- Skuldamál
D
Ó M U R
Mál
þetta var höfðað 25. janúar 2017 og dómtekið 11. apríl sl. að lokinni
aðalmeðferð. Stefnendur eru Ómar Antonsson og Kristín Gísladóttir, bæði til
heimilis að Horni, Höfn í Hornafirði. Stefndi er Landhelgisgæsla Íslands,
Skógarhlíð 14, Reykjavík.
Stefnendur krefjast þess að stefndi verði dæmdur til að greiða þeim sameiginlega 5.078.873 krónur ásamt dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu frá 1. september 2016 til greiðsludags. Þau krefjast einnig málskostnaðar.
Stefndi krefst sýknu auk málskostnaðar.
Með úrskurði héraðsdóms 19. júní 2017 var kröfu stefnda um frávísun málsins hafnað.
Helstu ágreiningsefni og yfirlit málsatvika
Í málinu deila aðilar um kröfu
stefnenda til árlegrar greiðslu fyrir leigu á svæði úr landi jarðarinnar Horns
sem íslenska ríkið tók upphaflega á leigu árið 1953 til reksturs ratsjárstöðvar
bandaríska hersins á Stokksnesi. Í stefnu segir að stefnendur séu núverandi
eigendur og leigusalar jarðarinnar Horns. Við aðalmeðferð málsins kom hins
vegar fram að stefnandi Ómar væri einn eigandi jarðarinnar. Ekki er deilt um
efni samnings aðila eða fjárhæð leigugreiðslu samkvæmt honum. Hins vegar deila
aðilar um það hvort kröfu stefnenda sé beint að röngum aðila, hvort stefnda
hafi verið heimilt að segja samningnum upp að hluta og lækka þannig fjárhæð
leigunnar. Einnig er um það deilt hvort stefnendur hafi með athöfnum sínum og
athafnaleysi fallist á slíka breytingu á samningi aðila. Þá var undir meðferð
málsins deilt um ýmsar athafnir stefnenda í nágrenni hins leigða svæðis, einkum
gjaldtöku þeirra vegna ferðamanna á landi Horns. Er vikið að þessu
síðastgreinda atriði síðar að því marki sem þýðingu hefur fyrir úrlausn
málsins.
Hinn 5. september 1953 gerðu
þáverandi eigendur jarðarinnar Horns í Hornafirði og fjármálaráðherra, f.h.
ríkissjóðs, með sér leigusamning um leigu á Stokksnesi og næsta nágrenni, en
svæðið er í landi jarðarinnar. Hið leigða land, að stærð 131,7 ha, er nánar
tilgreint í leigusamningnum og er ekki deilt um afmörkun þess.
Leigusamningurinn var ótímabundinn og óuppsegjanlegur af hendi leigusala, en
leigutaki gat sagt honum upp einhliða með sex mánaða fyrirvara miðað við 1.
september ár hvert. Leigugjaldið skyldi greiðast fyrirfram 1. september ár
hvert. Með viðbótarsamningi 27. apríl 1954 var leigutaka heimilað að láta
leggja veg frá aðalvegi að hinu leigða svæði og samið um breytingu á
leigufjárhæð vegna þessa. Viðbótarsamningar voru gerðir 26. október 1961, 1.
desember 1977 og 20. janúar 1986 um breytingar á leigufjárhæð. Í málinu liggur
einnig fyrir úrskurður gerðardóms 13. júní 2006 um ákvörðun leigufjárhæðar
samkvæmt 4. gr. samningsins frá 1953.
Árið 1987 gerðu íslensk og bandarísk
stjórnvöld samning um að Íslendingar tækju yfir rekstur ratsjárstöðva
bandaríska varnarliðsins á Íslandi og hóf Ratsjárstofnun, síðar
Varnarmálastofnun, starfsemi í maí 1987. Landhelgisgæsla Íslands tók við nær
öllum meginverkefnum Varnarmálastofnunar 1. janúar 2011 þegar stofnunin var
lögð niður. Við breytinguna tók stefndi við rekstri ratsjárstöðvarinnar á
Stokksnesi.
Með bréfi 23. febrúar 2016 tilkynnti
stefndi stefnanda Ómari um uppsögn á hluta af því landsvæði sem
leigusamningurinn byggir á, eða því svæði sem væri umfram 20,9 ha. Var um nýja
afmörkun svæðisins vísað til auglýsingar nr. 720/2015 um landfræðileg mörk
öryggis- og varnarsvæða sem sett var með heimild í 2. mgr. 12. gr.
varnarmálalaga nr. 34/2008. Var jafnframt tilkynnt að landi umfram framangreint
yrði skilað til leigusala 1. september 2016. Þá var tilkynnt að leigugreiðslur myndu
hlutfallast (20,9/131,7) frá og með þeim tíma. Einnig kom fram að
hlunnindabætur yrðu greiddar óskertar. Er ekki deilt um téðar bætur í málinu.
Lögmaður stefnenda mótmælti uppsögn
stefnda með bréfi 14. mars 2016 og vísaði að meginstefnu til þeirra sjónarmiða
sem stefnendur byggja á í máli þessu og nánari grein er gerð fyrir í umfjöllun
um málsástæður þeirra og lagarök. Stefndi áréttaði afstöðu sína með
bréfi 25. maí 2016. Samkvæmt stefnu sendu stefnendur
stefnda reikning sem svarar til stefnufjárhæðar í lok ágúst 2016 fyrir
leigutímabilið 1. september 2016 til 31. ágúst 2017. Ekki er tölulegur
ágreiningur um fjárhæð þess reiknings sem styðst við fyrrgreindan úrskurð
gerðardóms 13. júní 2006. Ekki er ástæða til að gera nánari grein fyrir
samskiptum aðila og tilraunum þeirra til að leita sátta.
Gengið var á vettvang 20.
febrúar sl. en aðalmeðferð málsins var þá frestað til
sáttatilrauna utan réttar. Við aðalmeðferð málsins gáfu stefnandi Ómar og Georg
Kr. Lárusson forstjóri stefnda aðilaskýrslu. Þá komu fyrir dóminn sem vitni Jón Björgvin Guðnason, framkvæmdastjóri
varnarmálasviðs stefnda, og Sigurjón Björnsson, staðarhaldari að Stokksnesi og
starfsmaður stefnda.
Helstu málsástæður og lagarök stefnenda
Stefnendur byggja kröfu sína á fyrrgreindum
leigusamningi og reikningi að fjárhæð 5.078.873 krónur með gjalddaga 1.
september 2016. Stefnendur telja sig eiga rétt á fullum leigugreiðslum fyrir
afnot stefnda af umræddu 131,7 ha landsvæði á grundvelli leigusamningsins frá
1953 með síðari breytingum. Samkvæmt 3. gr. samningsins skuli leigan greiðast
fyrirfram árlega 1. september ár hvert. Stefnendur hafi virt leigusamninginn í
einu og öllu frá upphafi og hafi stefndi enn umráð alls hins leigða lands.
Stefnendur vísa einnig til þess að ástand þess lands sem stefndi vilji skila sé
þannig að skil geti ekki farið fram eins og það sé nú. Samkvæmt 2. gr.
samningsins sé hann óuppsegjanlegur af hálfu stefnenda, en stefndi geti sagt
honum upp með sex mánaða fyrirvara miðað við 1. september ár hvert. Hvergi sé
getið um heimild stefnda til að segja samningnum upp að hluta.
Leigusamningurinn hafi verið saminn af leigutaka og honum hefði verið í lófa
lagið að setja inn ákvæði sem heimilaði uppsögn að hluta ef það hefði verið
vilji hans. Stefnendur telja uppsögn stefnda 23. febrúar 2016 því ólögmæta og
marklausa þar sem hún eigi sér hvorki stoð í lögum né leigusamningi. Stefnendur
mótmæla því að þeir hafi með athöfnum sínum eða athafnaleysi samþykkt uppsögn
stefnda að hluta með einhverjum hætti.
Helstu málsástæður og lagarök stefnda
Stefndi byggir kröfu sína um sýknu í fyrsta lagi á aðildarskorti, sbr.
2. mgr. 16. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála. Ljóst sé að stefndi eigi
enga aðild að samningnum sem um er deilt. Stefndi fari einungis með rekstur
ratsjárstöðvar á hinu leigða landi, en leigusamningurinn sé á milli
utanríkisráðuneytisins og stefnenda. Það sé síðan sérstakt samningssamband á
milli utanríkisráðuneytisins og innanríkisráðuneytisins sem feli stefnda að
annast rekstur ratsjárstöðvarinnar. Takmarkað umboð stefnda til að inna
leigugjaldið af hendi fyrir hönd ráðuneytisins og til að leiða til lykta
ágreining er lúti að leigugjaldinu breyti engu um þetta. Þótt stefnda, sem
sjálfstæðri ríkisstofnun, hafi verið falið að reka íslenska loftvarnakerfið á
grundvelli 7. gr. a, sbr. 1. tl. 7. gr., í varnarmálalögum nr. 34/2008 sé ekki
unnt að samsama stefnda utanríkisráðuneytinu. Þar sem stefndi hafi ekki forræði
á þeim réttindum og skyldum sem samningurinn lúti að beri að sýkna hann af
öllum kröfum stefnenda.
Sýknukrafa stefnda er
einnig á því byggð að greiðsluskylda sé ekki til staðar sökum þess að stefnda
hafi verið heimilt samkvæmt umboði frá utanríkisráðuneytinu að segja upp
leigusamningnum að hluta. Með uppsögninni hafi stefnendum verið afhent full og
ótakmörkuð umráð landsvæðis sem íslenska ríkið hafi ekki þörf á að leigja
áfram. Sé litið svo á að um stjórnvaldsákvörðun sé að ræða skorti á að krafist
sé ógildingar hennar. Í öllu falli sé á því byggt að slík ákvörðun, um uppsögn
og skil á landsvæði, hafi verið ívilnandi en ekki íþyngjandi. Hvað sem þessu
líður telur stefndi að skoða verði uppsögn leigusamningsins í ljósi þeirra
víðtæku réttinda og heimilda sem leigutaka voru veitt til þess að hagnýta sér
landsvæðið. Með skilum á umframlandsvæði gefist stefnendum, sem landeigendum,
margvísleg tækifæri til hagnýtingar landsins. Bendir stefndi á að ágreiningi um
leigufjárhæð þeirra hektara sem leigutaki hyggst áfram leigja megi skjóta til
gerðardóms. Ágreiningur aðila snúist um fjárhæð leigugjaldsins en ekki um það
hvort heimilt hafi verið að segja leigusamningnum upp að hluta eða ekki.
Af augljósum ástæðum
hafi verið ótækt að segja upp leigusamningnum í heild vegna þeirrar starfsemi
sem fram fari á Stokksnesi, enda myndi slíkt stefna varnarskuldbindingum
Íslands í hættu. Stefndi bendir á að honum hefði verið heimilt að auglýsa þann
hluta hins leigða lands sem hann hefur ekki not fyrir til afnota fyrir aðra.
Verði í þessu ljósi að telja uppsögn að hluta ívilnandi ráðstöfun fyrir
stefnendur auk þess sem aðstæður geri að verkum að túlka verði einhliða heimild
leigutaka til uppsagnar samningsins með þeim hætti að hið minna felist í hinu
meira og heimilt sé að segja leigunni upp að hluta.
Stefndi bendir á að
landeigandi hafi freistað þess að taka gjald af þeim sem leggja leið sína að
hinu leigða landi, þ.m.t. forstjóra stefnda. Í ljósi þess að landeigandi hafi
þegar freistað þess að hagnýta sér landsvæðið verði að telja heimilt að skila
því til landeigenda.
Stefndi mótmælir því
að ekki sé unnt að skila hluta hins leigða lands þar sem ástandi þess sé
ábótavant, en stefnendur beri alfarið sönnunarbyrði fyrir fullyrðingum um
ástand svæðisins. Þá hafi stefnendur sjálfir þegið greiðslur fyrir urðun
úrgangs á svæðinu án þess að gera athugasemdir við þá tilhögun. Að lokum er á það
bent að málsástæður um ástand hins leigða við lok leigutíma leiði ekki til þess
að ekki sé unnt að segja upp leigusamningi.
Niðurstaða
Við munnlegan flutning málsins vakti lögmaður stefnda
athygli dómsins á því að samkvæmt þinglýsingarvottorði, sem fyrir liggur í
málinu, sé stefnandi Ómar einn eigandi jarðarinnar Horns. Bæri samkvæmt þessu
að sýkna stefnda af kröfu stefnandi Kristínar með vísan til 2. mgr. 16. gr.
laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála. Í andsvörum lögmanns stefnenda kom fram
að téð þinglýsingarvottorð væri rétt og byggðist aðild stefnandi Kristínar þar
af leiðandi á því að hún væri í hjúskap með stefnandi Ómari og hefði, sem maki
hans, ríka og lögvarða hagsmuni af málinu.
Umrædd málsástæða stefnda um
aðildarskort stefnandi Kristínar til sóknar kom fyrst fram við munnlegan
flutning málsins, en svo sem áður greinir hefur stefndi frá upphafi einungis
byggt á aðildarskorti til varnar og talið að réttur aðili málsins að því leyti
væri íslenska ríkið. Af reifun málsatvika og málsástæðna í stefnu verður ekki
annað ráðið en að stefnandi Kristín sé þar talin eigandi jarðarinnar Horns og
aðili að þeim leigusamningi sem liggur til grundvallar efnislegum ágreiningi
aðila. Samkvæmt þessu er svo mikið ósamræmi milli fyrirliggjandi gagna málsins,
svo og yfirlýsingar lögmanns stefnenda fyrir dómi við aðalmeðferð málsins, og
reifun málsatvika og málsástæðna í stefnu, að því er varðar aðild stefnandi
Kristínar til sóknar, að ekki verður komist hjá því að vísa málinu, hvað hana
varðar, sjálfkrafa frá dómi. Samkvæmt 2. mgr. 130. gr. laga nr. 91/1991 verður
stefnandi Kristín dæmd til að greiða stefnda málskostnað, svo sem nánar greinir
í dómsorði. Við ákvörðun þess kostnaðar verður þó að horfa til þess að
framangreind ábending stefnda kom fyrst fram við munnlegan flutning málsins.
A
Ekki er
um það deilt að sú leigugreiðsla sem um er deilt í málinu byggist á samningi
eigenda jarðarinnar Horns við fjármálaráðherra 5. september 1953, ásamt síðari
viðbótarsamningum, og úrskurði gerðardóms 13. júní 2006 um leigugjald á
grundvelli samningsins. Líkt og áður greinir er stefnandi Ómar einn eigandi
jarðarinnar Horns og þar með núverandi leigusali samkvæmt samningnum.
Í málinu liggur fyrir að stefndi,
sem er ríkisstofnun, hefur frá árinu 2015 staðið stefnanda skil á leigugreiðslum
samkvæmt umræddum leigusamningi og komið fram gagnvart leigusala sem
fyrirsvarsmaður leigutaka. Þá liggur fyrir í málinu yfirlýsing stefnda um að
hann sé tilbúinn að inna af hendi greiðslu fyrir þá 20,9 ha lands sem svarar
til þess hluta leigusamnings aðila sem stefndi hefur ekki sagt upp og hefur
áfram á leigu. Þótt leggja verði til grundvallar að leigutaki samkvæmt umræddum
samningi sé íslenska ríkið og kröfugerð stefnanda lúti að greiðslum úr
ríkissjóði er samkvæmt þessu nægilega fram komið að stefndi hafi ákvörðunarvald
yfir þeim hagsmunum sem sakarefnið varðar, sbr. 5. mgr. 17. gr. laga nr.
91/1991. Er tíðkanlegt við slíkar aðstæður að stefna hlutaðeigandi ríkisstofnun
til varnar þótt krafa lúti að greiðslu úr ríkissjóði. Samkvæmt þessu eru ekki
efni til þess að sýkna stefnda af kröfu stefnanda Ómars á grundvelli 2. mgr.
16. gr. laganna.
B
Svo sem
áður greinir byggjast lögskipti aðila í máli þessu alfarið á einkaréttarlegum
samningi, en ekki á heimild í settum lögum til eignar- eða leigunáms. Samkvæmt
gagnályktun frá 3. mgr. 1. gr. stjórnsýslulaga nr. 37/1993 eru þau án þýðingar
fyrir úrlausn málsins. Ekki er deilt um tilurð leigusamnings aðila eða fjárhæð
leigu samkvæmt honum, eins og hún var síðast úrskurðuð af fyrrgreindum
gerðardómi. Hins vegar byggir stefndi sýknukröfu sína á því að honum hafi verið
heimilt að segja upp landsvæði sem var umfram 20,9 ha, sem afmarkaðir voru með
auglýsingu nr. 720/2015 um landfræðileg mörk öryggis- og varnarsvæða, sbr. 2.
mgr. 12. gr. varnarmálalaga nr. 34/2008. Samkvæmt þessu byggir málatilbúnaður
stefnda að þessu leyti á uppsögn samkvæmt uppsagnarákvæði samnings aðila, svo
og almennum reglum fjármunaréttar um uppsögn samninga, en ekki á því að stefnda
hafi verið heimilt að halda eftir hluta af leigugjaldinu vegna vanefnda
leigusala.
Það er meginregla íslensks réttar að
samninga beri að halda. Af þeirri reglu leiðir að annar aðili samnings getur
ekki, án samþykkis gagnaðila síns, einhliða breytt skyldum sínum samkvæmt
samningi án sérstakrar heimildar samkvæmt lögum, venju eða eðli máls. Hvorki í
leigusamningnum 5. september 1953 né eftirfarandi viðbótarsamningum er að finna
heimild til handa leigutaka til að segja samningnum upp að hluta eða gera
breytingar á stærð þess lands sem tekið var á leigu. Þá hefur stefndi ekki
vísað til tiltekinnar heimildar þessa efnis samkvæmt lögum, venju eða eðlis
máls. Jafnvel þótt fallist væri á það með stefnda að honum væri, sem leigutaka,
einhliða heimilt að afsala sér rétti til hluta hins leigða lands er ekki heldur
að finna í samningi aðila heimild leigutaka til að ákveða einhliða breytingar á
leigugjaldi á slíkum grundvelli, enda gerir samningur aðila ráð fyrir því að
ágreiningur aðila um þetta atriði lúti úrskurði gerðardóms. Að lokum athugast
að ekki er fram komið í málinu að stefndi hafi skilað leigusala því landi sem
hér um ræðir með formlegum hætti.
Samkvæmt framangreindu skortir
stefnda heimild til uppsagnar hluta leigusamningsins og einhliða ákvörðunar
leigu með þeim hætti sem lýst var yfir af hans hálfu með áðurlýstu bréfi til
stefnanda 23. febrúar 2016.
C
Í máli
þessu hefur stefndi vísað til margvíslegra athafna stefnanda sem hann telur
ósamrýmanlegar skyldum leigusala samkvæmt fyrirliggjandi samningi. Er hér
einkum um að ræða gjaldtöku stefnanda vegna umferðar ferðamanna um jörðina
Horn, þ.á m. það svæði sem heyrir undir téðan leigusamning og ágreiningslaust
er að stefndi hefur forræði á.
Dómurinn bendir á að telji stefndi
að stefnandi hafi vanefnt skyldur sínar samkvæmt samningi aðila, svo sem með
því að hindra umferð starfsmanna stefnda og almennings að hinu leigða svæði eða
nýta hið leigða svæði að öðru leyti með óheimilum hætti, eru honum tæk úrræði
að lögum til að knýja stefnanda til efnda, svo sem með kröfu um skaðabætur,
riftun eða kröfu um nánar tilteknar aðfararhæfar ráðstafanir. Svo sem áður
greinir verður málatilbúnaður stefnda ekki skilinn á þá leið að hann hafi
ákveðið að halda eftir hluta af leigugreiðslu vegna vanefndar stefnanda. Hins
vegar byggir stefndi á því að stefnandi hafi með aðgerðum sínum í reynd tekið
við því landsvæði sem stefndi sagði upp, nýtt það í hagnaðarskyni og þannig
samþykkt þá breytingu á samningi aðila sem stefndi lýsti yfir með fyrrgreindu
bréfi 23. febrúar 2016.
Gögn málsins bera með sér að
stefnandi hefur frá upphafi mótmælt einhliða breytingu stefnda á fyrirliggjandi
leigusamningi, svo og þeirri skerðingu á leigufjárhæð sem stefndi telur af
henni leiða. Þá er ekkert komið fram í málinu um að breyting hafi orðið á
nýtingu umrædds landsvæðis af hálfu stefnanda eftir að stefndi lýsti yfir
umræddri uppsögn, þannig að unnt sé að líta svo á að hann hafi tekið við
umræddu landsvæði. Þegar litið er til þessara atvika málsins, svo og þess að
ekkert liggur fyrir í málinu um að stefndi hafi með formlegum hætti leitast við
að skila því landsvæði sem hér um ræðir til stefnanda, telur dómurinn haldlausa
þá málsástæðu að stefnandi hafi með einhverjum hætti samþykkt breytingu á
leigusamningi aðila með umræddri gjaldtöku eða öðrum athöfnum sínum eða
athafnaleysi.
Samkvæmt framangreindu er umrædd
gjaldtaka stefnanda af ferðamönnum og starfsemi henni tengd alfarið án þýðingar
fyrir sakarefni málsins eins og það hefur verið afmarkað af aðilum þess.
Ekki er fram komið í málinu að
stefndi hafi innt af hendi innborgun vegna reiknings stefnanda fyrir leigu
landsins á tímabilinu 1. september 2016 til 31. ágúst 2017. Samkvæmt 3. gr.
samnings aðila skal árleg leiga greiðast 1. september ár hvert og bera hæstu
löglegu dráttarvexti frá þeim tíma. Í stefnu kemur fram að téður reikningur
stefnanda hafi verið sendur stefnda í lok ágúst 2016 og hefur þeirri
fullyrðingu ekki verið mótmælt af stefnda. Samkvæmt framangreindu er fallist á
kröfu stefnanda Ómars eins og hún er fram sett í stefnu og nánar greinir í
dómsorði.
Eftir úrslitum málsins verður
stefndi dæmdur til að greiða stefnandi Ómari málskostnað. Við mat á
málskostnaði verður að taka tillit til frávísunarþáttar þess og umfangs þess að
öðru leyti sem rakið verður til varna stefnda. Þykir málskostnaður samkvæmt
þessu hæfilega ákveðinn 3.000.000 króna og hefur þá verið tekið tillit til
virðisaukaskatts.
Af hálfu stefnenda flutti málið
Auðun Helgason lögmaður.
Af hálfu stefnda flutti málið Heiðar
Örn Stefánsson lögmaður.
Skúli Magnússon héraðsdómari kveður
upp dóm þennan.
DÓMSORÐ
Kröfu
stefnanda Kristínar Gísladóttur er vísað frá dómi.
Stefndi, Landhelgisgæsla Íslands,
greiði stefnanda, Ómari Antonssyni, 5.078.873 krónur ásamt dráttarvöxtum
samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu frá 1.
september 2016 til greiðsludags.
Stefnandi Kristín greiði stefnda
50.000 krónur í málskostnað.
Stefndi greiði stefnanda, Ómari,
3.000.000 króna í málskostnað.
Skúli Magnússon