga og fjármálaráðherra. Samkvæmt framlögðum útreikningum
tryggingastærðfræðings muni mánaðarlegur lífeyrir hennar nema 322.914 krónum á
verðlagi í október 2016. Þar að auki sé gert ráð fyrir að launagreiðandi greiði
mótframlag til séreignarsparnaðar sem nemi 2% af mánaðarlaunum, persónuuppbót
og orlofsuppbót. Í forsendum útreikninga sé miðað við 2% ársvexti.
Stefnandi byggir á því að
tryggingafræðilegt núvirði launa og lífeyrisréttinda hennar í fyrra starfi hjá
lögreglustjóraembættinu á höfuðborgarsvæðinu hafi hinn 20. október 2016 numið
264.131.145 krónum miðað við áðurgreindar forsendur, sbr. eftirfarandi:
Tegund greiðslu |
Fjárhæð |
Pr. |
Tryggingafræðilegt núvirði |
Mánaðarlaun |
563.830 kr. |
Mánuð |
131.669.509 kr. |
Föst yfirvinna |
292.769 kr. |
Mánuð |
68.369.456 kr. |
Þrekálag |
23.630 kr. |
Mánuð |
5.518.242 kr. |
Orlof af yfirvinnu |
38.177 kr. |
Mánuð |
8.915.359 kr. |
Persónuuppbót |
82.000 kr. |
Ár |
1.639.382 kr. |
Sérstök álagsgreiðsla |
19.566 kr. |
Mánuð |
4.569.189 kr. |
Orlofsuppbót |
44.500 kr. |
Ár |
856.439 kr. |
Símakostnaður |
2.174 kr. |
Mánuð |
507.688 kr. |
Eftirlaunaréttindi |
678.299 kr. |
Mánuð |
37.655.129 kr. |
Mótframlag til séreignarsparnaðar |
|
|
4.430.752 kr. |
Samtals |
|
|
264.131.145 kr. |
Um lagarök vísar stefnandi til almennra
reglna skaðabótaréttar, skaðabótalaga nr. 50/1993, stjórnsýslulaga nr. 37/1993
og almennra og ólögfestra reglna á sviði stjórnsýsluréttarins. Þá vísar
stefnandi til ákvæða laga nr. 70/1996, um réttindi og skyldur starfsmanna
ríkisins, laga nr. 46/1980, um aðbúnað, hollustuhætti og öryggi á vinnustöðum,
reglugerðar nr. 1009/2015 og laga nr. 10/2008, um jafna stöðu og jafnan rétt
karla og kvenna. Stefnandi vísar einnig til 60. gr. stjórnarskrárinnar, ákvæða
laga nr. 91/1991, um meðferð einkamála, og ákvæða laga nr. 38/2001, um vexti og
verðtryggingu. Krafa stefnanda um málskostnað byggist á ákvæðum XXI. kafla laga
nr. 91/1991.
IV
Stefndi byggir sýknukröfu sína í fyrsta lagi
á því að umrædd ákvörðun lögreglustjórans á höfuðborgarsvæðinu hafi falið í sér
tímabundna breytingu á verkefnum stefnanda sem hafi verið í samræmi við ákvæði
19. gr. laga nr. 70/1996, um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins.
Stefndi leggur áherslu á að stjórnun og
starfsmannahald ríkisstofnana sé almennt í höndum hlutaðeigandi forstöðumanns.
Heimildir forstöðumanna í þessum efnum byggist fyrst og fremst á ákvæðum laga
nr. 70/1996 og hinni óskráðu meginreglu vinnuréttarins um stjórnunarrétt
vinnuveitanda. Þá kunni sérákvæði laga um hlutaðeigandi stofnun eða starfsstétt
einnig að skipta máli. Stefndi bendir á að í reglunni um stjórnunarrétt
vinnuveitanda felist valdheimildir til að stýra og stjórna starfseminni innan
þeirra marka sem lög og samningar setji. Forstöðumenn ríkisstofnana þurfi
jafnframt að gæta að öðrum atriðum, einkum fyrirmælum æðra stjórnvalds.
Stefndi leggur áherslu á að
stjórnunarheimildir forstöðumanns lúti meðal annars að ákvörðununum um skipulag
vinnunnar, hvaða verk skuli vinna, hver skuli vinna þau, með hvaða hætti,
hvenær og hvar. Ákvarðanir, sem teknar séu dagsdaglega um störf og verksvið
einstakra starfsmanna, rúmist jafnan innan þeirra heimilda sem felist í
reglunni um stjórnunarrétt vinnuveitanda. Almennt séu ekki gerðar sérstakar
formkröfur til slíkra ákvarðana.
Stefnandi vísar til þess, að í 19. gr. laga
nr. 70/1996 segi að starfsmanni sé skylt að hlíta breytingum á störfum sínum og
verksviði frá því er hann tók við starfi. Jafnframt sé tekið fram að hafi breytingarnar
í för með sér skert launakjör starfsmanns eða réttindi, skuli hann halda
óbreyttum launakjörum og réttindum í jafnlangan tíma og réttur hans til
uppsagnarfrests sé samkvæmt ráðningarsamningi. Stefndi leggur áherslu á að í
dómaframkvæmd hafi meðal annars verið kveðið á um að forstöðumaður
ríkisstofnunar eða annar yfirmaður, sem sé til þess bær, hafi á grundvelli lagagreinarinnar
ótvíræða heimild til að breyta störfum og verksviði ríkisstarfsmanns og sé það
undir hans mati komið hvort tilefni sé til slíkra breytinga. Breytingarnar
verði þó að byggjast á málefnalegum sjónarmiðum og ekki vera meira íþyngjandi
fyrir starfsmann en nauðsyn beri til. Stefndi bendir á að í 19. gr. laga nr.
70/1996 sé þannig sérstaklega kveðið á um skyldu starfsmanns til að hlíta
breytingum á störfum sínum og verksviði, jafnvel þótt það leiði til skerðingar
á launakjörum eða réttindum. Hins vegar sé ekki nauðsynlegt að beita 19. gr.
laga nr. 70/1996 við minni háttar breytingar.
Stefndi leggur áherslu á að við aðrar
breytingar, einkum afgerandi breytingar, sé rétt að byggja á heimild 19. gr.
laga nr. 70/1996. Með afgerandi breytingum sé til dæmis átt við breytt
starfsheiti, breytta stöðu samkvæmt skipuriti stofnunar, til dæmis flutning
milli deilda, sem og breytingar sem hafi áhrif á föst launakjör. Rökin að baki breytingum
á störfum og verksviði samkvæmt 19. gr. laga nr. 70/1996 tengist ýmist
skipulagi og rekstri viðkomandi stofnunar eða atvikum sem varði starfsmanninn
sjálfan. Þannig geti skapast þörf fyrir breytingar vegna nýrrar tækni eða að
nýjar þarfir og áherslur séu í starfi stofnunar. Oftar en ekki tengist þetta
markmiðum um aukna hagkvæmni og skilvirkni í rekstri stofnunar. Þessi
lagaheimild byggi á almennum stjórnunarrétti og hafi meðal annars þann tilgang
að markmiðum um árangursríka nýtingu fjármuna stofnunar verði náð, sbr. 2. mgr.
38. gr. laga nr. 70/1996. Ákvæðið eigi við um alla ríkisstarfsmenn, jafnt embættismenn
sem aðra starfsmenn.
Stefndi bendir á að ekki sé tæmandi talið
hvers konar breytingar séu heimilar samkvæmt 19. gr. laga nr. 70/1996.
Starfsmaður geti hins vegar ekki vænst þess að eðli og inntak þeirra verka, sem
honum séu falin í upphafi haldist með öllu óbreytt út starfstíma hans, enda
geti forsendur verksviðs hans breyst. Stefndi leggur áherslu á að forstöðumaður
hafi töluvert svigrúm til að breyta einhliða verkefnum starfsmanns, án þess að
nauðsynlegt sé að leggja niður starfið og segja ráðningarsamningi upp. Slíkar
breytingar geti til dæmis haft í för með sér annað starfsheiti og að
starfsmanni beri að sinna störfum sínum í annarri deild eða eftir atvikum
annarri starfsstöð og undir stjórn annars yfirmanns en áður. Þá kunni
breytingar á starfi á grundvelli 19. gr. laga nr. 70/1996, hverjar svo sem þær séu,
að vera gerðar til tiltekins tíma, til dæmis þegar um tímabundin verkefni eða
ástand sé að ræða, eins og eigi við í tilviki stefnanda.
Stefndi bendir á að hinn 1. september 2015
hafi sérstakur innleiðingarhópur tekið til starfa hjá lögreglustjóranum á
höfuðborgarsvæðinu. Hópnum hafi verið fengið það hlutverk að innleiða
skipulagsbreytingar hjá embættinu á grundvelli innleiðingarskýrslu sérstaks
umbótahóps. Stefnandi hafi átt sæti í hópnum og jafnframt hafi rannsóknir
skipulagðrar brotastarfsemi, áður deildir R-1, R-2 og hluti af deild R-3, verið
sameinaðar undir stjórn stefnanda. Stefnanda hafi enn fremur verið fengið það
hlutverk að útfæra nánar skipulag deildarinnar. Innleiðingarvinnunni hafi ekki
verið lokið fimm mánuðum síðar, m.a. vegna mála sem hafi komið upp innan
fíkniefnadeildar og aukins álags og anna vegna starfsmannastjórnunar. Stefndi
leggur áherslu á að ekki hafi verið búið að vinna starfslýsingar, skipuleggja
vinnutíma starfsmanna, ákveða húsnæðis- og launamál eða skipuleggja innra
málefnastarf deildarinnar, byggja tengslanet og samhæfa þá starfsemi sem hin
nýja deild hafi átt að annast. Skipulagið hafi átt að taka gildi og vera orðið
virkt 1. október 2015. Stefndi bendir á að í janúar 2016 hefði því ekki enn
verið lokið og mótmælir stefndi sem rangri fullyrðingu stefnanda um að vinnan
hafi sóst vel og verið í aðalatriðum lokið 22. janúar 2016.
Á þessum tíma hafi jafnframt komið upp erfið
starfsmannamál í deildinni sem stefnandi stýrði sem hafi leitt til mikilla
erfiðleika í samstarfi og vinnu innan deildarinnar. Að mati lögreglustjóra og
ríkislögreglustjóra hafi deildin þá verið orðin nánast óstarfhæf vegna þessa.
Af þeim sökum hafi lögreglustjóri tekið ákvörðun um að flytja stefnanda
tímabundið. Það hafi verið gert til þess að skapa frið innan deildarinnar á
meðan rannsókn tiltekinna mála færi fram og ekki síður til þess að veita
stefnanda svigrúm til að ljúka innleiðingarvinnunni sem hafi verið langt á
eftir áætlun. Telur stefndi að slíkt hafi verið heimilt í samræmi við 19. gr.
laga nr. 70/1996.
Stefndi mótmælir því að lögreglustjóri hafi
brotið gegn 26. gr. laga nr. 70/1996 með því að færa stefnanda tímabundið yfir
í annað starf. Að mati stefnda hafi ekkert komið fram í málinu sem réttlætt
hefði að fara um mál stefnanda samkvæmt 26. gr. laganna. Slík ráðstöfun hefði
gengið gegn meðalhófsreglu stjórnsýsluréttar. Furðu veki að í stefnu sé því
haldið fram að veita hefði átt stefnanda lausn um stundarsakir á hálfum launum
samkvæmt 26. gr. laga nr. 70/1996 fremur en að setja málið í þann farveg sem
gert hafi verið. Stefndi byggir á því að ákvörðunin hafi verið tekin á
grundvelli málefnalegra og lögmætra sjónarmiða. Þá árétti stefndi að
ráðstöfunin hafi ekki verið lausn stefnanda frá störfum heldur hafi verið um að
ræða tímabundnar breytingar á verkefnum.
Stefndi mótmælir því að ákvörðun um að færa
stefnanda tímabundið í önnur verkefni hafi verið stjórnvaldsákvörðun sem byggð
hafi verið á ómálefnalegum grundvelli og tekin án þess að gætt hafi verið að
viðhlítandi ákvæðum laga. Þá er því jafnframt hafnað að ákvörðunin hafi falið í
sér dulbúna og fyrirvaralausa brottvikningu úr starfi.
Stefndi byggir á því að breyting á starfi
teljist ákvörðun um innra skipulag stofnunar. Slík ákvörðun sé ekki
stjórnvaldsákvörðun í skilningi stjórnsýslulaga og því eigi þau ekki við. Hafi
breytingarnar í för með sér skert launakjör eða réttindi sé þó rétt að fylgja
ákvæðum þeirra laga, svo sem þegar um sé að ræða lækkun um launaflokk. Lögreglustjóri
hafi, með bréfi dagsettu 25. janúar 2016, tilkynnt stefnanda að störfum og
verksviði hennar yrði breytt tímabundið frá og með 25. janúar 2016 til og með
24. júlí sama ár. Verkefnin fælust í því að skipuleggja nýja rannsóknardeild
embættisins, sem hafi átt að taka til starfa á vormánuðum, í samræmi við
hugmyndir og vinnu innleiðingarhóps sem stefnandi hafi m.a. átt sæti í.
Verkefnið yrði unnið í annarri deild en þeirri sem stefnandi starfaði í. Af
þeim sökum hafi þótt rétt að beita 19. gr. laga nr. 70/1996 og tilkynna formlega
um breytinguna. Í bréfinu komi skýrt fram að breytingin myndi hvorki skerða
launakjör né réttindi stefnanda og því ættu málsmeðferðarreglur stjórnsýslulaga
ekki við. Stefndi bendir á að engu að síður kunni að vera rétt í sumum tilvikum
að hafa ákvæði stjórnsýslulaga til hliðsjónar, sérstaklega um rétt til
rökstuðnings svo hlutaðeigandi megi vera ljóst á hvaða grundvelli ákvörðun um
breytingu á starfi var tekinn. Stefnanda hafi því verið gefinn kostur á að fá
rökstuðning fyrir framangreindri ákvörðun og hafi í því efni verið vísað til
21. gr. stjórnsýslulaga.
Stefndi hafnar því að þau fimm atriði, sem
eru tilgreind í stefnu, sýni fram á að umrædd ákvörðun lögreglustjóra verði
talin stjórnsýsluákvörðun. Í fyrsta lagi þurfi ekki að liggja fyrir samþykki stefnanda
vegna ákvörðunarinnar og skipti því ekki máli þótt stefnandi hafi ekki viljað
flytjast úr starfi. Í öðru lagi geti breytingar á grundvelli 19. gr. laga nr.
70/1996 haft í för með sér að viðkomandi fari ekki lengur með mannaforráð. Stefndi
áréttar að um hafi verið að ræða tímabundna ráðstöfun vegna fyrirliggjandi
verkefnis. Í þriðja lagi hafnar stefndi því að það sé málsástæða til ógildingar
að stefnandi hafi verið sett undir aðila sem njóti ekki formlegrar tignar innan
lögreglu. Í þessu sambandi bendir stefndi á að viðkomandi hafi verið yfirlögfræðingur
embættisins sem starfi á skrifstofu lögreglustjóra og stýri einingu sem nefnist
stefnumótun og þróun, sem m.a. hafi það hlutverk að koma á umbótum innan
embættisins. Í fjórða lagi vísar stefndi til þess, að verkefni opinberra
starfsmanna geti tekið breytingum frá því viðkomandi var skipaður eða ráðinn í
þjónustu ríkisins, sbr. framangreinda umfjöllun. Í fimmta lagi gerir stefndi athugasemd
við fullyrðingu stefnanda um að það sé ógildingarástæða að ráðstöfunin hafi
verið tímabundin eða þangað til annað væri ákveðið og að þetta hafi verið
óljóst. Stefndi bendir á að ástæða fyrirvarans hafi verið sú að verkefninu hefði
getað lokið fyrr en kveðið hafi verið á um í viðkomandi bréfi. Þá hefði
stefnandi verið færð aftur í fyrra starf.
Umrædd ákvörðun um breytingu á starfi
stefnanda til ákvörðunar um skipulag stofnunar sé ekki stjórnvaldsákvörðun í
skilningi stjórnsýslulaga, enda þótt gefinn hafi verið kostur á rökstuðningi.
Að mati stefnda hafi ákvörðunin byggst á málefnalegum sjónarmiðum um að stjórnandi,
sem þekkti til, myndi stýra skipulagningu hinnar nýju deildar og þá hafi
ákvörðunin ekki gengið lengra en efni hafi staðið til og hafi m.a. verið tímabundin.
Stefndi bendir á að víða innan
stjórnsýslunnar fari svokölluð lögfræðisvið með stjórn eða komi að
starfsmannahaldi stofnana og ráðuneyta. Af þeirri ástæðu fari slík mál þvert á
skipulag og vinnu stofnana og veiti slíkar lögfræðideildir því mikilvæga
lögfræðiþjónustu og samhæfi afgreiðslu mála.
Stefndi hafnar því að brotið hafi verið gegn
andmælareglu stjórnsýslulaga, enda ákvörðunin ekki stjórnvaldsákvörðun heldur
ákvörðun um innra skipulag og rekstur stofnunar sem hafi ekki haft í för með
sér skert réttindi stefnanda. Þá geti rannsóknarregla stjórnsýslulaga ekki átt
við í málinu þar sem ekki hafi verið um sjórnvaldsákvörðun að ræða.
Þá hafi réttmætisregla ekki verið brotin en ákvörðunin
um að færa stefnanda tímabundið til í starfi hafi byggst á skýrri heimild laga
nr. 70/1996 og jafnframt verið byggð á málefnalegum sjónarmiðum. Um hafi verið að
ræða ákvörðun sem tekin hafi verið á rekstrarlegum forsendum að ígrunduðu máli.
Hún hafi verið tekin til að bregðast við tilteknum vanda, bæði til að ljúka
innleiðingu á innra skipulagi stofnunarinnar og jafnframt til að skapa ró um þá
deild sem stefnandi hafi stýrt. Með ákvörðuninni hafi ekki átt að bregðast við
ímyndarvanda, svo sem stefnandi haldi fram, enda vandséð hvernig umrædd
ákvörðun hafi átt að geta skapað lögreglustjóra betri ímynd í fjölmiðlum. Stefndi
hafnar því að dylgjað hafi verið að því að stefnandi hafi ekki sinnt
starfsskyldum sínum með fullnægjandi hætti.
Stefndi mótmælir því jafnframt sem komi fram
í stefnu að umrædd ákvörðun hafi haft í för með sér aukinn kostnað og lengt
málsmeðferðartíma. Fyrir liggi að embætti ríkislögreglustjóra hafi talið
deildina nánast óstarfhæfa og afköst deildarinnar afar lítil. Hafi það verið
mat ríkislögreglustjóra, sé ljóst að lögreglustjóra hafi borið að bregðast við
með tilteknum aðgerðum.
Stefndi telur að með ákvörðun lögreglustjóra
hafi ekki verið brotið gegn ákvæðum laga nr. 10/2008, um jafna stöðu og
jafnan rétt kvenna og karla. Stefnandi hafi
ekki verið lækkuð um tign eða starfsstig, enda hafi ekki verið gerð breyting á
stöðu hennar innan lögreglunnar. Ákvörðunin hafi falið í sér að stefnanda hafi
tímabundið verið falið að sjá um önnur verkefni og það hafi verið byggt á
málefnalegum sjónarmiðum. Stefndi hafnar því að forstöðumaður brjóti sjálfkrafa
gegn ákvæðum laga nr. 10/2008 við það að bregðast við tilteknum vanda eða verkefnum
innan stofnunar og færa starfsmenn í önnur verkefni. Þá hafi ákvörðunin ekki endurspeglað
fordóma í garð stefnanda sem konu um að hún gæti ekki leitt deildina á
umbrotatímum. Ákvörðunin hafi verið tekin af lögreglustjóranum á höfuðborgarsvæðinu
sem einnig sé kona og hafi sett fram þá skoðun sína að nauðsynlegt sé að fjölga
konum í störfum innan lögreglunnar, sérstaklega í stjórnunarstöðum. Ákvörðunin
hafi ekkert haft með kynferði stefnanda að gera, eins og rakið hafi verið.
Þá hafnar stefndi því að ákvörðunin hafi
falið í sér brot gegn ákvæðum reglugerðar nr. 1009/2015, um aðgerðir
gegn einelti, kynferðislegri áreitni, kynbundinni áreitni og ofbeldi á
vinnustöðum. Engin gögn hafi verið lögð
fram, sem styðji fullyrðingu stefnanda um að um einelti hafi verið að ræða, og
þá hafi slík rannsókn ekki farið fram. Um hafi verið að ræða stjórnunarlegar
ákvarðanir sem stefnandi hafi verið ósammála. Þá hafnar stefndi því að um
síendurtekna hegðun hafi verið að ræða.
Stefndi bendir á að mál þetta hafi verið
höfðað vegna ákvörðunar lögreglustjóra um breytingu á verkefnum stefnanda en
ekki vegna mögulegs eineltis eða áreitis sem stefnandi haldi fram að hún hafi
orðið fyrir. Að mati stefnda verði að afmarka málið við breytingu á verkefnum
stefnanda, þ.e. hvort sú ráðstöfun við þáverandi aðstæður hafi verið bæði
málefnaleg og lögmæt. Að mati stefnda hafi svo verið.
Stefndi hafnar því að um fyrirvaralausa
brottvikningu úr starfi hafi verið að ræða, heldur hafi verið gerð tímabundin
breyting á verkefnum stefnanda. Hafi verið gert ráð fyrir því að að þessum
verkefnum loknum tæki stefnandi við fyrri verkefnum. Í 25. gr. laga nr. 70/1996
sé fjallað um starfslok embættismanna en engin þau atriði, sem talin séu upp í ákvæðinu
eigi við í tilviki stefnanda, enda hafi ákvörðunin verið byggð á 19. gr. sömu
laga.
Stefndi mótmælir skaðabótakröfu
stefnanda. Í stefnu komi fram að
krafa vegna fjárhagslegs tjóns sé komin til vegna kostnaðar af dvöl stefnanda á
heilsustofnun NLFÍ. Sú dvöl hafi verið að ráði læknis vegna gríðarlegs álags á
stefnanda vegna framkomu og eineltistilburða lögreglustjóra í hennar garð og
vegna þess áfalls sem stefnandi hafi orðið fyrir vegna þeirrar ákvörðunar að færa
hana tímabundið til í starfi. Stefndi leggur áherslu á að í málinu hafi ekki
verið sýnt fram á að lögreglustjórinn á höfuðborgarsvæðinu hafi lagt stefnanda
í einelti eða að sú ákvörðun að færa stefnanda tímabundið til í starfi hafi
valdið vanheilsu stefnanda. Engin gögn hafi verið lögð fram um slíkt og þá hafi
engin rannsókn í þá veru farið fram. Stefndi bendir einnig á að vanheilsu
stefnanda megi væntanlega rekja til gríðarlegs álags vegna erfiðra mála sem upp
hafa komið í þeirri deild sem stefnandi stýrði. Það hafi verið liður í ákvörðun
lögreglustjóra að losa stefnanda undan því álagi. Ósannað sé að heilsuleysi
stefnanda sé til komið vegna ákvörðunar lögreglustjóra um að breyta verkefnum
stefnanda tímabundið. Ákvörðunin hafi verið tímabundin og hafi verið gert ráð
fyrir því að stefnandi sneri að nýju í starf stjórnanda hinnar miðlægu rannsóknardeildar
að því loknu. Umfjöllun í stefnu um að stefnandi geti ekki fundið sér annað
sambærilegt starf hvað varðar umfang og tegund rannsókna hjá öðru embætti, sé
því úr lausu lofti gripin. Stefndi áréttar að umrædd ákvörðun hafi ekki verið
ákvörðun um brottvikningu úr starfi.
Stefndi mótmælir miskabótakröfu stefnanda og
hafnar fullyrðingum í stefnu um að meðferð á máli stefnanda hafi verið
lítilsvirðandi og niðrandi og að ákvörðun lögreglustjóra 22. janúar 2016 hafi
falið í sér ólögmæta meingerð gegn friði stefnanda, persónu og æru. Ákvörðun lögreglustjóra
hafi byggst á lögmætum og málefnalegum sjónarmiðum og að hans mati hafi verið mikilvægt
að ljúka því innleiðingarverkefni, sem stefnandi hafi haft með höndum sem og að
skapa starfsfrið í einni erfiðustu og viðkvæmustu rannsóknardeild innan
lögreglu. Slík sjónarmið geti ekki talist ómálefnaleg og þá hafi ákvörðunin
jafnframt verið byggð á skýrri lagaheimild og stjórnunarrétti forstöðumanns. Þá
hafnar stefndi því að lögreglustjóri hafi fjallað um málefni stefnanda í
fjölmiðlum til að koma höggi á viðkomandi, enda hafi lögreglustjóri enga
hagsmuni haft af því að reka mál stefnanda í fjölmiðlum.
Að því er óvinnufærni stefnanda varðar,
bendir stefndi á að stefnandi hefði á þessum tíma verið undir miklu og
langvarandi álagi og því hafi verið mikilvægt að skapa henni vinnufrið. Stefndi
telur að ekki hafi verið sýnt fram á að ákvörðunin hafi valdið slíku áfalli sem
haldið sé fram í stefnu. Stefndi bendir auk þess á að í athugasemdum með
frumvarpi því sem varð að skaðabótalögum segði að í skilyrðinu um ólögmæta
meingerð fælist að um saknæma hegðun væri að ræða. Gáleysi þyrfti þó að vera
verulegt til þess að tjónsatvik yrði talið ólögmæt meingerð. Af dómafordæmum
Hæstaréttar Íslands verði ráðið að lægsta stig gáleysis uppfylli ekki kröfu
þessa ákvæðis um ólögmæta meingerð. Því sé mótmælt að stefnandi eigi rétt til
miskabóta, auk þess sem vaxtakröfu sé einnig mótmælt.
Í greinargerð í framhaldssök málsins byggir
stefndi sýknukröfu sína á því að ráðningarsamband stefnanda og embættis
lögreglustjórans á höfuðborgarsvæðinu sé ekki liðið undir lok, svo sem
stefnandi virðist ganga út frá í kröfum sínum. Ljóst sé að stefnandi sé í
ársleyfi frá störfum að eigin ósk og á meðan svo hátti til sé ráðningarsamband
enn til staðar. Ráðningarsamband sé tvíhliða samband en stefndi hafi ekki veitt
stefnanda lausn frá störfum og þá hafi stefnandi ekki sagt starfi sínu lausu.
Stefndi mótmælir sem röngum og ósönnuðum staðhæfingum stefnanda um að hún hafi
verið gert brottræk úr embætti.
Stefndi byggir sýknukröfu sína jafnframt á
því að ekkert tjón hafi enn orðið og því séu ekki uppfyllt skilyrði
skaðabótaréttarins um greiðslu bóta. Í framhaldsstefnu sé í raun viðurkennt að
hið ætlaða fjártjón sé ekki komið fram og þegar af þeirri ástæðu séu ekki
uppfyllt skilyrði almennu skaðabótareglunnar um að tjón hafi orðið. Því beri að
sýkna stefnda af kröfu stefnanda.
Verði ekki fallist á sýknukröfu og komi til
bótaskyldu, krefst stefndi verulegrar lækkunar á kröfu stefnanda. Líta verði
til dómaframkvæmdar um að bætur skuli metnar að álitum, auk þess sem stefndi
mótmælir dómkröfum stefnanda og rökstuðningi fyrir þeim. Stefndi telur að líta
verði til meginreglu og grunnraka 32. gr. laga nr. 70/1996, um réttindi og
skyldur starfsmanna ríkisins, auk annarra þátta. Starfsmenn geti almennt ekki
vænst þess að þeir haldi starfi sínu út starfsævina, enda geti komið til
starfsloka af ýmsum ástæðum sem t.d. framangreind lög geri ráð fyrir. Þá hafi
stefnandi fimm ára skipun í embætti og ekki sé hægt að ganga út frá því að
skipanir endurnýist sjálfkrafa. Slíkt sé háð ákvörðun yfirmanns telji hann nauðsynlegt
að auglýsa starfið, t.d. vegna breyttra áherslna eða krafna sem gerðar séu til
starfsins.
Stefnandi byggir á því að um áratugaskeið, og
einnig fyrir gildistöku laga nr. 70/1996, hafi bætur, í þeim tilvikum sem
stöðumissir sé metinn óréttmætur eða uppsögn talin ólögmæt, verið dæmdar að
álitum. Engin rök standi til þess að hverfa frá þeirri dómvenju í málinu. Áður
hafi dómvenjan gilt þegar í hlut hafi átt embættismenn eða starfsmenn sem
skipaðir höfðu verið eða ráðnir ótímabundið, án uppsagnarfrests. Hafi t.d.
verið hafnað að leggja til grundvallar tryggingafræðilega útreikninga um
eingreiðsluverðmæti launa til 70 ára aldurs, þótt starfsmenn hafi almennt mátt
gera ráð fyrir að halda starfi uns til lögmætra starfsloka kæmi. Sama eigi við
um bætur til þeirra sem hafi þolað óréttmætan starfsmissi eftir gildistöku laga
nr. 70/1996 og ráðnir hafi verið ótímabundið með gagnkvæmum uppsagnarfresti.
Hæstiréttur Íslands hafi ítrekað vísað til dómvenju um það, hvernig bætur skuli
ákveðnar ef uppsögn eða frávikning er metin ólögmæt. Stefndi telur að það skyti
skökku við ef bótaréttur manna með tímabundna skipun til fimm ára yrði til muna
betri en þeirra sem ráðnir væru ótímabundið til loka starfsævinnar. Í öllum
tilvikum séu ýmsir óvissuþættir um starf til framtíðar, hvort sem ráðning sé
ótímabundin eða tímabundin, eins og dómstólar hafi bent á. Þá vísar stefndi til
þess að Hæstiréttur Íslands hafi hafnað því að skilyrði væru til að dæma bætur
sem samsvari fimm ára skipunartíma, sbr. dóm réttarins í máli nr. E-175/2005,
þar sem ákvörðun bóta hafi verið miðuð við dómvenju og ákvörðuð að álitum.
Stefndi bendir jafnframt á að stefnanda sé
skylt að takmarka tjón sitt og að reglan um frádrátt ávinnings eigi hér við.
Ekkert liggi fyrir um það hvort stefnandi hafi leitað að starfi þar sem hún
eigi kost á sambærilegum kjörum og þá liggi engin gögn fyrir í málinu um að hún
hafi átt erfitt með að finna annað starf við hæfi. Nú sé atvinnuleysi á Íslandi
með minnsta móti og sé alls óljóst að stefnandi muni starfa hjá
Vinnumálastofnun út starfsævina.
Að því er varðar einstaka liði í bótakröfu
stefnanda, byggir stefndi á að þeir geti hvorki talist vera í samræmi við
dómaframkvæmd né sé tilefni til að fallast á þá. Á sama hátt og ákveða yrði
bætur að álitum, séu ekki efni til að dæma jafngildi þrekálags,
persónuuppbótar, álagsgreiðslna, orlofsuppbótar eða símakostnaðar. Greiðslur
þessar séu bundnar við að viðkomandi sé við störf. Þá mótmælir stefni jafnframt
kröfu stefnanda um bætur sem samsvari lífeyrissjóðsframlagi eða framlagi í
séreignasjóð. Um sé að ræða greiðslur til lífeyrissjóðs og séreignasjóðs og því
sé óraunhæft að dæma stefnanda framlagið sjálft. Að öðru leyti sé kröfunni
mótmælt á sama grundvelli og um aðrar launatengdar greiðslur.
Stefndi mótmælir dráttarvaxtakröfu stefnanda
og vísar til þess að líta verði til 9. gr. laga nr. 38/, um vexti og
verðtryggingu, um upphafstíma dráttarvaxta af skaðabótakröfu.
Málskostnaðarkrafa stefnda byggist á ákvæðum XXI.
kafla laga nr. 91/1991, um meðferð einkamála.
V
Við aðalmeðferð málsins gaf stefnandi málsins
skýrslu fyrir dóminum. Auk þess gáfu skýrslur sem vitni Sigríður Björk
Guðjónsdóttir, lögreglustjóri á höfuðborgarsvæðinu, Ólafur Þór Hauksson
héraðssaksóknari, Margrét Grímsdóttir, framkvæmdastjóri hjúkrunar á
Heilsustofnun í Hveragerði, Bryndís Einarsdóttir sálfræðingur, Haraldur
Erlendsson læknir, sérfræðingur í geðlækningum og yfirlæknir á Heilsustofnun í
Hveragerði, Anna Barbara Andradóttir, aðstoðarsaksóknari hjá lögreglustjóranum
á höfuðborgarsvæðinu, Ásgeir Karlsson, aðstoðaryfirlögregluþjónn og
deildarstjóri greiningardeildar ríkislögreglustjóra, Jón Helgi Birgir
Snorrason, saksóknari hjá ríkissaksóknara, Friðrik Smári Björgvinsson,
yfirlögregluþjónn hjá lögreglustjóranum á höfuðborgarsvæðinu, Snorri Magnússon,
formaður Landssambands lögreglumanna, Bjarni Ragnar Guðmundsson
trygginga-stærðfræðingur, Kristinn Sigurðsson, settur lögreglufulltrúi hjá
lögreglustjóranum á höfuðborgarsvæðinu, Guðbrandur Hansson, lögreglufulltrúi
hjá lögreglustjóranum á höfuðborgarsvæðinu, Karl Steinar Valsson,
tengslafulltrúi Íslands hjá Europol, og Alda Hrönn Jóhannsdóttir, lögfræðingur
hjá lögreglustjóranum á Suðurnesjum og fyrrverandi aðallögfræðingur lögreglustjórans
á höfuðborgarsvæðinu. Verður efni skýrslna þeirra rakið eins og þurfa þykir.
Í máli þessu krefst stefnandi ógildingar
á ákvörðun lögreglustjórans á höfuðborgarsvæðinu frá 22. janúar 2016, um
breytingu á starfsskyldu stefnanda og skaðabóta fyrir það tjón sem ákvörðunin
og aðdragandi hennar hafi þegar valdið stefnanda við útgáfu stefnunnar. Til
viðbótar krefst stefnandi skaðabóta sem nema mismun þeirra launa og
eftirlaunaréttinda, sem hún hefði notið um ókomna tíð í starfi sínu sem
skipaður aðstoðaryfirlögregluþjónn og yfirmaður rannsóknardeildar fíkniefnamála
og skipulagðrar brotastarfsemi, og þeirra launa sem hún geti nú aflað sér hjá
Vinnumálastofnun.
Stefnandi byggir kröfur sínar á því að umrædd
ákvörðun lögreglustjórans á höfuðborgarsvæðinu um breytingu á starfsskyldu
hennar hafi verið stjórnvaldsákvörðun sem hafi verið byggð á ómálefnalegum
forsendum og tekin án þess að viðhlítandi ákvæða laga og reglna
stjórnsýsluréttar hafi verið gætt. Ákvörðunin hafi í raun falið í sér dulbúna
og fyrirvaralausa brottvikningu úr starfi, án þess að gætt hafi verið að
lögbundnum skilyrðum fyrir slíku og án þess að meðferð málsins samrýmdist
lögbundnum kröfum, m.a. samkvæmt ákvæðum 26. gr. laga nr. 70/1996, um réttindi
og skyldur starfsmanna ríkisins. Þessu mótmælir stefndi og vísar til þess að
einungis hafi verið um að ræða tímabundna breytingu á starfi stefnanda og hafi
lögreglustjóri haft heimild til að ráðast í breytinguna á grundvelli
stjórnunarréttar síns sem yfirmaður embættis lögreglustjórans á höfuðborgarsvæðinu.
Þá vísar stefndi til þess að bæði í umdeildri ákvörðun lögreglustjórans og
rökstuðningi fyrir henni komi fram að breytingin byggist á 19. gr. laga nr.
70/1996, um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins.
Svo sem áður er lýst, liggur fyrir bréf
lögreglustjórans á höfuðborgarsvæðinu til stefnanda sem dagsett er 25. janúar
2016 en óumdeilt er hins vegar að var afhent stefnanda á fundi hennar hjá
lögreglustjóranum 22. sama mánaðar. Í upphafi bréfsins segir að það varði
„[b]reytingu á starfsskyldu með vísan til 19. gr. laga nr. 70/1996 um réttindi
og skyldur starfsmanna ríkisins.“ Í bréfinu er tilkynnt að frá og með 25.
janúar 2016 til og með 24. júlí sama ár, eða þar til annað verði ákveðið, verði
störfum stefnanda og verksviði breytt þannig að stefnandi muni taka tímabundið við
verkefni sem felist í skipulagningu á nýrri rannsóknardeild embættisins sem
taka eigi til starfa á vormánuðum. Í rökstuðningi lögreglustjórans í bréfi,
dagsettu 5. febrúar 2016, er m.a. rakið að hann leggi mikla áherslu á innleiðingarverkefni
og vísað til þess að stefnanda hafi verið falið að útfæra nánar fyrirliggjandi
tillögur innleiðingarhópsins. Fram kemur að þetta sé gert í samræmi við
hugmyndir og vinnu innleiðingarhóps, sem stefnandi sitji í, og að Alda Hrönn
Jóhannsdóttir, sem þá var aðallögfræðingur embættisins og formaður
innleiðingarhópsins, muni stýra verkefninu. Þá segir bæði í ákvörðuninni og
rökstuðningnum fyrir henni að breytingin muni hvorki skerða launakjör né önnur
réttindi stefnanda og er óumdeilt í málinu að það hafi gengið eftir. Í
rökstuðningi lögreglustjóra er jafnframt vísað til óróa innan deildar stefnanda
vegna gruns um ætluð brot undirmanna hennar og vikið að stuðningi stefnanda við
einn þeirra. Allt að einu er hvorki í rökstuðningnum né ákvörðuninni byggt á
því að stefnandi hafi sýnt einhvers konar vanrækslu í starfi.
Framangreint orðfæri ákvörðunarinnar og
rökstuðnings lögreglustjóra sem og tilvísun til 19. gr. laga nr. 70/1996 ber
með sér að ekki hafi staðið til að umrædd breyting á störfum stefnanda og
verksviði yrði varanleg. Það fær jafnframt stoð í vætti Sigríðar Bjarkar
lögreglustjóra og Öldu Hrannar, þáverandi aðallögfræðings embættisins, sem
báðar báru á þann veg fyrir dóminum að litið hefði verið svo á að stefnandi
kæmi aftur til starfa sem yfirmaður sameinaðrar deildar fíkniefnamála og
skipulagðrar brotastarfsemi þegar leyfi hennar lyki 15. desember nk.
Samkvæmt 1. mgr. 1. gr. stjórnsýslulaga
nr. 37/1993 ber að beita ákvæðum þeirra þegar stjórnvöld taka ákvarðanir um
rétt eða skyldu manna. Í athugasemdum með frumvarpi til laganna segir að í
lögfræðinni hafi ákvarðanir um skipun, setningu og ráðningu opinberra
starfsmanna, svo og lausn þeirra frá störfum og brottvikningu þeirra, verið
flokkaðar sem stjórnvaldsákvarðanir. Sama eigi við um ákvarðanir stjórnvalda um
að beita opinbera starfsmenn stjórnsýsluviðurlögum, eins og frádrætti frá
launum, vegna ólögmætra fjarvista frá vinnu. Í athugasemdunum er síðan tekið
fram að lögin gangi út frá þessari hefðbundnu skilgreiningu og því falli slíkar
ákvarðanir undir gildissvið þeirra. Í athugasemdum með frumvarpi því, sem varð
að lögum nr. 70/1993, um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins, var það eitt
af markmiðum lagasetningarinnar að auka sjálfstæði forstöðumanna ríkisstofnana
og möguleika þeirra til að taka ákvarðanir er varða stjórnun og
starfsmannahald. Samkvæmt 19. gr. laganna er starfsmanni skylt að hlíta
breytingum á störfum sínum og verksviði frá því er hann tók við starfi. Í dómaframkvæmd
hefur almennt verið talið að ákvörðun um breytingu á starfi eða verksviði
ríkisstarfsmanns lúti að innra skipulagi stjórnsýslunnar ef hún hefur ekki
jafnframt í för með sér skert launakjör eða önnur réttindi starfsmanns.
Að öllu framangreindu virtu er ljóst að
engin breyting var fyrirhuguð á launakjörum stefnanda eða réttindum hennar að
öðru leyti á meðan á hinni tímabundnu breytingu á starfi hennar stæði. Þá
liggur fyrir að stefnandi er enn í launalausu leyfi frá störfum sem aðstoðaryfirlögregluþjónn
hjá lögreglustjóraembættinu og hefur viðhaldið ráðningarsambandi sínu við
embættið á þeim forsendum að hún njóti þar lögbundinna og
kjarasamningsákveðinna réttinda, svo sem segir í framhaldsstefnu. Að þessu
virtu og þegar litið er til þess, sem að framan er rakið um efni umþrættrar
ákvörðunar og rökstuðnings fyrir henni, og að þar sem ekki verður séð að
ákvörðunin hafi haft í för með sér skert launakjör eða önnur réttindi stefnanda,
er ekki unnt að fallast á það með stefnanda að ákvörðunin hafi verið
stjórnvaldsákvörðun í skilningi stjórnsýslulaga.
Í þessu ljósi og með vísan til ákvæða
19. gr. laga nr. 70/1993 um að starfsmanni beri að hlíta breytingu á störfum
sínum og verksviði, þykir ekki breyta þeirri niðurstöðu þótt vilji stefnanda
hafi ekki staðið til þessarar breytingar né heldur þótt hún hafi átt að sinna
tímabundið öðrum verkefnum en hún hafði áður sinnt. Enn fremur er það mat
dómsins að ekki ráði úrslitum að þessu leyti, þótt breytingin hafi haft í för
með sér að stefnandi færi ekki tímabundið með mannaforráð eða að hana hafi átt
að setja tímabundið undir stjórn starfsmanns sem nyti ekki formlegrar tignar
innan lögreglunnar. Að þessu leyti skiptir mestu að breytingin var tímabundin,
hvort sem hún myndi vara sex mánuði, svo sem gert var ráð fyrir í upphafi, eða
annan tíma. Loks er það niðurstaða dómsins, að þótt fyrir liggi að á árinu 2015
hafi samskipti stefnanda og lögreglustjóra versnað frá því sem áður var, svo
sem síðar verður nánar vikið að, sé í ljósi alls framangreinds ekki unnt að
fallast á það með stefnanda að framangreind ákvörðun lögreglustjóra hafi í raun
falið í sér dulbúna og fyrirvaralausa brottvikningu í starfi, svo sem stefnandi
byggir á. Að þessu virtu og þar sem hvorki var heldur um að ræða lausn frá
starfi um stundarsakir né lausn frá embætti er því hafnað að lögreglustjóra
hafi borið að gæta ákvæða 26. gr. laga nr. 70/1996 áður en ákvörðunin var
tekin. Eins og málið liggur fyrir verður með sömu rökum að hafna þeirri
málsástæðu stefnanda að lögreglustjóri hafi með ákvörðuninni og aðdraganda
hennar brotið gegn reglu 13. gr. stjórnsýslulaga nr. 37/1993 um andmælarétt og rannsóknarreglu
10. gr. sömu laga.
Í dómaframkvæmd hefur verið gengið út
frá því að af 19. gr. laga nr. 70/1996 verði ráðið að forstöðumenn
ríkisstofnana eða aðrir yfirmenn þeirra, sem til þess eru bærir, hafi ótvíræða
heimild til að breyta störfum og verksviði ríkisstarfsmanna og að það sé háð
mati þeirra fyrrnefndu hvort tilefni sé til slíkra breytinga. Slíkar ákvarðanir
verða þó að vera reistar á málefnalegum sjónarmiðum og ekki meira íþyngjandi
fyrir starfsmenn en nauðsyn ber til.
Svo sem áður er lýst, laut umþrætt
ákvörðun að því að breyta tímabundið störfum og verksviði stefnanda þannig að hún
ynni tímabundið í fullu starfi í innleiðingarhópi embættisins við skipulagningu
á nýrri rannsóknardeild embættisins sem upphaflega stóð til að hæfi störf á
vormánuðum 2016. Um ástæður breytingarinnar er þess m.a. getið í rökstuðningi
lögreglustjórans að lögð sé rík áhersla á innleiðingarverkefnið, auk þess sem
vísað var til þess, að órói og óeining hefði skapast í deild stefnanda vegna
rannsóknar ætlaðra brota starfsmanna hennar á vormánuðum 2015.
Fyrir liggur að stefnandi hafði setið í
innleiðingarhópi lögreglustjóraembættisins frá upphafi haustið 2015. Verkefni
hans var m.a. að vinna að breytingum á rannsóknardeildum embættisins. Þannig
stóð til að breyta deild R-2, rannsóknardeild fíkniefnamála og skipulagðrar
brotastarfsemi, sem stefnandi stjórnaði, með því að sameina hana og rannsóknardeild
fjármunabrota, deild R-1. Hin nýja sameinaða deild átti að vera undir stjórn
stefnanda. Að sögn vitnisins Öldu Hrannar Jóhannsdóttur, þáverandi yfirlögfræðings embættisins og
stjórnanda innleiðingarhópsins, fundaði innleiðingarhópurinn tvisvar í viku
framan af og báru bæði vitnið og stefnandi um það fyrir dóminum að starfið
hefði gengið vel. Í stefnu er þess getið að vinnu innleiðingarhópsins hefði, í
öllum aðalatriðum, verið lokið í janúar 2016. Stefnandi kannaðist þó við það í
skýrslu sinni fyrir dóminum, að vinnan hefði tafist vegna atriða sem lutu að
húsnæðis- og ráðningarmálum. Hún kvaðst hafa treyst sér til að vinna áfram með
innleiðingarhópnum með fram störfum sínum sem yfirmaður deildar sinnar. Vitnið
Friðrik Smári Björgvinsson yfirlögregluþjónn taldi vinnu við innleiðingarferlið
ekki vera fullt starf fyrir stefnanda. Alda Hrönn Jóhannsdóttir kvað vinnu
hópsins hins vegar hafa liðið fyrir óróa og rannsókn á ásökunum í deild
stefnanda. Hún taldi deild stefnanda hafa verið nánast óstarfhæfa frá árslokum
2015 og fram á árið 2016. Þá hefði innleiðingarferlinu ekki verið að fullu
lokið fyrr en vorið 2017. Hún tók jafnframt fram að sú breyting að færa
stefnanda í fullt starf við innleiðingarferlið hefði frá upphafi verið
tímabundin, í hæsta lagi til sex mánaða, og að aldrei hefði verið rætt um
annað. Í skýrslu sinni fyrir dóminum tók lögreglustjóri í sama streng og vísaði
til þess að innleiðingarverkefni innan deildar stefnanda hefðu ekki gengið sem
skyldi vegna erfiðleika í deildinni, m.a. vegna gruns um brot starfsmanna
deildarinnar, auk þess sem afköst deildarinnar hefðu farið minnkandi. Lögreglustjóri
taldi jafnframt að vinna við innleiðingarverkefnið væri fullt starf fyrir
stefnanda tímabundið.
Stefnandi lýsti því í skýrslu sinni
fyrir dómi að þegar hún hefði komið til starfa sem yfirmaður við deild um
skipulagða glæpastarfsemi hefði hún orðið vör við að þar ríkti óánægja.
Sigríður Björk lögreglustjóri, Alda Hrönn, þáverandi aðallögfræðingur, Anna
Barbara Árnadóttir, þáverandi aðstoðarsaksóknari, Kristinn Sigurðsson, settur
lögreglufulltrúi og Guðbrandur Hansson lögreglufulltrúi, sem öll voru á þessum
tíma starfsmenn embættis lögreglustjórans á höfuðborgarsvæðinu, sem og Ásgeir
Karlsson, aðstoðaryfirlögregluþjónn og deildarstjóri hjá greiningardeild ríkislögreglustjóra,
lýstu því öll að í deild stefnanda hefði verið óeining og þá hefðu verið
talsverðir samskiptaerfiðleikar milli starfsmanna deildarinnar og stefnanda.
Þau báru öll að starfsmenn deildarinnar hefðu kvartað yfir stjórnunarháttum
stefnanda og lögreglustjóri, Ásgeir Karlsson og Jón Steinar Valsson,
tengslafulltrúi Íslands hjá Europol og forveri stefnanda í umræddri deild, báru
að afköst í deild stefnanda hefðu farið minnkandi á starfstíma hennar. Friðrik
Smári Björgvinsson, lyfirlögregluþjónn og næsti yfirmaður stefnanda, og Jón
Helgi Birgir Snorrason, þáverandi aðstoðarlögreglustjóri, saksóknari og
yfirmaður ákæru- og rannsóknardeildar, könnuðust einnig við að á árinu 2015
hefði ríkt einhver óeining í deild stefnanda en tengdu hana ekki
stjórnunarháttum stefnanda. Fyrrnefnt vitni sagði kvartanir hafa verið fáar en
síðarnefnt vitni kvaðst aldrei hafa heyrt af þeim kvörtunum sem lögreglustjóri
hefði talað um. Hvorugur þeirra kannaðist við að afköst innan deildar stefnanda
hefðu verið lítil á þessum tíma.
Að öllu framangreindu virtu er það mat
dómsins að ákvörðun lögreglustjóra hafi byggst á málefnalegum sjónarmiðum sem
fá stoð í gögnum málsins og vætti vitna, svo sem gerð er grein fyrir í
ákvörðuninni og rökstuðningi lögreglustjóra fyrir henni. Þegar jafnframt er
litið til þess að umrædd breyting á störfum og verksviði stefnanda var tímabundin,
svo sem kemur fram í bæði ákvörðuninni og rökstuðningi lögreglustjóra, verður
að telja að ákvörðunin hafi ekki verið óþarflega íþyngjandi fyrir stefnanda.
Verður því hvorki fallist á það með stefnanda að með ákvörðuninni hafi verið
brotið gegn ákvæðum 19. gr. laga nr. 70/1996 né gegn reglu stjórnsýslulaga um
meðalhóf.
Stefnandi byggir jafnframt á því að
lögreglustjóri hafi með ámælisverðum og endurteknum hætti valdið henni vanlíðan
á vinnustaðnum og að háttsemi hans hafi falið í sér brot gegn reglugerð nr.
1009/2015, um aðgerðir gegn einelti, kynferðislegri áreitni, kynbundinni
áreitni og ofbeldi á vinnustöðum. Í stefnu eru tekin sem dæmi um ámælisverða og
endurtekna háttsemi lögreglustjóra dráttur á skipun stefnanda í starf sem
yfirlögregluþjónn, tilraun lögreglustjóra til að koma stefnanda úr starfi með
því að leggja til flutning til héraðssaksóknara, upplestur úr tölvupósti
stefnanda í viðurvist undirmanna og annarra samstarfsmanna stefnanda, sú
háttsemi að víkja stefnanda úr valnefnd vegna ráðningar nýrra lögreglufulltrúa
sem og umþrætt breyting á störfum stefnanda. Stefnandi lýsti því fyrir dóminum
að þessi háttsemi lögreglustjóra og aðrir samstarfserfiðleikar þeirra í milli
hefðu valdið sér vanlíðan.
Stefndi hefur mótmælt þessari málsástæðu
stefnanda. Fyrir liggur að stefnandi var sett til eins árs í stöðu
aðstoðarlögregluþjóns í apríl 2014 og síðan skipuð af lögreglustjóra í embættið
29. apríl 2015 til fimm ára frá 15. apríl 2015 að telja. Engin gögn hafa verið
lögð fram sem styðja fullyrðingu stefnanda um að tímasetning skipunarinnar hafi
með einhverjum hætti grundvallast á ámælisverðri háttsemi lögreglustjórans.
Fyrir liggur að lögreglustjóri ræddi það við héraðssaksóknara hvort unnt væri
að flytja stefnanda til embættis þess síðarnefnda, svo sem héraðssaksóknari
kvað oft hafa verið gert, og gaf lögreglustjóri þá skýringu fyrir dómi að hún
hefði með þessu viljað koma stefnanda „í skjól“. Af sömu ástæðu hefði hún
ákveðið að taka stefnanda út úr valnefnd vegna ráðningar nýs lögreglufulltrúa í
deild stefnanda, og vísaði m.a. til óróa innan deildar stefnanda vegna spillingarrannsóknar
sem beindist að starfsmönnum deildarinnar. Þá hafnaði lögreglustjóri því
alfarið að fundur stefnanda með innanríkisráðherra 15. janúar 2016 hefði haft
áhrif á umþrætta ákvörðun sem mál þetta snýst um. Lögreglustjóri kannaðist við
að hafa í eitt skipti lesið upphátt í votta viðurvist upp úr tölvupósti
stefnanda til sín þar sem fram hefði komið að vitnið væri velkomið á
starfsmannafund í deild stefnanda. Anna Barbara Andradóttir þáverandi
aðstoðarsaksóknari hjá lögreglustjóranum á höfuðborgarsvæðinu, kvaðst hafa
orðið vitni að atvikinu og þótt það lítilsvirðandi en kvaðst þó ekki muna hvert
efni tölvupóstsins hefði verið.
Í b-lið 3. gr. reglugerðarinnar er
einelti skilgreint þannig að það felist í síendurtekinni hegðun sem almennt sé
til þess fallin að valda vanlíðan hjá þeim sem fyrir henni verður, svo sem að
gera lítið úr, móðga, særa eða ógna viðkomandi eða að valda honum ótta. Hins
vegar er í ákvæðinu tekið fram að skoðanaágreiningur eða ágreiningur vegna
ólíkra hagsmuna falli ekki hér undir. Þegar litið er til þess sem rakið er hér
að framan um samskipti stefnanda og lögreglustjóra, og jafnframt með hliðsjón
af því sem fram er komið í málinu og ljóst er af gögnum og vætti vitna er
augljóst að ekki ríkti nægilegt traust milli stefnanda og lögreglustjóra þegar
komið var fram á árið 2015 og því hafði skapast spenna í samskiptum þeirra. Að
einhverju leyti þykir mega rekja þá misbresti til þess að lögreglustjóri hafi
ekki í öllu tilliti gætt nægilega góðra stjórnunarhátta í þeim samskiptum, og
þá einkum með því að upplýsa stefnanda ekki fyrir fram um efni fundar sem hún
boðaði hana á 15. desember 2015 og lesa upphátt úr tölvupósti stefnanda í votta
viðurvist. Ljóst er af gögnum málsins og skýrslu stefnanda fyrir dómi að
stefnandi fór í sjúkraleyfi vegna ástæðna sem raktar hafa verið til erfiðleika
í samstarfi hennar og lögreglustjóra. Þegar litið er til alls framangreinds
verður hins vegar ekki fallist á það með stefnanda að tilgreind háttsemi
lögreglustjóra eða önnur, sem lýst er hér að framan, sé þess eðlis að í henni
hafi falist síendurtekin og lítillækkandi, móðgandi, særandi eða ógnandi hegðun
eða hegðun sem veldur ótta og er almennt til þess fallin að valda vanlíðan hjá
þeim sem fyrir henni verður, sbr. b-lið 3. gr. reglugerðar nr. 1009/2015. Af
þessum sökum telur dómurinn ósannað að lögreglustjóri hafi lagt stefnanda í
einelti og þannig brotið gegn reglugerðinni, svo sem stefnandi heldur fram. Þá
verður ekki talið að mikil fjölmiðlaumfjöllun um umrædda ákvörðun
lögreglustjóra, sem jafnframt hverfðist um stöðu mála innan embættisins að öðru
leyti, verði metin lögreglustjóra til sakar. Liggur enda ekkert fyrir í málinu
um að hana megi rekja til ámælisverðrar háttsemi hans. Með sömu rökum verður
heldur ekki fallist á að lögreglustjóra hafi brostið sérstakt hæfi til töku
ákvörðunarinnar, sbr. 6. tl. 1. mgr. 3. gr. stjórnsýslulaga nr. 37/1993.
Loks byggir stefnandi á því að
lögreglustjóri hafi, með ákvörðun um að flytja stefnanda úr stöðu yfirmanns og
setja í hennar stað karlmann, sem naut lægri tignar en stefnandi og hafði minni
reynslu, brotið gegn 26. gr. laga nr. 10/2008, um jafna stöðu og jafnan rétt
karla og kvenna. Ákvörðunin hafi því verið ólögmæt. Hér verður að líta til þess
að svo sem ákvörðun lögreglustjóra ber með sér, leiddi hún ekki til neinna breytinga
á kjörum stefnanda. Þá var um að ræða tímabundna breytingu á störfum stefnanda
sem rökstudd var með málefnalegum hætti. Loks verður að telja ósannað að
ákvörðunin hafi endurspeglað fordóma gagnvart stefnanda sem kvenkyns yfirmanns.
Gegn mótmælum stefnda verður því að hafna þessari málsástæðu stefnanda.
Að öllu framangreindu virtu er það
niðurstaða dómsins að umþrætt ákvörðun lögreglustjórans á höfuðborgarsvæðinu
hafi samrýmst stjórnunarrétti hans sem forstöðumanns embættisins og að hún hafi
verið byggð á málefnalegum sjónarmiðum og hvorki gengið lengra né verið meira
íþyngjandi fyrir stefnanda en efni stóðu til. Því verður ekki fallist á það með
stefnanda að ákvörðunin sé ólögmæt á þeim grundvelli að með henni hafi
lögreglustjóri brotið gegn skráðum eða óskráðum meginreglum
stjórnsýsluréttarins með saknæmum og ólögmætum hætti. Þá hefur því verið hafnað
að lögreglustjóri hafi með áðurgreindri háttsemi sinni og umþrættri ákvörðun
brotið gegn ákvæðum jafnréttislaga eða gerst sekur um einelti í garð stefnanda.
Samkvæmt þessari niðurstöðu eru ekki efni til að verða við kröfum stefnanda um
ógildingu ákvörðunarinnar og skaðabætur vegna hennar. Stefndi verður því
sýknaður af öllum kröfum stefnanda í máli þessu.
Eftir atvikum öllum þykir rétt að hvor
aðili beri sinn kostnað af málinu.
Arnfríður Einarsdóttir héraðsdómari
kveður upp dóm þennan.
D ó m s o r ð:
Stefndi, íslenska ríkið, er sýkn af öllum
kröfum stefnanda, Aldísar Hilmarsdóttur, í máli þessu.
Málskostnaður milli aðila fellur niður.
Arnfríður
Einarsdóttir