- Aðild
- Lögvarðir hagsmunir
- Vanreifun
- Ógilding stjórnarathafnar
Árið 2019, miðvikudaginn 20. mars,
er á dómþingi Héraðsdóms Suðurlands, sem háð er af Ragnheiði Thorlacius
héraðsdómara að Austurvegi 4, Selfossi, í málinu nr. E-125/2018
Biokraft ehf.
(Sigurður G. Guðjónsson lögmaður)
gegn
Rangárþingi ytra
(Guðjón Ármannsson lögmaður)
kveðinn upp svofelldur
úrskurður:
Mál þetta, sem tekið var til úrskurðar 27. febrúar 2019, er höfðað af Biokraft ehf., Borg, Rangárþingi ytra, á hendur Rangárþingi ytra, Suðurlandsvegi 1, Hellu, með stefnu birtri 28. ágúst 2018.
Upphaflegar kröfur stefnanda voru eftirfarandi. Í fyrsta lagi að felld verði úr gildi ákvörðun sveitarstjórnar Rangárþings ytra frá 14. mars 2018 um að synja umsókn stefnanda og hafna tillögu hans um breytingu á deiliskipulagi fyrir vindrafstöðvar í Þykkvabæ. Í öðru lagi að viðurkennt verði með dómi að stefnandi eigi rétt á að fá deiliskipulagi iðnaðarsvæðis fyrir vindmyllur breytt á þann veg sem lagt var til í skipulagstillögu þeirri sem samþykkt var og auglýst til kynningar í nóvember 2017. Í þriðja lagi að viðurkennt verði með dómi að stefndi beri fébótaábyrgð á því tjóni sem hin ólögmæta synjun hefur í för með sér fyrir stefnanda. Þá er þess krafist að stefnda verði gert að greiða stefnanda málskostnað samkvæmt framlögðu málskostnaðaryfirliti eða að mati dómsins.
Stefndi krefst þess aðallega að kröfum stefnanda verði
vísað frá dómi. Til vara krefst stefndi sýknu af öllum kröfum stefnanda. Þá
krefst stefndi málskostnaðar úr hendi stefnanda samkvæmt framlögðum
málskostnaðarreikningi eða að mati dómsins.
Munnlegur málflutningur um frávísunarkröfu stefnda fór
fram 27. febrúar sl., og er sá þáttur málsins hér til úrlausnar. Í upphafi
þinghaldsins féll stefnandi frá öðrum lið kröfugerðar sinnar, þ.e. að
viðurkennt verði með dómi að stefnandi eigi rétt á að fá deiliskipulagi iðnaðarsvæðis
fyrir vindmyllur breytt á þann veg sem lagt var til í skipulagstillögu þeirri
sem samþykkt var og auglýst til kynningar í nóvember 2017.
Í þessum þætti málsins krefst stefnandi þess að
frávísunarkröfu stefnda verði hafnað og að ákvörðun um málskostnað bíði
efnisdóms í málinu.
Helstu málavextir
Málavextir eru helstir þessir samkvæmt stefnu, greinargerð og gögnum málsins. Þann 17. september 2013 gerði stefnandi máls þessa lóðarleigusamning við eigendur Hábæjar I í Þykkvabæ um leigu lóðar til reksturs tveggja vindrafstöðva, hér eftir nefndar vindmyllur. Var samningurinn móttekin til þinglýsingar 21. október sama ár og innfærður í þinglýsingabók daginn eftir. Þann 1. nóvember 2013 samþykkti sveitarstjórn stefnda deiliskipulag fyrir áðurnefndar vindmyllur og var deiliskipulagið auglýst í B-deild stjórnartíðinda þann 27. desember 2013. Í framhaldinu voru tvær vindmyllur reistar og segir í stefnu að rekstur þeirra hafi gengið áfallalaust þar til önnur vindmyllan hafi eyðilagst í eldi þann 6. júlí 2017.
Þann 27. október 2017 var móttekin til þinglýsingar kaupsamningur, dags. 27. september sama ár, milli stefnanda sem seljanda og Elýsu ehf., sem kaupanda. Var framangreindur samningur innfærður í þinglýsingabók 30. sama mánaðar. Framangreindur samningur er undirritaður af Steingrími Erlingssyni annars vegar sem seljanda og prókúruhafa stefnanda og hins vegar sem kaupanda og prókúruhafa Elýsu ehf. Hið selda voru þrjár vindmyllur í eigu stefnanda, staðsettar á áðurnefndri leigulóð úr jörðinni Hábæ í Þykkvabæ. Sama dag, þ.e. þann 27. október 2017, var einnig móttekinn til þinglýsingar leigusamningur milli eigenda Hábæjar I og Elýsu ehf., dags. 27. september 2017, um tvær lóðir til reksturs vindmylla og mannvirkja þeim tengdum. Gögn málsins bera með sér að um er að ræða sömu lóð og stefnandi hafði áður haft á leigu frá landeigendum Hábæjar I í Þykkvabæ. Var framangreindur lóðarleigusamningur innfærður í þinglýsingabók 30. sama mánaðar.
Á fundi skipulags- og umferðarnefndar stefnda þann 9. október 2017 var tekið fyrir erindi Steingríms Erlingssonar um leyfi til að fjarlægja vindmyllur af stöplum vegna bruna í annarri þeirra, eins og segir í fundargerð nefndarinnar. Samkvæmt gögnum sem stefnandi lagði fram, með samþykki stefnda, í upphafi munnlegs málflutnings um frávísunarkröfuna, er nefndur Steingrímur bæði eigandi og forsvarsmaður stefnanda og Elýsu ehf. Þá segir í fundargerð nefndarinnar að ráðgert sé að setja síðar upp aðrar vindmyllur sem muni snúast hægar, framleiða meiri orku og séu 96 metrar í efstu stöðu spaða. Samþykkti nefndin veitingu byggingarleyfis til að fjarlægja vindmyllurnar, en hafnaði heimild til uppsetningar á hærri vindmyllum fyrr en samþykkar hafi verið breytingar á gildandi deiliskipulagi. Framangreind afgreiðsla skipulags- og umferðarnefndar var samþykkt á fundi sveitarstjórnar stefnda 11. sama mánaðar.
Í fundargerð skipulags- og umferðarnefndar stefnda þann 6. nóvember 2017 segir að Steingrímur Erlingsson hafi fengið heimild til að leggja fram tillögu að deiliskipulagi fyrir endurnýjun á vindmyllum sínum í Þykkvabæ. Feli breytingin í sér hærra mastur og lengri spaða en sé á núverandi vindmyllum. Lagði nefndin til að tillaga yrði auglýst í samræmi við skipulagslög. Framangreind afgreiðsla nefndarinnar var samþykkt á fundi sveitarstjórnar stefnda 8. sama mánaðar. Mun tillaga að deiliskipulagsbreytingunni hafa verið auglýst frá 15. nóvember til og með 28. desember 2017.
Næst var málið tekið fyrir á fundi skipulags- og umferðarnefndar 8. janúar 2018. Í fundargerð nefndarinnar kemur fram að athugasemdir hafi borist við tillöguna og ábendingar frá Heilbrigðiseftirliti. Hafnaði nefndin tillögum framkvæmdaaðila um breytingar á gildandi deiliskipulagi með vísan til athugasemda sem nefndinni hafi borist. Afgreiðsla nefndarinnar var tekin fyrir í sveitarstjórn stefnda 10. sama mánaðar. Í fundargerð sveitarstjórnar segir að komið hafi fram beiðni frá framkvæmdaaðila um að afgreiðslu málsins verði frestað. Hafi sveitarstjórn fallist á það og vísaði málinu aftur til umfjöllunar í skipulags- og umferðarnefnd.
Enn fundaði skipulags- og umferðarnefnd um málið 12. mars 2018. Í fundargerð nefndarinnar segir að þær upplýsingar sem komið hafi fram frá síðasta fundi nefndarinnar séu ekki þess eðlis að breyta niðurstöðu hennar og leggur nefndin til að sveitarstjórn staðfesti fyrri afgreiðslu nefndarinnar. Á fundi sveitarstjórnar 14. mars 2018 er eftirfarandi bókun: „Tillaga er um að sveitarstjórn staðfesti bókun skipulags- og umferðarnefndar. Sveitarstjórn vill jafnframt árétta að í gildi er deiliskipulag fyrir vindmyllur í Þykkvabæ og full heimild til þess að endurnýja núverandi myllur innan þess ramma. Samþykkt samhljóða.“
Í stefnu kemur fram að stefnandi hafi óskað eftir endurupptöku málsins hjá sveitarstjórn og hafi formleg beiðni þess efnis verið lögð fram á fundi lögmanns stefnda með sveitarstjórn þann 5. júní 2018. Erindið hafi hvorki verið tekið fyrir á fundnum sveitarstjórnar 6. júní né 21. júní sama ár. Þegar stefnanda hafi borist svar frá sveitarstjóra þess efnis að fullmönnuð sveitarstjórn kæmi næst saman 13. september 2018 hafi stefndi ákveðið að höfða mál þetta, enda að hans mati óviðunandi að þurfa bíða lengur eftir svörum stefnda.
Helstu málsástæður og
lagarök stefnanda
Eins og áður greinir féll stefnandi frá kröfu sinni um að
viðurkennt verði með dómi að stefnandi eigi rétt á að fá deiliskipulag
iðnaðarsvæðisins fyrir vindmyllur breytt, þ.e. á þann veg sem tilgreint hafi
verið í skipulagstillögu þeirri sem auglýst hafi verið til kynningar í nóvember
til desember 2017. Verður því ekki fjallað um málsástæður og lagarök stefnanda
hvað þá kröfu varðar.
Varðandi kröfu um að felld verði úr gildi ákvörðun
sveitarstjórnar stefnda frá 14. mars 2018 um að synja umsókn stefnanda og hafna
tillögu hans um breytingu á deiliskipulagi fyrir vindmyllur í Þykkvabæ vísar
stefnandi m.a. til eftirfarandi:
Stefnandi telur málsmeðferð stefnda við undirbúning
hinnar umdeildu ákvörðunar hafa hvorki verið í samræmi við ákvæði skipulagslaga
nr. 123/2010 né stjórnsýslulaga nr. 37/1993. Ákvörðuninni sé verulega áfátt,
bæði að formi og efni, að leiða eigi til ógildingar hennar. Stefnandi hafi á
grundvelli aðalskipulags frá 2013, sem hafi tilgreint að á um 1 ha svæði skyldi
heimilt að reisa tvær vindmyllur, látið vinna deiliskipulag fyrir umrætt
iðnaðarsvæði þar sem tekið hafi verið mið af þeim vindmyllum sem stefnandi
hugðist reisa. Í skipulaginu hafi verið tilgreind hæð og þvermál mastra, lengd
spaða, stærð sökkla og spennistöðva og að orkuframleiðsla vindmylla væri allt
að 1,9 MV. Í aðalskipulagi hafi engin mörk verið sett um stærð eða umfang
vindmylla önnur en þau að samanlagt megi þær skila allt að 1,9 MV
orkuframleiðslu. Í kjölfar þess að önnur vindmyllan brann í júlí 2017 hafi
stefnandi þurft að endurnýja vindmyllurnar með kaupum á nýrri og stærri gerð.
Því hafi stefnandi sótt um að fá að gera breytingu á deiliskipulaginu varðandi
hæð mastra og spaðalengd. Hafi stefnandi talið sig eiga rétt til þess þar sem
engar takmarkanir hafi verið í aðalskipulagi hvað þetta varðar. Erindi hans
hafi í fyrstu verið vel tekið af stefnda sem hafi samþykkt tillögu stefnanda að
breyttu deiliskipulagi sem hafi farið í auglýsingu í samræmi við ákvæði 41. gr.
skipulagslaga. Að liðnum athugasemdafresti hafi skipulags- og umferðarnefnd
stefnda tekið málið fyrir þann 8. janúar 2018 og hafnað tillögunni með vísan
til framkominna athugasemda. Gerir stefnandi athugasemdir varðandi afgreiðslu
nefndarinnar að þessu leyti, m.a. að tekið hafi verið tillit til
undirskriftalista sem hafi komið fram eftir lok athugasemdafrests. Þá hafi
nefndin ekki kannað réttmæti athugasemda og því hvorki gætt að 10. gr. né 12.
gr. stjórnsýslulaga við afgreiðslu málsins.
Í framhaldinu hafi sveitarstjórn
stefnda ákveðið á fundi 10. janúar 2018 að fresta afgreiðslu málsins vegna óska
stefnda um að koma á framfæri andmælum við afgreiðslu skipulags- og
umferðarnefndar. Að fengnum andmælum stefnanda hafi sveitarstjórn vísað málinu
aftur til nefndarinnar. Hafi nefndin komist að þeirri niðurstöðu að
framangreind andmæli breyttu ekki fyrri afstöðu nefndarinnar og lagt til að sveitarstjórn
staðfesti fyrri afgreiðslu nefndarinnar sem sveitarstjórn hafi síðan gert á
fundi sínum þann 14. mars 2018.
Stefnandi telur þá afgreiðslu
skipulags- og umferðarnefndar stefnda að leggja til við sveitarstjórn að
staðfesta fyrri afgreiðslu nefndarinnar, þ.e. ákvörðun nefndarinnar frá 8.
janúar 2018, ekki hafa verið í samræmi við lög og vísar stefnandi í því
sambandi til 1. mgr. 38. gr. og 41.-43. gr. skipulagslaga. Þá vísar stefnandi
til þess að nefndin hafi ekki haft heimild til fullnaðarafgreiðslu
skipulagstillögunnar og með því hafi nefndin farið út fyrir valdmörk sín. Vísar
stefnandi til þess að deiliskipulagstillagan hafi ekki komið til efnislegrar
umræðu í sveitarstjórn stefnda og að það hafi ekki verið á færi skipulags- og
umferðarnefndar stefnda að fjalla endanlega um framkomnar athugasemdir. Meðferð
nefndarinnar hafi að þessu leyti verið ólögmæt og fjarri því að vera í samræmi
við lög. Einnig vísar stefnandi til þess að svo virðist sem nefndin hafi gefið
þeim sem athugasemdir gerðu kost á að tjá sig um andmæli stefnanda, tekið við
þeim athugasemdum og lagt til grundvallar niðurstöðu sinni á fundi þann12. mars
2018 án þess að gefa stefnanda kost á að tjá sig um framangreindar athugasemdir
þeirra sem andmæltu breytingu á deiliskipulaginu. Þannig hafi stefndi brotið
gegn gr. 2.3 í skipulagsreglugerð nr. 90/2013 og 13. gr. stjórnsýslulaga.
Vísar stefnandi til þess að jafnvel
þó talið væri að sveitarstjórn gæti staðfest afgreiðslu skipulags- og
umferðarnefndar, þá hafi skort mikið á að tillagan hafi fengið lögboðna meðferð
í sveitarstjórn. Aldrei hafi komið fram skrifleg og rökstudd umsögn
sveitarstjórnar um framkomnar athugasemdir, eins og lög kveði á um, og því ekki
legið fyrir á hverju synjun sveitarstjórnar hafi byggst.
Þá hafnar stefnandi því sem fram
hafi komið í síðbúnu svari skipulagsstjóra til stefnanda, þ.e. talið hafi verið
á fundi nefndarinnar 6. nóvember 2017 að fyrirhuguð breyting á vindmyllunum
myndi ekki hafa veruleg umhverfisáhrif þar sem ekki hafi legið fyrir nákvæmar
upplýsingar um gerð og tegund þeirra, m.a. framleiðslugetu. Þessu hafnar
stefnandi. Ekkert hafi verið óljóst í umræddri skipulagstillögu þegar hún hafi
upphaflega verið samþykkt og auglýst til kynningar.
Þá byggir stefnandi á því að auk
þess sem málsmeðferð stefnda samkvæmt skipulagslögum og stjórnsýslulögum hafi
verið stórleg áfátt hafi verið ýmsir aðrir annmarkar á málinu. Synjun stefnda
hafi ekki stuðst við málefnalega ástæður og hagsmunir þeirra sem athugasemdir
hafi gert við skipulagið hafi ekki átt að vega þyngra en atvinnuhagsmunir
stefnanda.
Varðandi kröfu sína um viðurkenningu
á rétti til þeirra deiliskipulagsbreytinga sem stefnandi óskaði eftir, samþykkt
var og auglýst til kynningar í nóvember 2017 byggir stefnandi á því að samkvæmt
skipulagslögum geti landeigandi eða framkvæmdaaðili óskað eftir því við
sveitarstjórn að gerð sé tillaga að deiliskipulagi eða breytingum á slíku
skipulagi á kostnað þeirra fyrrnefndu, sbr. 2.mgr. 28. gr. skipulagslaga. Telur
stefnandi að túlka verði umrætt ákvæði svo að framangreindir aðilar eigi rétt á
því að fá gerðar breytingar á deiliskipulagi í samræmi við heimildir
aðalskipulags. Að minnsta kosti þurfi synjun að styðjast við ríkar og
málefnalegar ástæður en engu slíku hafi verið til að dreifa í máli þessu. Í því
sambandi sé til þess að líta að stefnda hafi þegar tekið þá afstöðu í
aðalskipulagi að leyfa vindmyllur á umræddu svæði án sérstakra takmarkana á hæð
eða umfangi.
Varðandi kröfu stefnanda um
viðurkenningu á bótaskyldu byggir stefnandi á því að við undirbúning að hinni
umdeildu synjun stefnda hafi verið brotið gegn málsmeðferðarreglu skipulags- og
stjórnsýslulaga með þeim hætti sem lýst hefur verið hér að framan. Ákvörðun
stefnda sé ólögmæt og stórlega áfátt að stefndi beri fébótaábyrgð á henni eftir
almennu skaðabótareglunni. Kveður stefnandi augljóst að hann hafi orðið fyrir
tjóni vegna þeirra tafa sem þetta hafi valdið á framkvæmdum stefnanda og á því
beri stefndi alla ábyrgð.
Um málskostnað vísar stefnandi til
1. mgr. 130. gr. laga um meðferð einkamála nr. 91/1991.
Helstu málsástæður og
lagarök stefnda vegna frávísunarkröfu
Með vísan til þess sem rakið hefur verið hér að framan
féll stefnandi í upphafi munnlegs málflutnings um frávísunarkröfu stefnda frá
öðru lið kröfugerðar stefnanda. Verður því ekki fjallað um málsástæður og
lagarök stefnda hvað þann kröfulið varðar.
Stefndi byggir frávísunarkröfuna í fyrsta lagi á því
að stefnanda skorti lögvarða hagsmuni af þeirri kröfu sinni að felld verði úr
gildi ákvörðun sveitarstjórnar stefnda frá 14. mars 2018, þ.e. þegar stefnda
synjaði umsókn stefnanda um breytingu á deiliskipulagi fyrir vindmyllur í
Þykkvabæ. Vísar stefnda í því sambandi til 2. mgr. 25. gr. laga nr. 91/1991 um
meðferð einkamála. Auk þess séu sé krafa stefnanda vanreifuð, sbr. d-g liði 1.
mgr. 80. gr. fyrrnefndra laga.
Byggir stefndi á því að stefnandi hafi ekki verið
aðili að umsókn um breytingu á deiliskipulagi fyrir endurnýjun á vindmyllum,
dags. 13. nóvember 2017. Umsækjandi hafi verið Steingrímur Erlingsson með
netfangið […]Á þeim tíma hafi stefnandi
því ekki verið aðili að stjórnsýslumáli sem lokið hafi með hinni „umdeildu synjun“. Þá hafi stefnandi ekki
verið handhafi lóðarleigusamninga um vindmyllurekstur í Þykkvabæ, sbr.
lóðarleigusamning sem Elýsa ehf., hafi gert við landeigendur í Hábæ 1 þann 27.
september 2017, né eigandi vindmylla, sbr. kaupsamning milli stefnanda og Elýsu
ehf., um kaup þess síðarnefnda á þremur vindmyllum af stefnanda, dags. sama
dag. Þannig sé stefnandi hvorki leigutaki þeirra lóða sem fyrrgreindar
vindmyllur séu staðsettar á né eigandi þeirra. Tengsl stefnanda við málsatvik
séu verulega óljós og geri framangreint stefnda ómögulegt að verjast kröfu
stefnanda. Óljósar hugmyndir um mögulega sameiningu stefnanda og Elýsu ehf.,
breyti þar engu. Með vísan til þessa séu kröfur stefnanda í andstöðu við 2.
mgr. 25. gr. og d-g liði 1. mgr. 80. gr. laga nr. 91/1991, og verði að vísa
þeim frá dómi.
Í öðru lagi telur stefnda kröfu stefnanda um
viðurkenningu á skaðabótaskyldu vanreifaða og að stefnandi hafi ekki lögvarða
hagsmuni af úrlausn hennar. Vísar stefndi í því sambandi til dómaframkvæmdar
Hæstaréttar, þ.e. að stefnandi verði að leiða nægar líkur að því að hann hafi
orðið fyrir tjóni, gera grein fyrir því í hverju tjón hans sé fólgið og hver
tengsl hans séu við atvik máls. Þá hafi stefnandi ekki sýnt fram á að nýjar
hærri vindmyllur myndu skila honum meiri hagnaði en vindmyllur sem rúmast innan
núverandi deiliskipulags. Samkvæmt öllu framansögðu sé krafa stefnanda
vanreifuð, og ómögulegt sé fyrir stefnda að verjast henni. Einnig sé krafan í
andstöðu við 2. mgr. 25. gr. og d-g liði 1. mgr. 80. gr. laga nr. 91/1991.
Forsendur og niðurstaða
Stefnandi krefst þess í fyrsta lagi
að felld verði úr gildi ákvörðun sveitarstjórnar stefnda frá 14. mars 2018 um
að synja umsókn og hafna tillögu hans um breytingu á deiliskipulagi fyrir
vindmyllur í Þykkvabæ. Í öðru lagi krefst stefnandi viðurkenningar á
fébótaábyrgð stefnda á tjóni sem framangreind ákvörðun hafi haft í för með sér
fyrir stefnanda.
Stefndi, sem krefst frávísunar
málsins frá dómi, telur stefnanda ekki hafa lögvarða hagsmuni af úrlausn þessa
máls auk þess sem aðild málsins sé vanreifuð. Varðandi kröfu stefnanda um
viðurkenningu á bótaskyldu vísar stefndi til þess að stefnandi hafi ekki sýnt
fram á að hann hafi orðið fyrir tjóni.
Stefnandi krefst þess að
frávísunarkröfu stefnda verði hafnað. Í munnlegum málflutningi vísaði stefnandi
til þess að frá upphafi hafi Steingrímur Erlingsson komið einn fram fyrir hönd
stefnanda gagnvart stefnda í máli þessu sem eigandi vindmylla í Þykkvabæ án
nokkurra athugasemda af hálfu stefnda. Hagsmunir stefnanda af úrlausn þessa
máls séu því augljósir. Varðandi síðari kröfu stefnanda um viðurkenningu á
bótaskyldu vísar stefnandi til þess að aðgerðir stjórnvalda, sem leiði til þess
að atvinnurekstur stöðvist, eins og raun hafi verið í máli þessu, leiði alltaf
til tjóns fyrir viðkomandi fyrirtæki.
Fyrir liggur að gerð var breyting á
aðalskipulagi Rangárþings ytra fyrir árin 2010-2022 er varðar iðnaðarsvæði í
Þykkvabæ og var breytingin samþykkt í sveitarstjórn stefnda þann 1. nóvember
2013. Sama dag samþykkti sveitarstjórn einnig deiliskipulag fyrir tvær
vindmyllur á um 2,9 hektara svæði í landi Hábæjar í Þykkvabæ. Óumdeilt er að í
kjölfarið hóf stefnandi rekstur tveggja vindmylla á leigulóðum úr landi
áðurnefndrar jarðar. Einnig liggur fyrir að önnur vindmylla stefnanda brann
þann 6. júlí 2017. Í kjölfar brunans hófst atburðarás sú sem ágreiningur máls
þessa lýtur að.
Með greinargerð stefnda voru lögð
fram skjöl um viðskipti stefnanda við einkahlutafélagið Elýsu ehf., en
forsvarsmaður og eigandi þess mun vera Steingrímur Erlingsson, sami
einstaklingur og skráður er forsvarsmaður og eigandi stefnanda. Samkvæmt þeim
skjölum seldi stefnandi Elýsu ehf., þrjár vindmyllur staðsettar á jörðinni Hábæ
með kaupsamningi, dags. 27. september 2017, mótteknum til þinglýsingar 27.
október sama ár. Segir í kaupsamningnum að hinu selda fylgi það fylgifé sem
nauðsynlegt sé til reksturs vindmyllanna, s.s. steyptur grunnur og verkfæri til
þess að sinna viðhaldi, sbr. 1. gr. samningsins. Þá segir í 4. gr. að kaupandi,
Elýsa ehf., taki við afhendingu, þ.e. við undirritun kaupsamnings, við öllum
réttindum sem fylgja eignunum, þ.m.t. öllum arði og greiði jafnframt skatta og
skyldur samfara hinu selda. Í 5. gr. kemur fram að kaupandi muni sækja um
virkjunarleyfi og seljandi lýsir því yfir að á sama tíma muni hann hætta
rekstri vindmylla. Sama dag og framangreindur kaupsamningur var undirritaður,
þ.e. þann 27. október 2017, var einnig undirritaður leigusamningur, móttekinn til
þinglýsingar 27. október sama ár, milli eigenda Hábæjar I og Elýsu ehf., um
tvær lóðir til reksturs vindmylla. Gögn málsins bera með sér að um var að ræða
sömu lóðir og stefnandi hafði áður haft á leigu frá landeigendum Hábæjar I.
Segir í 4. gr. leigusamnings að leigutaka, Elýsu ehf., sé skylt að starfrækja
vindmyllur á lóðinni og samkvæmt 6. gr. að leigutaka sé heimilt að leggja akveg
að öllum þeim vindmyllum sem hann starfræki á landinu.
Í málavaxtalýsingu hér að framan er
gerð grein fyrir afgreiðslum stefnda sem voru tilefni máls þessa. Annars vegar
á fundum í skipulags- og umferðarnefnd stefnda á tímabilinu 9. október 2017 til
12. mars 2018 og hins vegar á fundum sveitarstjórnar stefnda á tímabilinu 11.
október 2017 til 14. mars 2018. Samkvæmt þeim hafði stefnandi, áður en
skipulagsferli um breytingu á deiliskipulaginu frá 1. nóvember 2013 var fyrst
tekið fyrir á fundi skipulags- og umferðarnefnd stefnda þann 6. nóvember 2017,
selt vindmyllur sínar og nýr leigutaki tekið við lóðum þeim sem stefnandi hafði
áður haft á leigu til byggingar og reksturs tveggja vindmylla. Það var hins
vegar ekki fyrr en við upphaf munnlegs málflutnings um frávísunarkröfu stefnda
sem stefnandi, með samþykki stefnda, lagði fram gögn um fyrirhugaðan samruna
Elýsu ehf., og stefnanda í máli þessu, en samkvæmt gögnum málsins hófst
fyrirhugað samrunaferli félaganna með móttöku fyrirtækjaskrá á tilkynningu þess
efnis þann 21. febrúar sl.
Samkvæmt 2. mgr. 25. gr. laga
91/1991 er heimilt að höfða mál til að leita viðurkenningardóms á kröfu, enda
hafi aðili lögvarða hagsmuni af því að skorið sé úr viðkomandi ágreiningi.
Samkvæmt d. og e. lið 1. mgr. 80. gr. laga nr. 91/1991 skal í stefnu greina svo
glöggt sem verða má þær málsástæður sem stefnandi byggir málssókn sína á, svo
og önnur atvik sem greina þarf til þess að samhengi málsástæðna verði ljóst og
ekki fari á milli mála hver séu atvik að baki sakarefninu. Skal þessi lýsing
vera gagnorð og skýr. Þá skal stefnandi samkvæmt 1. mgr. 95. gr. laganna við
þingfestingu leggja fram þau skjöl sem varða málatilbúnað hans eða hann byggir
kröfur sínar á.
Með vísan til alls þess sem að
framan er rakið er fallist á það með stefnda að stefnandi hafi ekki sýnt fram á
að hann eigi lögvarða hagsmuni af því að skorið verði úr ágreiningi í máli þessu. Þá er einnig til
þess að líta að í stefnu er hvorki gerð grein fyrir þeim breytingum sem urðu á
eignarhaldi vindmyllanna og leigutaka þeirra lóða sem umrædd
deiliskipulagsbreyting tók til né hverjir hafi verið hagsmunir stefnanda að því
að umrædd deiliskipulagstillaga næði fram að ganga. Varðandi síðbúnar skýringar
á tengslum forsvarsmanns stefnanda við Elýsu ehf., og fyrirhugaðan samruna
þessara tveggja félaga vísast til 1. mgr. 26. gr. laga nr. 91/1991, en þar er
kveðið á um að sakarefni verði ekki lagt fyrir dómstóla nema að þau réttindi
eða þær skyldur sem í því felast séu þegar orðin til við höfðun máls. Gögn þau
sem stefndi lagði fram um fyrirhugaðan samruna stefnanda og Elýsu ehf., við
upphaf munnlegs málsflutnings í máli þessu, bera með sér að samrunaferli
félaganna sé á byrjunarstigi, sbr. fyrirmæli laga um einkahlutafélög nr.
138/1994.
Varðandi síðari kröfu stefnanda um
viðurkenningu á bótaskyldu þá hefur áskilnaður 2. mgr. 25. gr. laga nr. 91/1991
verið skýrður svo í dómum Hæstaréttar, að sá sem höfðar mál til viðurkenningar
á skaðabótaskyldu verði að leiða nægar líkur að því að hann hafi orðið fyrir
tjóni og gera grein fyrir því í hverju tjón hans felist og hver tengsl þess séu
við atvik máls. Auk þess sem að framan er rakið um vanreifun í stefnu hvað
varðar aðild stefnanda að máli þessu og tengslum að öðru leyti við atvik máls,
er til þess að líta að stefnandi vísar um síðari kröfu sína eingöngu til þess
að augljóst sé að stefnandi hafi orðið fyrir tjóni vegna tafa á framkvæmdum sem
stefndi beri alla ábyrgð á. Í stefnu er hvorki gerð grein fyrir í hverju hið
ætlaða tjón felist né lögð fram gögn málatilbúnaði stefnanda til
stuðnings.
Samkvæmt öllu framansögðu uppfyllir
málatilbúnaður stefnanda ekki framangreindar kröfur laga nr. 91/1991 um meðferð
einkamála, og eru því svo verulegir annmarkar á málatilbúnaði stefnanda að
fallist verður á kröfu stefnda um að vísa máli þessu frá dómi.
Samkvæmt framangreindri niðurstöðu
ber að úrskurða stefnanda til að greiða stefnda málskostnað, sem telst hæfilega
ákveðinn 1.200.000 krónur.
Ragnheiður Thorlacius,
héraðsdómari, kveður upp úrskurð þennan.
Ú r s k u r ð a r o r ð :
Máli þessu er vísað frá dómi.
Stefnandi, Biokraft ehf., greiði stefnda, Rangárþingi ytra, 1.200.000 krónur í málskostnað.
Ragnheiður
Thorlacius