- Vinnulaunamál
D Ó M U R
Héraðsdóms Reykjaness, þriðjudaginn 18. október 2016, í máli nr.
E-1252/2015:
Sveinn Vignir Björgvinsson
(Dagný Ósk Aradóttir Pind hdl.)
gegn
Víkingaheimum ehf.
(Elísabet Guðbjörnsdóttir hdl.)
I.
Mál
þetta, sem tekið var til dóms 20. september 2016, er höfðað með áritun á stefnu
2. desember 2015.
Stefnandi
er Sveinn Vignir Björgvinsson, kt. 000000-0000, Eikardal 3, Reykjanesbæ.
Stefndi
er Víkingaheimar ehf., kt. 000000-0000, Víkingabraut 1, Reykjanesbæ.
Dómkröfur
stefnanda eru þær að stefndi verði dæmdur til að greiða honum 1.917.484 krónur
með dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 af 142.750 krónum
frá 1. október 2015 til 1. nóvember 2015, af 642.750 krónum frá þeim degi til
1. desember 2015, af 1.142.750 krónum frá þeim degi til 1. janúar 2016, en af
stefnufjárhæð frá þeim degi til greiðsludags. Þá krefst stefnandi málskostnaðar
úr hendi stefnda samkvæmt mati dómsins.
Stefndi
krefst þess aðallega að hann verði sýknaður af öllum kröfum stefnanda, til vara
að kröfur stefnanda verði lækkaðar verulega, en til þrautavara að kröfur
stefnanda verði lækkaðar. Í öllum tilvikum krefst stefndi málskostnaðar úr
hendi stefnanda að mati dómsins.
II.
Stefnandi,
sem er félagsmaður í Rafiðnaðarsambandi Íslands, kveðst hafa starfað hjá
Víkingaheimum í Reykjanesbæ frá janúar 2011 sem umsjónarmaður safnsins þar, sem
kallað hefur verið víkingasafnið. Stefnandi kveðst hafa starfað á grundvelli
kjarasamnings Rafiðnaðarsambands Íslands og Samtaka atvinnulífsins og samtaka
rafverktaka. Af gögnum málsins má sjá að safnið var rekið af Íslendingi ehf.,
kt. 000000-0000, en stefnandi var hins vegar á launum hjá Reykjanesbæ, að sögn
stefnanda frá janúar 2011 til júní 2015, þegar aðilaskipti urðu á rekstrinum.
Ráðningarsamningur stefnanda og Reykjanesbæjar var undirritaður í september
2012.
Með bréfi,
dagsettu 11. júní 2015, tilkynnti Reykjanesbæjar stefnanda að stefndi tæki við
rekstrinum, en að starfsfólk héldi sínum störfum í samræmi við ákvæði laga nr.
72/2002 um réttarstöðu starfsmanna við aðilaskipti að fyrirtækjum.
Nýr
ráðningarsamningur var í kjölfarið gerður á milli stefnanda og stefnda og
undirritaður 17. júní 2015. Þar var starfsheiti stefnanda sagt vera
forstöðumaður Víkingaheima. Stefnandi hélt áfram að vinna á safninu þar til
honum var sagt upp störfum með bréfi, dagsettu 15. september 2015. Stefnandi
kveðst hafa verið látinn hætta störfum strax og að lokað hafi verið fyrir
aðgang hans að húsinu og tölvukerfum þegar í stað.
Stefnandi
kveður stefnda ýmist hafa haldið því fram að stefnandi ætti engan uppsagnarfrest
eða aðeins vikuuppsagnarfrest, og hefur um það m.a. vísað til 8. gr.
ráðningarsamnings þar sem fram kemur að á þriggja mánaða reynslutíma sé enginn
uppsagnarfrestur. Stefnandi kveðst hafa mótmælt þessum skilningi stefnda strax
og spurt hvort hann ætti að mæta til vinnu á uppsagnarfresti. Stefndi hafi
neitað því og tekið sér nokkra daga til þess að kanna málið. Hinn 21. september
2015 hafi stefndi síðan staðfest að stefnandi ætti einungis rétt á
vikuuppsagnarfresti. Stefnandi kveðst þá hafa leitað til stéttarfélags síns,
Rafiðnaðarsambands Íslands, og hafi lögmaður sent bréf fyrir hans hönd 24.
september 2015. Í því bréfi hafi verið rakið að um aðilaskipti samkvæmt lögum
nr. 72/2002 væri að ræða og að stefnandi ætti þriggja mánaða uppsagnarfrest og
að ráðningarsambandi myndi því ljúka 31. desember 2015. Bréfinu hafi verið
svarað af hálfu lögmanns stefnda 28. september 2015. Þar hafi því verið mótmælt
að um aðilaskipti væri að ræða og hafi ekki verið fallist á kröfur stefnanda.
Lögmenn aðila hafi verið í sambandi eftir þessi bréfaskipti, en ekki hafi
tekist að sætta málið. Hafi stefnandi því ekki annarra kosta völ en að stefna
til greiðslu launa á uppsagnarfresti, orlofs og desember- og orlofsuppbóta.
Stefndi
kveður lýsingu málavaxta í stefnu vera afar villandi og beinlínis ranga um
veigamikil atriði. Stefndi kveðst vera lítið einkahlutafélag sem hafi aðsetur í
Reykjanesbæ. Aðalstarfsemi stefnda sé rekstur víkingasafnsins Víkingaheimar.
Hinn 15. júní
2015 hafi stefndi ritað undir leigusamning við félagið Útlending ehf., kt. 000000-0000,
um leigu á húsnæði að Víkingabraut 1 í Reykjanesbæ, en um hafi verið að ræða
fasteign með fastanúmer 231-8628. Sama dag hafi stefndi ritað undir
afnotasamning við félagið Íslending ehf. um afnota- og nytjarétt á víkingaskipinu
Íslendingi. Tilgangurinn hefi verið að nýta skipið í starfsemi sinni við
rekstur á víkingasafninu. Reykjanesbær hafi leigt út hina og þessa starfsmenn
gegnum tíðina, en aldrei hafi kom til tals í samningaviðræðum við Útlending
ehf. og Íslending ehf. að stefndi tæki við starfsmönnum Reykjanesbæjar enda hafi
Reykjanesbær ekki átt aðild að samningum við stefnda.
Stefndi
kveðst hafa hafið starfsemi sína í safninu á þjóðhátíðardaginn 17. júní 2015.
Við það tilefni hafi stefndi ákveðið að ráða stefnanda til starfa sem forstöðumann
safnsins. Stefndi kveðst hafa boðið stefnanda föst mánaðarlaun, 450.000 krónur,
auk bifreiðarstyrks að fjárhæð 50.000 krónur, eða samtals 500.000 krónur á
mánuði, en um hafi verið að ræða verulega launahækkun frá fyrra starfi hans hjá
Reykjanesbæ, enda um gerólíkt starf að ræða, bæði að eðli og formi. Hafi málsaðilar
komist að samkomulagi um að stefnandi væri ráðinn til þriggja mánaða til
reynslu án uppsagnarfrests.
Stefnandi hafi
áður verið starfsmaður Reykjanesbæjar. Samkvæmt ráðningarsamningi hafi
stefnandi hafið störf hjá bænum 28. september 2012. Í stefnu sé því haldið fram
að stefnandi hafi hafið störf hjá Reykjanesbæ í janúar 2011 og jafnframt að
ráðningarsamningurinn hafi verið undirritaður í janúar 2012. Báðum þessum
fullyrðingum sé mótmælt sem röngum og ósönnuðum af hálfu stefnanda.
Stefndi
kveðst hafa sagt stefnanda upp störfum 15. september 2015 vegna fyrirsjáanlegs
tekjusamdráttar. Hinn 16. september 2015 hafi stefnandi óskað eftir því að
stefndi staðfesti að stefnandi þyrfti ekki að vinna uppsagnafrestinn. Stefndi
kveðst hafa tekið sér nokkra daga til að skoða stöðu stefnanda án þess að hafna
því að stefnandi þyrfti að vinna uppsagnarfrestinn.
Hinn 21.
september 2015 hafi stefndi sent stefnanda tölvupóst þar sem stefndi hafi boðið
stefnanda laun í nokkrar vikur án vinnuskyldu, en ítrekað að ef stefnandi teldi
sig eiga inni þriggja mánaða uppsagnarfrest þá gerði stefndi kröfu um að hann
ynni út uppsagnarfrestinn.
Hinn 24.
september 2015 hafi lögmaður Rafiðnaðarsambands Íslands sent stefnda bréf og
krafist þess að laun í uppsagnarfresti yrðu greidd. Umrætt bréf hafi komið stefnda
í opna skjöldu í ljósi þess að stefnandi hafði aldrei óskað eftir því að greiða
stéttarfélagsgjöld til Rafiðnaðarsambands Íslands. Lögmaður stefnda hafi svarað
umræddu bréfi og mótmælt kröfu stefnanda og jafnfram hafnað röksemdum
lögmannsins um að um aðilaskipti hafi verið að ræða.
Í kjölfarið
hafi lögmenn málsaðila átt í tölvupóstsamskiptum, setið fundi og átt fjölmörg
símtöl til að reyna að ná sáttum, en allt án árangurs. Kveðst stefndi mótmæla atvikalýsingu
stefnanda að svo miklu leyti sem hún fari í bága við lýsingu stefnda á atvikum
málsins.
Stefnandi
og fyrirsvarsmaður stefnda, Björn Jónasson, komu fyrir dóminn og gáfu skýrslu.
III.
Stefnandi
kveðst byggja mál sitt á því að honum beri þriggja mánaða uppsagnarfrestur
samkvæmt 8. gr. ráðningarsamnings. Samkvæmt 6. mgr. 1. gr. laga nr. 19/1979 um
rétt verkafólks til uppsagnarfrests frá störfum og til launa vegna sjúkdóms- og
slysaforfalla skuli uppsögn vera skrifleg og miðast við mánaðamót. Uppsögnin
hafi því tekið gildi 1. október 2015 og uppsagnarfresti hafi lokið 31. desember
2015. Stefnandi kveðst byggja á því að aðilaskipti í skilningi 4. töluliðar 1.
mgr. 2. gr. laga nr. 72/2002 hafi orðið þegar stefndi keypti rekstur
Víkingaheima í júní 2015 og þar með hafi öll réttindi og skyldur aðila samkvæmt
ráðningarsamningi flust frá framseljanda yfir til framsalshafa, sbr. 1. mgr. 3.
gr. laganna. Í 2. mgr. 3. gr. segir að framsalshafi skuli virða áfram launakjör
og starfsskilyrði samkvæmt kjarasamningi með sömu skilyrðum og gilt hafi
gagnvart framseljanda. Í lögum nr. 72/2002 séu reglur sem byggist á tilskipun
2001/26/EB. Aðilaskipti séu skilgreind í 4. tölulið 2. gr. laganna. Þar segir
að aðilaskipti séu aðilaskipti á efnahagslegri einingu sem haldi einkennum
sínum, þ.e. skipulagðri heild verðmæta sem notuð verði í efnahagslegum
tilgangi, hvort sem um sé að ræða aðal- eða stoðstarfsemi. Í athugasemdum sem
fylgt hafi frumvarpi að lögum nr. 72/2002 sé um skýringu á hugtakinu
aðilaskipti vísað til túlkunar Evrópudómstólsins. Dómstóllinn hafi sagt að meta
þurfi heildstætt hvort um aðilaskipti sé að ræða. Sjónarmið sem ráði því mati
séu m.a. hvers konar fyrirtæki um sé að ræða, hvort áþreifanleg verðmæti séu
framseld o.fl. Þá skipti einnig máli hvort rekstri sé haldið áfram með
sambærilegum hætti. Hæstiréttur hafi túlkað lögin á sambærilegan hátt, sbr.
t.d. í málum réttarins nr. 222/2006 og 313/2005. Kveðst stefnandi telja ótvírætt
að um aðilaskipti í skilningi laganna hafi verið að ræða á rekstri
Víkingaheima. Safnið hafi starfað áfram í sömu mynd og stefnandi hafi sinnt
sambærilegu starfi og hann hafi gert fyrir aðilaskiptin. Því hafi stefnandi
ekki verið á reynslutíma þegar uppsögn hans fór fram heldur miðist réttindi
hans við það tímamark er hann hóf störf við safnið á árinu 2011.
Stefnandi kveðst
hafa mótmælt skilningi stefnda um að hann ætti ekki rétt á neinum
uppsagnarfresti, en stefndi hafi ekki verið tilbúinn að fallast á kröfur
stefnanda. Stefnandi kveðst í tölvupósti til stefnda hafa lýst sig reiðubúinn
til vinnu á uppsagnarfresti, en aldrei hafi komið til þess að stefndi kallaði
hann til vinnu. Stefnandi kveðst eiga inni laun í þriggja mánaða
uppsagnarfresti samkvæmt ráðningarsamningi, auk eftirstöðva launa fyrir
septembermánuð, fram að þeim tíma er uppsögn tók gildi. Þá sé ógreitt orlof af
ógreiddum launum, sem og full desemberuppbót og orlofsuppbót í samræmi við
starfshlutfall stefnanda á orlofsárinu 2015-2016.
Stefnandi
sundurliðar kröfu sína á eftirfarandi hátt:
Eftirstöðvar
launa í september 2015 142.750
krónur
Laun í
október 2015 500.000
krónur
Laun í
nóvember 2015 500.000
krónur
Laun í
desember 2015 500.000
krónur
Orlof af
ógreiddum launum, 10,17% 167.068
krónur
Desemberuppbót
2015 78.000
krónur
Orlofsuppbót
2016, 67% 29.667
krónur
Samtals 1.917.484
krónur
Stefnandi kveðst
byggja á meginreglu um skuldbindingagildi samninga og skuldbindingagildi
kjarasamninga aðila vinnumarkaðarins og að kjarasamningar kveði á um
lágmarkskjör, sbr. 1. gr. laga nr. 55/1980 um starfskjör launafólks og
skyldutryggingu lífeyrisréttinda og 7. gr. laga nr. 80/1938 um stéttarfélög og
vinnudeilur. Þá kveðst stefnandi byggja á lögum nr. 19/1979 um rétt verkafólks
til uppsagnarfrests frá störfum og til launa vegna sjúkdóms- og slysaforfalla
og lögum um réttarstöðu starfsmanna við aðilaskipti að fyrirtækjum nr. 72/2002.
Þá kveðst stefnandi vísa til laga nr. 30/1987 um orlof. Jafnframt kveðst
stefnandi vísa til kjarasamnings Rafiðnaðarsambands Íslands vegna aðildarfélaga
annars vegar og Samtaka atvinnulífsins og Samtaka rafverktaka hins vegar.
Um
dráttarvaxtakröfu sé vísað til 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 um vexti og
verðtryggingu. Dráttarvextir séu reiknaðir í samræmi við meginreglu á
vinnumarkaði, þ.e. að laun séu greidd eftir á, fyrsta dag hvers mánaðar og að gjalddagi
orlofs og persónuuppbóta sé við starfslok.
Kröfu sína um
málskostnað kveðst stefnandi byggja á XXI. kafla laga nr. 91/1991 um meðferð
einkamála.
IV.
Stefndi kveðst
byggja sýknukröfu sína á því að engin aðilaskipti hafa orðið að fyrirtæki eða
hluta fyrirtækis í skilningi laga nr. 72/2002 um réttarstöðu starfsmanna við
aðilaskipti að fyrirtækjum. Stefndi hafi efnt að fullu skyldur sínar við
stefnanda og eigi stefnandi því engar frekari kröfur á hendur stefnda. Krafa
stefnanda um þriggja mánaða uppsagnarfrest frá stefnda hafi enga stoð í lögum,
kjarasamningum aðila eða ráðningarsamningum.
Með lögum nr.
72/2002 hafi verið innleidd tilskipun nr. 2001/23/EB um samræmingu á lögum
aðildarríkja um vernd launamanna við aðilaskipti að fyrirtækjum, atvinnurekstri
eða hluta fyrirtækja eða atvinnurekstri, sbr. tilskipun nr. 77/187/EBE og
tilskipun nr. 98/50/EB um sama efni. Samkvæmt athugasemdum í frumvarpi til
laganna sé meginmarkmið laganna að vernda launamann þegar „nýir vinnuveitendur
taki við.“ Samkvæmt 1. gr. laganna sé gert að skilyrði að aðilaskipti á
fyrirtæki til annars vinnuveitanda séu á grundvelli „framsals eða samruna“.
Hvorugt eigi við í máli þessu.
Reykjanesbær
hafi aldrei framselt til stefnda starfsemi eða rekstur líkt og haldið sé fram í
bréfi Reykjanesbæjar og stefnandi byggi á í stefnu. Kveðst stefndi mótmæla því
að umrætt bréf teljist hafa einhverja þýðingu í máli þessu. Umrætt bréf sé að
öllu leyti óviðkomandi stefnda. Fyrrum vinnuveitandi stefnanda, Reykjanesbær, hafi
ákveðið, án vitneskju og samráðs við stefnda, að senda stefnanda, sem áður
hafði starfað við safnið og verið á launaskrá hjá bænum, bréf um að hann yrði
starfsmaður stefnda, en umrætt bréf bæjarins, dags. 11. júní 2015, virðist hafa
verið byggt á röngum upplýsingum. Hinn 9. júní 2015 hafi starfsmaður
Reykjanesbæjar haft samband við Samband íslenskra sveitarfélaga og tilkynnt
sambandinu að nýr rekstraraðili væri að taka við safninu af Reykjanesbæ.
Umræddum tölvupósti hafi verið svarað af lögfræðingi sambandsins sama dag og
virðist svar sambandsins byggjast á þeim röngu forsendum sem komið hafi fram í
tölvupósti starfsmanns Reykjanesbæjar til sambandsins þess efnis að stefndi
hafi verið að taka við rekstri Reykjanesbæjar á safninu.
Þegar stefndi
hafi gengið til samninga við félögin Íslending ehf. og Útlending ehf. hafi
verið skýrt markmið samningsaðila að stefndi tæki eingöngu við fasteigninni að
Víkingabraut 1 og jafnframt víkingaskipinu Íslendingi. Samningar aðila hafi
ekki tekið til annars. Í samræmi við þessi markmið hafi leigu- og
afnotasamningar verið undirritaðir 15. júní 2015. Reykjanesbær hafi ekki verið hluti
af umræddum samningum og hafi stefndi því ekki skuldbundið sig til að taka yfir
ráðningarsamninga Reykjanesbæjar við starfsmann bæjarins þegar stefndi hafi
gengið til samningaviðræðna við umrædd félög. Stefndi hafi aldrei gert samninga
né átt viðskipti við Reykjanesbæ og þar af leiðandi aldrei tekið yfir réttindi
og skyldur samkvæmt ráðningarsamningi starfsmanna Reykjanesbæjar. Stefndi hafi
því eingöngu verið að leigja húsnæði, innanstokksmuni og afnotarétt af
víkingaskipi, en hafi ekki keypt neinn rekstur eins og haldið sé fram í stefnu.
Annarri túlkun sé mótmælt sem rangri og ósannaðri en almennar reglur réttarfars
leiði til þess að stefnanda beri að sýna fram á ætlað framsal á rekstrinum til
stefnda. Enginn samningur hafi verið lagður fram af hálfu stefnanda um að
stefndi hafi yfirtekið reksturinn frá Reykjanesbæ.
Stefndi
kveðst mótmæla því að lög nr. 72/2002 eigi við í máli þessu. Stefndi kveðst
ekki hafa yfirtekið öll réttindi og skyldur starfssambandsins, sbr. 3. gr. laga
nr. 72/2002, þar á meðal rétt til þriggja mánaða uppsagnarfrests. Umrædd lög
hafi enga þýðingu í málinu, enda hafi engin aðilaskipti átt sér stað í
skilningi laganna, sbr. t.d. dóm Hæstaréttar í máli nr. 435/2002.
Þar sem
stefndi hafi ekki tekið yfir neinn rekstur hafi stefndi þurft að ráða nýja
starfsmenn og hafi stefndi ákveðið að ráða stefnanda til starfa. Málsaðilar
hafi gert með sér ráðningarsamning, dags. 17. júní 2015, þar sem stefnandi hafi
verið ráðinn sem forstöðumaður safnsins og hafi launakjör verið hækkuð
umtalsvert miðað við fyrri kjör hans hjá Reykjanesbæ, enda um gjörólíkt starf
að ræða. Í ljósi þess að um nýja starfsemi hafi verið að ræða hafi málsaðilar orðið
sammála um að láta ráðningarsamninginn gilda frá undirritun hans til og með 17.
september 2015 án sérstaks uppsagnarfrests, en um hafi verið að ræða tímabundna
ráðningu í þrjá mánuði, sbr. lög nr. 139/2003 um tímabundna ráðningu
starfsmanna. Hafi stefnandi gengist undir samninginn og engar athugasemdir gert
við hann. Samkvæmt 1. gr. samningsins hafi stefnandi verið ráðinn til starfa
sem forstöðumaður Víkingaheima. Í 8. gr. samningsins hafi verið svohljóðandi uppsagnarákvæði:
„Að loknum þriggja mánaða reynslutíma er uppsagnartími beggja aðila þrír
mánuðir“.
Stefnanda
hafi verið sagt upp störfum sökum tekjusamdráttar hjá stefnda og hafi uppsögnin
átt sér stað innan þriggja mánaða reynslutímabilsins eða 15. september 2015.
Það sé viðurkennd regla í vinnurétti að í tímabundinni ráðningu geti falist að
ráðningu ljúki ákveðinn dag, eða að um sé að ræða ráðningu bundna við ákveðið
verkefni og að semja megi fyrirfram um að henni ljúki þegar því verki er lokið.
Við það tímamark falli réttarárhrif ráðningarinnar niður án þess að
starfsmaðurinn eigi neinar frekari kröfur á hendur vinnuveitanda sínum. Ráðningartímabili
stefnanda hafi lokið við uppsögn stefnanda en við það tímamark hafi fallið
niður öll réttaráhrif ráðningarinnar.
Við gerð
ráðningarsamningsins hinn 17. júní 2015 hafi báðir aðilar gengið út frá því að
stefnandi væri ráðinn til reynslu til þriggja mánaða. Stefnandi hafi aldrei
mótmælt umræddu ákvæði eða samningnum sem undirritaður hafi verið áðurgreindan
dag. Staðreyndin sé sú að stefndi hafi verið að hækka laun stefnanda verulega. Bendir
stefnandi á að hér á landi gildi meginreglan um samningsfrelsi. Stefnandi hafi
hafið störf hjá stefnda 17. júní 2015 og hafi störfum hans lokið 15. september
2015. Hann eigi því ekki rétt á þriggja mánaða uppsagnarfresti samkvæmt
samningnum í ljósi þess að ráðningarsamband aðila var rofið á uppsagnardegi. Eigi
því hvorugur aðili frekari kröfur á hinn.
Hvað varðar
aðalkröfu sína um sýknu kveðst stefndi mótmæla því að stefnandi hafi starfað í
þágu stefnda á grundvelli kjarasamnings Rafiðnaðarsambands Íslands og Samtaka
atvinnulífsins líkt og stefnandi haldi fram í stefnu, enda hafi starf hans ekki
krafist rafiðnaðarþekkingar. Stefndi eigi enga aðild að umræddum samningi og sé
því ekki skuldbundinn til að framfylgja samningnum. Stefnandi hafi aldrei óskað
eftir því að greidd yrðu stéttarfélagsgjöld til sambandsins og því hafi stefndi
gengið út frá því að stefnandi væri ekki félagsmaður í neinu stéttarfélagi. Á
Íslandi gildi sú grundvallarregla að engan megi skylda til aðildar að félagi,
sbr. 2. mgr. 74. gr. stjórnarskrárinnar nr. 33/1944. Að sama skapi sé gert ráð
fyrir því í 2. mgr. 3. gr. laga nr. 80/1938 um stéttarfélög og vinnudeilur að
meðlimir stéttarfélaga geti hvenær sem er sagt sig úr slíkum félögum. Stefndi hafi
því réttilega mátt gera ráð fyrir því að stefnandi væri ekki félagsmaður í
neinu stéttarfélagi og því síður rafiðnaðarmaður, m.a. vegna þess að aldrei hafi
komið beiðni frá stefnanda um neinar greiðslur til sambandsins, sbr. launaseðla
stefnanda. Um réttarsamband aðila gildi því eingöngu ráðningarsamningur aðila
sem undirritaður hafi verið 17. júní 2015, en samkvæmt honum njóti stefnandi
ekki uppsagnarfrests fyrr en að loknu þriggja mánaða reynslutímabilinu, sem
hafi ekki verið lokið þegar stefnanda var sagt upp störfum 15. september 2015.
Stefndi kveðst
hafa gert upp við stefnanda að öllu leyti. Sýkna beri því stefnda af kröfum
stefnanda.
Til vara
krefst stefndi þess að dómkrafa stefnanda verði lækkuð verulega og að stefnanda
verði eingöngu dæmd laun sem nema eins mánaðar uppsagnafresti. Í fyrsta lagi kveðst
stefndi byggja á því að um engin aðilaskipti hafi verið að ræða í skilningi 4.
töluliðar 1. mgr. laga nr. 72/2002 líkt og haldið sé fram í stefnu og því gildi
ráðningarsamningur stefnda við stefnanda, dags. 17. júní 2015, og
kjarasamningur Rafiðnaðarsambands Íslands og Samtaka atvinnulífsins um
samningssamband málsaðila.
Líkt og áður
greini hafi stefnanda verið sagt upp störfum 15. september 2015 og hafi það
verið innan þriggja mánaða ráðningartímabilsins sem ráðningarsamningur
málsaðila hafi tiltekið. Stefnandi hafði því eingöngu starfað í þágu stefnda í
tvo mánuði og 15 daga þegar honum hafi verið sagt upp störfum. Í grein 13.2 í kjarasamningi
Rafiðnaðarsambands Íslands og Samtaka atvinnulífsins komi fram að uppsagnarfrestur
af beggja hálfu, vinnuveitanda og rafiðnaðarmanna, skuli vera einn mánuður. Einnig
segir þar að þegar rafiðnaðarmenn séu ráðnir til ákveðins tíma þurfi ekki
uppsagnarfrest nema rafiðnaðarmaðurinn hafi unnið fjórar vikur eða lengur
samfleytt. Með vísan til framangreinds eigi stefnandi ekki rétt á lengri
uppsagnarfresti en einum mánuði. Stefnanda hafi verið sagt upp störfum á reynslutíma
sínum hjá stefnda og komi því ekki til skoðunar þau réttindi sem stefnandi
hefði getað notið ef ráðningarsamband málsaðila hefði enn verið virkt 17.
september 2015. Almennar meginreglur vinnuréttar leiði til sömu niðurstöðu.
Ef dómurinn
kemst að þeirri niðurstöðu að um aðilaskipti hafi verið að ræða í skilningi laga
nr. 72/2002 kveðst stefndi byggja á því að stefnanda beri eingöngu eins mánaðar
uppsagnarfrestur, samanber ráðningarsamning og áðurgreindan kjarasamning.
Í 3. gr. laga
nr. 72/2002 komi fram að framsalshafi skuli virða áfram launakjör og starfsskilyrði
samkvæmt kjarasamningi með sömu skilyrðum og gilt hafi fyrir framseljandann. Ráðningarsamningur
stefnanda og Reykjanesbæjar frá 28. september 2012 tilgreini ekki að ráðningin
byggist á ákveðnum kjarasamningi. Stefnandi leiði rétt sinn af framangreindum
kjarasamningi Rafiðnaðarsambandsins og virðist umræddur ráðningarsamningur vera
í samræmi við kjarasamning sambandsins. Stefnandi hafi því starfað í þágu
Reykjanesbæjar og stefnda í tvö ár, átta mánuði og 15 daga þegar honum hafi
verið sagt upp störfum 15. september 2015.
Í grein 13.3
í kjarasamningi Rafiðnaðarsambandsins komi fram að lög nr. 19/1979 um rétt
verkafólks til uppsagnarfrests frá störfum og til launa vegna sjúkdóms- og
slysaforfalla gildi um uppsagnarfrest þeirra sem leiði rétt sinn af
kjarasamningnum. Í 2. mgr. 1. gr. þeirra laga komi fram að verkafólki, sem
starfað hafi hjá sama atvinnurekanda í þrjú ár samfleytt, beri tveggja mánaða
uppsagnarfrestur. Í 3. mgr. greinarinnar komi jafnframt fram að verkafólk þurfi
að hafa starfað í fimm ár samfleytt hjá sama atvinnurekanda til að geta átt
rétt á þriggja mánaða uppsagnarfresti.
Stefndi
kveður ekki um það deilt að stefnandi hafi hafið störf hjá Reykjanesbæ 28.
september 2012. Öðrum upphafstíma starfa hans hjá Reykjanesbæ sé mótmælt sem
ósönnuðum og röngum, en sönnunarbyrðin um að stefnandi hafi hafið störf hjá
bænum fyrr en ráða megi af dagsetningu ráðningarsamnings hans hjá Reykjanesbæ
hvíli á stefnanda. Stefnandi hafi ekki axlað þá sönnunarbyrði og teljist því
umrædd fullyrðing um að stefnandi hafi hafið störf hjá Reykjanesbæ í janúar 2011
ósönnuð.
Í 8. gr. ráðningarsamnings
málsaðila frá 17. júní 2015 sé kveðið á um þriggja mánaða uppsagnarfrest að
loknu reynslutímabili stefnanda, þ.e.a.s. frá og með 17. september 2015. Líkt
og áður greini hafi stefnanda verið sagt upp störfum 15. september 2015 og á
þeim degi hafi ráðningarsambandi málsaðila lokið. Við það tímamark hafi fallið
niður réttur stefnanda til ríkari réttar til uppsagnarfrests en áðurgreindur
kjarasamningur veiti, en stefndi kveðst byggja á því í varakröfu sinni að
kjarasamningur Rafiðnaðarsambandsins gildi um uppsagnarfrest stefnanda.
Samkvæmt
framansögðu uppfylli stefnandi hvorki starfsaldursskilyrði laganna né
ráðningarsamninga til að geta átt rétt á þriggja mánaða uppsagnarfresti eins og
stefnandi gerir kröfu um í stefnu. Slíkur réttur verði heldur ekki leiddur af
lögum nr. 72/2002, kjarasamningum eða ráðningarsamningum sem um sé deilt í
þessu máli. Stefndi krefjist því til vara að stefnanda verði eingöngu dæmd laun
sem nemi eins mánaðar uppsagnarfresti.
Að öðru leyti
kveðst stefndi byggja varakröfu sína á sömu málsástæðum og lagarökum og áður
greinir um aðalkröfu.
Verði ekki
fallist á aðal- og varakröfu stefnda kveðst stefndi krefjast þess til
þrautavara að dómkrafa stefnanda verði lækkuð og að stefnanda verði eingöngu dæmd
laun sem nemi tveggja mánaða uppsagnafresti.
Í
þrautavarakröfu sinni kveðst stefndi byggja á því að stefndi hafi tekið yfir
réttindi og skyldur stefnanda 17. júní 2015. Samkvæmt ákvæði 13.3 í
kjarasamningi Rafiðnaðarsambands Íslands og Samtaka atvinnulífsins beri
verkafólki tveggja mánaða uppsagnarfrestur ef það hefur starfað í þágu sama
atvinnurekanda í þrjú ár samfleytt, sbr. lög nr. 19/1979. Eftir fimm ára
samfellda ráðningu hjá sama atvinnurekanda beri verkafólki þriggja mánaða
uppsagnarfrestur, sbr. sömu lög.
Stefnandi
hafi samkvæmt framansögðu hafið störf hjá Reykjanesbæ 3. janúar 2011 og marki
það tímamark upphaf ráðningartímabils hans hjá bænum. Stefnandi hafi lokið
störfum 15. september 2015 eða fjórum árum, níu mánuðum og 12 dögum eftir að
ráðningartími hans hófst. Stefnandi hafi því starfað í þágu vinnuveitanda
lengur en í þrjú ár, en skemur en í fimm ár þegar ráðningarsambandi málsaðila
var slitið, en samkvæmt framangreindu beri stefnanda tveggja mánaða
uppsagnarfrestur. Hvorki af lögum, kjarasamningum né ráðningarsamningum verði
ráðið að stefnandi eigi rétt á lengri uppsagnarfresti.
Að öðru leyti
kveðst stefndi byggja á sömu málsástæðum og lagarökum og áður greini um aðal-
og varakröfu.
Stefndi
kveðst gera þær athugasemdir við málatilbúnað stefnanda að í stefnu sé engin
grein gerð fyrir því á hvern hátt leiða megi rétt stefnanda af ákvæðum laga nr.
55/1980, laga nr. 80/1938 og laga nr. 19/1979. Þá bendir stefndi á að stefnandi
hafi ekki lagt fram neina útreikninga með kröfu sinni eða gert nánari grein
fyrir þeim og teljist hún því vanreifuð.
Stefndi
styður kröfur sína við almennar meginreglur samningaréttar, einkum meginregluna
um samningsfrelsi, meginreglur vinnuréttarins og almennar meginreglur
kröfuréttar. Stefndi vísar til laga nr. 72/2002 um réttarstöðu starfsmanna við
aðilaskipti að fyrirtækjum og laga nr. 19/1979 um rétt verkafólks til
uppsagnarfrests frá störfum og til launa vegna sjúkdóms- og slysaforfalla.
Stefndi vísar einnig til laga nr. 139/2003 um tímabundna ráðningu starfsmanna
og laga nr. 80/1938 um stéttarfélög og vinnudeildur. Þá vísar stefndi til stjórnarskrár
lýðveldisins Íslands nr. 33/1944.
Til stuðnings
málskostnaðarkröfu vísar stefndi til XXI. kafla laga nr. 91/1991 um meðferð
einkamála.
V.
Eins
og fram hefur komið réð Reykjanesbær stefnanda til starfa sem umsjónarmann
safnsins Víkingaheima með ráðningarsamningi, dagsettum 28. september 2012, en í
ráðningarsamningi kemur fram að stefnandi hafi hafið störf hjá Reykjanesbæ 3.
janúar 2011. Safnið mun hafa verið byggt utan um víkingaskipið Íslending, sem
er í eigu einkahlutafélagsins Íslendings, en það félag er að 99,76% í eigu
Reykjanesbæjar. Safnið er til húsa að Víkingabraut 1 í Reykjanesbæ, í húsnæði
sem er í eigu Útlendings ehf., en það félag er að öllu leyti í eigu Íslendings
ehf.
Eins
og fram kemur í gögnum málsins tók stefndi hinn 15. júní 2015 á leigu af
Útlendingi ehf. áðurnefnt húsnæði að Víkingabraut 1 til reksturs víkingasafns,
minjagripasölu, listviðburða, veitingasölu og annars skylds rekstrar. Á sama
tíma gerði stefndi samning við Íslending ehf. um afnota- og nytjarétt á
víkingaskipinu Íslendingi, sem stefndi hugðist nýta í starfsemi sinni við
rekstur á víkingasafninu. Fram hefur komið að af hálfu Íslendings ehf. og
Útlendings ehf. hafi komið að samningum þessum bæjarstjóri og bæjarlögmaður
Reykjanesbæjar.
Stefnandi
var eini fastráðni starfsmaður safnsins þegar stefndi tók við rekstri þess um
miðjan júní 2015. Stefndi hóf starfsemi sína í safninu á þjóðhátíðardaginn 17.
júní 2015. Sama dag réð stefndi stefnanda til starfa sem forstöðumann safnsins.
Óumdeilt er að starfsemi og rekstur safnsins breyttist lítið eftir að stefndi tók
við rekstri þess.
Stefnandi
reisir kröfur sínar á því að aðilaskipti hafi orðið að rekstrinum 15. júní 2015
í skilningi laga nr. 72/2002 um réttarstöðu starfsmanna við aðilaskipti að
fyrirtækjum. Þar með hafi skyldur Reykjanesbæjar samkvæmt ráðningarsamningi við
stefnanda frá 28. september 2012 flust til stefnda samkvæmt 1. mgr. 3. gr.
laganna.
Í
lögum nr. 72/2002 eru reglur sem svara til ákvæða tilskipunar nr. 2001/23/EB um
samræmingu á lögum aðildarríkjanna um vernd launamanna við aðilaskipti að
fyrirtækjum, atvinnurekstri eða hluta fyrirtækja eða atvinnurekstrar. Í 2. gr.
laganna eru orðskýringar og í 4. tölulið greinarinnar segir að með aðilaskiptum
sé átt við aðilaskipti á efnahagslegri einingu sem heldur einkennum sínum, þ.e.
skipulagðri heild verðmæta sem notuð eru í efnahagslegum tilgangi, hvort sem um
er að ræða aðal- eða stoðstarfsemi. Í athugasemdum sem fylgdu frumvarpi að
lögum nr. 72/2002 er um skýringu á aðilaskiptum í skilningi fyrrnefndrar
tilskipunar vitnað til túlkunar Evrópudómstólsins á 1. mgr. 1. gr. tilskipunar
nr. 77/187/EBE í máli C-24/85 (Speijkers). Taldi dómstóllinn að um aðilaskipti
væri að ræða ef fyrirtæki héldi einkennum sínum. Við mat á því átti að áliti
dómstólsins meðal annars að líta til þess um hvers konar fyrirtæki væri að
ræða, hvort áþreifanleg verðmæti væru framseld og hvert væri verðgildi
óhlutbundinna verðmæta. Þá skyldi líta til þess hvort meirihluti starfsmanna
flyttist til hins nýja vinnuveitanda og hvort framsalshafi héldi viðskiptavinum
framseljanda. Sá tími sem starfsemi liggur niðri og að hve miklu leyti
reksturinn er sambærilegur fyrir og eftir aðilaskiptin skyldi einnig hafa áhrif
á þetta mat. Líta skyldi heildstætt á öll þessi atriði en ekki hvert og eitt
sér. Í athugasemdum við frumvarpið var þess einnig getið að EFTA-dómstóllinn
hefði litið með hliðstæðum hætti á aðilaskiptin og lagt áherslu á það hvort
rekstri væri haldið áfram með sambærilegum hætti. Jafnframt kom fram í
athugasemdunum að meginmarkmið laganna hafi verið að setja ákvæði til að
tryggja réttindi launamanna þegar nýir vinnuveitendur taki við starfsemi. Einnig
kom fram í athugasemdunum með 1. gr. m.a. að eðli aðilaskiptanna, þ.e. hvort
þau verði t.d. fyrir sölu eða leigu á fyrirtæki, sé ekki aðalatriðið, heldur
skipti meginmáli að nýr vinnuveitandi komi að rekstri fyrirtækisins í stað hins
fyrri.
Þegar
litið er heildstætt til þeirra áhersluatriða, sem vísað er til í athugasemdum
sem fylgdu frumvarpi að lögum nr. 72/2002, og þau virt með hliðsjón af því
meginmarkmiði laganna að setja ákvæði um verndun launamanna við þær aðstæður
þegar nýir vinnuveitendur taka við atvinnustarfsemi, er það niðurstaða dómsins
að með leigu- og afnotasamningum stefnda og einkahlutafélaga á vegum Reykjanesbæjar
hafi rekstur á áðurgreindu víkingasafni verið færður til stefnda, sem síðan
hafi haldið rekstrinum áfram með sambærilegum hætti og áður. Er það mat dómsins
að með nefndum gerningum hafi orðið aðilaskipti að efnahagslegri einingu sem
haldið hafi einkennum sínum í merkingu laga nr. 72/2002, sbr. til hliðsjónar
dóma Hæstaréttar 23. nóvember 2006 í máli nr. 222/2006 og 19. janúar 2006 í
máli nr. 313/2005.
Samkvæmt 1.
og 2. mgr. 3. gr. laga um réttarstöðu starfsmanna við aðilaskipti að
fyrirtækjum nr. 72/2002 er stefndi bundinn af ákvæðum ráðningarsambands
stefnanda við Reykjanesbæ frá 28. september 2012, svo og ákvæðum kjarasamnings
milli Rafiðnaðarsambands Íslands og Samtaka atvinnulífsins, líkt og byggt er á
í stefnu, sbr. 1. gr. laga nr. 55/1980 um starfskjör launafólks og
skyldutryggingu lífeyrisréttinda og 7. gr. laga nr. 80/1938 um stéttarfélög og
vinnudeilur. Var stefnandi því ekki á reynslutíma þegar uppsögn hans fór fram
heldur miðast réttindi hans samkvæmt áðurgreindum kjarasamningi við að starf
hans hafi hafist í janúar 2011. Samkvæmt 8. gr. ráðningarsamnings málsaðila átti
stefnandi rétt á þriggja mánaða uppsagnarfresti. Samkvæmt 6. mgr. 1. gr. laga
nr. 19/1979 um rétt verkafólks til uppsagnarfrests frá störfum og til launa
vegna sjúkdóms- og slysaforfalla skal uppsögn vera skrifleg og miðast við
mánaðamót. Uppsögn stefnanda tók því gildi 1. október 2015 og lýkur
uppsagnarfresti 31. desember 2015.
Með hliðsjón
af öllu framangreindu er fallist á dómkröfur stefnanda í máli þessu, en ekki er
tölulegur ágreiningur með aðilum.
Með
hliðsjón af málsúrslitum er stefnda gert að greiða stefnanda 500.000 krónur í
málskostnað.
Ragnheiður
Bragadóttir héraðsdómari kveður upp dóminn.
Dómsorð:
Stefndi,
Víkingaheimar ehf., greiði stefnanda, Sveini Vigni Björgvinssyni, 1.917.484
krónur með dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 um vexti og
verðtryggingu af 142.750 krónum frá 1. október 2015 til 1. nóvember 2015, af
642.750 krónum frá þeim degi til 1. desember 2015, af 1.142.750 krónum frá þeim
degi til 1. janúar 2016, en af 1.917.484 krónum frá þeim degi til greiðsludags.
Stefndi
greiði stefnanda 500.000 krónur í málskostnað.
Ragnheiður
Bragadóttir