- Afturvirkni laga
- Eignarréttur
- Frávísun að hluta
- Stjórnarskrá
- Viðurkenningardómur
D Ó M U
R
Héraðsdóms Reykjavíkur 7. apríl 2016 í máli nr. E-125/2015:
VR og
Jón Hermann Karlsson
(Daníel Isebarn Ágústsson hrl.)
gegn
Atvinnuleysistryggingasjóði,
Tryggingasjóði sjálfstætt starfandi einstaklinga,
Vinnumálastofnun og
íslenska ríkinu
(Fanney Rós Þorsteinsdóttir hrl.)
I
Mál
þetta, sem var dómtekið 10. mars sl., er höfðað af VR, Kringlunni 7 í
Reykjavík, og Jóni H. Karlssyni, Marteinslaug 8 í Reykjavík, gegn
Atvinnuleysistryggingarsjóði, Kringlunni 1 í Reykjavík, með stefnu sem birt var
9. janúar 2015, gegn Tryggingasjóði sjálfstætt starfandi einstaklinga með
stefnu sem birt var 9. janúar 2015, gegn Vinnumálastofnun, Kringlunni 1 í
Reykjavík, með stefnu sem birt var 12. janúar 2015 og gegn íslenska ríkinu,
Arnarhváli í Reykjavík, með stefnu sem birt var 12. janúar 2015.
Stefnandi
VR gerir eftirfarandi kröfur:
Aðallega að viðurkennt verði að gagnvart þeim félagsmönnum VR, sem
höfðu virkan rétt til atvinnuleysisbóta samkvæmt 29. gr. laga nr. 54/2006, um
atvinnuleysistryggingar, með síðari breytingum, hinn 31. desember 2014, hafi
stefndu frá 1. janúar 2015 verið óheimilt að skerða þann rétt til greiðslu
atvinnuleysisbóta sem var virkur 31. desember 2014 með því að stytta
bótatímabil um sex mánuði, samkvæmt 14. gr., sbr. e-lið 30. gr. laga nr.
125/2014, um ýmsar forsendur frumvarps til fjárlaga fyrir árið 2015, sem
breyttu 29. gr. laga nr. 54/2006 þannig að í stað orðanna „samfellt í þrjú ár“
í 1. mgr. 29. gr. laganna kemur: samfellt í 30 mánuði.
Með þeim „sem höfðu virkan rétt til atvinnuleysisbóta samkvæmt 29. gr.
laga nr. 54/2006“ er annars vegar átt við þá sem voru atvinnuleitendur og þegar
skráðir innan atvinnuleysistryggingakerfisins og höfðu fengið greiddar
atvinnuleysisbætur fyrir 1. janúar 2015. Hins vegar er átt við þá
atvinnuleitendur sem skrá sig án atvinnu og sækja um atvinnuleysisbætur 1.
janúar 2015 eða síðar, og halda áfram að nýta fyrra tímabil skv. 29. gr. laga
nr. 54/2006, um atvinnuleysistryggingar, með síðari breytingum.
Til vara krefst stefnandi VR þess að viðurkennt verði að þrátt fyrir
þær breytingar sem 14. gr., sbr. e-lið 30. gr. laga nr. 125/2014, um ýmsar
forsendur frumvarps til fjárlaga fyrir árið 2015, gerðu á 29. gr. laga nr. 54/2006,
um atvinnuleysistryggingar, með síðari breytingum, hafi stefndu
Atvinnuleysistryggingasjóði, Tryggingasjóði sjálfstætt starfandi einstaklinga
og Vinnumálastofnun frá 1. janúar 2015 verið óheimilt að skerða rétt til
greiðslu atvinnuleysisbóta sem var virkur 31. desember 2014 með því að stytta
bótatímabil um sex mánuði, úr þremur árum í 30 mánuði, hjá þeim félagsmönnum VR
sem höfðu virkan rétt til atvinnuleysisbóta samkvæmt 29. gr. laga nr. 54/2006
hinn 31. desember 2014.
Til þrautavara er þess krafist af hálfu stefnanda VR að viðurkennt
verði að sú breyting á 29. gr. laga nr. 54/2006, um atvinnuleysistryggingar,
með síðari breytingum, sem gerð var með 14. gr., sbr. e-lið 30. gr. laga nr.
125/2014, um ýmsar forsendur frumvarps til fjárlaga fyrir árið 2015, þar sem
réttur til greiðslu atvinnuleysisbóta skv. 29. gr. laganna sem var virkur 31.
desember 2014 var skertur frá og með 1. janúar 2015 með því að stytta
bótatímabil um sex mánuði, úr þremur árum í 30 mánuði, hafi verið ólögmæt
gagnvart þeim félagsmönnum VR sem höfðu virkan rétt til atvinnuleysisbóta
samkvæmt 29. gr. laga nr. 54/2006, um atvinnuleysistryggingar, með síðari
breytingum, hinn 31. desember 2014.
Í
öllum tilvikum gerir stefnandi VR kröfu um greiðslu málskostnaðar úr hendi
stefndu sameiginlega.
Stefnandi
Jón H. Karlsson gerir eftirfarandi dómkröfur:
Aðallega
að viðurkennt verði að þrátt fyrir breytingar sem ákvæði 14. gr., sbr. e-lið
30. gr. laga nr. 125/2014, um ýmsar forsendur frumvarps til fjárlaga fyrir árið
2015, gerðu á 29. gr. laga nr. 54/2006, um atvinnuleysistryggingar, með síðari
breytingum, og tóku gildi 1. janúar 2015, skuli stefnandi eiga rétt til
greiðslu atvinnuleysisbóta samkvæmt 29. gr. laga nr. 54/2006, sem var virkur
31. desember 2014, í samtals þrjú ár en ekki í 30 mánuði, að öðrum skilyrðum
laganna uppfylltum.
Til
vara að viðurkennt verði að stefndu hafi frá 1. janúar 2015 verið óheimilt að
skerða rétt stefnanda til greiðslu atvinnuleysisbóta samkvæmt 29. gr. laga nr.
54/2006, um atvinnuleysistryggingar, með síðari breytingum, sem var virkur 31.
desember 2014, með því að stytta bótatímabil úr þremur árum í 30 mánuði
samkvæmt 14. gr., sbr. e-lið 30. gr. laga nr. 125/2014, um ýmsar forsendur
frumvarps til fjárlaga fyrir árið 2015, sem breyttu 29. gr. laga nr. 54/2006 þannig
að í stað orðanna „samfellt í þrjú ár“ í 1. mgr. 29. gr. laganna kemur:
samfellt í 30 mánuði.
Til
þrautavara krefst stefnandi þess að breytingin sem ákvæði 14. gr., sbr. e-lið
30. gr. laga nr. 125/2014, um ýmsar forsendur frumvarps til fjárlaga fyrir árið
2015, gerðu á 29. gr. laga nr. 54/2006, um atvinnuleysistryggingar, með síðari
breytingum, og tók gildi 1. janúar 2015, og fól í sér skerðingu á rétti
stefnanda til greiðslu atvinnuleysisbóta samkvæmt 29. gr. laga nr. 54/2006, sem
var virkur 31. desember 2014, með því að stytta bótatímabil úr þremur árum í 30
mánuði, hafi verið ólögmæt gagnvart honum.
Í
öllum tilvikum gerir stefnandi Jón kröfu um greiðslu málskostnaðar úr hendi
stefndu sameiginlega.
Stefndu
krefjast sýknu af öllum kröfum stefnenda og að stefnendum verði gert að greiða
þeim málskostnað samkvæmt mati dómsins.
Stefndu
kröfðust þess í öndverðu að málinu yrði vísað frá dómi. Þeirri kröfu var hafnað
með úrskurði Héraðsdóms Reykjavíkur 3. júlí 2015.
II
Í
lögum nr. 54/2006 um atvinnuleysistryggingar er í 29. gr. kveðið á um lengd
þess tímabils sem atvinnuleysisbætur er greiddar. Upphaflega var þar mælt fyrir
um að sá sem teldist tryggður samkvæmt lögunum gæti átt rétt á greiðslu
atvinnuleysisbóta samfellt í þrjú ár frá þeim degi er Vinnumálastofnun tæki við
umsókn hans um atvinnuleysisbætur nema annað leiddi af lögunum. Með 14. gr.
laga nr. 125/2014 um ýmsar forsendur frumvarps til fjárlaga fyrir árið 2015,
sem tók gildi 1. janúar 2015, var þetta tímabil stytt í 30 mánuði. Í e-lið 30.
gr. laga nr. 125/2014 segir að þær breytingar sem kveðið er á um í 14. til 16.
gr. laganna eigi við um atvinnuleitendur sem eru þegar skráðir innan
atvinnuleysistryggingakerfisins og hafa fengið atvinnuleysisbætur fyrir 1.
janúar 2015, atvinnuleitendur sem skrá sig án atvinnu og sækja um
atvinnuleysisbætur 1. janúar 2015 eða síðar, hvort sem það er í fyrsta skipti
eða viðkomandi heldur áfram að nýta fyrra tímabil samkvæmt 29. gr. laga um
atvinnuleysistryggingar, sem og þá atvinnuleitendur sem hafa áður verið skráðir
án atvinnu en hefja nýtt tímabil innan atvinnuleysistryggingakerfisins samkvæmt
30. eða 31. gr. sömu laga 1. janúar 2015 eða síðar.
Frumvarp
það sem varð að lögum nr. 125/2014 var lagt fram á Alþingi 9. september 2014 og
var samþykkt á Alþingi 16. desember sama ár. Í almennum athugasemdum við
frumvarpið kemur fram að tillagan sem varð að 14. gr. laganna sé lögð fram í
samræmi við markmið ríkisstjórnarinnar um lækkun útgjalda og aðhald í
ríkisfjármálum. Þar segir einnig að áætlað sé að þessi breyting leiði til þess
að útgjöld vegna greiðslu atvinnuleysisbóta lækki um 1.130 milljónir króna á
árinu 2015 þegar tekið sé mið af spá Vinnumálastofnunar frá því í maí 2014 um
þróun skráðs atvinnuleysis á árinu 2015. Jafnframt er þess getið í
athugasemdunum að með breytingunni sé jafnframt verið að færa íslenska
atvinnuleysistryggingakerfið nær því sem þekkist á öðrum Norðurlöndum að því er
varðar lengd þess tímabils sem heimilt sé að greiða atvinnuleysisbætur.
Í
stefnu greinir svo frá að breytingin sem fólst í 14. gr. laga nr. 125/2014
varði fjölda félagsmanna stefnanda VR, en 983 félagsmenn stefnanda hafi verið á
atvinnuleysisskrá í árslok 2014. Þar er því haldið fram að breytingin varði þá
alla. Af þessum félagsmönnum í VR hafi 81 félagsmaður misst rétt til
atvinnuleysisbóta strax við lagabreytinguna 1. janúar 2015. Þá segir í stefnu
að um 60 félagsmenn muni til viðbótar missa réttinn á fyrstu þremur mánuðum
ársins 2015.
Í
stefnu kemur einnig fram að stefnandi Jón hafi nýtt tæpa 32 mánuði af
bótatímabili sínu miðað við áramót 2014 og 2015. Hann hafi því misst rétt til
greiðslu atvinnuleysisbóta strax við lagabreytinguna og missi alls rúma fjóra
mánuði af rétti sínum við breytinguna.
Fram
kemur í greinargerð stefndu að velferðarráðuneytið, Vinnumálastofnun, Samtök
atvinnulífsins og Alþýðusamband Íslands hafi gert með sér samkomulag 10.
febrúar 2012 um þriggja ára tilraunaverkefni til að efla vinnumiðlun og stuðla
að virkari vinnumarkaðsaðgerðum. Til að annast framkvæmd verkefnisins hafi
Alþýðusamband Íslands og Samtök atvinnulífsins stofnað sameiginlega félagið
Starf – vinnumiðlun og ráðgjöf ehf. (STARF). Þá er þar nefnt að stefndi
Vinnumálastofnun hafi gert þjónustusamning við STARF í júní 2012. Á grundvelli
þess samnings fari STARF með yfirumsjón með þjónustu og ráðgjöf um vinnumiðlun
og vinnumarkaðsaðgerðir til félagsmanna tiltekinna stéttarfélaga, þ. á m. VR á
höfuðborgarsvæðinu og á Egilsstöðum.
Í
lýsingu frá STARFI sem lögð hefur verið fyrir dóminn kemur fram að 6. október
2014 hafi verkefni hafist sem hafi fengið heitið „Til starfa á ný“. Hafi það
falið í sér að tilkynna atvinnuleitendum sem höfðu nýtt 26 mánuði af bótarétti
sínum um fyrirhugaða styttingu bótaréttar og bjóða þeim „viðeigandi úrræði“.
Hafi áætlun fyrir hvern atvinnuleitanda legið fyrir 17. október 2014. Í
kjölfarið hafi atvinnuráðgjafar á vegum STARFS haft samband símleiðis, með
sms-skilaboðum eða netpósti við þá sem féllu undir framangreinda afmörkun á
þessum tíma og þeim boðið viðtal eða tiltekin úrræði. Þá kemur þar fram að 19.
desember 2014 hafi tölvuskeyti verið sent á alla sem voru skráðir
atvinnuleitendur hjá STARFI og þeim tilkynnt um styttingu bótaréttar í rafrænu
fréttarbréfi.
Samkvæmt
upplýsingum frá STARFI mun stefndi Jón hafa sótt um atvinnuleysisbætur 16.
október 2014. Hann hafi því ekki verið í þeim hópi sem upphaflega hafi fallið
undir átakið „Til starfa á ný“. Þar sem hann hafi ekki verið kominn inn í
gagnagrunn STARFS eða verið með samþykkta umsókn um atvinnuleysisbætur hafi
ekki verið unnin áætlun fyrir hann fyrir 17. október 2014. Í gögnum málsins
kemur fram að umsókn stefnda Jóns hafi verið samþykkt 4. nóvember 2014 af
stefnda Vinnumálastofnun. Þá bera gögnin með sér að hann hafi átt viðtal við
atvinnuráðgjafa hjá STARFI 17. desember 2014. Í stefnu er því haldið fram að
stefndi Jón hafi ekki fengið vitneskju um skerðingu bótaréttarins fyrr en í
fréttum nokkrum dögum áður en lögin tóku gildi.
III
1. Málsástæður og lagarök stefnenda
Stefnendur telja að 14. gr. laga nr.
125/2014, um ýmsar forsendur frumvarps til fjárlaga fyrir árið 2015, hafi verið
í andstöðu við stjórnarskrá og þar með að vettugi virðandi. Stefnendur telja að
lagabreytingin hafi ekki verið í samræmi við meginreglur stjórnskipunar um
réttaröryggi og fyrirsjáanleika. Með lagabreytingunni hafi eignarréttur þeirra
sem þegar fái greiðslur atvinnuleysisbóta verið skertur með afturvirkum og
ólögmætum hætti. Lagasetningin hafi gengið gegn réttaröryggi þeirra, hún hafi
verið byggð á ómálefnalegum forsendum og ekki hafi verið gætt meðalhófs. Með
dómsmálinu sé ætlunin að koma í veg fyrir að breytingarnar gildi um stefnanda
Jón og stóran hóp félagsmanna stefnanda VR.
Stefnendur vísa til 2. mgr. 25. gr. laga
nr. 91/1991, um meðferð einkamála, og 70. gr. stjórnarskrárinnar um rétt sinn
til þess að bera ágreiningsefnið undir dómstóla á þann hátt sem gert sé. Hafi
stefnendur og félagsmenn VR lögvarða hagsmuni af því að skorið sé úr um gildi
umræddrar lagabreytingar. Benda stefnendur á að atvinnuleysisbætur séu hugsaðar
sem tímabundin aðstoð við atvinnumissi og því séu þær framfærslutekjur þeirra
sem séu atvinnulausir. Skerðing á þeim hafi ljóslega veruleg áhrif á þá
einstaklinga sem fái greiðslurnar og fjölskyldur þeirra.
Um aðild vísa stefnendur til 1. mgr. 19.
gr. laga nr. 91/1991. Dómkröfurnar eigi rætur að rekja til sama atviks og
aðstöðu, þ.e. þeirra breytinga sem 14. gr. laga nr. 125/2014 gerði á 29. gr. laga nr.
54/2006. Þá sæki stefnandi VR mál þetta samkvæmt 3. mgr. 25. gr. laga nr.
91/1991 auk almennra reglna um umboð hagsmunasamtaka til að sækja mál fyrir hönd
félagsmanna sinna, eins og nánar er rökstutt í stefnu. Með úrskurði Héraðsdóms
Reykjavíkur 3. júlí 2015 var m.a. fallist á að skilyrði 3. mgr. 25. gr. laga
nr. 91/1991 væri fullnægt í málinu.
Í
stefnu er jafnframt útskýrt hvers vegna stefndu sé stefnt í málinu. Þar kemur
fram að íslenska ríkinu sé stefnt þar sem það hafi sett lögin sem málið fjalli
um. Atvinnuleysisbætur séu greiddar úr Atvinnuleysistryggingasjóði og
Tryggingasjóði sjálfstætt starfandi einstaklinga samkvæmt 5. og 7. gr. laga nr.
54/2006. Vinnumálastofnun sjái þó um framkvæmdina fyrir sjóðina á grundvelli
þjónustusamninga við þá, sbr. 5. til 8. gr. laganna. Nauðsynlegt sé að dómur
bindi alla stefndu. Um aðild til varnar vísa stefnendur til 18. gr. laga nr.
91/1991, en verði talið að sú grein eigi ekki við sé til vara byggt á 19. gr.
sömu laga.
Stefnendur
byggja í fyrsta lagi málshöfðunina á því að 76. gr. stjórnarskrárinnar hafi
verið brotin. Samkvæmt ákvæðinu skuli með lögum tryggja öllum sem þess þurfa
rétt til aðstoðar meðal annars vegna atvinnuleysis. Lagabreytingin sem málið
fjalli um kippi stoðum undan þeirri aðstoð fyrir fjölda fólks.
Stefnendur
telja að það sé liður í 76. gr. stjórnarskrárinnar að aðstoðin sé ekki háð
geðþóttamati löggjafans hverju sinni. Tryggi ákvæðið þannig að þegnarnir njóti
og muni njóta ákveðinna réttinda, sem séu óháð duttlungum og pólitískum
áherslum líðandi stundar. Stefndi hafi þannig ekki frjálst mat um það hvernig
og hversu mikil aðstoð skuli veitt vegna atvinnuleysis. Stefnda sé óheimilt að
ákveða, beint eða óbeint, að réttinum til atvinnuleysisbóta sé breytt á
ósanngjarnan, íþyngjandi og afturvirkan hátt. Með því að stytta tímabilið
verulega og afnema það í mörgum tilvikum gangi lagasetningin gegn framangreindu
stjórnarskrárákvæði.
Stefnendur
vísa til þess að ákvæði 76. gr. stjórnarskrárinnar beri að skýra til samræmis
við alþjóðlegar skuldbindingar Íslands, t.d. Félagsmálasáttmála Evrópu, einkum
12. og 13. gr., samning Sameinuðu þjóðanna um efnahagsleg, félagsleg og
menningarleg réttindi, einkum 9. og 11. gr., og skuldbindingar vegna aðildar
Íslands að Alþjóðavinnumálastofnuninni.
Stefnendur
byggja jafnframt á því að umrædd lagabreyting skerði eignarréttindi félagsmanna
stefnanda VR og stefnanda Jóns. Vísa stefnendur til þess að áunnin réttindi til
greiðslna teljist eign sem njóti verndar eignarréttarákvæðis stjórnarskrárinnar
í 72. gr. stjórnarskrárinnar og 1. gr. samningsviðauka nr. 1 við
mannréttindasáttmála Evrópu.
Stefnendur
vísa til þess að löggjafinn geti veitt borgara, eða ákvarðað honum nánar,
réttindi sem teljist til eignarréttinda. Um leið og það gerist byrji slík
réttindi að njóta verndar eignarréttarákvæðis stjórnarskrárinnar. Eftir að slík
réttindi hafi stofnast sé þeim sem veitti réttindin í upphafi, eða ákvarðaði
þau nánar, ekki frjálst að ráðstafa þeim að vild. Þannig megi segja að þegar
einstaklingar hafi byrjað að nýta sér rétt til atvinnuleysisbóta, sem miðist
við allt að þriggja ára bótatímabil, hafi sá réttur öðlast sjálfstætt líf.
Rétturinn verði virkur og eftir það hafi löggjafinn ekki fullt forræði á því
hvernig réttindunum sé hagað til framtíðar. Þannig verði rétturinn ekki skertur
einfaldlega með því að stefndi telji rétt að spara fjármuni á kostnað þeirra
sem njóti réttindanna.
Meginregla
72. gr. stjórnarskrárinnar sé að eignarréttur verði ekki skertur. Þó séu gerðar
undantekningar frá reglunni en þær beri að skýra þröngt að mati stefnenda.
Allan vafa um það hvort mannréttindi hafi verið skert með réttum hætti telja
stefnefndur að eigi að túlka borgurum í vil.
Stefnefndur
vísa til þess að með skýrum lagafyrirmælum og gegn greiðslu fullra bóta megi
skylda borgara til að láta af hendi eign ef almenningsþörf krefjist þess. Auk
þess sé viðurkennt að í sumum tilvikum geti almenn takmörkun eignarréttar, sem
byggi á málefnalegum sjónarmiðum, verið lögmæt og án bótaréttar fyrir þá sem
verði fyrir réttindaskerðingunni. Slík skerðing verði í þeim tilvikum að
byggjast á málefnalegum sjónarmiðum, einhverjum almannahagsmunum. Þá verði
nauðsyn lagasetningarinnar að hafa verið vegin og metin á móti íþyngjandi
áhrifum skerðingarinnar.
Stefnendur
byggja á því að réttindi þeirra einstaklinga sem hafi notið greiðslna
atvinnuleysisbóta við gildistöku laganna 1. janúar 2015 hafi verið skert með
óstjórnskipulegum hætti enda hafi skilyrðum fyrir skerðingunni ekki verið
fullnægt. Rétt sé að geta þess að í mörgum tilvikum sé ekki aðeins um skerðingu
að ræða heldur hafi breytingin leitt til þess að réttur sumra einstaklinga hafi
alveg fallið niður.
Stefnendur
vísa til þess að þær ástæður sem stefndi hafi gefið fyrir lagabreytingunni hafi
verið þær að lækka eigi útgjöld vegna atvinnuleysisbóta um 1.130 milljónir
króna á árinu 2015. Slíkar ástæður séu einar og sér ekki málefnalegar til að
réttlæta íþyngjandi og afturvirkar skerðingar. Til að réttlæta svo skyndilega
og harkalega skerðingu réttinda hafi almannahagsmunir þurft að krefjast slíks.
Stefnendur telja að stefndi beri sönnunarbyrðina fyrir því að slíkir hagsmunir hafi verið
til staðar og að forsendur og áhrif laganna hafi verið könnuð áður en lögin
hafi verið sett.
Stefnendur taka fram að samkvæmt 5. gr. laga um
atvinnuleysistryggingar sé Atvinnuleysistryggingasjóður fjármagnaður með
atvinnutryggingagjaldi. Ekkert liggi fyrir um að tryggingagjald hafi skyndilega
hætt að duga fyrir rekstri sjóðsins. Raunar bendi allt til hins gagnstæða.
Stefndu hafi þannig ekki sýnt fram á nein tengsl milli skerðingarinnar og
málefnalegra ástæðna þannig að réttlæta megi skerðingu þeirra hagsmuna sem
sjóðnum sé ætlað að tryggja.
Stefnendur
vísa einnig til þess að ástæður réttindaskerðingarinnar séu ekki jákvæðar
breytingar á aðstæðum eða tekjum þeirra sem njóti atvinnuleysisbóta í dag.
Einungis sé um að ræða þá ósk stefnda að spara peninga á kostnað þess hóps. Með
því að spara rúman milljarð króna í kostnað við framfærslu þeirra sem njóti
atvinnuleysisbóta stuðli stefndi viljandi að því að fjöldi fólks, atvinnulausir
og fjölskyldur þeirra, þurfi með litlum eða engum fyrirvara að þola mikla
skerðingu framfærslutekna. Þeir einstaklingar sem verði fyrir skerðingunni geti
ekki brugðist við henni enda séu allar aðrar aðstæður þeirra óbreyttar. Þessir
einstaklingar hafi ekki séð fyrir að greiðslur til þeirra myndu skerðast með
svo skömmum fyrirvara.
Stefnendur
telja að stefndu hafi ekki gert neinar ráðstafanir til þess að koma til móts
við mismunandi þarfir og aðstæður þeirra sem hafi þurft að þola skerðinguna. Þá
hafi stefndi ekki sett nein ákvæði í lögin sem tryggi aðlögun eða önnur úrræði
fyrir þá sem missi réttindi sín strax eða fljótlega. Lögin séu þannig allt of
fortakslaus.
Stefnendur
vísa til þess að í lögskýringargögnum komi fram að atvinnuleysi hafi minnkað
hratt og stefni hraðbyri í að verða svipað og það hafi verið um áramótin
2004/2005. Þá hafi einnig komið fram að þeim hafi farið fækkandi sem glími við
langtímaatvinnuleysi. Af þessu verði ekki annað ráðið en það sé í andstöðu við
forsendur laganna að setja reglu um styttingu bótatímabils enda ljóst að engin
þörf sé á slíku. Á sama tíma sé sjóðurinn að fullu fjármagnaður með
tryggingagjaldi miðað við óbreytt ástand og þurfi því engar breytingar til.
Atvinnuleysi fari minnkandi og þar með kostnaður stefnda vegna þess. Engin
knýjandi þörf hafi verið fyrir það að stytta tímabilið. Þvert á móti megi ætla
að þeir sem séu langtímaatvinnulausir þrátt fyrir batnandi árferði þurfi
sérstaklega á aðstoð að halda.
Þá
telja stefnendur að lagabreytingin sé í andstöðu við þá stefnumörkun núverandi
ríkisstjórnar að taka skuli heildstætt á opinberum útgjöldum óháð því hvort þau
falli til hjá ríki eða sveitarfélögum. Ljóst sé að sparnaður samfélagsins sé
enginn. Stefndu komi ekki til móts við eða eyði vandamálum atvinnulausra.
Vandamál þeirra einstaklinga sem missi rétt til atvinnuleysistrygginga hverfi
ekki með breytingunni heldur færist annað, m.a. til sveitarfélaga. Vísa stefnendur
til þess að stefndi hafi ekkert samráð haft við sveitarfélög, aðila
vinnumarkaðarins eða aðra við undirbúning lagasetningarinnar. Þá hafi þingleg
meðferð frumvarpsins ekki verið í samræmi við þau sjónarmið sem liggi að baki
44. gr. stjórnarskrárinnar.
Stefnendur
byggja á því að breytingin hafi haft afturvirk áhrif. Hafi þeir einstaklingar
sem höfðu hafið töku atvinnuleysisbóta haft réttmætar væntingar til þess að
lengd tímabilsins yrði ekki breytt eftir það. Hafi þeir mátt gera ráð fyrir því
að geta átt rétt á greiðslu atvinnuleysisbóta samfellt í þrjú ár frá þeim degi
er stefndi Vinnumálastofnun hafi tekið við umsókn hans um atvinnuleysisbætur,
að öðrum skilyrðum uppfylltum. Þeir einstaklingar hafi í góðri trú hagað lífi
sínu og högum til samræmis við þær réttmætu væntingar. Því sé um afturvirka
lagasetningu að ræða af hálfu stefnda sem brjóti gegn 27. gr.
stjórnarskrárinnar nr. 33/1944. Breytingin sé auk þess afturvirk skerðing á
eignarréttindum, eins og áður hafi verið fjallað um.
Í
þessu sambandi benda stefnendur á að atvinnuleysistryggingar séu, eins og
nafnið beri með sér, trygging. Borgarar vinni sér inn réttindi til þeirra með
störfum á innlendum vinnumarkaði eins og nánar sé fjallað um í lögum um
atvinnuleysistryggingar, einkum III. og IV. kafla. Atvinnuleysisbætur séu
greiddar úr atvinnuleysistryggingasjóði sem fjármagnaður sé með
atvinnutryggingagjaldi, sbr. 5. gr. laganna. Samkvæmt 1. gr. 113/1990, um
tryggingagjald, sé gjaldið innt af hendi af greiddum vinnulaunum, þóknunum,
reiknuðu endurgjaldi og öðrum tegundum greiðslna og launa. Þannig sé að sínu
leyti um að ræða tryggingu sem launþegar greiði í raun fyrir með störfum sínum.
Ríkið geti ekki einhliða breytt þeirri tryggingu hjá þeim hópi sem hafi unnið
sér inn og virkjað réttindi samkvæmt henni.
Af
hálfu stefnenda er jafnframt vísað til þess að almennar reglur stjórnskipunar-
og stjórnsýsluréttar geri ráð fyrir því að í lagasetningu sé gætt að
réttaröryggi, fyrirsjáanleika og stöðugleika. Framangreind sjónarmið eigi
sérstaklega við ef hin breytta framkvæmd leiði til þess að breytt sé verulega
og með íþyngjandi hætti skilyrðum fyrir því að njóta tiltekinnar fyrirgreiðslu
eða réttinda samkvæmt þeim reglum sem gilt hafi fram að því. Borgararnir hafi
réttmætar væntingar um að njóta fyrirgreiðslu og réttinda í samræmi við þekktar
og gildandi lagareglur og stjórnsýsluframkvæmd hverju sinni.
Þegar
ákveðið hafi verið að breyta réttindum fjölda fólks telja stefnendur að stefnda
hafi borið að gæta að hagsmunum þeirra sem breytingin bitnaði á. Breytingarnar
hafi verið verulega íþyngjandi gagnvart fjölda borgara. Því hafi stefnda borið
að haga gildistöku laganna þannig að þeir einstaklingar sem málið snerti hefðu
raunhæft tækifæri til þess að gera viðeigandi ráðstafanir, bregðast við
breyttum reglum og gæta hagsmuna sinna. Stefndi verði að gæta að réttaröryggi
borgaranna þannig að þeir geti treyst því að réttarstaða þeirra sé ljós og að
tekið sé tillit til réttmætra væntinga þeirra. Breyting stefnda á tímabili
bótagreiðslna sé augljóslega til þess fallin að hafa úrslitaáhrif á það hvort
einstaklingar og fjölskyldur þeirra geti lifað sínu lífi miðað við þær áætlanir
sem þeir hafi mátt gera í góðri trú.
Stefnendur
vísa til þess að breytingar sem feli í sér íþyngjandi, afturvirka reglu, með litlum sem
engum fyrirvara fyrir einstaklinga, verði að grundvallast á málefnalegum
ástæðum. Grundvöllur lagabreytinganna hafi verið langt frá því að uppfylla
framangreind lágmarksskilyrði.
Af hálfu stefnenda er vísað til þess að
gæta verði meðalhófs þegar réttindi séu skert. Í meðalhófsreglunni felist að
ekki megi ganga lengra í umfangi skerðingar en nauðsynlegt sé til þess að ná
því markmiði sem stefnt sé að.
Þannig verði að líta til umfangs skerðingarinnar fyrir þann sem verði fyrir
henni og meta hvort það sé í eðlilegu samhengi við markmiðið. Af þessu leiði
einnig að veigameiri réttlætingu þurfi eftir því sem skerðingin er meiri. Ekki
standist að skerða réttindi óhóflega og sérstaklega ekki þegar skerðing bitni
verulega þungt á tilteknum einstaklingum umfram aðra.
Stefnendur
byggja á því að stefndi hafi ekki gert neinar ráðstafanir til þess að koma til
móts við þá sem misstu réttindi sín samkvæmt breytingunum. Þó sé ljóst að
stefndi virðist ætla öðrum að taka að sér greiðslur til atvinnulausra, t.d.
sveitarfélögum. Réttindi hjá sveitarfélögum séu aftur á móti misjöfn, feli í
sér lægri greiðslur og séu háð ýmiss konar skilyrðum. Þrátt fyrir að umrædd
stytting bótatímabilsins sé almenn bitni hún þannig sérstaklega harkalega á
tilteknum hópi í þjóðfélaginu. Þessum hópi sé þannig mismunað í andstöðu við
jafnræðisreglu 65. gr. stjórnarskrárinnar.
Stefnendur
taka fram að stefndi, íslenska ríkið, hafi ákveðið að skerða réttindi fjölda
fólks með þeim hætti sem gerð hafi verið grein fyrir. Hafi stefndi vitað af því
að breytingarnar myndu leiða til íþyngjandi skerðinga á réttindum sem varði
framfærslu þeirra og fjölskyldna þeirra. Beri stefndu að sýna fram á að
skerðing á réttindum þessa fólks hafi verið nauðsynleg og réttlætanleg með
hliðsjón af málefnalegum sjónarmiðum og hagsmunamati. Stefndu verði þannig að
sýna fram á að þeir hafi lagt mat á það hvort jafnvægi hafi verið á milli
almannahagsmunanna sem stefndu hafi verið að gæta að og þeirra skerðinga sem
gerðar hafi verið á grundvallarréttindum einstaklinga.
Stefndu
beri jafnframt sönnunarbyrðina fyrir því að aðgerðirnar hafi stuðlað að
lögmætum markmiðum. Þá beri stefndu sönnunarbyrðina fyrir því að markmiðum hafi
verið náð og að ekki hafi mátt ná þeim með öðrum og vægari hætti, t.d. með því
að draga úr öðrum útgjöldum eða að stuðla að frekari tekjuöflun. Stefndu beri
þannig sönnunarbyrðina fyrir því að skilyrði stjórnskipulegrar meðalhófsreglu
séu til staðar þannig að ekki hafi mátt ná markmiðunum með öðrum og minna
íþyngjandi hætti fyrir þá sem fái atvinnuleysisbætur. Stefndu verði að sýna
fram á að forgangsröðun í ríkisfjármálum hafi verið málefnaleg, að aðrir kostir
hafi ekki verið tiltækir og að við ákvörðunina hafi verið tekið tillit til
þeirra áhrifa sem breytingin myndi hafa fyrir þá sem hún bitnaði á.
Auk
framangreindra lagareglna byggja stefnendur á 4. og 5. mgr. 17. gr. laga nr.
91/1991 um fyrirsvar. Um varnarþing vísa stefnendur til 3. og 4. mgr. 33. gr.
sömu laga. Þá eigi málskostnaðarkrafa stefnenda sér stoð í 1. mgr. 129. gr. og
1. og 3. mgr. 130. gr. laga nr. 91/1991.
2.
Málsástæður og lagarök stefndu
Stefndu
hafna því að sú breyting sem gerð hafi verið á 29. gr. laga nr. 54/2006 með
lögum nr. 125/2014 hafi leitt til þess að stjórnarskrárvarin réttindi stefnenda
hafi verið brotin með afturvirkum og ólögmætum hætti.
Stefndu
mótmæla því að stytting hámarkstímabils til greiðslu atvinnuleysisbóta samkvæmt
29. gr. laga nr. 54/2006 gangi gegn 76. gr. stjórnarskrárinnar. Samkvæmt 1.
mgr. 76. gr. stjórnarskrárinnar skuli öllum sem þess þurfi tryggður í lögum
réttur til aðstoðar vegna sjúkleika, örorku, elli, atvinnuleysis, örbirgðar eða
sambærilegra atvika. Stefndu byggja á því að það sé hlutverk löggjafans að
ákveða hvernig þeirri aðstoð skuli háttað. Með lögum hafi verið komið á fót
heildstæðu velferðarkerfi hér á landi í þeim tilgangi að tryggja þeim sem á
þurfi að halda þessa aðstoð. Atvinnuleitendum sé tryggð greiðsla
atvinnuleysisbóta samkvæmt lögum nr. 54/2006 að ákveðnum skilyrðum uppfylltum
og í ákveðinn tíma. Að þeim tíma liðnum standi viðkomandi einstaklingum önnur
bótaúrræði til boða. Geti þeir meðal annars átt rétt á bótum frá sveitarfélögum
í samræmi við lög nr. 40/1991 um félagsþjónustu sveitarfélaga.
Atvinnuleysistryggingakerfið samkvæmt lögum nr. 54/2006 sé því hluti þessa
heildstæða velferðarkerfis.
Stefndu
leggja áherslu á að Alþingi fari með stjórnunarvald yfir fjármunum ríkisins,
sbr. 41. gr. stjórnarskrárinnar. Það sé því verkefni löggjafans að ákveða hve
miklu fé skuli varið til opinberrar þjónustu og velferðarkerfisins hverju
sinni, meðal annars í tengslum við aðstoð sem atvinnuleitendum er veitt innan
atvinnuleysistryggingakerfisins. Stefndu líta svo á að löggjafanum sé ætlað
ákveðið svigrúm við mat á því hvenær aðstæður einstaklinga séu með þeim hætti
að þeir þurfi aðstoðar við. Honum sé enn fremur ætlað svigrúm til að breyta
reglum sem lúti að aðstoðinni, meðal annars vegna aðstæðna í ríkisfjármálum.
Stefndu telja að löggjafanum hafi verið heimilt að breyta lögum nr. 54/2006
enda þótt breytingin leiði til styttingar á hámarkslengd bótatímabilsins.
Atvinnuleitendum sé eftir sem áður tryggð greiðsla atvinnuleysisbóta meðan þeir
eru í atvinnuleit fullnægi þeir skilyrðum laganna. Þetta skipulag telja stefndu
að hafi verið ákveðið á málefnalegan hátt. Stefndu leggja áherslu á að
hámarkstímabil greiðslu atvinnuleysisbóta samkvæmt 29. gr. laga nr. 54/2006 sé
ennþá ríflegt eða 30 mánuðir. Er á því byggt að þessi breyting geti hvorki
talist veruleg né ósanngjörn. Þótt tímabilið sé stytt úr 36 mánuðum í 30 mánuði
sé réttur til greiðslu atvinnuleysisbóta enn til staðar og hámarkstímabil
þeirra greiðslna langt. Að mati stefndu séu skilyrði 76. gr. stjórnarskrárinnar
því uppfyllt.
Stefndu
vísa til þess að greiðslur samkvæmt lögum nr. 54/2006 séu í eðli sínu
tímabundnar og háðar skilyrðum. Stefndu byggja á því að
atvinnuleysistryggingakerfið sé þannig upp byggt að ætlast sé til þess að þeir
sem þar falli undir séu í virkri atvinnuleit og vinni að því að koma sér út úr
kerfinu og aftur út á vinnumarkaðinn. Fjölmörgum ákvæðum laganna sé ætlað að
stuðla að þátttöku atvinnuleitenda á vinnumarkaði að nýju, meðal annars með því
að efla færni hlutaðeigandi og gera hann betur í stakk búinn til að taka starfi
er bjóðist síðar. Því sé ljóst að stefnendur geti ekki haft réttmætar væntingar
til þess að atvinnuleysistryggingakerfið, þar með talið hámarkstímabil til
greiðslu atvinnuleysisbóta, haldist óbreytt um ókomin ár.
Stefndu
leggja áherslu á að breytingin á lögum nr. 54/2006, sem gerð var með lögum nr.
125/2014, hafi ekki verið afturvirk. Bótatímabilið hafi ekki verið stytt aftur
í tímann heldur hafi breytingin tekið gildi frá og með 1. janúar 2015. Liggi
fyrir að atvinnuleitendum hafi verið kynnt breytingin strax á haustmánuðum er
frumvarp til laga nr. 125/2014 hafi verið lagt fram. Sú kynning hafi farið fram
bæði hjá stefndu Vinnumálastofnun og STARFI eins og rakið hafi verið.
Stefndu
benda á að stefnandanum VR hafi verið fullkunnugt um fyrirhugaða lagabreytingu
strax á haustmánuðum 2014. Formaður stefnanda eigi sæti í stjórn stefnda
Atvinnuleysistryggingasjóðs og hafi setið fundi stjórnar 14. október 2014 og
11. nóvember sama ár. Meðal þess sem hafi verið á dagskrá þessara funda hafi
verið umræða um fyrirhugaða breytingu á lögum nr. 54/2006 um styttingu tímabils
til greiðslu atvinnuleysisbóta, sbr. 29. gr. laganna. Stefndu telja
málatilbúnað stefnenda um að félagsmenn í stefnanda VR, þar með talinn
stefnandi Jón Hermann, hafi ekki haft tækifæri til að bregðast við fyrirhugaðri
lagabreytingu, ekki eiga við rök að styðjast.
Stefndu
mótmæla einnig fullyrðingum í stefnu um að þinglegri meðferð frumvarps til laga
nr. 125/2014 hafi verið ábótavant, sbr. 44. gr. stjórnarskrárinnar. Slíkar
fullyrðingar séu órökstuddar og með öllu ósannaðar.
Stefndu
byggja á því að rétturinn til atvinnuleysisbóta samkvæmt lögum nr. 54/2006
falli utan gildissviðs 72. gr. stjórnarskrárinnar, sbr. 1. gr. 1. viðauka við
mannréttindasáttmála Evrópu, sbr. lög nr. 62/1994, og teljist því ekki
eignarréttindi í skilningi ákvæðanna. Ákvörðun um slíkar bótagreiðslur verði
til að mynda breytt án þess að bótaþegar öðlist fjárkröfu á hendur stefnda
íslenska ríkinu. Stefndu mótmæla fullyrðingum stefnenda um að þegar
einstaklingar byrji að nýta sér rétt til atvinnuleysisbóta öðlist sá réttur
sjálfstætt líf.
Stefndu
byggja á því að réttur atvinnuleitenda til greiðslu samkvæmt lögum nr. 54/2006
sé ólíkur öðrum réttindum sem kunni að vera vernduð af 72. gr.
stjórnarskrárinnar, sbr. ýmis áunnin lífeyrisréttindi. Samkvæmt 1. mgr. 5. gr.
laga nr. 54/2006 skulu atvinnuleysisbætur greiddar úr Atvinnuleysistryggingasjóði
sem fjármagnaður sé með atvinnutryggingagjaldi, sbr. lög nr. 113/1990 um
tryggingagjald, auk vaxta af innstæðufé sjóðsins. Gjaldskyldir aðilar samkvæmt
lögum nr. 113/1990 teljast þeir sem inna af hendi eða reikna greiðslur sem
teljast laun. Tilkall einstaklinga til greiðslu atvinnuleysisbóta stofnast þar
af leiðandi ekki að hluta vegna eigin framlags heldur vegna framlags
launagreiðenda. Þá sé þessi réttur bæði tímabundinn og háður skilyrðum.
Löggjafinn geti eftir sem áður hlutast til um fyrirkomulag atvinnuleysistryggingakerfisins.
Breytir sú staðreynd að launamaður teljist tryggður í samræmi við 15. gr. laga
nr. 54/2006 engu í því sambandi. Mótmæla stefndu því að löggjafinn geti ekki
einhliða breytt fyrirkomulagi atvinnuleysistryggingakerfisins, enda verði
ávallt að taka mið af stöðu í ríkisfjármálum svo unnt sé að reka slíkt kerfi
með góðu móti.
Verði
á hinn bóginn talið að réttur til greiðslu atvinnuleysisbóta innan
atvinnuleysistryggingakerfis teljist til eignarréttinda byggja stefndu á því að
tilvist slíkra eignarréttinda sé háð því að viðkomandi einstaklingur uppfylli
þau skilyrði sem lög setji fyrir greiðslu bóta. Hafa verði í huga að greiðsla
samkvæmt lögum nr. 54/2006 sé háð ýmsum skilyrðum og geti einstaklingar glatað
rétti sínum séu skilyrðin ekki uppfyllt. Stefndu telja ljóst að uppfylli
einstaklingur ekki skilyrði laga nr. 54/2006 til þess að njóta greiðslna
samkvæmt lögunum hafi hann ekki yfir að ráða eignarréttindum í skilningi 72.
gr. stjórnarskrárinnar eða 1. gr. 1. viðauka við mannréttindasáttmála Evrópu.
Stefndu
telja að stefnendur hafi ekki getað haft réttmætar væntingar til þess að lengd
hámarksbótatímabilsins innan atvinnuleysistryggingakerfisins yrði ekki breytt
þeim í óhag eftir að þeir þáðu fyrst greiðslu úr kerfinu. Telja stefndu ljóst
að löggjafanum sé heimilt að ákveða skipan atvinnuleysistryggingakerfisins með
málefnalegum hætti. Samrýmist sú skipan 76. gr. stjórnarskrárinnar svo
framarlega sem virkt atvinnuleysistryggingakerfi sé til staðar.
Stefndu
byggja á því að réttur til þess að njóta atvinnuleysisbóta í 36 mánuði, sbr.
áðurgildandi 29. gr. laga nr. 54/2006, geti ekki talist til eignarréttinda í
skilningi stjórnarskrárinnar. Það sé markmið laga nr. 54/2006 að veita
tímabundna aðstoð meðan einstaklingar leiti sér að nýju starfi eftir að hafa
misst fyrra starf, sbr. 2. gr. laganna. Ætlunin sé því að tryggja stöðu og
öryggi einstaklinga í atvinnuleysi þar til þeir finni nýtt starf. Skilyrði bóta
sé að þeir séu í virkri atvinnuleit, sbr. t.d. 14. gr. laganna. Sé
atvinnuleysistryggingakerfið byggt upp með þeim hætti að einstaklingar hafi
hvata til þess að koma sér sem fyrst aftur út á vinnumarkaðinn.
Stefndu
byggja á því að ekki sé um að ræða óskilyrtan rétt til að njóta bóta í ákveðinn
tíma samkvæmt 29. gr. laga nr. 54/2006, heldur sé ætlunin að setja þak á þann
tíma sem einstaklingur geti átt bótarétt. Með hliðsjón af þessu sé ljóst að
einstaklingar, sem þiggi bætur samkvæmt lögunum, geti ekki haft réttmætar
væntingar til þess að fá greiðslur í þann hámarkstíma sem lögin tilgreina.
Þvert á móti beri þeim lögum samkvæmt að vera í virkri atvinnuleit og leita
leiða til að þurfa ekki lengur á greiðslu á grundvelli laganna að halda.
Atvinnuleysistryggingakerfið sé þannig byggt upp á annan hátt en kerfi til
greiðslu annarra félagslegra bóta, svo sem örorku og ellilífeyris. Innan þeirra
kerfa sé gert ráð fyrir því að einstaklingar séu í stöðu sem ekki verði breytt.
Greiðslur á grundvelli atvinnuleysistryggingakerfisins séu hins vegar háðar
ýmsum óvissuþáttum og geti tekið breytingum. Þá sé ekki unnt að ráðstafa
réttindum til greiðslu atvinnuleysisbóta fram í tímann. Stefndu telja að réttur
sem háður sé slíkri óvissu geti ekki talist eign í skilningi 72. gr.
stjórnarskrárinnar og þar með geti hann ekki verið varinn af stjórnarskrá.
Að
mati stefndu geti einstaklingar ekki gert ráð fyrir óbreyttu lagaumhverfi og að
hámarkstímabil bóta haldist óbreytt. Þetta eigi sérstaklega við á sviði
félagslegra bóta þar sem breytingar séu tíðar og taka verði mið af
efnahagslegri stöðu og stefnumótun. Ljóst sé að tilgangur breytingarinnar, sem
gerð hafi verið á 29. gr. laga nr. 54/2006 með lögum nr. 125/2014, hafi verið
að lækka útgjöld og aðhald í ríkisfjármálum. Tilgangurinn hefði ekki náðst með
öðrum hætti en að stytta tímabil atvinnuleysistryggingabóta. Stefndu benda auk
þess á að hámarkstímalengd þess tímabils sem greiða megi atvinnuleysisbætur
hafi áður verið breytt og dragi það enn frekar úr réttmæti væntinga
atvinnuleitenda að þessu leyti.
Verði
talið að réttur einstaklinga til að þiggja greiðslur á grundvelli laga nr.
54/2006 í 36 mánuði hafi verið verndaður sem eignarréttindi telja stefndu ljóst
að stytting á því tímabili teljist til skerðingar á eignarréttindum. Stefndu
byggja hins vegar á því að skerðingin eigi sér stoð í lögum, stefni að lögmætu
markmiði í almannaþágu auk þess sem meðalhófsreglan hafi verið virt. Að mati
stefndu hafi náðst sanngjarnt jafnvægi á milli þeirra almannahagsmuna sem
stefnt hafi verið að og hagsmuna atvinnuleitenda. Þá sé skerðingin almenn og
gangi jafnt yfir alla. Hún sé þess eðlis að menn verði að sæta slíkri skerðingu
bótalaust.
Þessu
til nánari stuðnings vísa stefndu til þess að stytting bótatímabilsins úr 36
mánuðum í 30 mánuði eigi rætur að rekja til 14. gr. laga nr. 125/2014 og því
eigi skerðingin sér stoð í lögum. Markmið ríkisstjórnarinnar um að lækka
útgjöld og gæta aðhalds í ríkisfjármálum hafi legið til grundvallar
lagabreytingunni. Auk þess hafi verið stefnt að því að færa
atvinnuleysistryggingakerfið nær því sem þekkist á öðrum Norðurlöndum að því er
varði lengd þess tímabils sem heimilt sé að greiða atvinnuleysisbætur. Stefndu
telja því að markmið um að stuðla að efnahagslegri velferð þjóðarinnar búi að
baki breytingunni auk þess sem aðlaga átti íslenska
atvinnuleysistryggingakerfið að sambærilegum kerfum á öðrum Norðurlöndum.
Stefndu
byggja á því að löggjafinn hafi ríkt svigrúm til breytinga á félagslegri
löggjöf, þar á meðal til skerðingar eða niðurfellingar bóta, enda taki slíkar
reglur eðli málsins samkvæmt mið af efnahag þjóðarinnar og stefnumótun í þeim
efnum. Það falli enn fremur í hlut löggjafans að meta hvort slíkar breytingar
þjóni almannahagsmunum. Efnahagsleg staða þjóðarinnar hljóti að teljast til
almannahagsmuna. Ljóst sé að umrædd breyting á 29. gr. laga nr. 54/2006 hafi
þjónað almannahagsmunum enda í þágu efnahagslegrar velferðar þjóðarinnar og
hafi verið hluti af stefnumörkun á sviði félagslegrar löggjafar.
Stefndu
vísa til þess að breytingin, sem 14. gr. laga nr. 54/2006 hafi haft í för með
sér á 29. gr. laga nr. 54/2006, hafi verið sett fram með þeim hætti að hún hafi
tekið jafnt til allra, það er til þeirra sem nutu atvinnuleysisbóta, höfðu áður
notið atvinnuleysisbóta eða voru nýskráðir í atvinnuleysistryggingakerfið eftir
gildistöku breytingarinnar. Einstaklingum hafi því ekki verið mismunað heldur
hafi verið um almenna breytingu að ræða og þar af leiðandi ekki brot á
jafnræðisreglu. Þá hafi lagabreytingin ekki haft í för með sér afnám
atvinnuleysisbóta sem slíkra heldur hafi þær verið skertar með því að stytta
bótatímabilið. Þessi skerðing hafi því verið í samræmi við meðalhóf. Stefndu
benda einnig á að einstaklingar, sem glati rétti til atvinnuleysisbóta vegna
lagabreytingarinnar, geti átt rétt á bótum frá sveitarfélögum í samræmi við lög
nr. 40/1991. Þannig standi viðkomandi einstaklingum önnur bótaúrræði til boða,
enda sé atvinnuleysistryggingakerfið samkvæmt lögum nr. 54/2006 aðeins hluti af
heildstæðu velferðarkerfi hér á landi.
Stefndu
mótmæla fullyrðingum í stefnu um að ekki hafi verið gripið til neinna
ráðstafana til að koma til móts við þarfir og aðstæður þeirra sem hafi þurft að
þola skerðinguna. Slíkar staðhæfingar eigi ekki við rök að styðjast. Frumvarp
það sem hafi orðið að lögum nr. 125/2014 hafi verið lagt fram á Alþingi 9.
september 2014 og verið samþykkt 16. desember sama ár. Stytting á tímabili
atvinnuleysisbóta samkvæmt 14. gr. laganna hafi tekið gildi 1. janúar 2015. Þá
liggi fyrir að af hálfu STARFS hafi þegar í stað verið brugðist við tillögu um
styttingu á bótatíma atvinnuleysistrygginga í því skyni að auðvelda bótaþegum
breytinguna. Þar megi nefna að öllum atvinnuleitendum, sem höfðu nýtt 26 mánuði
eða meira af bótarétti sínum, hafi verið tilkynnt um fyrirhugaða styttingu á
hámarkstímabili greiðslu atvinnuleysisbóta innan
atvinnuleysistryggingakerfisins. Hafi áætlun fyrir hvern atvinnuleitanda legið
fyrir 17. október 2014. Atvinnuleitendur hafi því verið upplýstir um
fyrirhugaða breytingu auk þess sem gripið hafi verið til ákveðinna úrræða til
að auðvelda aðlögun þeirra. Þá hafi stefndi Vinnumálastofnun einnig brugðist
við og kallað alla atvinnuleitendur í viðtal, sem hafi fengið þjónustu hjá
stofnuninni og tilheyrt þeim hópi sem myndi hugsanlega hafa fullnýtt rétt sinn
innan atvinnuleysistryggingakerfisins 1. janúar 2015, strax í september 2014,
þegar ljóst þótti að bótatímabilið yrði hugsanlega stytt um sex mánuði. Öllum
atvinnuleitendum hafi enn fremur verið tilkynnt um fyrirhugaða breytingu í
tölvukerfi stofnunarinnar í desember 2014. Með vísan til þessa byggja stefndu á
því að gripið hafi verið til aðgerða og að reynt hafi verið að mæta þörfum þess
hóps sem fyrst kæmi til með að missa greiðslur samkvæmt
atvinnuleysistryggingakerfinu. Þá hafi stefnandanum VR verið fullkunnugt um
fyrirhugaða breytingu líkt og rakið hafi verið og hafi því verið í lófa lagið
að upplýsa félagsmenn sína um breytinguna.
Með
vísan til framangreinds krefjast stefndu sýknu af kröfum stefnenda í málinu. Er
í stuttu máli á því byggt að breytingin sem gerð hafi verið á 29. gr. laga nr.
54/2006 með lögum nr. 125/2014 hafi verið fyllilega lögmæt, enda hafi ekki
verið um brot á stjórnarskrárvörðum réttindum stefnenda að ræða. Þá hafi
lögunum ekki verið breytt afturvirkt og verði að telja að breytingin hafi verið
framkvæmd í samræmi við reglur um meðalhóf og jafnræði. Til stuðnings kröfum
stefndu um málskostnað vísa þeir til XXI. kafla laga nr. 91/1991.
IV
Ágreiningur
aðila lýtur að stjórnskipulegu gildi lagabreytingar sem gerð var með 14. gr.
laga nr. 125/2014, um ýmsar forsendur frumvarps til fjárlaga fyrir árið 2015,
gagnvart þeim félagsmönnum stefnanda VR er áttu virkan rétt til
atvinnuleysisbóta er lögin tóku gildi. Eins og rakið hefur verið leiddi
lagabreytingin til þess að tímabilið, sem atvinnuleysisbætur voru greiddar, var
stytt um sex mánuði, úr 36 mánuðum í 30 mánuði. Lögin voru samþykkt á Alþingi
22. desember 2014 og birt í Stjórnartíðindum 30. desember 2014. Samkvæmt e-lið
30. gr. laganna öðlaðist 14. gr. laganna gildi og kom til framkvæmda 1. janúar
2015. Af sama ákvæði leiddi að stytting bótatímabilsins náði meðal annars til
þeirra sem áttu virkan rétt til atvinnuleysisbóta þegar hún tók gildi, þ.e.
þeirra sem voru skráðir innan atvinnuleysistryggingakerfisins og höfðu fengið
atvinnuleysisbætur fyrir 1. janúar 2015, sem og atvinnuleitenda sem skráðu sig
án atvinnu og sóttu um atvinnuleysisbætur eftir þann tíma en héldu áfram að
nýta fyrra tímabil samkvæmt 29. gr. laga nr. 54/2006 um
atvinnuleysistryggingar.
Enginn
ágreiningur er um að við gildistöku laganna hafi 81 félagsmaður í VR misst rétt
til greiðslu atvinnuleysisbóta sem þeir hefðu ella notið í mislangan tíma eftir
1. janúar 2015 ef lögunum hefði ekki verið breytt. Meðal þeirra er stefnandi
Jón. Á sama tíma voru 983 félagsmenn VR á atvinnuleysisskrá. Hluti þeirra
missti rétt til atvinnuleysisbóta á fyrstu mánuðum ársins 2015 þar sem 30
mánaða hámarkstímabili greiðslna var þá náð. Einhver hluti hefur þó án efa
fundið sér starf að nýju áður en því hámarki var náð. Ekki liggja fyrir
upplýsingar um fjölda þeirra.
Í
76. gr. stjórnarskrárinnar nr. 33/1944 er kveðið á um að öllum sem þess þurfa
skuli tryggður í lögum réttur til aðstoðar vegna sjúkleika, örorku, elli,
atvinnuleysis, örbirgðar eða sambærilegra tilvika. Hefur ákvæðið verið túlkað á
þá leið að íslenska ríkinu sé skylt að tryggja að lögum rétt sérhvers
einstaklings til að minnsta kosti einhverrar lágmarksframfærslu eftir fyrir
fram gefnu skipulagi sem ákveðið sé á málefnalegan hátt, sbr. dóm Hæstaréttar
Íslands frá 19. desember 2000 í málinu nr. 125/2000. Af 2. gr.
stjórnarskrárinnar, sem mælir fyrir um að Alþingi og forseti Íslands fari saman
með löggjafarvaldið, sem og almennu fjárstjórnarvaldi Alþingis, sbr. 40. og 41.
gr. stjórnarskrárinnar, leiðir aftur á móti að játa verður löggjafanum töluvert
svigrúm til að ákveða hvernig skuli háttað þeirri aðstoð sem tryggja skal í lögum,
að því tilskildu að gætt sé að grundvallarréttindum borgarans samkvæmt
stjórnarskrá, þ. á m. jafnræðis samkvæmt 65. gr. hennar, og að
stjórnarskrárvarin réttindi séu ekki skert með afturvirkum hætti.
Samkvæmt
2. gr. laga nr. 54/2006 um atvinnuleysistryggingar er markmið laganna að
tryggja launamönnum eða sjálfstætt starfandi einstaklingum tímabundna
fjárhagsaðstoð meðan þeir eru að leita sér að nýju starfi eftir að hafa misst
fyrra starf sitt. Þessi fjárhagsaðstoð er fjármögnuð með atvinnutryggingagjaldi
samkvæmt lögum um tryggingagjald, auk vaxta af innstæðufé
Atvinnuleysistryggingasjóðs og Tryggingasjóðs sjálfstætt starfandi
einstaklinga, sbr. 6. og 7. gr. laganna. Í lögum nr. 113/1990 um tryggingagjald
er fjallað um greiðslu samnefnds gjalds. Þar er skylda lögð á launagreiðendur
að inna af hendi tryggingagjald sem er tiltekinn hundraðshluti af öllum
greiddum vinnulaunum, þóknunum, reiknuðu endurgjaldi og öðrum tegundum
greiðslna og launa eins og nánar er fjallað um í þeim lögum.
Atvinnutryggingagjald er tiltekið hlutfall af tryggingagjaldi og rennur í
Atvinnuleysistryggingasjóð og Tryggingasjóð sjálfstætt starfandi einstaklinga.
Gjalddagi tryggingagjaldsins er fyrsta hvers mánaðar.
Fjárhagsaðstoð
til þeirra sem misst hafa starfið sitt er í formi tryggingargreiðslna sem
viðkomandi á rétt á uppfylli hann skilyrði laga nr. 54/2006. Þannig er í 13.
gr. laganna talað um að launamaður sem uppfylli tilgreind skilyrði teljist
tryggður samkvæmt lögunum nema að annað leiði af einstökum ákvæðum þeirra. Sama
gildir um sjálfstætt starfandi einstaklinga, sbr. 18. gr. laganna. Þau skilyrði
sem hinn tryggði verður að uppfylla eru hlutlæg og lúta meðal annars að því að
hann hafi verið launamaður á innlendum vinnumarkaði eða sjálfstætt starfandi
einstaklingur á ávinnslutímabili og sé í virkri atvinnuleit. Varðandi launamenn
er ekki gerð krafa um að atvinnutryggingagjald sé í skilum þegar launamaður
missir starf sitt. Starfið þarf þó að vera þess eðlis að greitt sé
tryggingagjald vegna þess samkvæmt lögum um tryggingagjald, sbr. a-lið 3. gr.
laganna. Aftur á móti gildir sú regla um sjálfstætt starfandi einstaklinga að við
stöðvun rekstrar verða þeir að hafa staðið skil á greiðslu tryggingagjalds og
staðgreiðsluskatts af reiknuðu endurgjaldi samkvæmt ákvörðun skattyfirvalda,
nema að Vinnumálastofnun veiti sérstaka undanþágu frá því skilyrði, enda séu
gjöldin greidd aftur í tímann, sbr. h-lið 1. mgr. og 2. mgr. 18. gr. laganna.
Samkvæmt
framansögðu ávinnur launamaður og sjálfstætt starfandi einstaklingur sér
tryggingaréttindi með vinnu sinni. Fela þau í sér að ef hann missir starf sitt
nýtur hann fjárgreiðslna í tiltekinn tíma úr sameiginlegum sjóði, sem
fjármagnaður hefur verið með greiðslum er taka mið af greiddum launum eða
reiknuðu endurgjaldi, enda fullnægi hann öðrum hlutlægum skilyrðum laga nr.
54/2006. Þessi starfstengdu tryggingaréttindi eru reist á allsherjarréttarlegum
grunni hér á landi með lagasetningu. Það er því hlutverk löggjafans að setja
almenna reglu um lengd þess tíma sem viðkomandi getur notið þessara fjárgreiðslna.
Með því að ákveða að þessi tími skuli vera 30 mánuðir í stað 36 mánaða verður
ekki talið að gengið hafi verið gegn almennum rétti einstaklinga til
lágmarksframfærslu á grundvelli 76. gr. stjórnarskrárinnar.
Samkvæmt
1. mgr. 72. gr. stjórnarskrárinnar er eignarrétturinn friðhelgur. Má engan
skylda til þess að láta af hendi eign sína nema almenningsþörf krefji. Þarf til
þess lagafyrirmæli og komi fullt verð fyrir. Vernd ákvæðisins tekur ekki
einungis til áþreifanlegra eigna á borð við fasteignir og lausafé, heldur nær
hún t.d. einnig til kröfuréttinda af ýmsum toga.
Eins
og rakið hefur verið er réttur launamanna og sjálfstætt starfandi einstaklinga
til atvinnuleysisbóta reistur á áunnum, starfstengdum tryggingaréttindum er
byggjast á hlutlægum skilyrðum í löggjöf. Þegar launamaður verður atvinnulaus
og umrædd skilyrði eru fyrir hendi öðlast hann kröfu um greiðslu
atvinnuleysisbóta sem hann hefur áunnið sér meðan hann var við störf. Breytir
engu í því sambandi þó að atvinnurekandinn fjármagni þann sjóð sem greitt er úr.
Sá sem verður atvinnulaus verður að byggja framfærslu sína á þessum greiðslum
meðan þeirra nýtur við finni hann ekki annað starf. Á hann almennt að geta
reitt sig á að njóta þeirra í samræmi við þær reglur sem um þær gilda þegar
réttindi hans urðu virk. Hann öðlast með öðrum orðum réttmætar væntingar um að
geta notið þessara greiðslna út bótatímabilið falli réttur til þeirra ekki
niður fyrir þann tíma af öðrum ástæðum í samræmi við ákvæði laganna.
Ákvæði
14. gr. laga nr. 125/2014 voru að formi til framvirk. Samkvæmt orðum sínum
hrófluðu þau ekki við rétti þeirra sem nutu atvinnuleysisbóta fram að
gildistöku laganna, heldur einungis eftir það. Hvað sem því líður skertu þau
með íþyngjandi hætti réttindi þeirra sem fram að því áttu virkan rétt til
atvinnuleysisbóta í allt að 36 mánuði. Eins og fram hefur komið leiddi
skerðingin til þess að allur bótaréttur féll niður hjá 81 félagsmanni VR sem að
óbreyttum lögum hefðu átt að njóta fjárgreiðslna í lengri tíma, auk þess sem
stytting bótatímabilsins bitnaði á fleiri atvinnulausum félagsmönnum VR næstu
mánuði þar á eftir. Í þessum skilningi voru lögin afturvirk með óbeinum hætti.
Að teknu tilliti til eðlis þeirra réttinda sem hér um ræðir og réttmætra
væntinga þeirra sem áttu virkan rétt til greiðslu atvinnuleysisbóta þegar lögin
tóku gildi varð slík skerðing að helgast af ríkri nauðsyn og málefnalegum
forsendum.
Samkvæmt
lögskýringargögnum miðaði 14. gr. laga nr. 125/2014 að því að lækka útgjöld
vegna greiðslu atvinnuleysisbóta um rúman milljarð króna á árinu 2015. Ekkert
er þar vikið að því að tekjur Atvinnuleysistryggingasjóðs eða Tryggingasjóðs
sjálfstætt starfandi einstaklinga stæði ekki undir útgjöldum. Undir rekstri
málsins hefur stefndi heldur ekki lagt fram gögn eða fært viðhlítandi rök fyrir
því að nauðsynlegt hafi verið að lækka útgjöld sjóðanna af þeim sökum. Skerðing
á réttindum þeirra sem nutu greiðslna úr sjóðunum virðist því hafa helgast af
því einu að bæta afkomu ríkissjóðs í heild í ríkisreikningi auk þess sem vísað
var til þess að breytingin væri í samræmi við reglur á öðrum Norðurlöndum.
Þessar ástæður réttlæta ekki afturvirka skerðingu á stjórnarskrárvörðum
kröfuréttindum stefnanda Jóns og annarra félagsmanna stefnanda VR um greiðslu
atvinnuleysisbóta. Því ber að virða að vettugi fyrirmæli laga nr. 125/2014 sem
skertu umrædd réttindi með því að stytta bótatímabilið um sex mánuði. Breytir
engu í því sambandi þó að gripið hafi verið til þeirra aðgerða sem stefndu vísa
til á vettvangi STARFS áður en lögin voru samþykkt, en engin gögn hafa verið
lögð fram um árangur þeirra aðgerða.
Stefnandi
VR krefst aðallega viðurkenningar á því að stefndu hafi frá 1. janúar 2015
verið óheimilt að skerða rétt félagsmanna VR, sem áttu virkan rétt til
atvinnuleysisbóta samkvæmt 29. gr. laga nr. 54/2006 31. desember 2014, með því
að stytta bótatímabil um sex mánuði samkvæmt 14. gr., sbr. e-lið 30. gr. laga
nr. 125/2014. Vara- og þrautavarakröfur stefnanda VR fela í sér mismunandi
útfærslur á sömu kröfu. Með vísan til þess sem rakið hefur verið verður fallist
á aðalkröfu stefnanda VR eins og í dómsorði greinir, en ekkert er komið fram um
að horfa beri með ólíkum hætti á réttarstöðu þeirra tveggja hópa sem í
dómkröfum stefnanda VR eru taldir eiga virkan rétt til atvinnuleysisbóta
samkvæmt 29. gr. laga nr. 54/2006.
Stefnandi,
Jón H. Karlsson, krefst þess aðallega að viðurkennt verði að þrátt fyrir
breytingar sem 14. gr., sbr. e-lið 30. gr. laga nr. 125/2014, gerðu á 29. gr.
laga nr. 54/2006, er tók gildi 1. janúar 2015, skuli hann eiga rétt til greiðslu
atvinnuleysisbóta samkvæmt 29. gr. laga nr. 54/2006 „í samtals þrjú ár en ekki
í 30 mánuði, að öðrum skilyrðum laganna uppfylltum“. Samkvæmt d-lið 1. mgr. 80.
gr. laga nr. 91/1991 verður krafa um viðurkenningu á tilvist eða efni réttinda
stefnanda að vera afgerandi um það hvernig þeim réttindum eigi að vera háttað.
Aðalkrafa stefnanda Jóns fullnægir ekki þessu skilyrði, enda er þar krafist
viðurkenningar á réttindum sem eru háð því að öðrum skilyrðum laganna hafi
verið fullnægt. Því ber að vísa þessari kröfu frá dómi.
Varakrafa
stefnanda Jóns er efnislega hliðstæð aðalkröfu stefnanda VR um að viðurkennt
verði að óheimilt hafi verið að skerða rétt hans, sem er félagsmaður í
stefnanda VR, til greiðslu atvinnuleysisbóta með því að stytta bótatímabilið um
sex mánuði samkvæmt lögum nr. 125/2014. Í því ljósi ber að fallast á kröfur
beggja stefnanda á þann hátt sem í dómsorði greinir.
Með
vísan til 1. mgr. 130. gr. laga nr. 91/1991 verður stefnda, íslenska ríkinu,
sem skerti umrædd réttindi, gert að greiða stefnendum málskostnað sem þykir
hæfilega ákveðinn 700.000 krónur fyrir hvern stefnanda.
Ásmundur
Helgason héraðsdómari kveður upp dóm þennan.
D
Ó M S O R Ð:
Aðalkröfu stefnanda, Jóns H. Karlssonar, er
vísað frá dómi.
Viðurkennt
er að gagnvart stefnanda, Jóni H. Karlssyni, og öðrum félagsmönnum stefnanda
VR, sem höfðu virkan rétt til atvinnuleysisbóta samkvæmt 29. gr. laga nr.
54/2006, um atvinnuleysistryggingar, með síðari breytingum, hinn 31. desember
2014, hafi stefndu frá 1. janúar 2015 verið óheimilt að skerða þann rétt til
greiðslu atvinnuleysisbóta sem var virkur 31. desember 2014 með því að stytta
bótatímabil um sex mánuði, samkvæmt 14. gr., sbr. e-lið 30. gr. laga nr.
125/2014, um ýmsar forsendur frumvarps til fjárlaga fyrir árið 2015, sem breyttu
29. gr. laga nr. 54/2006 þannig að í stað orðanna „samfellt í þrjú ár“ í 1.
mgr. 29. gr. laganna kom: samfellt í 30 mánuði. Með þeim sem höfðu virkan rétt
til atvinnuleysisbóta samkvæmt 29. gr. laga nr. 54/2006 er annars vegar átt við
þá sem voru atvinnuleitendur og þegar skráðir innan
atvinnuleysistryggingakerfisins og höfðu fengið greiddar atvinnuleysisbætur
fyrir 1. janúar 2015. Hins vegar er átt við þá atvinnuleitendur sem skrá sig án
atvinnu og sækja um atvinnuleysisbætur 1. janúar 2015 eða síðar og halda áfram
að nýta fyrra tímabil samkvæmt 29. gr. laga nr. 54/2006 með síðari breytingum.
Stefndi,
íslenska ríkið, greiði hvorum stefnenda 700.000 krónur í málskostnað.
Ásmundur
Helgason (sign.)