- Aðild
- Skaðabætur
- Vanreifun
Ú R S K U R Ð U R
Héraðsdóms Reykjavíkur 16. apríl 2018 í máli nr.
E-2284/2014:
Víglundur Þorsteinsson og
Lindarflöt ehf.
(Sigurður G. Guðjónsson lögmaður)
gegn
Arion banka hf.
(Sigurður Guðmundsson lögmaður)
Mál
þetta, sem var dómtekið 20. mars 2018, var höfðað 16. maí 2014 af Víglundi
Þorsteinssyni og Lindarflöt ehf., báðum til heimilis að [...], gegn Arion banka
hf., [...].
Endanlegar
dómkröfur stefnenda eru að viðurkennd verði skaðabótaskylda stefnda gagnvart
stefnendum hvorum fyrir sig vegna þess fjártjóns sem þeir urðu fyrir þegar
stefndi kom í veg fyrir fjárhagslega endurskipulagningu BM-Vallár hf., 14. maí
2010, sem leiddi til gjaldþrots félagsins 18. maí 2010. Þá krefjast stefnendur
hvor fyrir sig málskostnaðar úr hendi stefnda.
Endanlegar dómkröfur stefnda eru að hann verði sýknaður af
kröfum stefnenda og þeim gert að greiða honum málskostnað. Við fyrirtöku
málsins 4. febrúar 2014 féll lögmaður stefnda frá frávísunarkröfu
sem höfð var uppi í greinargerð hans. Kröfugerð stefnenda var breytt við upphaf
aðalmeðferðar málsins 20. mars 2018 og sætti það ekki andmælum af hálfu
stefnda.
I
Stefnendur
kveðast vera eigendur alls hlutafjár í BM Vallá hf., en bú félagsins var tekið
til gjaldþrotaskipta 18. maí 2010 og skiptum er ekki lokið. Fyrir liggur að
stefnandinn Víglundur Þorsteinsson gegndi starfi framkvæmdastjóra BM-Vallár hf.
frá árinu 1971 og var jafnframt stjórnarformaður félagins frá 1991. Þorsteinn
Víglundsson tók við sem framkvæmdastjóri félagins frá árinu 2002 og gegndi því
starfi þar til bú félagsins var tekið til gjaldþrotaskipta.
Í
stefnu er því lýst að efnahagshrunið hafi haft mikil áhrif á rekstur og efnahag
BM Vallár hf. Hafi langtímaskuldir félagins nærri þrefaldast milli áranna 2007
og 2008, þegar þær hækkuðu úr liðlega 1,8 milljarði króna í rúmlega 5,3
milljarða króna. Þá hafi vörusala félagsins dregist verulega saman samhliða
samdrætti í byggingarframkvæmdum. Kaupþing banki hf. var aðalviðskiptabanki BM
Vallár hf. og mun hafa verið lánveitandi að um 60% langtímalána félagsins. Þá
voru um 30% lána fengin frá Lýsingu hf. og um 10% frá Landsbankanum hf.
Í
kjölfar setningar laga nr. 125/2008 um heimild til fjárveitingar úr ríkissjóði
vegna sérstakra aðstæðna á fjármálamarkaði o.fl., sem tóku gildi 7. október
2008, var sett skilanefnd yfir Kaupþing banka hf. Kröfur og tryggingaréttindi
Kaupþings banka hf. á hendur BM Vallá hf. voru framseld stefnda með ákvörðun
Fjármálaeftirlitsins frá 21. október 2008 sem tekin var með heimild í 100. gr.
a í lögum nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki, sbr. 5. gr. laga nr. 125/2008. Við
upphaf árs 2009 hóf úrlausnarhópur á vegum stefnda vinnu við að greina stöðu BM
Vallár hf. og rekstrarerfiðleika félagsins. Fyrir liggja tölvupóstsamskipti á
milli framkvæmdastjóra BM Vallár hf. og starfsmanns stefnda frá maí 2009. Þar
kom fram að að félagið myndi greiða 500 milljónir króna af lánum sínum og
skyldu greiðslur inntar af hendi 25. hvers mánaðar, fyrst í júní, út árið 2009.
Greiða átti umrædda fjármuni inn á tiltekinn reikning í eigu stefnda samkvæmt
handveðssamningi frá 29. júní 2009. Ráðið verður af færsluyfirliti reikningsins
að BM Vallá hf. hafi einungis greitt stefnda 100 milljónir króna vegna þessa.
Með
lögum nr. 107/2009 um aðgerðir í þágu einstaklinga, heimila og fyrirtækja vegna
banka- og gjaldeyrishrunsins var meðal annars gert ráð fyrir því að
kröfueigendur settu sér reglur um skuldbreytingar og breytingar á skilmálum
skuldabréfa og lánssamninga sem kynnu að leiða til eftirgjafar skulda eða
annarra ívilnana fyrir skuldara, sbr. 3. gr. laganna. Fyrir liggur að stefndi
setti sér á þessum grunni verklagsreglur um úrlausn útlánavandamála í janúar
2009. Þær reglur voru endurskoðaðar í september sama ár og tók þá önnur útgáfa
verklagsreglnanna gildi. Þá gáfu Samtök fjármálafyrirtækja út sameiginlegar
reglur fjármálafyrirtækja um fjárhagslega endurskipulagningu fyrirtækja, með
vísan til 3. gr. laga nr. 107/2009, og voru þær kynntar í mars 2010.
Í
nóvember 2009 lagði BM Vallá hf. fram svonefnda „Endurreisnaráætlun“ sem hafði
að geyma tillögur um endurskipulagningu félagsins. Var þar meðal annars
gert ráð fyrir því að stefndi tæki yfir tilteknar eignir, að lán yrðu afskrifuð
að hluta og að leitað yrði samninga við innlenda og erlenda lánardrottna.
Tillögunni var hafnað af hálfu stefnda og kveður hann ástæðuna hafa verið þá að
tillagan samrýmdist hvorki fyrrgreindum verklagsreglum bankans um lausn á
útlánavanda fyrirtækja né reglum Samtaka fjármálafyrirtækja. Stefndi kveður úrlausnarhóp
bankans hafa lokið greiningu á BM Vallá hf. í nóvember 2009 og talið stöðu
félagsins vera mjög alvarlega. Fulltrúi stefnda og Þorsteinn Víglundsson,
framkvæmdastjóri félagsins, funduðu 17. nóvember. Þar kom fram að stefndi teldi
rétt að félagið óskaði eftir greiðslustöðvun, en að á þeim tíma væri bankinn
reiðubúinn til að vinna með félaginu til að leita lausnar á vanda þess. Stefndi
og Landsbankinn hf. munu hafa samþykkt að fjármagna BM Vallá hf. á meðan á
greiðslustöðvun stæði í samstarfi við aðstoðarmann félagsins í greiðslustöðvun.
BM
Vallá hf. óskaði eftir heimild Héraðsdóms Reykjavíkur til greiðslustöðvunar 2.
febrúar 2010 og með úrskurði uppkveðnum degi síðar var slík heimild veitt til
24. sama mánaðar. Fundir með helstu kröfuhöfum voru haldnir 8. og 19. febrúar
2010. Á síðari fundinum fór Þorsteinn Víglundsson, framkvæmdastjóri félagsins,
yfir fjárhagsstöðu þess og er glærusýning frá þeim fundi á meðal málsgagna.
Eftir fundinn tók Hilmar Ágústsson, ráðgjafi aðstoðarmanns félagsins í greiðslustöðvun,
saman greinargerð um stöðu félagsins sem er dagsett 26. febrúar 2010. Fram kom
að greinargerðin væri ekki tæmandi og væri um vinnuskjal að ræða. Tekið var
fram að greinargerðin væri að „megin hluta til“ byggð á upplýsingum frá
stjórnendum BM Vallár hf. og að endanleg útgáfa hefði verið yfirfarin af
framkvæmdastjóra félagsins sem hefði ekki gert efnislegar athugasemdir við
texta hennar. Í greinargerðinni kom meðal annars fram að eigið fé í febrúar
2010 hefði verið neikvætt um rúmar 2.900 milljónir króna og að tap á rekstri
félagsins árið 2009 hefði numið um 612 milljónum króna.
BM
Vallá hf. sótti um framlengingu greiðslustöðvunar og var fallist á framlengingu
til 24. mars 2010 með úrskurði 24. febrúar sama ár. Forsvarsmenn félagsins
lögðu í kjölfarið fram nýjar áætlanir um endurskipulagningu þess. Þar var
meðal annars gert ráð fyrir því að tilteknar fasteignir yrðu afhentar stefnda
og skuldir afskrifaðar í ákveðnum mæli. Þá var ráðgert að félagið gæfi út
skuldabréf að fjárhæð 1.800 til 2.000 milljónir króna sem yrðu seld
utanaðkomandi aðilum samkvæmt fjórum mögulegum útfærslum. Þessi tillaga var
ekki samþykkt af hálfu stefnda. Á fundi aðila 15. mars 2010 lögðu forsvarsmenn
BM Vallár hf. fram frekari tillögur að fjárhagslegri endurskipulagningu og
var gerð grein fyrir þremur útfærslum. Þessum tillögum var jafnframt hafnað af
stefnda.
Þess
var óskað að stefndi og Landsbankinn hf., sem stærstu kröfuhafar BM Vallár hf.,
samþykktu framlengingu greiðslustöðvunar um tvo mánuði, eða til 24. maí 2010.
Með bréfi stefnda frá 22. mars 2010 var fallist á framlengingu
greiðslustöðvunar gegn því skilyrði að BM Vallá hf. tækist að sölutryggja að
minnsta kosti 1.800 milljóna króna skuldabréfaútgáfu innan fjögurra vikna.
Tekið var fram að tækist að uppfylla skilyrðið yrði sá tími sem eftir yrði
nýttur til að afla frumvarpi að nauðasamningi fylgis. Tækist það ekki væru
forsvarsmenn félagsins skuldbundnir til að óska eftir gjaldþrotaskiptum á
félaginu, sem og tengdum félögum eftir því sem við ætti. Landsbankinn hf. hafði
áður með bréfi 18. mars 2010 samþykkt framlengingu greiðslustöðvunar með
frekari skilyrðum sem uppfylla átti innan fjögurra vikna. Í kjölfarið sótti BM
Vallá hf. um framlengingu greiðslustöðvunar og var fallist á hana til 24. maí
2010 með úrskurði Héraðsdóms Reykjavíkur.
Stefnandinn
Víglundur og Þorsteinn Víglundsson leituðu í kjölfarið til fyrirtækisins
Virðingar hf. sem tók að sér að annast undirbúning skuldabréfaútboðs fyrir BM
Vallá hf. Skuldabréfaútboðið var kynnt fyrir ýmsum fagfjárfestum með kynningu
sem útbúin var af Virðingu hf. Hinn 24. apríl 2010 hafði ekki tekist að fá
fjárfesta til að skuldbinda sig til þátttöku í skuldabréfaútboðinu. Stefndi og
Landsbankinn hf. veittu BM Vallá hf. frekari frest til 1. maí til að fullnægja
þeim skilyrðum sem sett höfðu verið fram í bréfum bankanna. Ráðið verður af
gögnum málsins að þegar sá frestur var á enda hafi ekki tekist að fá fjárfesta
til þátttöku í útboðinu.
Haldinn
var fundur með forsvarsmönnum félagsins, fulltrúum stefnda, fulltrúum
Landsbankans hf. og aðstoðarmanni félagsins í greiðslustöðvun í höfuðstöðvum
stefnda 14. maí 2010. Þar lagði stefnandinn Víglundur fram minnisblað þar sem
stöðu félagsins var lýst, gerð var grein fyrir mismunandi viðhorfum fjárfesta
til kynningar á skuldabréfaútboði og mikilvægi frekari viðræðna um kjör sem
yrðu boðin. Lagt var til að stefndi, Landsbankinn hf. og Lýsing hf. styddu
beiðni félagsins um heimild til formlegra nauðasamninga sem byggði á greiðslu
félagsins á um 30% almennra krafna. Tekið var fram að þessi leið myndi færa
lánardrottnum mun betri endurheimtur en gjaldþrot, sem myndi valda verðrýrnun
eigna og rofi á verðmætum viðskiptasamningum. Stefndi dró á fundinum til baka
stuðning sinn við greiðslustöðvun félagsins og kom á framfæri þeirri afstöðu
sinni að taka bæri félagið til gjaldþrotaskipta.
Með
bréfi til Héraðsdóms Reykjavíkur 17. maí 2010 óskaði stjórn BM Vallár hf. eftir
því að bú félagsins yrði tekið til gjaldþrotaskipta með vísan til 2. mgr. 64.
gr. laga nr. 21/1991 um gjaldþrotaskipti o.fl. Fram kom í bréfinu að á fundi
forsvarsmanna félagsins með fulltrúum stefnda og Landsbankans hf. 14. maí hefði
verið óskað eftir því að félagið fengi heimild til að leggja fram
nauðasamningsfrumvarp og freista þess að ljúka skuldabréfaútboði sem unnið
hefði verið að. Hefði stefndi hafnað því og krafist þess að félagið yrði tekið
til gjaldþrotaskipta. Væri stjórn félagsins því nauðbeygð til að óska eftir því
að félagið yrði tekið til gjaldþrotaskipta og hefði ákvörðun þess efnis verið
tekin á stjórnarfundi. Þann 18. maí 2010 féllst héraðsdómur á beiðni félagsins
og var Lúðvík Örn Steinarsson hæstaréttarlögmaður skipaður skiptastjóri.
II
1. Málsástæður stefnenda
Stefnendur byggja aðild sína á því að þeir séu eigendur alls hlutafjár í BM
Vallá hf. Því er lýst í stefnu að þegar bú félagsins var tekið til
gjaldþrotaskipta hafi félagið verið í eigu eignarhaldsfélagsins Plateau de
Pierre S.A.R.L í Lúxemborg, en efnahagslegur eigandi þess verið stefnandinn
Lindarflöt ehf. Hafi eignarhaldsfélaginu verið slitið og eignum félagins, þar á
meðal hlutunum í BM Vallá hf., verið úthlutað til Lindarflatar ehf. Byggt er á
því að í dag eigi Lindarflöt ehf. 99,99% hlutafjár í BM Vallá hf. og
stefnandinn Víglundur Þorsteinsson 0,01%. Sé málið höfðað af stefnendum í
sameiningu samkvæmt 1. mgr. 19. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála.
Stefnendur byggja á því að með setningu laga nr. 125/2008 og laga nr.
107/2009 hafi verið settar bindandi reglur um það hvernig staðið skyldi að
endurreisn íslensks efnahagslífs í kjölfar bankahrunsins sem reið yfir í
október 2008. Hafi öllum borið að virða þessar reglur í samskiptum við skuldara
og við uppgjör krafna samkvæmt lánasamningum og skuldabréfum sem höfðu
stökkbreyst vegna óðaverðbólgu og gengisfalls íslensku krónunnar. Hafi
starfsmenn stefnda, sem stefndi beri húsbóndaábyrgð á, brotið gegn reglum
þessara laga og lögum nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki með saknæmum og
ólögmætum hætti þegar þeir stóðu í vegi fyrir fjárhagslegri endurskipulagningu
BM Vallár hf. og knúðu stjórn félagsins til að gefa félagið upp til
gjaldþrotaskipta á fundi í höfuðstöðvum stefnda 14. maí 2010. Hafi það leitt
til fjártjóns fyrir eigendur hlutafjár félagsins þegar úrskurður um að bú
félagsins væri tekið til gjaldþrotaskipta var kveðinn upp 18. maí 2010 og
eignum félagsins þegar í kjölfarið ráðstafað til stefnda.
Við mat á hinni saknæmu og ólögmætu háttsemi starfsmanna stefnda verði að
horfa til þess að Alþingi setti lög nr. 107/2009 til að hraða endurreisn
íslensks efnahagslífs í kjölfar bankahrunsins og til að tryggja að jafnvægi
kæmist á virði eigna og greiðslugetu annars vegar og fjárskuldbindinga
einstaklinga og fyrirtækja hins vegar. Hafi það verið meginverkefni nýju
bankanna að leiða skuldamál til lykta gagnvart einstaklingum og fyrirtækjum í
kjölfar setningar laganna. Við þá vinnu hafi nýju bönkunum borið að taka mið af
þeim varúðarfærslum eða niðurfærslum sem gerðar höfðu verið við flutning útlána
frá eldri bönkunum til hinna nýju með stjórnvaldsákvörðun Fjármálaeftirlitsins.
Komi meðal annars fram í athugasemdum í því frumvarpi sem varð að lögunum að
það þjóni ekki tilgangi að halda áfram innheimtu krafna sem í raun séu tapaðar
og sé eftirgjöf eða skuldbreyting lána í raun lokahnykkurinn í því
skuldaaðlögunarferli sem hafi hafist með setningu neyðarlaganna.
Samkvæmt 3. gr. laga nr. 107/2009 hafi kröfueigendur átt að setja sér
reglur um skuldbreytingar á skilmálum skuldabréfa og lánasamninga sem kynnu að
leiða til eftirgjafar skulda eða annarra ívilnana fyrir skuldara. Hafi þessar
reglur átt að vera aðgengilegar skuldurum og staðfestar af Fjármálaeftirlitinu.
Sé stefnendum ekki kunnugt um hvort og þá hvenær stefndi hafi sett sér slíkar
reglur, en þær hafi aldrei borið á góma í viðræðum forsvarsmanna BM Vallár hf.
við starfsmenn stefnda. Hafi slíkar reglur verið settar hafi starfsmenn stefnda
þverbrotið þær, enda hafi kröfur stefnda á hendur félaginu ekki verið skýrar og
réttmætar þar sem hluti þeirra hafi verið bundinn ólögmætri gengistryggingu.
Hafi því verið með öllu óljóst hver hafi verið hin raunverulega skuld félagsins
við stefnda og bankanum borið að gæta ítrustu varúðar við beitingu
skuldaskilaúrræða. Þrátt fyrir ætlun löggjafans hafi starfsmenn stefnda ekki
gefið því gaum að félagið hefði verið byggt upp af stefnandanum Víglundi,
stjórnarformanni félagsins, og syni hans, Þorsteini Víglundssyni, sem hafi búið
yfir mikilli reynslu, þekkingu og tengslum á þeim sviðum sem félagið starfaði
á.
Stefnendur leggja áherslu á að 19. gr. laga nr. 161/2002 leggi þá skyldu á
stefnda að starfa í samræmi við eðlilega og heilbrigða viðskiptahætti og venjur
á fjármálamarkaði. Geti það aldrei talist í samræmi við slíkt að starfsmenn
stefnda taki þátt í því með stjórnvöldum og skilanefnd Kaupþings banka hf. að
ákveða hvaða viðskiptavinir stefnda fái samið um skuldir sínar og hverjir ekki,
eins og reyndin hafi verið í tilfelli BM Vallár hf. Hafi verið ákveðið að hirða
félagið af eigendum þess til að hjálpa skilanefnd Kaupþings banka hf. við að
brúa skuldina við stefnda og gera kröfuhöfum bankans mögulegt að komast yfir
hlutafé ríkisins í stefnda á ódýran og áhættulausan hátt. Með saknæmri og
ólögmætri háttsemi, sem hafi jafnframt falið í sér grófa mismunun, hafi
starfsmenn stefnda komið því til leiðar að stefnandinn Víglundur missti
fyrirtæki sem hann hefði helgað starfskrafta sína allt frá 1961. Hafi hann og
stefnandinn Lindarflöt ehf. orðið fyrir fjárhagslegu tjóni vegna aðgerða
starfsmanna stefnda og beri stefndi skaðabótaábyrgð á því. Jafnframt er tekið
fram að 3. gr. laga nr. 107/2009 feli í sér ólögmætt valdframsal Alþingis til
fjármálafyrirtækja sem hafi gert það að verkum að stefndi og önnur
fjármálafyrirtæki voru við skuldauppgjör yfirfærðra útlána fyrst bundin af
efnisreglum laganna og vilja löggjafans, sem veittu enga heimild til aðgerða á
borð við þær sem stefndi beitti BM Vallá hf. í maí 2010.
2. Málsástæður stefnda
Stefndi byggir á því að um
aðildarskort stefnenda sé að ræða þar sem það sé ekki ljóst af stefnu eða
málsgögnum að þeir eigi þá hagsmuni sem þeir geri kröfu um. Verði því að sýkna
stefnda, sbr. 2. mgr. 16. gr.
laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála.
Því er mótmælt að starfsmenn
stefnda hafi sýnt af sér saknæma og ólögmæta háttsemi við meðferð máls BM
Vallár hf. Hafi þeir í einu og öllu farið eftir ákvæðum laga nr. 107/2009 og
þeim reglum sem stefndi setti sér á grundvelli laganna. Hafi stefndi unnið með
stjórnendum félagsins til að leita lausnar á greiðslu- og eiginfjárvanda þess
og jafnframt veitt félaginu fyrirgreiðslu á meðan á því stóð. Lögð er áhersla
á að markmið reglna stefnda um fjárhagslega endurskipulagningu hafi verið að
skipulegggja rekstur „lífvænlegra fyrirtækja“ en BM Vallá hf. hafi ekki fallið
í þann flokk. Hafi fjárhagur félagsins verið svo bágborinn, meðal annars með
tilliti til eigin fjár og sjóðstreymis, að réttmætt hafi verið að hafna
frekari samningaviðræðum milli aðila. Hafi sjóðstreymi á árinu 2009, sem var
síðasta heila rekstrarár félagsins, verið neikvætt um 612 milljónir króna og
félagið verið hætt að greiða af lánum sínum, auk þess sem það hafi ekki getað
staðið skil á greiðslu virðisaukaskatts. Liggi fyrir fjöldi gagna sem sýni
neikvætt eigið fé félagsins, svo sem ársreikningur fyrir árið 2008 og skýrslur
sem unnar voru um félagið á meðan á greiðslustöðvun stóð.
Samkvæmt verklagsreglum stefnda
hafi sjóðstreymi fyrst verið kannað og reynst vera neikvætt. Jafnframt hafi
verið lagt mat á skuldastöðu og greiðslubyrði félagsins enda þótt það hafi
ekki verið skylt samkvæmt reglunum í ljósi neikvæðs sjóðstreymis. Þá hafi eigið
fé félagsins verið verulega neikvætt. Sé ljóst að koma hefði þurfti til
verulegra afskrifta, en hluthafar hafi haft lítinn áhuga á að koma með nýtt
eigið fé eða gefa eftir hluta af hlutafé sínu. Jafnframt hafi forsvarsmenn BM
Vallár hf. lítið lagt sig fram um að upplýsa stefnda um raunverulega stöðu
félagsins og samstarfsvilji verið takmarkaður, en litið sé til slíks samkvæmt
verklagsreglum stefnda. Hafi niðurstaða stefnda verið sú að BM Vallá hf. væri
ekki lífvænlegt félag og það mat verið byggt á gögnum um rekstur félagsins, svo
sem ársreikningi fyrir árið 2008, skýrslum sem unnar voru um félagið og
samskiptum aðila. Hafi stefnda því verið nauðugur sá kostur að slíta viðræðum
um fjárhagslega endurskipulagningu félagsins.
Stefndi byggir jafnframt á
því að það sé ekkert ákvæði í lögum nr. 125/2008, lögum nr. 107/2009 og lögum
nr. 161/2002 sem leggi þá skyldu á bankann að veita BM Vallá hf., eða öðrum
félögum, eftirgjöf skulda, óháð aðstæðum hvers og eins félags. Þá standist það
ekki að Fjármálaeftirlitinu hafi með fyrrgreindum lögum verið veitt heimild til
að veita eftirgjöf af kröfum, annaðhvort við framsal þeirra til hinna nýju
banka eða við önnur tækifæri. Að sama skapi felist ekki í ákvörðun
Fjármálaeftirlitsins frá 14. október 2008 ákvörðun um að tiltekinn hluti lána BM
Vallár hf. skuli felldur niður, eins og stefnendur virðist byggja á. Væri það
jafnframt í ósamræmi við aðferðafræði laga nr. 107/2009 og verklagsreglur
stefnda um fjárhagslega endurskipulagningu fyrirtækja þar sem gert sé ráð
fyrir mati á hverju og einu fyrirtæki og að skuldir félags séu lagaðar að
greiðsluþoli og eignastöðu sé félagið talið lífvænlegt.
Hugleiðingum stefnenda um
samning milli Kaupþings banka hf. og stefnda um vörslu og skilyrtan virðisrétt
frá 3. desember 2009 er mótmælt. Í samningnum sé kveðið á um að Kaupþing banki
hf. fái skilyrtan virðisrétt í safni stærstu lána sem framseld voru stefnda,
þar sem kveðið er á um að ábata af þeim eignum, umfram fyrirfram ákveðið
gildi, yrði skipt á milli félaganna tveggja í ákveðnum hlutföllum. Í viðauka 2
við samninginn séu tilteknar þær eignir sem falli undir samninginn, en kröfur
stefnda á hendur BM Vallá og tengdum félögum séu þar tilgreindar í 19.
tölulið. Á listanum séu einnig félög sem séu í fullum rekstri í dag.
Því er alfarið hafnað að
stefndi hafi brotið gegn 19. gr. laga nr. 161/2002 eða mismunað BM Vallá hf.
með einhverjum hætti. Hafi stefndi gætt jafnræðis og hlutlægni í vinnu sinni
við fjárhagslega endurskipulagningu félagsins og tekið ákvarðanir á
málefnalegum grunni. Þá eigi fullyrðingar stefnenda um að Kaupþing banki hf.
eða aðrir aðila hafi haft áhrif á tilraunir stefnda til fjárhagslegrar endurskipulagningar
BM Vallár hf. sér ekki stoð í raunveruleikanum.
Stefndi leggur áherslu á og
vísar til þess að eigið fé BM Vallár hf. hafi verið neikvætt þegar í árslok
2008 og einnig þegar félagið var tekið til gjaldþrotaskipta í maí 2010. Í
stefnu sé fullyrt að hluti lána félagsins til stefnda hafi verið gengistryggð
lán í íslenskum krónum. Umfjöllun um þetta í stefnu sé mjög takmörkuð og til að
mynda ekki upplýst um hvaða lán sé að ræða eða hvaða atriði valdi því að lánin
teljist ólögmæt gengistryggð lán. Rökstutt er að þau lán sem stefnendur gætu
verið að vísa til séu öll lögmæt lán í erlendum myntum með vísan til dómaframkvæmdar
Hæstaréttar. Sé því engin ástæða til að telja eftirstöðvar lánanna aðrar en
komi fram í ársreikningi félagsins fyrir árið 2008 og hafi eigið fé verið
neikvætt um að minnsta kosti þá fjárhæð sem þar komi fram. Áréttað er að í
fyrrgreindri kynningu framkvæmdastjórans Þorsteins Víglundssonar á félaginu og
skýrslu Hilmars Ágústssonar, sem hafi verið yfirfarin af framkvæmdastjóranum,
hafi komið fram að eigið fé og sjóðstreymi félagsins væri verulega neikvætt. Þá
hafi reynst erfitt að fá upplýsingar frá forsvarsmönnum félagsins um fjárhagsstöðu
þess og villandi upplýsingar í sumum tilvikum verið sendar. Þar að auki hafi
áætlanir og tillögur forsvarsmanna félagsins um endurskipulagningu þess að
mati stefnda verið óraunhæfar. Hafi því verið réttmætt að hafna því að reyna
frekar að endurskipuleggja rekstur BM Vallár hf. og öll skilyrði verið uppfyllt
til að taka bú félagsins til gjaldþrotaskipta. Þá hafi það verið stjórn
félagsins sem óskaði gjaldþrotaskipta samkvæmt ákvörðun sem tekin hafi verið
á stjórnarfundi. Hafi raunar komist á bindandi samningur milli aðila um að
óskað yrði gjaldþrotaskipta á búi félagsins yrðu tiltekin skilyrði, sem rakin
voru í bréfi stefnda frá 22. mars 2010, ekki uppfyllt. Beri stjórn félagsins
því alla ábyrgð á gjaldþroti þess og sé ekki um að ræða sök starfsmanna
stefnda.
Því er jafnframt mótmælt að orsakatengsl séu
milli hinnar meintu saknæmu háttsemi starfsmanna stefnda og þess tjóns sem
stefnendur telja sig hafa orðið fyrir eða að tjónið geti talist sennileg afleiðing
af háttsemi starfsmanna stefnda. Stefndi styður sýknukröfu sína jafnframt
við eigin sök stefnenda og vísar meðal annars til þess að stefnandinn Víglundur
hafi sem stjórnarformaður félagsins tekið virkan þátt í rekstri þess og átt
þátt í því að stefnda voru veittar takmarkaðar og oft á tíðum villandi
upplýsingar. Verði ekki fallist á sýknu á grundvelli þessa byggir stefndi á því
að skaðabótakrafa stefnenda sé fyrnd, sbr. 3. gr. laga nr. 150/2007 um fyrningu
kröfuréttinda. Samkvæmt málatilbúnaði stefnenda hafi hinn skaðabótaskyldi
verknaður átt sér stað þegar stefndi gaf út skilyrt samþykki sitt til
áframhaldandi greiðslustöðvunar BM Vallár hf. 22. mars 2010, en í síðasta lagi
þegar fundur starfsmanna stefnda og fulltrúa félagsins fór fram 14. maí 2010.
Stefna hafi verið birt fyrir stefnda 16. maí 2014 og hafi fjögurra ára
fyrningarfrestur vegna krafnanna þá verið liðinn.
III.
Niðurstaða
Stefnendur reisa
málatilbúnað sinn á hendur stefnda á því að þeir hafi sem eigendur alls
hlutafjár í BM Vallá hf. orðið fyrir tjóni vegna saknæmrar háttsemi starfsmanna
stefnda sem hafi komið í veg fyrir fjárhagslega endurskipulagningu félagsins og
hafi það leitt til gjaldþrots þess 18. maí 2010.
Samkvæmt þessu styðja
stefnendur aðild sína við eignarhald á BM Vallá hf. og telja sig sem hluthafa
hafa orðið fyrir fjárhagslegu tjóni sem stefndi beri ábyrgð á. Fram kemur í
stefnu að nú eigi stefnandinn Lindarflöt ehf. 99,99% hlutafjár í BM Vallá hf.
og stefnandinn Víglundur Þorsteinsson 0,01%. Þetta var jafnframt staðfest í
aðilaskýrslu stefnandans Víglundar fyrir dómi. Því er lýst í stefnu að BM Vallá
hf. hafi verið í eigu eignarhaldsfélagsins Plateau de Pierre S.A.R.L í
Lúxemborg þegar úrskurður um gjaldþrotaskipti var kveðinn upp. Hafi
eignarhaldsfélaginu síðar verið slitið og eignum félagsins, þar á meðal hlutnum
í BM Vallá hf., verið úthlutað til Lindarflatar ehf. Aðild til sóknar er ekki
frekar skýrð í stefnu.
Ekki liggja fyrir gögn í
málinu sem sýna hvernig eignarhaldi BM Vallár hf. var háttað þegar bú félagsins
var tekið til gjaldþrotaskipta 18. maí 2010, en stefnendur virðast byggja á því
að skaðabótakrafa þeirra hafi stofnast við það tímamark. Að sama skapi hafa
ekki verið lögð fram gögn um eignarhald félagsins við höfðun máls þessa. Sé
litið til fyrirliggjandi gagna þá segir eingöngu í ársreikningi félagsins vegna
ársins 2008 að hluthafar hafi verið tveir, en einn hluthafi eigi yfir 10% hlut
og sé það Plateau de Pierre S.A.R.L. Þá kemur fram í yfirliti um BM Vallá hf. í
lánabók Kaupþings banka hf. frá 25. september 2008, sem stefnendur vísuðu til
við munnlegan málflutning, að félagið sé í eigu Plateau de Pierre í Lúxemborg
en að efnahagslegur eigandi sé Víglundur Þorsteinsson. Stefnendur lögðu umrætt
yfirlit, sem er á ensku, fram við þingfestingu málsins. Þessi gögn bera með sér
að umrætt eignarhaldsfélag í Lúxemborg hafi að minnsta kosti á árinu 2008 átt
umtalsverðan hlut í BM Vallá hf. Þau renna aftur á móti ekki stoðum undir það
að stefnendur hafi átt allt hlutafé í félaginu við höfðun máls þessa í maí
2014.
Stefnendur hafa ekki lagt
fram önnur gögn til að styðja að þeir séu réttir aðilar til að hafa uppi þá
kröfu sem gerð er í málinu. Var þó rík ástæða fyrir stefnendur til að upplýsa
um þessi atriði, enda verður ráðið af stefnu að breyting hafi orðið á eignarhaldi
BM Vallár hf. vegna slita eignarhaldsfélagsins í Lúxemborg frá því að úrskurður
um gjaldþrotaskipti var kveðinn upp og þar til málið var höfðað. Þá er til þess
að líta að hvorki er í stefnu né framlögðum gögnum gerð grein fyrir því hvenær
stefnandinn Víglundur hafi eignast þann hlut í félaginu sem byggt er á að hann
eigi. Þar sem stefndi hefur vefengt að stefnendur eigi þá hagsmuni sem krafa
þeirra lýtur að og krafist sýknu á þeim grundvelli, sbr. 2. mgr. 16. gr. laga
nr. 91/1991 um meðferð einkamála, var enn ríkari ástæða fyrir stefnendur til að
skýra aðild sína nánar. Engu að síður hafa ekki verið lögð fram gögn til
stuðnings því að stefnendur séu, sem hluthafar í BM Vallá hf., bærir til þess
að standa að þessari málsókn á hendur stefnda.
Samkvæmt þessu skortir
viðhlítandi skýringar eða upplýsingar til að dómurinn geti tekið afstöðu til
þess hvort stefnendur séu réttir aðilar til að krefjast viðurkenningar á
bótaskyldu stefnda í þessu máli. Er málatilbúnaður stefnenda að þessu leyti svo
óljós og vanreifaður að óhjákvæmilegt er að vísa málinu sjálfkrafa frá dómi.
Með vísan til 2. mgr. 130.
gr. laga nr. 91/1991 ber stefnendum að greiða stefnda málskostnað sem þykir
hæfilega ákveðinn 800.000 krónur.
Úrskurð þennan kveður upp
Ásgerður Ragnarsdóttir héraðsdómari ásamt Halldóri Björnssyni héraðsdómara og
Kjartani Arnfinnssyni löggiltum endurskoðanda.
Ú R S K U R Ð A R O R Ð:
Máli þessu er vísað frá
dómi.
Stefnendur, Víglundur
Þorsteinsson og Lindarflöt ehf., greiði stefnda, Arion banka hf., 800.000 krónur
í málskostnað.
Ásgerður Ragnarsdóttir
Halldór Björnsson
Kjartan Arnfinnsson