- Jafnrétti
- Stjórnsýsla
- Stöðuveiting
- Skaðabótamál
D Ó M U R
Héraðsdóms Reykjavíkur 26. júní
2017 í máli nr. E-3058/2016:
Ómar Stefánsson
(Lára V. Júlíusdóttir hrl.)
gegn
íslenska ríkinu
(Fanney Rós Þorsteinsdóttir
hrl.)
Mál
þetta er höfðað 7. október 2016 og dómtekið 30. maí sl. Stefnandi er Ómar Stefánsson,
Öldugranda 3, Reykjavík en stefndi íslenska ríkið.
Stefnandi krefst þess aðallega að stefnda verði dæmt til að greiða honum 8.849.900 krónur, auk dráttarvaxta
samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu
af |
kr. |
120.297,- |
frá |
1.feb.14 |
til |
1.mar.14 |
af |
kr. |
244.266,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.apr.14 |
af |
kr. |
368.235,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.maí.14 |
af |
kr. |
492.204,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.jún.14 |
af |
kr. |
616.173,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.júl.14 |
af |
kr. |
740.142,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.ágú.14 |
af |
kr. |
864.111,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.sep.14 |
af |
kr. |
988.080,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.okt.14 |
af |
kr. |
1.112.049,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.nóv.14 |
af |
kr. |
1.236.018,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.des.14 |
af |
kr. |
1.359.987,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.jan.15 |
af |
kr. |
1.483.956,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.feb.15 |
af |
kr. |
1.607.925,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.mar.15 |
af |
kr. |
1.701.318,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.apr.15 |
af |
kr. |
1.803.404,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.maí.15 |
af |
kr. |
1.905.490,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.jún.15 |
af |
kr. |
2.007.576,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.júl.15 |
af |
kr. |
2.109.662,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.ágú.15 |
af |
kr. |
2.211.748,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.sep.15 |
af |
kr. |
2.313.834,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.okt.15 |
af |
kr. |
2.415.920,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.nóv.15 |
af |
kr. |
2.518.006,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.des.15 |
af |
kr. |
2.620.092,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.jan.16 |
af |
kr. |
2.732.302,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.feb.16 |
af |
kr. |
2.844.512,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.mar.16 |
af |
kr. |
2.956.722,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.apr.16 |
af |
kr. |
3.068.932,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.maí.16 |
af |
kr. |
3.181.142,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.jún.16 |
af af af |
kr. kr. kr. |
3.293.352,- 3.413.090,- 3.594.317,- |
frá frá frá |
þeim degi þeim degi þeim degi |
til til til |
1.júl.16 1.ágú.16 1.sept.16 |
af |
kr. |
3.775.544,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.okt.16 |
af
kr. 3.956.771,- frá
þeim degi til þingfest.dags
en af kr.
8.849.900,- frá þeim degi til
greiðsludags.
Þá gerir stefnandi kröfu um að honum verði
dæmdar 3.000.000 króna í miskabætur með vöxtum, skv. 1. mgr. 8. gr. laga nr.
38/2001, frá 10. desember 2013 þar til mánuður er liðinn frá birtingu kröfunnar
en með dráttarvöxtum skv. 9. gr. laga nr. 38/2001 frá þeim degi til
greiðsludags.
Til vara krefst
stefnandi þess að stefndi verði dæmdur til að greiða honum 3.956.771 krónu, auk dráttarvaxta, samkvæmt 1. mgr. 6.
gr. laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu
af |
kr. |
120.297,- |
frá |
1.feb.14 |
til |
1.mar.14 |
af |
kr. |
244.266,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.apr.14 |
af |
kr. |
368.235,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.maí.14 |
af |
kr. |
492.204,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.jún.14 |
af |
kr. |
616.173,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.júl.14 |
af |
kr. |
740.142,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.ágú.14 |
af |
kr. |
864.111,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.sep.14 |
af |
kr. |
988.080,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.okt.14 |
af |
kr. |
1.112.049,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.nóv.14 |
af |
kr. |
1.236.018,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.des.14 |
af |
kr. |
1.359.987,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.jan.15 |
af |
kr. |
1.483.956,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.feb.15 |
af |
kr. |
1.607.925,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.mar.15 |
af |
kr. |
1.701.318,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.apr.15 |
af |
kr. |
1.803.404,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.maí.15 |
af |
kr. |
1.905.490,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.jún.15 |
af |
kr. |
2.007.576,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.júl.15 |
af |
kr. |
2.109.662,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.ágú.15 |
af |
kr. |
2.211.748,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.sep.15 |
af |
kr. |
2.313.834,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.okt.15 |
af |
kr. |
2.415.920,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.nóv.15 |
af |
kr. |
2.518.006,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.des.15 |
af |
kr. |
2.620.092,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.jan.16 |
af |
kr. |
2.732.302,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.feb.16 |
af |
kr. |
2.844.512,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.mar.16 |
af |
kr. |
2.956.722,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.apr.16 |
af |
kr. |
3.068.932,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.maí.16 |
af |
kr. |
3.181.142,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.jún.16 |
af af af |
kr. kr. kr. |
3.293.352,- 3.413.090,- 3.594.317,- |
frá frá frá |
þeim degi þeim degi þeim degi |
til til til |
1.júl.16 1.ágú.16 1.sept.16 |
af |
kr. |
3.775.544,- |
frá |
þeim degi |
til |
1.okt.16. |
en af kr. 3.956.771 ,- frá þeim degi til greiðslud.
Þá gerir stefnandi kröfu um að honum verði
dæmdar 3.000.000 króna í miskabætur með vöxtum, skv. 1. mgr. 8. gr. laga nr.
38/2001, frá 10. desember 2013 þar til mánuður er liðinn frá birtingu kröfunnar
en með dráttarvöxtum skv. 9. gr. laga nr. 38/2001 frá þeim degi til
greiðsludags.
Til þrautavara gerir stefnandi þá kröfu að
viðurkennt verði með dómi að með skipun A í stöðu formanns og forstöðumanns
úrskurðarnefndar um umhverfis- og auðlindamál, frá og með 1. janúar 2014, hafi
ráðherra brotið gegn rétti stefnanda með ólögmætum hætti og að stefnanda verði
dæmdar 3.000.000 króna í miskabætur úr hendi stefnda með vöxtum, skv. 1. mgr.
8. gr. laga nr. 38/2001 frá 10. desember 2013, þar til mánuður er liðinn frá
birtingu kröfunnar en með dráttarvöxtum skv. 9. gr. laga nr. 38/2001 frá þeim
degi til greiðsludags. Þá krefst stefnandi í öllum tilvikum málskostnaðar úr hendi stefnda.
Stefndi krefst aðallega sýknu, en til vara að kröfur
stefnanda verði lækkaðar verulega. Þá krefst stefndi málskostnaðar.
I
Stefnandi var ráðinn í starf lögfræðings hjá
úrskurðarnefnd skipulags- og byggingarmála 1. mars 2002. Í október 2005 var
hann gerður að yfirlögfræðingi nefndarinnar og staðfengill forstöðumanns. Stefnandi
hóf síðan störf hjá úrskurðarnefnd umhverfis- og auðlindarmála við stofnun nefndarinnar
1. janúar 2012, en nefndin tók m.a. yfir hlutverk úrskurðarnefndar skipulags-
og byggingarmála. Með bréfi 23. ágúst 2013 var stefnandi settur til að gegna
stöðu forstöðumanns nefndarinnar frá 1. júlí 2013 til og með 31. desember 2013,
á meðan á leyfi forstöðumanns
nefndarinnar stóð.
Umhverfis- og auðlindaráðuneytið auglýsti 7.
september 2013 lausa til umsóknar stöðu forstöðumanns úrskurðarnefndar
umhverfis- og auðlindamála. Stefnandi sótti um stöðu forstöðumannsins. Í
auglýsingunni kom fram að umhverfis- og auðlindaráðherra skipaði í stöðuna til
fimm ára frá 1. janúar 2014 að telja. Skyldi forstöðumaður stýra starfi
úrskurðarnefndarinnar og bera ábyrgð á fjárhag hennar og daglegum rekstri.
Forstöðumaðurinn skyldi jafnframt vera formaður úrskurðarnefndarinnar. Væri
hann í forsvari fyrir nefndina út á við, ákvarðaði hvernig nefndin væri skipuð
í hverju máli og réði annað starfsfólk til nefndarinnar. Í auglýsingunni voru
gerðar þær menntunar- og hæfniskröfur að viðkomandi hefði lokið embættis- eða
meistaraprófi í lögfræði eða háskólaprófi í þeirri grein sem metið yrði því
jafngilt, starfsgengisskilyrði héraðsdómara, sbr. 12. gr. laga nr. 15/1998 um
dómstóla, hefði stjórnunarreynslu, leiðtogahæfileika og færni í mannlegum
samskiptum, öguð og skilvirk vinnubrögð, hæfni til að vinna undir álagi og mjög
gott vald á íslensku í ræðu og riti.
Ráðgjafafyrirtækið Capacent Ráðningar var
fengið til þess að aðstoða við ráðningarferlið. Áður en starfið var auglýst fór
fram greining á starfi og lykilhæfnisþáttum. Var útbúinn matsrammi, þar sem
tilteknir hæfnisþættir voru ákveðnir. Umsækjendur voru síðan metnir út frá
þessum tilgreindu þáttum og hlutu þeir stig fyrir hvern þátt. Umsækjendur voru
fyrst metnir á grundvelli umsókna þeirra miðað við menntunar- og hæfniskröfur
sem gerðar voru í auglýsingu. Vægi grunnmatsins var 33% af heildarmati.
Embættis- eða meistarapróf í lögfræði eða jafngildri grein hafði 5% vægi,
reynsla sem nýttist í starfi 5%, starfgengisskilyrði héraðsdómara 8%,
stjórnunarreynsla 10% og tungumálakunnátta 5%. Við stigagjöf var mest hægt að
hljóta 5 stig fyrir hvern hæfnisþátt.
Fjórir sóttu um stöðuna og voru stefnandi og A
þar á meðal. Þegar kom að úrvinnslu umsókna hlaut einn umsækjenda flest stig
eftir grunnmatið. A var í öðru sæti úr grunnmati og stefnandi í því þriðja. Þótti
A standa stefnanda framar hvað varðaði tungumálakunnáttu. Bæði fengu þau 3 stig
fyrir reynslu sem nýttist í starfi forstöðumanns en 3 stig fengust ef
viðkomandi hafði verið ábyrgur fyrir daglegum rekstri í 1 til 3 ár. Bæði hlutu
þau síðan 3 stig fyrir stjórnunarreynslu. Allir umsækjendur voru teknir í
forviðtöl en auk þess voru þrír umsækjendur, sem metnir voru hæfastir, boðaðir
í tvö önnur starfsviðtöl. Vægi forviðtalsins var 4% af heildarmati, annars
viðtals 10% og þriðja viðtals 10%. Stefnandi hlaut 4 stig af 5 mögulegum í
forviðtali og lenti þar í þriðja sæti af umsækjendum. Í öðru og þriðja viðtali
hlaut hann 3,5 stig og var þar síðastur af þremur umsækjendum. A hlaut hins
vegar flest stig af umsækjendum í öllum þremur starfsviðtölunum. Í viðtölum var
notast við fyrirfram ákveðnar spurningar sem byggðu á menntunar- og
hæfniskröfum og lýsingu á starfssviði sem fram kom í auglýsingu um starfið.
Tekin var sú ákvörðun að leggja fyrir umsækjendur
hæfnisprófið ,,Inductive Reasoning“ til
að mæla hugræna hæfni þeirra. Einnig var ákveðið að leggja á sama tíma fyrir
persónuleikamat OPQ32, eða ,,Occupational Personality Questionnaire 32“ sem er
sjálfsmat umsækjenda sem metur 32 starfstengda eiginleika. Starf forstöðumanns
nefndarinnar var hæfnisgreint og þóttu eftirtaldir hæfnisþættir nauðsynlegir
til að ná árangri í starfi forstöðumanns: 1) ákvörðunartaka og frumkvæði, 2)
samvinna, 3) skipulag og áætlanir, 4) álags- og streituþol, 5) lærdómur og
rannsóknir, 6) mætir þörfum og væntingum viðskiptavina. Niðurstöður úr
persónuleikamati stefnanda þóttu gefa til kynna að af sex hæfnisþáttum væru
tveir líklegir til að vera styrkleikar, það er ákvarðanataka og frumkvæði og
álags- og streituþol. Hinir fjórir þóttu líklegir til að vera veikleikar.
Niðurstöður mats A þóttu gefa til kynna að fjórir hæfnisþættir væru líklegir
til að vera styrkleikar, það er skipulag og áætlanir, mætir þörfum og væntingum
viðskiptavina, ákvarðanataka og frumkvæði og álags- og streituþol. Hinir
hæfnisþættirnir voru þó ekki taldir ólíklegir til að vera styrkleikar.
Stefnandi hlaut 2,8 stig úr persónuleikamati en A 4 stig. Niðurstöður úr
hæfnisprófinu voru þær að A hlaut flest stig, það er 2,35 stig og stefnandi 2,3
stig. Niðurstöður þeirra beggja voru í meðaltali samanburðarhóps.
Að lokum var stjórnsýsluverkefni lagt fyrir
þrjá hæfustu umsækjendurna. A hlaut næstflest stig fyrir úrlausn verkefnisins,
það er 3,25 stig og var stefnandi þriðji með 2,5 stig af 5 mögulegum.
Að
loknu ráðningarferli var A ráðin í starfið, en hún hlaut flest stig og var
skipuð forstöðumaður úrskurðarnefndar umhverfis- og auðlindamála, 1. janúar
2014.
Við aðalmeðferð málsins gaf stefnandi
aðilaskýrslu fyrir dóminum. Auk þess kom fyrir dóminn sem vitni fyrrverandi
formaður úrskurðarnefndar umhverfis- og auðlindamála.
II
Stefnandi byggir á því að gengið hafi verið
framhjá sér, með ólögmætum hætti, við skipun í embætti forstöðumanns
úrskurðarnefndar umhverfis- og auðlindamála. Þegar staða forstöðumanns
úrskurðarnefndar hafi verið auglýst til skipunar hafi stefnandi verið með tólf
ára reynslu af störfum fyrir nefndina og meðal annars verið settur
forstöðumaður nefndarinnar frá 1. júlí 2013 til og með 31. desember 2013. Hins
vegar hafi A verið skipuð forstöðumaður án þess að hafa nokkra reynslu af
störfum fyrir nefndina. Stefnandi byggi á því að stefndi hafi ekki byggt
ákvörðun sína um skipun formanns úrskurðarnefndar umhverfis- og auðlindamála
með fullnægjandi hætti á reglum stjórnsýsluréttarins og hafi ekki valið hæfasta
umsækjandann, svo sem honum hafi verið skylt að gera samkvæmt meginreglum
stjórnsýsluréttar.
Stefnandi telji þau rök sem talin séu upp í
rökstuðningi fyrir ákvörðuninni, sem ráðuneyti umhverfis- og auðlindamála hafi
látið stefnanda í té 10. janúar 2014, ekki geta vegið þyngra en áralöng
starfsreynsla hans fyrir nefndina. Af rökstuðningi umhverfis- og
auðlindaráðuneytisins frá 10. janúar 2014
megi sjá að fyrst og fremst hafi verið litið til persónulegra eiginleika
A við töku ákvörðunar um að skipa hana í stöðu, þ.e. niðurstaðna ,,Inductive
Reasoning“ hæfnisprófs, lausnar á raunhæfu verkefni á sviði stjórnsýsluréttar,
því að hún hafi kynnt sér starfsemi nefndarinnar og sýnt mikinn áhuga, eldmóð
og metnað til að efla starfsemi nefndarinnar, að hún væri markmiðs- og
árangursdrifin, lausnamiðuð, hefði stefnumótandi hugsun, væri skýr og kæmi
málum á framfæri á skipulagðan og hnitmiðaðan hátt. Forsendur þess að
samanburður geti farið fram, á milli umsækjenda um stöðu hjá hinu opinbera, séu
þær að umsækjendur séu nægilega upplýstir um þau atriði sem eigi að hafa
þýðingu við matið. Samkvæmt 10. gr. stjórnsýslulaga nr. 37/1993 beri handhafa
veitingarvalds að sjá til þess að nægar upplýsingar liggi fyrir um þau atriði.
Í auglýsingu um stöðu formanns úrskurðarnefndar um umhverfis- og auðlindamál
hafi sérstaklega verið áskilið að umsækjendur skyldu hafa embættis- eða
meistarapróf í lögfræði eða háskólapróf í þeirri grein sem metið yrði því
jafngilt, uppfylla starfsgengisskilyrði héraðsdómara, hafa stjórnunarreynslu,
leiðtogahæfileika og færni í mannlegum samskiptum, öguð og skilvirk vinnubrögð,
hafa hæfni til að vinna undir álagi og mjög gott vald á íslensku í ræðu og
riti. Af rökstuðningi ráðuneytisins frá 10. janúar 2014 verði ekki séð að
umsækjendur hafi verið bornir saman með tilliti til þessara þátta. Þar sem
stefnandi standi þeirri er skipuð hafi verið ótvírætt framar varðandi þá
hlutlægu þætti sem raktir séu að framan, sérstaklega hvað varði reynslu hans,
verði að gera ríkar kröfur til þess að raunverulegt mat og samanburður hafi
farið fram á þeim þáttum sem lögð hafi verið áhersla á í rökstuðningi
ráðuneytisins fyrir skipun A. Þar sem gögn um samanburð og mat á persónulegum
eiginleikum umsækjenda séu afar takmörkuð geti stefndi ekki byggt val á
umsækjanda á þeim þáttum.
Þá verði að gera sérstaka athugasemd við það
að við samanburð á umsækjendum hafi verið notast við ,,Inductive Reasoning“
hæfnispróf sem byggi á því að þátttakendur leysi myndrænar þrautir. Hvergi hafi
komið fram í auglýsingu um starfið að umsækjendur yrðu látnir þreyta slíkt
próf. Stefnandi sé með 10% sjón. Það hafi honum því með öllu verið ómögulegt að
þreyta prófið. Hann hafi gert prófendum grein fyrir þessu við töku prófsins. Í
rökstuðningi fyrir skipun hafi hins vegar verið sagt að m.a. hafi verið litið
til niðurstaðna úr prófinu við samanburð á umsækjendum. Með þessu hafi
möguleikar stefnanda á að hljóta skipun í embættið verið stórum takmarkaðir,
með hætti sem gangi gegn jafnréttisreglu stjórnarskrár og án þess að málefnaleg
rök lægju til. Áralöng reynsla stefnanda af störfum fyrir úrskurðarnefnd
umhverfis- og auðlindamála, sem enginn hinna umsækjendanna þriggja hafi haft, hafi
gert að verkum að hann hafi staðið öllum öðrum umsækjendum um stöðuna langt um
framar. Hefði stefndi fylgt sjónarmiðum stjórnsýsluréttarins við samanburð á
umsækjendum, og ekki byggt ákvörðun á niðurstöðum prófana sem hafi mismunað
umsækjendum eftir fötlun þeirra, hefði honum borið að skipa stefnanda í
stöðuna.
Jafnvel þótt ekki yrði fallist á að stefnandi
væri hæfari en sú umsækjenda sem skipuð hafi verið í stöðu forstöðumanns, hefði
allt að einu borið að skipa stefnanda í stöðuna á grundvelli forgangsreglu laga
um jafna stöðu og jafnan rétt kvenna og karla, nr. 10/2008. Við ákvörðun um
skipun í stöðu verði m.a. að líta til 1. mgr. 15. gr. laga nr. 10/2008, þar sem
segi að við skipun í nefndir á vegum ríkis skuli þess gætt að hlutfall kynjanna
sé sem jafnast. Hjá skrifstofu úrskurðarnefndar að Skuggasundi 3 starfi, auk
stefnanda og forstöðumanns, þrír lögfræðingar og einn ritari. Frá og með 1.
júní 2016 hafi stefnandi verið eini karlkyns starfsmaðurinn á skrifstofunni. Þá
kveði ákvæði laga um málefni fatlaðs fólks, nr. 59/1992, á um að fatlað fólk
skuli eiga forgang að atvinnu hjá ríki og sveitarfélagi ef hæfni þess til
starfsins sé meiri eða jöfn hæfni annarra umsækjenda, sbr. 32. gr. laganna.
Stefnandi telji að stefndi hafi brotið gegn ákvæðinu þegar hann hafi ákveðið að
líta framhjá stefnda við skipunina.
Fjárkröfur stefnanda sem komi fram í aðal- og
varakröfu miðist við að krefjast bóta vegna fjártjóns sem stefnandi hafi orðið
fyrir við að njóta ekki starfskjara forstöðumanns frá þeim tíma sem nýr
forstöðumaður úrskurðarnefndar var skipaður. Aðalkrafa stefnanda miðist við að
honum sé bætt rauntjón frá skipun 1. janúar 2014 og út skipunartímann, þ.e. til
31. desember 2019, ásamt vöxtum af gjaldföllnum kröfum svo sem fyrr sé greint.
Varakrafa stefnanda miðist við að honum sé aðeins bætt það tjón sem hann hafi
orðið fyrir við launamissi samkvæmt fyrrgreindum forsendum fram til
þingfestingardags ásamt vöxtum af gjaldföllnum kröfum. Stefnandi hafi tekið
laun sem varaformaður og staðgengill forstöðumanns frá 1. janúar 2014 samkvæmt
launaflokki 19-6 í kjarasamningi og fengið 20 tíma greidda í fastri yfirvinnu.
Frá og með 1. febrúar 2015 hafi stefnandi þegið laun skv. launaflokki 133 í
launatöflu kjararáðs númer 502 ásamt 30 einingum á mánuði fyrir yfirvinnu. Á
sama tíma hafi formaður úrskurðarnefndar umhverfis- og auðlindamála þegið laun
samkvæmt launaflokki 134 í sömu launatöflu auk 30 eininga á mánuði fyrir
yfirvinnu. Þá taki fjárkrafa stefnanda jafnframt mið af fjártjóni sem hann hafi
orðið fyrir við að tapa af lífeyrisréttindum vegna launamunar á stöðum
forstöðumanns og varaformanns nefndarinnar, sem nemi 11,5% framlagi
vinnuveitanda af launum og 2% mótframlagi í lífeyrissjóð. Með ákvörðun
kjararáðs frá 15. maí 2017 hafi síðan verið ákveðið að laun þeirra sem
ákvörðunarvald kjararáðs nái til skyldu hækka frá og með 1. júlí 2016.
Ekki verði litið framhjá því að stefnandi hafi
orðið fyrir miska þegar umhverfis- og auðlindaráðuneytið hafi gengið framhjá
honum við skipun í stöðu forstöðumanns. Stefnandi hafi upplifað það sem
áfellisdóm yfir störfum sínum fyrir nefndina, starfheiðri, reynslu og hæfni,
þegar annar umsækjandi, sem enga fyrri reynslu hafi haft af þeim störfum, hafi
verið skipaður í stöðuna umfram hann. Hann telji vegið að orðspori sínu og æru
með ákvörðun ráðuneytisins um skipan í stöðuna. Stefnandi hafi unað sér vel hjá
úrskurðarnefnd umhverfis- og auðlindamála og sinnt störfum sínum með prýði
síðan hann hafi hafið þar störf. Hann telji ákvörðun ráðuneytisins, um að skipa
óreyndan umsækjanda umfram hann, fela í sér aðfinnslur við störf hans, án þess
að hann hafi sjálfur gefið nokkuð tilefni til. Stefnandi telji hæfilegt að
stefndi verði dæmdur til að greiða honum miskabætur að upphæð 3.000.000 króna
vegna þessa.
Um lagarök fyrir kröfum sínum vísar stefnandi
til ákvæða stjórnsýslulaga nr. 37/1993, sérstaklega 10. gr. laganna. Þá er
vísað til meginreglu stjórnsýsluréttar um að ávallt skuli velja þann umsækjanda
sem hæfastur sé til að gegna starfi. Einnig er vísað til forgangsreglu
jafnréttislaga, sbr. einnig ákvæði laga nr. 10/2008, sérstaklega 15. gr.
þeirra. Jafnframt er vísað til ákvæða laga um málefni fatlaðs fólks nr.
59/1992, sérstaklega 1. gr. laganna. Um miskabótakröfu vísar stefnandi til b. liðar 1. mgr. 26. gr.
skaðabótalaga nr. 50/1993. Krafa um dráttarvexti styðst við 1. mgr. 6. gr. laga
nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu. Krafa um málskostnað er byggð á 130. gr. laga um meðferð einkamála nr.
91/1991. Stefnandi reki ekki virðisaukaskattskylda starfsemi, sbr. lög nr.
50/1988, og sé óskað eftir að tillit verði tekið til þess við ákvörðun
málskostnaðar. Um varnarþing stefnda vísast til 1. málsl. 3. mgr. 33 gr. laga nr.
91/1991.
III
Stefndi mótmælir því að stefnandi hafi verið
hæfasti umsækjandinn og að gengið hafi verið framhjá honum við skipun í embætti
forstöðumanns úrskurðarnefndar umhverfis- og auðlindamála. Stefndi byggi á því
að ráðningarferlið hafi verið vandað og vel hafi verið staðið að öllu ferlinu.
Ákvörðun um skipun í embættið hafi verið byggð á meginreglum
stjórnsýsluréttarins þar sem hæfasti umsækjandinn hafi verið valinn. Sé því
krafist sýknu af kröfum stefnanda og því hafnað að hann eigi rétt á bótum úr
hendi stefnda vegna fjártjóns eða rétt á greiðslu miskabóta.
Málatilbúnaður stefnanda byggist á því hann
hafi verið hæfastur umsækjenda. Vísi hann til starfsreynslu sinnar hjá fyrrum
úrskurðarnefnd skipulags- og byggingarmála og núverandi úrskurðarnefnd umhverfis-
og auðlindamála. Þá staðhæfi hann að af rökstuðningi umhverfis- og
auðlindaráðuneytis vegna ráðningarinnar megi sjá að við töku ákvörðunar hafi
fyrst og fremst verið litið til persónulegra eiginleika A, það er niðurstaðna ,,Inductive
Reasoning“ hæfnisprófsins, lausnar á raunhæfu verkefni á sviði
stjórnsýsluréttar, því að hún hafi kynnt sér starfsemi nefndarinnar og sýnt
mikinn áhuga, eldmóð og metnað til að efla starfsemi nefndarinnar, að hún væri
markmiðs- og árangursdrifin, lausnamiðuð, hefði stefnumótandi hugsun, væri skýr
og kæmi málum á framfæri á skipulagðan og hnitmiðaðan hátt. Stefndi leggi áherslu á að allir umsækjendur hafi verið metnir
eftir hlutlægum fyrirfram ákveðnum matsþáttum. Líkt og rakið hafi verið hafi A
hlotið flest stig. Næstur hafi komið annar umsækjandi og síðan stefnandi.
Stefnda sé ljóst að stefnandi búi yfir langri starfsreynslu sem starfsmaður hjá
fyrrum úrskurðarnefnd skipulags- og byggingamála og núverandi úrskurðarnefnd
umhverfis- og auðlindamála. Hins vegar beri að líta til þess að í auglýsingu um
starfið hafi þær hæfniskröfur sem þar voru tilgreindar, auk menntunarkrafna,
sérstaklega tekið mið af starfssviði forstöðumanns. Hafi þess vegna verið gerð
krafa um stjórnunarreynslu, leiðtogahæfileika, færni í mannlegum samskiptum og
öguð og skilvirk vinnubrögð. Ekki hafi á hinn bóginn verið gerð krafa um
sérstaka kunnáttu í þeim málefnum sem heyri undir úrskurðarvald nefndarinnar
eða að viðkomandi hefði reynslu á því sviði eða hefði jafnvel starfað fyrir
sjálfa úrskurðarnefndina. Í ljósi þess að slík krafa hafi ekki komið fram í
auglýsingu um starfið telji stefndi að stefnandi geti ekki byggt þá staðhæfingu
að hann hafi verið hæfastur umsækjenda á því að hann hafi unnið um árabil hjá
fyrrgreindum úrskurðarnefndum.
Stefnandi og A hafi í ráðningarferlinu hlotið
jafnmörg stig fyrir starfsreynslu og stjórnunarreynslu, það er 3 stig fyrir
hvorn þátt. Stigagjöf vegna starfsreynslu stefnanda hafi byggt á reynslu hans
af daglegum rekstri sem framkvæmdastjóri Blindravinnustofunnar ehf. á árunum
1999 til 2001 og hálfs árs starfsreynslu hans sem setts forstöðumanns
úrskurðarnefndar umhverfis- og auðlindamála frá júlí 2013 til áramóta 2013. Þar
að auki hafi stefnandi haft langa reynslu af úrlausn lögfræðilegra álitaefna
sem lögfræðingur hjá framangreindum úrskurðarnefndum frá árinu 2002. Stefndi mótmæli því að eingöngu hafi
verið litið til persónulegra eiginleika viðkomandi. Af þeim upplýsingum sem
fram hafi komið um starfsreynslu í rökstuðningi stefnda til stefnanda hafi
honum mátt vera ljóst að byggt væri á starfsreynslu viðkomandi sem nýttist í
starfi forstöðumanns. A hafi meðal annars haft reynslu sem yfirmaður með ábyrgð
á daglegum rekstri í starfi sem forstöðumaður svæðisáætlunar UNIFEM á árunum
2006 til 2007 og forstöðumaður Evrópuráðsins í Kósóvó á árunum 2008 til 2009.
Þá hafi hún verið skrifstofustjóri Héraðsdóms Reykjavíkur árið 2002. Einnig hafi
verið litið til þess að reynsla A sem lögfræðings hjá umboðsmanni Alþingis og
aðstoðarmaður dómara við Héraðsdóm Reykjavíkur myndi nýtast við úrlausn
lögfræðilegra álitaefna auk reynslu hennar við önnur lögfræðileg störf hjá
Evrópuráðinu. Hún hafi því haft stjórnunarreynslu sem skrifstofustjóri og
forstöðumaður en auk þess sem aðalráðgjafi hjá Eystrasaltsráðinu og sem
verkefnastjóri fjölþjóðlegs samvinnuverkefnis á sviði almannavarna. Hún hafi
hlotið 3 stig fyrir stjórnunarreynslu sem samkvæmt stigatöflu hafi þýtt 3ja til
5 ára nýlega reynslu.
Í skýrslu Capacent Ráðninga um ráðningu
forstöðumanns úrskurðarnefndar umhverfis- og auðlindamála komi fram að
stefnandi hafi komið sæmilega fyrir í starfsviðtali. Hann hafi ekki komið máli
sínu á framfæri á nægilega skýran og skipulagðan hátt og ekki með sannfærandi
hætti getað sýnt fram á nægilega styrkleika til að sinna starfi forstöðumanns,
til dæmis hvað varðaði stjórnunar- og leiðtogahæfni. A hafi á hinn bóginn þótt
koma mjög vel fyrir í viðtali. Hún hafi kynnt sér starfsemi nefndarinnar og
sýnt mikinn áhuga og metnað til að efla starfsemi hennar. Í viðtali hafi komið
fram að hún væri markmiðs- og árangursdrifin, lausnamiðuð, hefði stefnumótandi
hugsun, væri skýr og kæmi máli sínu frá sér á mjög skipulagðan og hnitmiðaðan
máta. Að mati stefnda hafi hún getað sýnt fram á með sannfærandi hætti að hún
hefði fullnægjandi stjórnunarreynslu, leiðtogahæfileika, færni í mannlegum
samskiptum, að hún byggi yfir aga og viðhefði skilvirk vinnubrögð og hefði
hæfni til að vinna undi rálagi. Hún hafi því í viðtölum getað sýnt fram á næga
styrkleika til að sinna starfi forstöðumanns umhverfis- og auðlindamála. Samkvæmt þessu hafi A hlotið flest stig
umsækjenda í ráðningarferlinu miðað við samanlagt grunnmat og starfsviðtöl.
Stefndi bendi því á að niðurstöður úr þeim þremur prófum og verkefnum sem
einnig hafi verið lögð fyrir umsækjendur hafi ekki haft úrslitaáhrif við
endanlega ákvörðun um ráðningu. Af hálfu stefnda hafi metnaður verið lagður í
það að meta umsækjendur á sem bestan hátt þar sem hæfustu umsækjendurnir hafi
farið í þrjú starfsviðtöl og tekið þrjú verkefni og próf. Ráðningarferlið hafi
allt miðað að því að ráða þann umsækjanda sem hæfastur væri til að gegna
stöðunni. Stefndi byggi á því að ráðningarferlið hafi verið í fullu samræmi við
10. gr. laga nr. 37/1993, ólíkt því sem stefnandi haldi fram.
Í stefnu sé á því byggt að forsendur þess að
samanburður geti farið fram á milli umsækjenda um stöðu sé að þeir séu nægilega
upplýstir um þau atriði sem eigi að hafa þýðingu við matið. Samkvæmt 10. gr. laga
nr. 37/1993 beri handhafa veitingarvalds að sjá til þess að nægar upplýsingar
liggi fyrir um þau atriði. Stefndi bendi á að líkt og rakið hafi verið hafi
komið fram upplýsingar um starfssvið forstöðumanns í auglýsingu um starfið. Hafi
sú lýsing verið nægjanleg til að væntanlegur umsækjandi gæti gert sér glögga
grein fyrir því í hverju starfið fælist. Einnig hafi komið fram með skýrum
hætti þær menntunar- og hæfniskröfur sem gerðar væru til forstöðumanns. Stefndi
telji því ljóst að umsækjendur um stöðuna hafi verið vel upplýstir um þau
atriði sem hefðu þýðingu við mat á umsækjendum. Stefndi bendi auk þess á að
auglýsingin um stöðuna hafi verið í fullu samræmi við þær kröfur sem almennt séu
gerðar til auglýsinga um opinber störf, sbr. 7. gr. laga nr. 70/1996 um
réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins og reglur nr. 464/1996 um auglýsingar
á lausum störfum. Tekið skuli fram að reglur nr. 464/1996 gildi ekki um
auglýsingar á lausum stöðum embættismanna en gera verði ráð fyrir að þau
meginsjónarmið sem þar komi fram gildi einnig um auglýsingar á stöðum
embættismanna. Stefndi mótmæli
staðhæfingum stefnanda um að ekki verði séð að umsækjendur hafi verið bornir
saman með tilliti til þeirra þátta sem fram komu í auglýsingu.
Í stefnu sé gagnrýnt að ekki hafi verið
upplýst hver umsækjenda hafi skorað hæst í raunhæfu verkefni eða komið best út
úr persónuleikaprófi. Þá er gerð athugasemd við að ekki hafi verið haft samband
við þá umsagnaraðila sem stefnandi hafi bent á í umsókn sinni. Að mati
stefnanda séu gögn um samanburð og mat á persónulegum eiginleikum umsækjenda
afar takmörkuð og geti stefndi því ekki byggt val á umsækjendum á þeim þáttum.
Þessu mótmæli stefndi. Fram hafi
komið að umsækjendur hafi eingöngu verið metnir út frá þeim þáttum sem fram hafi
komið í auglýsingu um starfið, það er út frá starfs- og stjórnunarreynslu og
menntunar- og hæfniskröfum. Þá byggi stefndi á því að rökstuðningur umhverfis-
og auðlindaráðuneytis í bréfi til stefnanda, 10. janúar 2014, hafi verið
fullnægjandi og í samræmi við 22. gr. laga nr. 37/1993. Í bréfinu hafi verið
greint frá þeim meginsjónarmiðum sem voru ráðandi við matið. Stefndi bendi á að
ekki sé gert ráð fyrir að gögn úr ráðningarferlinu fylgi með rökstuðningi fyrir
ráðningu og því sé vandséð hvað átt sé við með því að gögn um samanburð og mat
á umsækjendum hafi verið afar takmörkuð. Hefði stefnandi hins vegar leitað
eftir því við ráðuneytið hefði honum verið afhent afrit þeirra gagna úr
ráðningarferlinu sem hann eigi rétt á samkvæmt lögum nr. 37/1993. Stefndi leggi
áherslu á að rökstuðningur fyrir ráðningu snúi að þeim aðila sem ráðinn sé í
starf og sé ekki gerð krafa um samanburð við þann sem óski eftir rökstuðningi.
Ekki hafi verið talin þörf á að upplýsa hver umsækjenda hefði hlotið hæstu
einkunn í raunhæfu verkefni, þar sem hvorki A né stefnandi hafi hlotið þar
flest stig. Eins og rökstuðningur til stefnanda beri með sér hafi hins vegar komið
fram að A hefði hlotið flest stig úr persónuleikaprófi. Því sé staðhæfing
stefnanda um annað röng. Stefndi
bendi á að ekki sé alltaf notast við umsagnir og meðmæli í ráðningarferli enda
þótt meðmæli geti komið að gagni þegar endanleg ákvörðun um ráðningu er tekin.
Í ljósi þess að stefnandi hafi að loknu framangreindu mati þótt síst hæfur af
umsækjendunum þremur sem eftir stóðu hafi ekki verið talin þörf á að afla
umsagna um hann. Rétt hafi þótt að afla umsagna með þeim tveimur umsækjendum
sem efstir voru til að endanleg ákvörðun yrði sem réttust. Að mati stefnda geti
slík málsmeðferð ekki farið í bága við rannsóknarreglu 10. gr. laga nr. 37/1993.
Sé hún þvert á móti í fullu samræmi við ákvæðið.
Stefnandi geri sérstaka athugasemd við það að
notast hafi verið við hæfnisprófið ,,Inductive Reasoning“ sem byggi á því að
þátttakendur leysi myndrænar þrautir. Hvergi hafi komið fram í auglýsingu að
umsækjendur yrðu látnir þreyta slíkt próf. Stefnandi hafi verulega skerta sjón
og hafi því ekki haft sömu möguleika og aðrir til að leysa prófið. Hann hafi
gert prófendum grein fyrir þessu við töku prófsins. Með þessu hafi möguleikar
hans til að hljóta starfið verið stórum takmarkaðir sem gangi gegn
jafnræðisreglu stjórnarskrár og án þess að málefnaleg rök búi þar að baki. Stefndi byggi á því að vinnuveitanda sé
frjálst að ákveða hvaða aðferð hann viðhafi við mat á atvinnuumsóknum svo fremi
sem reglur stjórnsýsluréttar séu virtar. Algengt sé að notast sé við hæfnispróf
til að meta umsækjendur um opinbera stöðu. Hvergi í lögum eða reglum sé gerð
krafa um að slíkt komi fram í atvinnuauglýsingunni. Engu að síður bendi stefndi
á að afar lítill munur hafi verið á milli stefnanda og A í umræddu prófi. A
hafi hlotið 2,35 stig og stefnandi 2,3 stig. Prófið hafi því ekki haft úrslitaáhrif
við endanlega ákvörðun um ráðningu. Að mati stefnda sýni niðurstaðan að
stefnandi hafi verið vel fær um að leysa umrætt próf og hafi hann ekki sýnt
fram á annað. Stefndi telji vert að benda á að í starfi forstöðumanns
úrskurðarnefndarinnar felist tölvuvinna og lestur og úrvinnsla gagna. Því hafi
verið rétt að gera þá kröfu til stefnanda að hann gæti leyst af hendi það
hæfnispróf sem um ræði. Prófið spái fyrir um hæfileika fólks til að setja sig
hratt inn í nýjar aðstæður og til þess að draga réttar ályktanir hratt af
ófullkomnum upplýsingum. Því sé mikilvægt að jafnræðis sé gætt þegar slíkt próf
sé lagt fyrir umsækjendur.
Stefndi mótmæli því að brotið hafi verið gegn
ákvæðum laga nr. 10/2008 um jafna stöðu og jafnan rétt kvenna og karla við
skipun A í embætti forstöðumanns úrskurðarnefndar umhverfis- og auðlindamála. Í
stefnu sé fullyrt að líta verði til 1. mgr. 15. gr. laganna við skipan í
nefndir á vegum ríkisins og tilgreint að frá 1. janúar 2014 hafi stefnandi
verið eini karlkyns starfsmaðurinn hjá skrifstofu úrskurðarnefndarinnar. Stefndi bendi á að 15. gr. laga nr.
10/2008 fjalli um skipan í nefndir á vegum ríkisins en stefnandi vísi máli sínu
til stuðnings til kynjahlutfalla hjá starfsmönnum úrskurðarnefndarinnar. Á
skrifstofu nefndarinnar starfi hins vegar einungis tveir úr úrskurðarnefndinni
sjálfri, það er forstöðumaður nefndarinnar sem jafnframt sé formaður hennar og
varaformaður nefndarinnar. Í stefnu sé hins vegar ekki nefnd samsetning
úrskurðarnefndarinnar sjálfrar hvað kynjahlutföll varði. Stefndi leggi áherslu
á að í 15. gr. laganna sé eingöngu fjallað um þá skyldu, í tengslum við skipan
í nefndir, ráð og stjórnir á vegum ríkis og sveitafélaga, að þess sé gætt að
hafa hlutfall kynjanna sem jafnast. Í ákvæðinu sé hins vegar ekki fjallað um
bann við mismunun við ráðningu. Að mati stefnda geti 15. gr. laga nr. 10/2008
ekki átt við í málinu og þar með sú málsástæða stefnanda að hann hafi átt rétt
á umræddri stöðu forstöðumanns á grundvelli lagaákvæðisins. Stefndi telji rétt að geta þess að undir umhverfis- og
auðlindaráðuneyti heyri fjórtán stofnanir. Við skipun í embætti forstöðumanns
úrskurðarnefndarinnar hafi einungis tveir forstöðumenn þessara stofnana verið konur
en karlarnir ellefu. Við skipunina bættist því við ein kona, sem bætti
lítillega kynjahlutföllin, en karlarnir séu hins vegar áfram í verulegum
meirihluta. Stefndi mótmæli því að stefnandi geti byggt rétt á öðrum ákvæðum
laga nr. 10/2008, svo sem 26. gr. laganna sem fjalli um ráðningar. Stefndi telji
stefnanda ekki hafa sýnt fram á að hann hafi verið hæfastur umsækjenda og eigi
hann því ekki lögvarinn rétt til stöðunnar. Þvert á móti hafi líkt og rakið hafi
verið umfangsmikið ráðningarferli leitt í ljós að A væri ótvírætt hæfasti
umsækjandinn. Sé málsástæðu stefnanda á þessum grundvelli því hafnað.
Stefnandi vísi til 32. gr. laga nr. 59/1992
um málefni fatlaðs fólks og telji að á grundvelli ákvæðisins hafi hann átt að
njóta forgangs í embætti forstöðumanns úrskurðarnefndarinnar sökum þess að hann
hafi verið hæfari en sá umsækjandi sem var ráðinn eða jafn hæfur. Af framangreindu sé ljóst að stefnandi hafi
hvorki verið hæfari né jafn hæfur þeim umsækjanda sem fengið hafi embættið.
Stefnandi hafi þvert á móti verið metinn þriðji hæfasti umsækjandinn um
stöðuna. Að mati stefnda geti stefnandi þegar af þeirri ástæðu ekki byggt rétt
sinn á 32. gr. laga nr. 59/1992. Sé þessari málsástæðu hans því mótmælt.
Stefndi mótmæli fjárkröfu stefnanda og krefjist
sýknu af öllum kröfum stefnanda. Aðal- og varakrafa stefnanda sé byggð á mismun
launa og lífeyrisréttinda forstöðumanns og formanns úrskurðarnefndar umhverfis-
og auðlindamála og varaformanns nefndarinnar auk vaxta. Sé einnig gerð krafa um
miskabætur að fjárhæð 3.000.000 króna. Í aðalkröfu geri stefnandi auk þess
kröfu um sama mismun fyrir tímabilið 1. október 2016 fram til ársloka 2019, það
er að segja út skipunartímann. Að aðal- og varakröfum frágengnum geri stefnandi
kröfu um greiðslu miskabóta einnig að fjárhæð 3.000.000 króna. Ljóst sé að stefnandi hafi ekki verið hæfasti
umsækjandinn. Hann hafi hvorki sýnt fram á að hann hafi átt lögvarinn rétt á að
vera ráðinn í stöðu forstöðumanns úrskurðarnefndarinnar né að hann hafi verið
hæfasti umsækjandinn og því staðið nær en hinir tveir umsækjendurnir, sem í
reynd voru metnir hæfari en stefnandi, til að hljóta stöðuna. Af þeirri ástæðu sé
ekki unnt að fallast á skaðabótakröfu stefnanda um greiðslu launamismunar á
stöðu forstöðumanns og formanns nefndarinnar og varaformanns. Sé kröfunni því
hafnað. Þá verði ennfremur að gera
athugasemdir við fjárhæð kröfunnar. Sé sérstaklega mótmælt kröfu stefnanda um
greiðslu mismunar fyrir tímabilið 1. október 2016 til ársloka 2019. Stefnandi
geti að mati stefnda ekki gert ráð fyrir að halda starfi sínu út tímabilið og
þar með krafist mismunar á launum fyrir allt tímabilið. Stefndi mótmæli miskabótakröfu stefnanda og telji engar forsendur
til þess að fallast á slíka kröfu. Forsenda miskabóta samkvæmt 26. gr.
skaðabótalaga nr. 50/1993 sé ólögmæt meingerð gegn æru eða persónu annars
manns. Stefndi mótmæli því að ákvörðun sem byggð hafi verið á málefnalegum
sjónarmiðum geti orðið forsenda miskabóta á grundvelli 26. gr. laga nr. 50/1993.
Ákvörðun stefnda um að skipa A í embætti forstöðumanns úrskurðarnefndar
umhverfis- og auðlindamála hafi verið byggð á málefnalegum forsendum. Því verði
að mótmæla fullyrðingu stefnanda um að óreyndur umsækjandi hafi verið metinn
hæfari en stefnandi sem rangri og ósannaðri.
Í stefnu sé fullyrt að ákvörðun ráðherra hafi
þrengt kosti hans til að leita annars starfs og gert honum nánast ómögulegt að
keppa um sambærilegt starf á öðrum vettvangi. Sé þessari staðhæfingu mótmælt,
enda hafi stefnandi ekki sýnt fram á það með nokkrum hætti. Samkvæmt b. lið 1.
mgr. 26. gr. laga nr. 50/1993 sé heimilt að láta þann sem ábyrgð beri á
ólögmætri meingerð gegn frelsi, friði, æru eða persónu annars manns greiða
miskabætur til þess sem misgert er við. Í athugasemdum með frumvarpi því sem
varð að skaðabótalögum hafi sagt að í skilyrðinu um ólögmæta meingerð fælist að
um saknæma hegðun væri að ræða. Gáleysi myndi þó þurfa að vera verulegt til
þess að tjónsatvik yrði talið ólögmæt meingerð. Af dómafordæmum Hæstaréttar
verði ráðið að lægsta stig gáleysis uppfylli ekki kröfu þessa ákvæðis um
ólögmæta meingerð. Stefndi vísi því á bug að stefnandi geti átt rétt til
miskabóta úr hendi stefnda enda hafi stefndi ekki valdið stefnanda meingerð af
ásetningi eða stórfelldu gáleysi. Hvorki hafi við ráðningu í embætti
forstöðumanns úrskurðarnefndarinnar né skýringum sem stefndi hafi á síðari
stigum gefið fyrir ákvörðun sinni verið vikið orðum að stefnanda sem horft gætu
honum til álitshnekkis. Ekki verði séð að stefnandi hafi af þeim sökum sætt meingerð
af hendi stefnda sem beinist gegn æru hans eða persónu þannig að varðað geti
miskabótum samkvæmt fyrrgreindu lagaákvæði. Í ljósi alls þessa sé það mat
stefnda að hafna beri kröfu stefnanda um greiðslu miskabóta á grundvelli b.
liðar 1. mgr. 26. gr. laga nr. 50/1993. Stefnandi mótmæli einnig fjárhæð
miskabótakröfu stefnda sem of hárri og í engu samræmi við dómaframkvæmd. Verði
talið að stefnandi eigi rétt til miskabóta sé því til vara krafist verulegrar
lækkunar á henni. Stefndi telji einnig að líta beri til þess að stefnandi hafi
hvorki gert athugasemdir við skipun A né ráðningarferlið sem slíkt fyrr en að
tæpum tveimur árum liðnum er stefnandi hafi höfðað mál þetta. Hann hafi
einungis óskað eftir rökstuðningi strax í kjölfar ákvörðunar ráðherra og látið
þar við sitja í lengri tíma. Að mati stefnda hafi stefnandi sýnt af sér
töluvert tómlæti við að koma athugasemdum sínum á framfæri og verði hann að
bera hallann af því.
Af hálfu stefnda sé kröfum um vexti og
dráttarvexti af dómkröfum mótmælt, einkum upphafstíma þeirra. Til stuðnings
kröfum stefnda um málskostnað vísist til XXI. kafla laga nr. 91/1991.
IV
Ráðuneyti umhverfis- og
auðlindamála auglýsti 7. september 2013 stöðu forstöðumanns úrskurðarnefndar
umhverfis- og auðlindamála. Úrskurðarnefndin hefði það hlutverk að úrskurða í
kærumálum vegna ákvarðana stjórnvalda og ágreiningsmálum vegna annarra
úrlausnaratriða á sviði umhverfis- og auðlindamála, svo sem á sviði skipulags-
og byggingarmála, mengunar- og hollustumála og mats á umhverfisáhrifum. Væri nefndin
sjálfstæð í störfum sínum. Forstöðumaðurinn stýrði starfi úrskurðarnefndarinnar
og bæri ábyrgð á fjárhag hennar og daglegum rekstri. Hann væri jafnframt
formaður nefndarinnar. Hann væri í forsvari fyrir nefndina út á við, ákvarðaði
hvernig nefndin væri skipuð í hverju máli og réði annað starfsfólk
nefndarinnar. Voru konur jafnt sem karlar hvattir til að sækja um stöðuna.
Að því er menntunar- og
hæfniskröfur varðaði var gerð krafa um að viðkomandi hefði lokið embættis- eða
meistaraprófi í lögfræði eða háskólaprófi í þeirri grein sem metið yrði
jafngilt því. Þá var gert að skilyrði starfsgengisskilyrði héraðsdómara
samkvæmt 12. gr. laga nr. 15/1998. Að auki var gerð krafa um stjórnunarreynslu,
leiðtogahæfileika og færni í mannlegum samskiptum, öguð og skilvirk vinnubrögð,
hæfni til að vinna undir álagi og mjög gott vald á íslensku í ræðu og riti. Umsækjendur
voru beðnir um að sækja um starfið á heimasíðu Capacent Ráðninga.
Fram er komið að ráðuneyti
umhverfis- og auðlindamála leitaði til ráðgjafafyrirtækisins Capacent Ráðninga
til að hafa umsjón með ráðningarferlinu. Fjórir sóttu um starf
forstöðumannsins, og voru stefnandi og A þar á meðal. Allir voru umsækjendur
boðaðir í svokallað forviðtal til ráðgjafafyrirtækisins. Í viðtölunum var notaður samræmdur spurningalisti sem lagður var
fyrir alla umsækjendur. Spurningra tóku mið af þeim forsendum sem fram komu í
auglýsingu um starfið. Að loknum þessum viðtölum fóru ráðgjafi Capacent
Ráðninga og ráðuneytisstjóri ráðuneytis umhverfis- og auðlindamála yfir niðurstöður
úr forviðtölum.
Þeir þrír umsækjendur, sem
þóttu hafa víðtækasta reynslu og standa sig best, voru boðaðir til
framhaldsviðtals. Stefnandi og A voru þar á meðal. Í framhaldsviðtali tóku þátt
ráðuneytisstjóri ráðuneytis umhverfis- og auðlindamála, skrifstofustjóri
skrifstofu umhverfis- og skipulagsmála og ráðgjafi Capacent Ráðninga. Að loknum
framhaldsviðtölum voru lögð fyrir umsækjendur hæfnispróf. Eitt prófanna var
ætlað til mælinga á hugrænni hæfni með forspárgildi um hæfileika til að setja
sig hratt inn í nýjar aðstæður og hæfileika til að draga hratt réttar ályktanir
af ófullkomnum upplýsingum. Þá var lagt fyrir umsækjendur persónuleikamat með
sjálfsmati umsækjenda. Var matinu ætlað að meta forspárgildi um frammistöðu í
starfi, en viðkomandi starf hafði verið hæfnisgreint af ráðuneytinu. Þættir sem
þar þóttu skipta máli vörðuðu ákvarðanatöku og frumkvæði, samvinnu, skipulag og
áætlanir, álags- og streituþol, lærdóm og rannsóknir og það að mæta þörfum og
væntingum viðskiptavina. Að lokum var lagt fyrir umsækjendur raunhæft verkefni
til að kanna þekkingu þeirra á grunnreglum stjórnsýsluréttar, framsetningu í
rituðum texta og skilvirkni við að skrifa texta.
Að þessu loknu var umræddum
þremur umsækjendum boðið í viðtal hjá ráðherra, ráðuneytisstjóra og ráðgjafa Capacent
Ráðninga. Í þeim viðtölum voru lagðar fyrir umsækjendur fyrirfram ákveðnar
spurningar sem vörðuðu umrætt starf forstöðumanns úrskurðarnefndarinnar. Í
kjölfar þessa var A boðið umrætt starf, en hún hafði fengið flest stig úr prófunum
og spurningum er lagðar höfðu verið fyrir umsækjendur. Í rökstuðningi
ráðuneytisins fyrir stöðuveitingunni kemur að auki fram að A hafi komið mjög
vel fyrir í viðtali. Hún hefði kynnt sér starfsemi úrskurðarnefndarinnar og
sýnt mikinn áhuga, eldmóð og metnað til að efla starfsemi nefndarinnar. Hún
hafi verið markmiðs- og árangursdrifin, lausnamiðuð, með stefnmótandi hugsun,
skýr og kæmi málum á framfæri á skipulagðan og hnitmiðaðan hátt. Þá hafi
umsagnir um hana verið góðar.
Dómstólar og umboðsmaður Alþingis hafa á
liðnum árum í málum er varða stöðuveitingar hins opinbera lagt til grundvallar
að veitingarvaldshafi hafi ákveðið svigrúm við ráðningu og skipun í opinber
störf. Þannig sé ákveðið svigrúm til staðar er kemur að því að meta
hæfisskilyrði umfram hin almennu hæfisskilyrði, þegar gera þurfi upp á milli
hæfra umsækjenda um starf. Þau sjónarmið sem að baki ráðningum búi þurfi að
vera málefnaleg og í eðlilegum tengslum við viðkomandi starf. Þá þurfi
forsvaranlegar ályktanir að vera dregnar af fyrirliggjandi upplýsingum, en
ávallt sé til staðar ákveðið efnislegt mat þegar kemur að samanburði á hæfni
umsækjenda. Hafi stjórnvald aflað sér fullnægjandi upplýsinga til þess að geta
lagt mat á hvernig einstakir umsækjendur falli að þeim málefnalegu sjónarmiðum
sem ákvörðun byggist á og sýnt fram á að heildstæður samanburður hafi farið
fram í ljósi þeirra, njóti stjórnvöld töluverðs svigrúms við mat á því hvaða
umsækjandi sé hæfastur til að gegna starfi.
Hér að framan hefur verið gerð grein fyrir
menntunar- og hæfniskröfum er fram komu í auglýsingu um stöðu forstöðumanns
úrskurðarnefndarinnar. Eins og fyrr greinir ákvað ráðuneyti umhverfis- og
auðlindamála að haga ráðningarferlinu þannig að í fyrstu færi fram svokallað
forviðtal við umsækjendur, því næst framhaldsviðtal og loks viðtal hjá
ráðherra. Hæfnisprófum þeim er hér að framan er lýst og voru hluti af
framhaldsviðtali hefur beinlínis verið ætlað að kanna þætti eins og
stjórnunarreynslu, leiðtogahæfileika, öguð og skilvirk vinnubrögð, hæfni undir
álagi og valdi á íslensku. Þá hefur viðtölum m.a. verið ætlað að kanna færni í
mannlegum samskiptum. Er hér um að ræða þá þætti sem sérstaklega voru
tilgreindir sem hæfniskröfur samkvæmt auglýsingu. Er um að ræða kröfur sem
standa í rökréttum og eðlilegum tengslum við stöðu forstöðumanns opinberrar
stofnunar. Hefur veitingavaldhafi ríkulegt sjálfdæmi um þær aðferðir er hann
kýs að nota til að sannreyna þessa þætti, svo lengi sem þær eru málefnalegar. Lausn
á myndrænum þrautum er eðlileg og málefnaleg aðferð við að kanna færni við að
setja sig hratt inn í nýjar aðstæður og hæfileika til að draga hratt ályktanir
af upplýsingum. Var óþarft að tilgreina fyrirfram að slík aðferð yrði notuð við
könnun á færni umsækjenda.
Þá er til þess að líta að
starfsreynsla á sviði úrskurðarnefndarinnar var ekki sérstaklega tilgreind sem sérstök
hæfniskrafa. Þó svo stefnandi hafi haft yfir að ráða viðamikilli starfsreynslu
á sviði úrskurðarnefndarinnar hafði sá þáttur ekki það vægi í ráðningunni er
stefnandi miðar við.
Þegar til þessa er litið hefur stefnanda ekki
tekist að leiða í ljós þá staðhæfingu sína að hann hafi a.m.k. verið jafnhæfur
til starfa forstöðumannsins eins og A, sem best þótti standa sig í viðtölum og
prófum. Í því kom samanburður hennar við stefnanda fram. Koma þá ekki til álita
málsástæður stefnanda byggðar á lögum nr. 10/21008 um jafna stöðu og jafnan
rétt kvenna og karla og lögum nr. 59/1992 um málefni fatlaðs fólks.
Þegar til þess er litið er
hér að framan greinir verður stefndi sýknaður af öllum kröfum stefnanda.
Rétt þykir að málskostnaður
falli niður.
Af hálfu stefnanda
flutti málið Lára V. Júlíusdóttir hæstaréttarlögmaður, en af hálfu stefnda Fanney
Rós Þorsteinsdóttir hæstaréttarlögmaður.
Símon Sigvaldason
héraðsdómari kveður upp þennan dóm.
Dómsorð:
Stefnda, íslenska ríkið, er sýkn af kröfum
stefnanda, Ómars Stefánssonar.
Málskostnaður fellur niður.
Símon
Sigvaldason