- Afréttur
- Hefð
- Þjóðlenda
- Eignarréttarmál
D Ó M U R
Héraðsdóms Norðurlands eystra
þriðjudaginn 29. nóvember 2016 í máli
nr. E-36/2010:
Fallorka ehf.
(Friðbjörn Eiríkur Garðarsson hrl.)
gegn
Íslenska ríkinu
(Edda Björk Andradóttir hrl.)
Mál þetta, sem var dómtekið 1. nóvember sl.
var höfðað 20. janúar 2010.
Stefnandi er Fallorka ehf., Rangárvöllum,
Akureyri.
Stefndi er íslenska ríkið.
Stefnandi krefst þess að felldur verði úr
gildi úrskurður óbyggðanefndar í máli nr. 2/2008, Eyjafjarðarsveit vestan, sem
var kveðinn upp 19. júní 2009, að því er varðar þjóðlendu á landsvæði innan
neðangreindra marka:
Frá ármótum Djúpadalsár og Hraunár er hvorri
á um sig fylgt til upptaka sinna. Þaðan eru dregnar línur til
sveitarfélagamarka Eyjafjarðarsveitar og Hörgárbyggðar, í samræmi við
kröfulínur gagnaðila ríkisins, og sveitarfélagmörkum síðan fylgt þar á milli.
Þá krefst stefnandi viðurkenningar á því að
innan framangreindra merkja sé engin þjóðlenda.
Þá er krafist málskostnaðar úr hendi stefnda
eins og málið væri ekki gjafsóknarmál.
Stefndi krefst sýknu og málskostnaðar, en til
vara sýknu og að málskostnaður falli niður.
I
Með bréfi dagsettu 29. mars 2007 tilkynnti
óbyggðanefnd fjármálaráðherra f.h. stefnda að hún hefði ákveðið að taka til
meðferðar tiltekið landsvæði á Norðurlandi, hið sjöunda í röðinni hjá
nefndinni. Að ósk ráðherra var umfjöllun
skipt, þannig að fyrst yrði einungis syðri hluti þess til meðferðar. Fékk sá
hluti, vestanvert Norðurland, syðri hluti, númerið 7A. Fjallaði nefndin um hann
og fleira í máli nr. 2/2008, Eyjafjarðarsveit vestan Eyjafjarðarár.
Kröfulýsingar stefnda voru sendar óbyggðanefnd 14. mars 2008. Gerði stefndi
kröfu um að viðurkennt yrði sem þjóðlenda nánar tiltekið svæði, þ.á m. það sem
hér er til umfjöllunar. Nefndin birti
tilkynningu um meðferð á svæðinu í Lögbirtingablaði 28. mars 2008 og síðan í
fleiri blöðum. Stefnandi sem er þinglýstur eigandi Hvassafellsdals gerði kröfu
um að nefndin hafnaði kröfum stefnda og viðurkenndi eignarrétt hans að öllu
landi jarðarinnar innan þinglýstra merkja.
Hinn 19. júní 2009 kvað nefndin upp úrskurð í
máli nr. 2/2008. Var niðurstaða hennar
að á svæðinu ætti að vera þjóðlenda í afréttareign stefnanda, að undanskildum
upprekstrarrétti.
II
Stefnandi kveðst telja landið eignarland í
skilningi 1. gr. laga nr. 58/1998, þar sem eignarland sé skilgreint þannig að
eigandi fari með öll venjuleg eignarráð innan þeirra marka sem lög segi til um
á hverjum tíma.
Stefnandi kveðst halda því fram að hið
umdeilda svæði hafi verið hluti landnáms Helga hins magra og hafi það verið
staðfest í úrskurði óbyggðanefndar. Samkvæmt
Landnámu hafi Djúpadalslönd, á milli Skjálgdalsár og Háls, fylgt Þóru dóttur
Helga, þegar hún hafi verið gefin Gunnari Úlfljótssyni. Þau hafi búið í Djúpadal.
Stefnandi kveðst byggja á því að hið umdeilda
land hafi frá öndverðu fylgt jörðinni og notið stöðu jarðar að lögum. Telji
hann það hafa verið meginforsendu fyrir niðurstöðu óbyggðanefndar að aðrar
jarðir séu á milli umdeilds og óumdeilds lands jarðarinnar Hvassafells. Virðist
sem nefndin hafi ekki tekið tillit til þess að hið umdeilda land hafi verið
hluti landnámsjarðarinnar Djúpadals, en við landskipti hafi mál skipast þannig
að einstakar jarðir innan torfunnar séu tvískiptar og skýrist það af
landsháttum. Telur hann að væru landsvæðin ekki aðgreind hefði niðurstaða nefndarinnar
orðið sér í hag. Tekur hann fram að raunar virðist svo sem landsvæði, sem hafi
verið úrskurðuð þjóðlendur á svæði 7A, séu öll því marki brennd að vera
aðskildir hlutar jarða og virðist sem það eitt og sér nægi til þess að land sé
úrskurðað þjóðlenda, jafnvel þó heimildir um eignarhald og nýtingu hafi í sumum
tilfellum verið að minnsta kosti jafn góðar og þær sem hafi verið til
umfjöllunar í máli Hæstaréttar nr. 448/2006, þar sem rétturinn hafi komist að
því að Stórhöfði í Mýrdal hafi verið háður beinum eignarrétti sem heiðaland
jarðar, allt frá landnámi.
Þá sé í tilfelli Leynings í Eyjafjarðarsveit
til dómur frá 1571, þar sem segi um Leyningsdal að ,,...þessi dalur sem hjá
Leyningi liggur og selið í stendur hafi verið haldinn lögleg eign jarðarinnar
oft nefnds Leynings aðkallslaust og átölulaust meira en í sextíu ár, eður mun
lengur, því allt í guðs nafni amen og eftir þessum vitnum svo og að öllu svo
prófuðu máli og fyrir mig komnu þá úrskurða ég nú með ljósum lagaverknað þennan
dal er selið frá Leynings jörðu í stendur, löglega eign oft nefndrar jarðar
Leynings.“ Segi í Jarðabók Árna Magnússonar og Páls Vídalíns frá 1712 að jörðin
Leyningur eigi selstöðu með tilliggjandi landi á Leyningsdal, sem liggi fram
frá Villingadalslandi fyrir framan Svartá. Segir stefnandi að sömu tilgreiningu
sé að finna í Jarðabókinni um hið umdeilda land, þ.e. selstöðu með tilliggjandi
landi. Kveðst stefnandi halda því fram
að slík tilgreining taki til þess að landið þar sem selið standi sé beinum
eignarrétti undirorpið, sbr. dóm Landsyfirréttar í máli nr. 11/1896 um
Hellistungur í Borgarfirði.
Þá kveðst stefnandi einnig vísa til þess að
stefndi hafi fallið frá kröfum varðandi Hóladal/Steinsstaðadal undir meðferð
máls nr. 3 á svæði 7A, en hann sé aðskilinn frá heimajörðinni af landi Þverár.
Samkvæmt þessu telur stefnandi að úrskurður
óbyggðanefndar sé í ósamræmi við dóm Hæstaréttar í máli nr. 448/2006,
jafnræðisreglu og meðalhófsreglu stjórnsýsluréttar.
Stefnandi tekur fram að fyrirliggjandi
heimildir beri allar með sér að hið umdeilda land hafi alla tíð fylgt jörðinni
við aðilaskipti og ekki hafi verið gerður greinarmunur á því og öðru landi
hennar. Hafi það verið metið til verðs,
greidd af því tíund og síðar fasteignaskattur. Sé það afmarkað í landamerkjabréfum sem hafi
verið gerð fyrir jörðina og sé því mótmælt að um annað en landamerkjabréf fyrir
jörð sé að ræða.
Þá segir stefnandi að óbyggðanefnd virðist
ganga út frá því að hið umdeilda landsvæði hafi verið samnotaafréttur frá fornu
fari. Kveðst stefnandi mótmæla þessu með
vísan til fyrrnefndra gagna, auk svars hreppstjóra Saurbæjarhrepps við
fyrirspurn félagsmálaráðuneytisins, dags. 8. janúar 1990, sem og skrá yfir
afrétti í Saurbæjarhreppi sem liggi frammi í málinu. Ekkert í þessum gögnum bendi til þess að um
samnotaafrétt hafi verið að ræða, heldur þvert á móti.
Einnig segir stefnandi að óbyggðanefnd vísi
til þeirra almennu röksemda að hið umdeilda land sé misjafnlega gróið og hluti
þess sé gróðursnautt. Kveðst hann minna
á að staðhættir og gróðurfar sé með öðrum hætti en þegar landið hafi verið tekið
til eignar.
Þá segir stefnandi að litið hafi verið til
þess í sambærilegum málum að réttmætar væntingar eiganda um eignarrétt sinn,
eins og þær sem að framan greini, njóti verndar 72. gr. stjórnarskrárinnar,
sbr. einnig 1. gr. 1. viðauka mannréttindasáttmála Evrópu, sbr. lög nr.
62/1994. Verði eigandi ekki sviptur þeim fjárhagslegu hagsmunum sem nánar
greini í umræddum eignarréttarákvæðum. Athugasemdir
við frumvarp sem hafi orðið að lögum nr. 58/1998 beri skýrlega með sér að það
hafi ekki verið ætlun löggjafans að svipta landeigendur eignarheimildum sem
þeir hafi aflað og notið athugasemdalaust um aldalangt skeið, með því að gera
þeim að sýna fram á órofna sögu eignarréttar frá landnámi og láta þá bera
hallann af vafa um þetta efni.
Hið umdeilda land hafi fengið staðfestingu
opinberra aðila, bæði Fasteignamats ríkisins og sýslumannsins á Akureyri, á því
að það sé undirorpið beinum eignarrétti. Þannig hátti til að árið 2005 hafi
Hvassafellsdalur verið skilinn frá öðru landi Hvassafells með útgáfu og þinglýsingu
stofnskjals, en ekki sé gert ráð fyrir því í lögum um skráningu og mat
fasteigna nr. 6/2001 og þinglýsingalögum nr. 39/2009, að með stofnskjali sé
stofnað annars konar land en fullkomið eignarland. Hafi Hvassafellsdalur samhliða útgáfu
stofnskjals fengið sérstaka síðu í fasteignabók sýslumanns og sérstakt
fasteignamat til grundvallar fasteignaskatti. Síðan hafi landið verið selt
stefnanda fyrir 8.000.000 króna.
Stefnandi telur að með háttsemi sinni hafi
opinberir aðilar skapað hjá honum réttmætar væntingar um að landið sem hann
hafi keypt sé fullkomið eignarland. Njóti
hinar réttmætu væntingar hans sérstakrar verndar 72. gr. stjórnarskrárinnar og
annarra mannréttindaákvæða.
Stefnandi hafi þannig í gegnum tíðina haft
réttmætar ástæður til að ætla að land innan þinglýstra landamerkja jarðarinnar
væri undirorpið fullkomnum eignarrétti og hafi aðgerðir stefnda fram til þessa
aðeins styrkt landeigendur í þeirri trú.
Samkvæmt öllu framangreindu séu þeir
annmarkar á úrskurði óbyggðanefndar að varði ógildingu hans.
Stefnandi kveðst byggja á því að lög nr.
58/1998 verði ekki skýrð á þá leið að hann þurfi að sýna frekar fram á, en
þegar hafi verið gert, að umrætt landsvæði sé eignarland og þar með utan
þjóðlendu. Ekki ráði úrslitum í þessu
máli þótt víða í heimildum sé notað orðið afréttur um hið umdeilda land.
Afréttur geti verið heimaafréttur og ekki eingöngu notaður til sumarbeitar
sauðfjár. Þá ráði ekki úrslitum um eignarhald þótt land sé aðeins notað til
sumarbeitar.
Stefnandi kveðst vísa til þess að stefndi
hafi ekki sýnt fram á að hann eigi nokkurn rétt til umrædds landsvæðis. Til að
stefndi geti öðlast þann rétt sem sé skilgreindur í þjóðlendulögum verði að
sýna fram á að heimildir um landamerki séu rangar og sömuleiðis þinglesnar
landamerkjaskrár, en það hafi hann á engan hátt gert. Þá þurfi stefndi að sýna
fram á að afréttur sé samnotaafréttur en ekki einkaafréttur eða hluti jarðar,
sem hann hafi ekki gert og hafi það mikið að segja við ákvörðun um inntak
eignarréttarins.
Stefnandi kveðst byggja á því að verði
eignarréttur hans ekki viðurkenndur á grundvelli þinglýstra eignarheimilda hafi
hann öðlast eignarrétt að hinu umdeilda landsvæði fyrir hefð og vísar hann til
1. mgr. 2. gr. og 1. mgr. 6. gr. laga nr. 46/1905. Stefnandi og fyrri eigendur
hafi í góðri trú haft öll umráð landsins í aldaraðir. Fullnægt sé öllum
skilyrðum um hefðartíma, virk umráð og huglæga afstöðu. Samkvæmt því verði að telja, án tillits til
uppruna og sögu eignarheimilda fyrir jörðinni, að hefð hafi unnist, sbr. 2. gr.
laga nr. 46/1905. Með hliðsjón af
afstöðu eigenda á hverjum tíma og nýtingar þeirra verði að telja að sú hefð
hafi verið til eignar á landinu en ekki aðeins náð til takmarkaðra afnota eða
ítaksréttinda.
Stefnandi vísar til 25. og 26. gr. laga nr.
39/1978, 72. gr. stjórnskipunarlaga, sbr. 1. gr. 1. viðauka
mannréttindasáttmála Evrópu, sbr. lög nr. 62/1994. Þá er vísað til óskráðra
reglna eignarréttar um beinan eignarrétt, 1. gr. laga nr. 58/1998 og 1. gr.
laga nr. 41/1919 um landamerki, sbr. eldri lög um sama efni. Þá er vísað til
laga nr. 14/1905, venjuréttar, meginreglna einkamálaréttarfars um sönnunargildi
dóma, sbr. nú 116. gr. laga nr. 1991 og málsmeðferðarreglna stjórnsýsluréttar,
sbr. lög nr. 37/1993.
III
Stefndi kveðst aðallega byggja á því að Hvassafellsdalur
sé svæði utan eignarlanda og teljist því þjóðlenda í samræmi við úrskurð
óbyggðanefndar, sbr. 1. og 2. gr. laga nr. 58/1998. Telur hann ljóst af heimildum að svæðið hafi
aldrei verið undirorpið beinum eignarrétti og að nýting þess hafi ekki verið
með þeim hætti. Hvíli sönnunarbyrði á stefnanda um annað.
Þá tekur stefndi fram að óbyggðanefnd hafi
byggt úrskurð sinn á umfangsmikilli upplýsingaöflun og rannsóknum. Sé
niðurstaðan byggð á kerfisbundinni leit nefndarinnar að gögnum og á framlögðum
skjölum frá málsaðilum. Þá hafi verið
byggt á skýrslum sem hafi verið gefnar fyrir nefndinni. Hafi óbyggðanefnd talið að svæðið væri
þjóðlenda og úrskurðað að Hvassafellsdalur væri í afréttareign stefnanda, að
upprekstrarrétti undanskildum. Kveðst stefndi styðja sýknukröfu við niðurstöður
nefndarinnar auk annarra málsástæðna sinna.
Stefndi vísar til þess að fyrir hendi sé
landamerkjabréf fyrir Hvassafell, dagsett 16. janúar 1883. Þar sé merkjum jarðarinnar lýst og síðan segi
að undir jörðina heyri fjallið milli Djúpadalsár og Hraunár fyrir framan
Kambfell. Við mat á gildi slíkra bréfa beri
að gæta að því að þau feli fyrst og fremst í sér sönnun um mörk milli eigna, en
í því felist á engan hátt að allt land innan merkja skuli vera óskorað
eignarland. Þrátt fyrir að bréfinu hafi verið þinglýst, sé ekki hægt að
þinglýsa meiri rétti en viðkomandi eigi. Með því að gera landamerkjabréf hafi menn ekki
getað einhliða aukið við land sitt eða annan rétt, sbr. m.a. niðurstöðu
Hæstaréttar Íslands í málinu nr. 48/2004.
Þá segir stefndi að almennt skipti það máli
hvort um sé að ræða jörð í eignarréttarlegum skilningi, eða annað landsvæði. Þekkt sé að landamerkjabréf hafi ekki eingöngu
verið gerð fyrir jarðir, heldur einnig önnur svæði, svo sem afréttarsvæði, sem
ekki tengist sérstaklega tiltekinni jörð. Almennt feli landamerkjabréf fyrir
jörð í sér ríkari sönnun fyrir því að um eignarland sé að ræða, þó með hliðsjón
af eldri heimildum, enda verði við slíkt mat að meta gildi hvers
landamerkjabréfs sérstaklega. Við mat á
gildi landamerkjabréfsins verði að horfa til þess að ágreiningssvæðið sé
landfræðilega aðskilið frá jörðinni Hvassafelli. Telur stefndi að slíkt dragi úr líkum á að hið
aðskilda svæði sé háð beinum eignarrétti. Í sama landamerkjabréfi kunni að vera afmarkað
annars vegar svæði sem sé háð beinum eignarrétti og hins vegar afmörkun á svæði
með takmörkuðum réttindum.
Þá bendir stefndi á að því sé ekki lýst í
Landnámu hversu langt inn til lands landnám á þessu svæði hafi náð. Verði að teljast ólíklegt að umdeilda svæðið
hafi verið numið í öndverðu, einkum með hliðsjón af staðháttum, gróðurfari,
víðáttu og því að það er hálent.
Í samræmi við dómafordæmi teljist
heimildarskortur um þetta leiða til þess að álitið verði ósannað að heiðalönd
eða öræfasvæði hafi verið numin í öndverðu. Verði af dómafordæmum ráðin sú regla að sé
deilt um upphaflegt nám lands verði aðeins stuðst við glöggar landfræðilegar
heimildir, en heimildarskortur leiði til þess að álitið verði ósannað að slík
svæði hafi verið numin í öndverðu. Hvíli
sönnunarbyrðin um slíka stofnun eignarréttar á þeim sem haldi henni fram.
Ekki verði annað ráðið af heimildum en að
svæðið hafi eingöngu verið nýtt með afar takmörkuðum hætti. Þá sé Djúpidalur sunnan Djúpadalsár þjóðlenda
samkvæmt úrskurði óbyggðanefndar.
Verði talið að svæðið hafi verið numið í
öndverðu hafi það ekki verið numið til eignar, heldur eingöngu til takmarkaðra
nota, svo sem afréttarnota. Frá upphafi Íslandsbyggðar hafi menn ekki eingöngu
helgað sér landsvæði sem hafi verið háð beinum eignarrétti, heldur einnig ítök,
afrétti og öll önnur réttindi sem einhverja þýðingu hafi getað haft fyrir
afkomu þeirra. Meðan landsvæði hafi
gefið eitthvað af sér hafi legið hagsmunir til að halda við merkjum
réttindanna, hvers eðlis sem þau hafi verið.
Verði hins vegar talið að svæðið kunni að
hafa að hluta eða öllu leyti verið innan landnáms eða undirorpið beinum
eignarrétti, kveðst stefndi byggja á til vara, að allar líkur séu á því að
slíkt eignarhald hafi fallið niður, en svæðið hafi verið tekið til takmarkaðra
nota, svo sem afréttarnota. Þó að talið yrði að til beins eignarréttar hafi
stofnast í öndverðu, liggi ekkert fyrir um að sá réttur hafi haldist í gegnum
aldirnar.
Stefndi kveðst byggja á því að staðhættir og
fjarlægð frá byggð bendi til þess að landið hafi ekki verið numið í öndverðu
eða teljist lúta beinum eignarrétti. Það
liggi allt í yfir 300 metra hæð fyrir sjávarmáli og rísi skarpt í
Hvassafellshnjúk (1203 m), sem standi milli Djúpadalsár og Hraunár.
Hvassafellsdalur sé vestan fyrrnefndu árinnar og austan eða suðaustan
hnjúksins.
Engin gögn sé um það að finna að svæðið hafi
nokkru sinni verið nýtt til annars en sumarbeitar fyrir búfé. Segist stefndi álíta að sá háttur sem hafi
verið hafður við fjallskil geti ekki einn og sér haft þýðingu við mat á
eignarréttarlegri stöðu svæðisins, enda verði við mat á því jafnframt að horfa
til annarra heimilda sem varði svæðið. Af
þeim verði ekki annað ráðið en að það hafi frá öndverðu eingöngu verið nýtt til
takmarkaðra nota, afréttarnota. Þótt það
kunni eftir atvikum að hafa talist tilheyra Hvassafelli, þá hafi ekki í þeirri
tilheyrslu falist annað og meira en tilheyrsla á afnotaréttindum, eftir
atvikum fullkominni afréttareign, sbr. 2. mgr. 5. gr. og c-lið 7. gr. laga nr.
58/1988. Beri jafnframt að líta til þess
að það sé ekki afgirt og þangað hafi búfénaður getað leitað frá öðrum án
hindrana.
Stefndi segir að eldri heimildir bendi
eingöngu til afréttarnota. Vísar hann einkum til Jarðabókar Árna Magnússonar og
Páls Vídalíns frá 1712, sem bendi eindregið til þess að um sé að ræða svæði sem
sé háð óbeinum eignarrétti. Þar segi í
umfjöllun um Hvassafell að jörðin eigi selför með tilliggjandi landi fram á
Djúpadal, sem sé allur dalurinn vestan fram heim í Hrauná og brúkist árlega og
sé í nokkuð lengra lagi. Þannig virðist ekki hafa verið litið á svæðið sem
hluta af jörðinni, heldur landsvæði til selfarar. Í jarðamati 1849 segi að
Hvassafelli fylgi afréttur í hálfum Hraunárdal sem kallist Hvassafellsdalur og
sé þar selstaða frá Hvassafelli. Þá segi einnig að dalurinn sé með bestu
afréttum þarna, en sé ekki stærri en fyrir heimilið. Í lýsingu Hvassafells 17.
maí 1909 komi fram að undir jörðina liggi afrétt, sem notuð sé til upprekstrar
og sumpart fyrir búfjárhaga á sumrin. Í fasteignamati 1916-1918 komi fram að
undir Hvassafell liggi afréttarlandið Hvassafellsdalur, sem sé nægilegur fyrir
fé og tryppi jarðarinnar.
Stefndi kveðst telja að þessar heimildir
bendi ótvírætt til þess, að umrætt svæði sé ekki háð beinum eignarrétti, heldur
sé þar um að ræða þjóðlendu, sbr. 1. gr. laga nr. 58/1998, sem að hluta til sé
háð takmörkuðum eignarrétti stefnanda, sbr. c-lið 7. gr. sömu laga.
Þá kveðst stefndi mótmæla því að nokkur
sönnun sé fram komin fyrir því að fasteignamöt og jarðamöt, sem hafi verið
grundvöllur álagningar tíundar og fasteignaskatta vegna Hvassafells, hafi verið
við það miðuð að Hvassafellsdalur væri háður beinum eignarrétti. Í því sambandi sé á það bent að dæmi hafi
verið um það að beitiland jarða hafi verið metið sérstaklega til tíundar og að
afréttur einstakra jarða hafi í sumum tilvikum verið reiknaður með í jarðamati,
einkum ef þær hafi haft tekjur af upprekstrartollum. Þá kveðst stefndi gera
athugasemdir við túlkun stefnanda á úrskurði óbyggðanefndar í þá veru að af
honum megi ráða að nefndin gangi út frá því að svæðið hafi verið
samnotaafréttur frá fornu fari. Kveðst stefndi benda á að niðurstaða
nefndarinnar sé þvert á móti sú að það sé í afréttareign stefnanda að
upprekstrarrétti frátöldum. Kveðst
stefndi ekki gera athugasemd við þá niðurstöðu.
Þá verði ekki talið að skilyrði eignarhefðar
séu fyrir hendi, m.a. með vísan til framanritaðra sjónarmiða um nýtingu lands,
staðhætti og eldri heimildir. Í aldanna
rás hafi svæðið verið nýtt með afar takmörkuðum hætti, svo sem til sumarbeitar
fyrir sauðfé. Hefðbundin afréttarnot eða
önnur takmörkuð nýting lands geti hins vegar ekki stofnað til beinna
eignarréttinda yfir landi.
Þá kveðst stefndi hafna því að réttmætar
væntingar geti verið grundvöllur fyrir eignarréttartilkalli á svæðinu, þegar
svo hátti til að heimildir, staðhættir, gróðurfar og nýting lands bendi ekki
til beins eignarréttar. Landslög þurfi
til ráðstöfunar fasteigna ríkisins. Athafnir eða athafnaleysi starfsmanna
stjórnsýslunnar geti ekki leitt af sér slík yfirráð nema sérstök lagaheimild
hafi verið fyrir hendi, þar með talið að þjóðlenda hafi verið látin af hendi. Réttmætar væntingar geti því ekki stofnast á
þeim grundvelli sem haldið sé fram. Þar að auki verði væntingarnar einnig að
vera réttmætar. Geti menn ekki vænst
þess að öðlast meiri og frekari réttindi en þeir geti mögulega átt rétt á.
Ef svo hátti til, líkt og hér, að m.a.
heimildir, staðhættir, gróðurfar og nýting lands bendi ekki til beins
eignarréttar, geti réttmætar væntingar ekki stofnað til slíkra réttinda.
Þinglýsing heimildarskjals feli ekki í sér
sönnun um tilvist beins eignarréttar, sbr. þá meginreglu eignarréttarins að
menn geti ekki með eignayfirfærslugerningi öðlast betri rétt en seljandi hafi
átt.
Með vísan til framangreindra málsástæðna
kveðst stefndi telja að stefnanda hafi ekki tekist að sýna fram á eignarrétt
sinn að Hvassafellsdal. Einstakir hlutar
þessa svæðis séu misjafnlega fallnir til beitar. Beitarsvæði taki þó breytingum og séu ekki
endilega samfelld. Hvassafellsdalur sé
því landsvæði sem að staðaldri hafi verið notað til sumarbeitar fyrir búfé,
sbr. 1. gr. laga nr. 58/1998.
Stefndi vísar til almennra reglna
eignarréttar, nánar greindra meginreglna hans og til þjóðlendulaga nr. 58/1998.
Þá vísar hann til 72. gr. stjórnskipunarlaga nr. 33/1944, hefðarlaga nr. 14/1905
og laga nr. 6/1986 um afréttarmálefni og fjallskil, svo og ýmissa
eignarréttarreglna Grágásar og Jónsbókar.
IV
Ekki er ágreiningur milli aðila um afmörkun
svæðisins sem þetta mál varðar.
Eins og segir í úrskurði óbyggðanefndar er
Djúpadals getið í Landnámu. Er rakið hér
að framan að Djúpadalslönd milli Skjálgdalsár (sem nú heitir Skjóldalsá) og
Háls hafi fylgt Þóru dóttur Helga magra er hún var gefin Gunnari Úlfljótssyni.
Verður að miða við að svæðið sem þetta mál tekur til hafi verið hluti þessa
landnáms, en hins verður að gæta, sem einnig kemur fram í úrskurði
óbyggðanefndar að ekkert liggur fyrir um afmörkun eða yfirfærslu þeirra beinu
eignarréttinda sem þar kann að hafa verið stofnað til og að beinn eignarréttur
kann að hafa fallið niður og landsvæðið í kjölfarið verið tekið til takmarkaðra
nota annarra.
Hér að framan er getið dóms Orms Sturlusonar
frá 1571. Fallast má á það með stefnanda
að langlíklegast verði að telja að þar sé fjallað um Leyningsdal, sérstaklega
með tilliti til þess að þar er vísað til selsins frá Leyningsjörð, sem í honum
standi. Þótt Ormur úrskurði þarna dalinn löglega eign Leynings, verður að líta
til þess að ekki verður á því byggt að þar hafi verið um meira en
afnotaréttindi að ræða, þ.e. selstöðu og beitarréttindi, einkum þegar litið er
til yngri heimilda. Þannig segir í
Jarðabók Árna Magnússonar og Páls Vídalíns að jörðin eigi selstöðu með
tilliggjandi landi á dalnum, en hafi ekki verið notuð í mörg ár nema til
beitar. Verður dómur Orms ekki talinn
hafa sérstakt fordæmisgildi um þetta svæði.
Þótt Djúpadalslönd kunni að hafa verið numin
sem ein heild í öndverðu verður ekki fram hjá því horft að það skiptir máli að
það svæði sem hér er deilt um er nú aðskilið frá landi jarðarinnar Hvassafells
og hefur svo verið lengi. Hefur það ekki
verið til annarra nota eftir að hætt var að hafa í seli, en til sumarbeitar
fyrir búfé.
Hér að framan er rakið hvað segir í Jarðabók
Árna Magnússonar og Páls Vídalíns frá 1712 um að Hvassafell eigi selför með
tilliggjandi landi fram á Djúpadal, svo og tilvitnanir í jarðamöt og lýsingu
Hvassafells, þar sem rætt er um afrétt á Hvassafellsdal. Verður þetta talið benda til afréttarnota,
fremur en beins eignarréttar.
Í landamerkjabréfi Hvassafells frá 1883 segir
að undir jörðina heyri fjallið milli Djúpadalsár og Hraunár fyrir framan
Kambfell. Fallast verður á það með
stefnda að við mat á gildi slíkra bréfa verði að líta til þess að þau feli
fyrst og fremst í sér lýsingu á merkjum, en í því felist ekki að allt land
innan merkja sé óskorað eignarland. Þegar
þetta er virt og litið til orðalags fyrrnefndra heimilda um selför og afrétt,
verður að fallast á það að bréfið sé ekki sönnun um beinan eignarrétt að
Hvassafellsdal.
Þegar þetta er virt verður fallist á það með
stefnda að ekki hafi verið sýnt fram á að svæðið hafi haft stöðu jarðar að
lögum. Þá verður ekki fallist á að beinn eignarréttur að því hafi unnist með
hefð, miðað við þau takmörkuðu not sem stefnandi og fyrri eigendur hafa haft af
því.
Hér að framan er rakið að stofnskjal var gert
fyrir Hvassafellsdal og hann síðan seldur stefnanda. Þótt sýslumaður hafi
þinglýst stofnskjali og svæðið hafi verið gert að sérstökum matshluta í
fasteignamati, verður stefndi ekki talinn bundinn af því. Gat seljandi svæðisins ekki afsalað betri
rétti en hann átti til þess og stofnaðist ekki fullkominn eignarréttur til
handa stefnanda við þetta. Ekki er
heldur unnt að fallast á að stefnandi hafi mátt hafa réttmætar væntingar til að
hann ætti að því beinan eignarrétt, þegar litið er til staðhátta, gróðurfars og
nýtingar svæðisins. Verður að líta svo á
að svæðið sé landsvæði utan byggðar, sem að staðaldri hafi verið notað til
sumarbeitar fyrir búfé, þ.e. afréttur í skilningi 1. gr. laga nr. 58/1998. Stefndi unir þeirri niðurstöðu að það sé í
afréttareign stefnanda.
Samkvæmt þessu verður stefndi sýknaður af
öllum kröfum stefnanda.
Málskostnaður fellur niður. Um gjafsóknarkostnað fer eins og segir í
dómsorði.
Erlingur Sigtryggsson kveður upp dóminn.
DÓMSORÐ
Stefndi, íslenska ríkið, á að vera sýkn af
kröfum stefnanda, Fallorku ehf. í þessu máli.
Málskostnaður fellur niður.
Gjafsóknarkostnaður stefnanda greiðist úr
ríkissjóði, þar með talin gjafsóknarlaun lögmanns hans, Friðbjörns E.
Garðarssonar hrl., 900.000 krónur.