- Lykilorð:
- Skattar
- Skattamál
D Ó M U R
Héraðsdóms Reykjavíkur 8. febrúar 2015 í máli nr.
E-2167/2015:
Guðmundur Guðmundsson
(Jóhannes Ásgeirsson hrl.)
gegn
ríkisskattstjóra og
íslenska ríkinu
(Soffía Jónsdóttir hrl.)
Mál þetta, sem var dómtekið 2. febrúar sl.,
er höfðað fyrir Héraðsdómi Reykjavíkur af Guðmundi
Guðmundssyni, Lækjargötu 34b, Hafnarfirði, á hendur ríkisskattstjóra,
Laugavegi 166, Reykjavík og íslenska ríkinu, með stefnu birtri 11. júní 2015.
Stefnandi krefst þess að ógiltur verði með
dómi úrskurður ríkisskattstjóra frá 20. febrúar 2015, þess efnis að stefnandi
teldist vera heimilisfastur hér á landi og bera fulla og ótakmarkaða
skattskyldu hér á landi samkvæmt 1. gr. laga nr. 90/2003, um tekjuskatt, vegna
tekna sinna og eigna á tímabilinu frá 5. mars 2003 til 10. janúar 2011.
Þá krefst stefnandi að viðurkennt verði með
dómi að hann hafi frá 5. mars 2003 til 10. janúar 2011 borið takmarkaða
skattskyldu hér á landi, í skilningi 3. gr. laga nr. 90/2003.
Einnig er krafist málskostnaðar úr hendi
stefnda.
Stefndu krefjast sýknu af öllum kröfum stefnanda
og að stefnandi verði dæmdur til að greiða stefndu málskostnað.
I
Stefnandi er sjómaður og
vann hjá Sjólaskipum hf. Um haustið 1999 buðu forsvarsmenn Sjólaskipa hf. honum
starf sem vinnslustjóri um borð í togurum félagsins sem voru við veiðar við
Afríkustrendur og gerðir út frá Máritaníu. Á árinu 2007 keypti Samherji hf.
Afríkuútgerð Sjólaskipa hf. Á árunum 2006 fram á árið 2010 var stefnandi á
togaranum Alpha sem gerður var út frá Afríku.
Vinnufyrirkomulagið hjá erlendu útgerðunum
var þannig, að stefnandi vann í lotum, fyrst tveggja mánaða úthald á sjó við
vinnu og síðan einn mánuð í landi án vinnuskyldu. Samkvæmt þessu var stefnandi
á sjó í 242 daga árlega en í fríi 121 dag á ári. Upplýst er að árið 2006 hafi
stefnandi verið í útlöndum 254 daga, 92 daga á Íslandi og mögulega 19 daga í
fríi annars staðar. Árið 2007 hafi þetta verið 232 dagar í útlöndum, 124 dagar
á Íslandi og 9 dagar annars staðar. Árið 2008 hafi stefnandi verið 203 daga í
útlöndum, 157 daga á Íslandi og 6 daga annars staðar. Árið 2009 hafi stefnandi
verið 241 dag í útlöndum og 124 á Íslandi og árið 2010 hafi stefnandi verið 100
daga í útlöndum, 244 á Íslandi og 21 dag annars staðar.
Upphaf þessa máls er að rekja til þeirrar
ákvörðunar skattrannsóknarstjóra að hefja rannsókn á skattskilum stefnanda
vegna tekjuáranna 2006 til og með 2010. Hinn 23. júlí 2014 kom stefnandi til
skýrslutöku hjá embætti skattrannsóknarstjóra. Hinn 25. september 2014 var
skýrsla skattrannsóknarstjóra send stefnanda og honum gefinn kostur á að koma
að andmælum, sem hann gerði bréflega 7. október 2014. Að fengnum athugasemdum
stefnanda tók skattrannsóknarstjóri saman nýja skýrslu um rannsóknina, dags.
24. nóvember 2014, þar sem meðal annars var tekin afstaða til andmæla
stefnanda.
Í skýrslu skattrannsóknarstjóra kemur fram að
samkvæmt upplýsingum Þjóðskrár Íslands hafi stefnandi verið skráður með
lögheimili í Máritaníu frá 5. mars 2003 til 10. janúar 2011. Stefnandi hafi
ekki lagt fram nein gögn sem staðfesti að hann hafi verið skráður með
lögheimili erlendis né að hann hafi haft fast aðsetur erlendis fyrrgreind ár.
Hinn 3. desember 2014 sendi
skattrannsóknarstjóri ríkisskattstjóra mál stefnanda til meðferðar, sbr. 6.
mgr. 103. gr. laga nr. 90/2003 um tekjuskatt.
Með bréfi dags. 6. janúar 2015 tilkynnti
ríkisskattstjóri stefnanda að ekki yrði annað ráðið af skýrslu
skattrannsóknarstjóra en að stefnandi hafi ekki fellt niður fasta búsetu hér á
landi, þrátt fyrir tilkynningu hans til Hagstofu Íslands, þjóðskrár. Því væri
fyrirhugað að kveða upp úrskurð þess efnis að stefnandi teldist ekki hafa fellt
niður skattalegt heimilisfesti á Íslandi á tímabilinu frá 5. mars 2003 til 27.
nóvember 2013. Stefnanda var
gefinn kostur á að koma að skriflegum skýringum og athugasemdum og bárust þær
23. janúar 2015. Þar kemur fram að vinnuveitandi hans hafi skuldbundið sig til
að hafa samskipti við þarlend stjórnvöld, þ.m.t. skattyfirvöld, enda stefnandi
ófær um það vegna tungumálaörðugleika. Eigi stefnandi undir íslensk stjórnvöld,
þá beri vinnuveitandi ábyrgðina, þar sem honum beri að standa skil á
staðgreiðslu skatta.
Ríkisskattstjóri kvað upp úrskurð 20. febrúar
2015 þess efnis að stefnandi teldist vera með skattalega heimilisfesti og bera
fulla og ótakmarkaða skattskyldu hér á landi í skilningi 1. gr. laga nr.
90/2003, um tekjuskatt, vegna tekna sinna og eigna á tímabilinu frá 5. mars
2003 til 10. janúar 2011. Stefnandi unir ekki þeim úrskurði og hefur höfðað mál
þetta til að fá honum hnekkt.
II
Stefnandi vísar til laga nr. 21/1990 um
lögheimili. Í þeim lögum sé gengið út frá því að leiki vafi á hvar föst búseta
aðila sé skuli miða við að hann eigi lögheimili þar sem hann dveljist meiri
hluta árs en ella þar sem hann stundi aðalatvinnu sína, enda hafi hann þar
bækistöð. Í þessu sambandi teljist aðalatvinna sú vinna sem gefi aðila tvo
þriðju hluta af árstekjum hans eða meira.
Stefnandi hafi verið launþegi hjá
dótturfélagi íslenskra útgerðafélaga sem hafi haft starfsstöð í Máritaníu og
hafi hann flutt lögheimili sitt þangað.
Stefnandi vísar til dóms Hæstaréttar í málinu
nr. 250/2012. Þar hafi verið talið að ríkisskattstjóri hafi hvorki verið
bundinn af hvar lögheimili aðila var né af tilkynningu um aðsetursskipti,
heldur skipti fyrst og fremst máli hvar aðili hefði fasta búsetu á því tímabili
sem um var deilt.
Stefnandi kveðst á tímabilinu 5. mars 2003
til 10. janúar 2011 hafa haft fasta búsetu í Máritaníu vegna vinnu sinnar um
borð í togara sem hafi verið gerður þaðan út.
Um lagarök vísar stefnandi til 2. mgr. 1.gr.
laga nr. 90/2003, en þar segir að úrskurði ríkisskattstjóra megi skjóta til
dómstóla að stefndum ríkisskattstjóra vegna ráðherra. Hann vísar einnig til
laga um lögheimili nr. 21/1990, einkum 1. gr., 4. gr. og 5. gr., og enn fremur
til 130. gr. laga nr. 91/1991 og laga nr. 50/1988.
III
Stefndu byggja sýknukröfu sína á því að
fjarvera stefnanda frá Íslandi hafi helgast af vinnu hans, en ekki af því að
hann hafi raunverulega fellt niður búsetu og heimilisfesti hér á landi.
Í 2. mgr. 1. gr. laga nr. 90/2003 um
tekjuskatt, sé ríkisskattstjóra falið úrskurðarvald um heimilisfesti manna hér
á landi í skattalegu tilliti. Skuli ríkisskattstjóri við slíkar ákvarðanir taka
mið af ákvæðum laga um lögheimili, eftir því sem við eigi. Samkvæmt 1. gr. laga
nr. 21/1990 um lögheimili, teljist lögheimili manns sá staður þar sem hann hafi
fasta búsetu.
Samkvæmt 1. gr. laga nr. 21/1990 um
lögheimili teljist föst búseta vera þar sem maður dvelst þegar hann er ekki
fjarverandi vegna vinnuferða. Fasta búsetu teljist maður hafa á þeim stað þar
sem hann hafi bækistöð sína, dveljist að jafnaði í tómstundum sínum, hafi
heimilismuni sína og svefnstaður hans sé þegar hann sé ekki fjarverandi um
stundarsakir vegna orlofs, vinnuferða, veikinda og annarra hliðstæðra atvika. Í
3. mgr. 1. gr. sé sérstaklega tekið fram að dvöl í gistihúsi, verbúð, vinnubúðum
eða öðru húsnæði sem jafna megi til þessa sé ekki ígildi fastrar búsetu. Af því
sem stefnandi hafi sjálfur upplýst um hagi sína í Máritaníu, samanber skýrslu
skattrannsóknarstjóra, verði með engu móti séð að stefnandi hafi haft þar fasta
búsetu í skilningi lögheimilislaga. Stefnandi hafi verið í hjúskap allan þann
tíma sem hann kveðst hafa búið í Máritaníu og hafi hann þegið laun frá Kenora
Shipping Company Ltd. og Fishing Company Beta Ltd. þ.e. frá mars 2003 til maí
2010. Af skráningum í þjóðskrá verði ekki séð að eiginkona stefnanda hafi flutt
heimili sitt til útlanda og hafi fjölskylda stefnanda því haldið lögheimili
sínu hér á landi. Þá sé vísað til 7. gr. laga nr. 21/1990 þar sem kveðið er á
um lögheimili hjóna. Stefndu árétta að stefnandi hafi tilkynnt Þjóðskrá Íslands
að hann hafi flutt lögheimili sitt til Spánar 29. nóvember 2002. Sú breyting sé
skráð hjá þjóðskrá 5. desember 2002. Þann sama dag sé skráð í þjóðskrá að hjón
séu ekki samvistum. Þjóðskrá hafi ekki borist tilkynning frá stefnanda um að hann
hafi flutt til Máritaníu 5. mars 2003, fyrr en í janúar 2011, þegar hann hafi
tilkynnt flutning til Íslands frá Máritaníu.
Þá vísa stefndu til dómaframkvæmdar um að það
hafi verið talið skipta mestu máli varðandi ákvörðun á skattalegri
heimilisfesti hvar einstaklingur hafi haft fasta búsetu á því tímabili sem um
ræði, óháð lögheimilisskráningu hjá Þjóðskrá Íslands. Tekið sé mið af
raunverulegum aðstæðum viðkomandi, m.a. tengslum hans við landið, dvöl hans
hérlendis, tekjuöflun, fjármálaumsvifum, nýtingu þjónustu hins opinbera o.fl.
Stefnandi hafi fullnægt öllum þessum viðmiðunum. Til þess að heimilisfesti
falli niður þurfi að sýna fram á að viðkomandi greiði skatta í öðru ríki eins
og þeir sem þar hafi heimilisfesti og að skattskyldum í því ríki hafi verið
fullnægt. Það hafi stefnandi ekki gert. Að framangreindu virtu telja stefndu að
stefnandi hafi ekki fellt niður heimilisfesti sína hér á landi í raun og því
beri að sýkna stefndu af öllum kröfum stefnanda.
Ákvæði 2. tl. 1. gr. tekjuskattslaga hafi verið
fest í lög gagngert í þeim tilgangi að koma í veg fyrir að menn teldust hvergi
skattskyldir, í þeim tilvikum að vafi léki á um skattskyldu manns í öðru ríki.
Stefnandi hafi hvorki lagt fram gögn um að hann hafi átt lögheimili í Máritaníu
né að hann hafi talið fram eða greitt skatta til Máritaníska ríkisins, þrátt
fyrir tilmæli skattyfirvalda þar um. Sé skorað á stefnanda að leggja slík gögn
fram til málsins sé þeim til að dreifa, sbr. 2. mgr. 67. gr., sbr. 68. gr. laga
nr. 91/1991 um meðferð einkamála.
Stefndu vísa til áðurgreindra laga er varða
sýknukröfu. Krafa um málskostnað styðst við 130. gr. laga um meðferð einkamála
nr. 91/1991.
IV
Við aðalmeðferð
málsins bar stefnandi upp málsástæður byggðar á því að hann hafi verið tekinn
af skattskrá árið 2002. Stefndi mótmælti málsástæðum þessum. Með vísan til 5.
mgr. 101. gr. laga um meðferð einkamála eru málsástæður, byggðar á þessu
atriði, b of seint fram komnar.
Samkvæmt 1. tl. 1. mgr. 1. gr. laga nr.
90/2003 hvíldir skylda til að greiða skatt af öllum tekjum, hvar sem þeirra er
aflað, á þeim sem eru heimilisfastir hér á landi. Samkvæmt 2. mgr. 1. gr. sömu laga er
ríkisskattstjóra falið úrskurðarvald um hverjir skuli teljast heimilisfastir
hér á landi samkvæmt 1. gr. laganna og við ákvörðun á heimilisfesti skuli miðað
við reglur laga um lögheimili, eftir því sem við á.
Eftir 1. mgr. 1. gr. laga nr. 21/1990 um
lögheimili, er lögheimili manns sá staður þar sem hann hefur fasta búsetu. Þá
segir í 2. mgr. 1. gr. að maður teljist hafa fasta búsetu á þeim stað þar sem
hann hefur bækistöð sína, dvelst að jafnaði í tómstundum sínum, hefur
heimilismuni sína og svefnstaður hans er þegar hann er ekki fjarverandi um
stundarsakir vegna orlofs, vinnuferða, veikinda eða annarra hliðstæðra atvika.
Þá segir í 3. mgr. 1. gr. að dvöl í verbúð, vinnubúðum eða öðru húsnæði sem jafna megi til
þessa sé ekki ígildi fastrar búsetu. Samkvæmt
7. gr. laganna skulu hjón eiga sama lögheimili. Hafi þau sína bækistöðina hvort
skv. 1. gr. skal lögheimili þeirra vera hjá því hjónanna sem hefur börn þeirra
hjá sér.
Þótt ríkisskattstjóra hafi borið
að taka mið af lagareglum um lögheimili eftir því sem við gæti átt þegar hann
kvað upp úrskurð sinn 20. febrúar 2015 var hann hvorki bundinn af því hvar
lögheimili stefnanda hafði verið skráð í þjóðskrá né af tilkynningu stefnanda
til þjóðskrár, samanber meðal annars dóm Hæstaréttar í málinu nr. 250/2012. Það
sem skiptir hér fyrst og fremst máli er hvar stefnandi hafði fasta búsetu.
Eins og að
framan greinir flutti stefnandi úr landi vegna atvinnu. Í skýrslutöku hjá skattrannsóknarstjóra kom fram að
vinnuveitandi stefnanda
hefði útvegað honum húsnæði til að dvelja í þegar hann var staddur í Máritaníu,
en stefnandi kvaðst ekki hafa komið þangað og fyrir dómi upplýsti hann að dótið
sitt hefði hann haft um borð í skipi útgerðarinnar. Þá hefði hann ekki
ráðstafað neinum fjármunum í Máritaníu. Þann tíma sem stefnandi var ekki við
störf um borð, hafi hann verið á Íslandi, hafi átt fast heimili hjá eiginkonu
og börnum, eða verið í orlofsferðum. Þá þóttu greiðslukortayfirlit hans sýna að
þeim tíma sem hann dvaldist ekki á sjó vegna starfs síns hafi hann að mestu
varið hér á landi. Einnig hafi stefnandi átti eignir hér á landi, það er tvær
bifreiðar auk hlutadeildar í sumarbústað. Því er ekki fallist á að stefnandi
hafi haft fasta búsetu í Máritaníu.
Samkvæmt 2.
tl. 1. mgr. 1. gr. laga um tekjuskatt nr.
90/2003, hvílir skylda til að greiða tekjuskatt af öllum tekjum sínum,
hvar sem þeirra er aflað, á mönnum sem heimilisfastir hafa verið hér á landi en
flutt úr landi og fellt hafa niður heimilisfesti sitt hér, nema þeir sanni að
þeir séu skattskyldir í öðru ríki á sama hátt og menn heimilisfastir þar og
hafi fullnægt þeim skattskyldum sínum. Samkvæmt athugasemdum með frumvarpi til áðurgildandi laga um
tekjuskatt, sbr. nú lög nr. 90/2003 var ákvæði 2. tl. 1. mgr. 1. gr.
frumvarpsins lögtekið í þeim tilgangi að koma í veg fyrir að menn teldust
hvergi skattskyldir, í þeim tilvikum að vafi léki á um skattskyldu manns í öðru
ríki. Stefndu hafa
skorað á stefnanda að upplýsa og leggja fram gögn um að stefnandi hafi átt
lögheimili í Máritaníu og talið fram og greitt skatta til máritanska ríkisins.
Stefnandi hefur ekki orðið við þessari áskorun.
Þá hvílir
framtalsskylda á skattskyldum mönnum samkvæmt I. kafla laga nr. 90/2003 og að
afhenda stefnda, ríkisskattstjóra, skattframtal, samanber nánar 90. gr. laga
nr. 90/2003.
Með vísan til þess sem að framan greinir
telst stefnandi vera
heimilisfastur hér á landi og bera fulla og ótakmarkaða skattskyldu á Íslandi
samkvæmt 1. gr. laga nr. nr. 90/2003 um tekjuskatt, vegna tekna sinna og eigna
á tímabilinu frá 5. mars 2003 til 10. janúar 2011 og eru stefndu því sýknaðir
af kröfum stefnanda.
Eftir atvikum þykir rétt að málskostnaður
falli niður.
Sigrún Guðmundsdóttir héraðsdómari kvað upp
dóm þennan.
DÓMSORÐ
Stefndu,
ríkisskattstjóri og íslenska ríkið, eru sýknaðir af öllum kröfum stefnanda,
Guðmundar Guðmundssonar.
Málskostnaður fellur
niður.
Sigrún Guðmundsdóttir