- Brot gegn valdstjórninni
- Loftferðaöryggi
- Tilraun
D Ó M U R
Héraðsdóms Reykjavíkur
miðvikudaginn 3. apríl 2019 í máli nr. S-600/2018:
Ákæruvaldið
(Margrét Unnur Rögnvaldsdóttir saksóknari)
gegn
X og
(Páll Bergþórsson lögmaður)
Y
(Auður Tinna Aðalbjarnardóttir lögmaður)
Mál þetta sem dómtekið
var 6. mars sl. var höfðað með ákæru útgefinni af héraðssaksóknara 4. október
2018 á hendur X,
kennitala [...], Sjafnargötu 10, Reykjavík, og Y, kennitala [...], [...], [...],
fyrir brot gegn almennum hegningarlögum og lögum um loftferðir að morgni
fimmtudagsins 26. maí 2016, með því að hafa í félagi, um borð í flugvélinni [...],
sem stóð tilbúin til flugtaks fyrir flug [...] til Stokkhólms, á stæði við
Flugstöð Leifs Eiríkssonar staðið upp, hrópað og kallað yfir farþega og
flugverja að lögregla væri að flytja mann sem var um borð í vélinni, A,
ólöglega úr landi og hvatt aðra farþega til að standa upp og hlýða ekki
fyrirmælum flugverja, í þeim tilgangi að tefja flugtak vélarinnar þannig að A
yrði færður úr flugvélinni áður en til flugtaks kæmi. Ákærðu dreifðu skömmu
áður, í sama tilgangi, einblöðungi sama efnis meðal farþega, fóru ekki að
fyrirmælum flugverja um að láta af háttseminni og létu ekki af henni fyrr en
þær voru handteknar af lögreglumönnum sem kallaðir höfðu verið til aðstoðar.
Með háttsemi sinni reyndu ákærðu að tálma því að lögreglumennirnir B og C, sem
höfðu þá skyldu að framfylgja ákvörðun Útlendingastofnunar um brottvísun A,
gætu gegnt starfanum, og röskuðu öryggi flugvélarinnar.
Telst háttsemi ákærðu varða við 2. mgr. 106.
gr., sbr. 20. gr., og 168. gr., til vara 176. gr., almennra hegningarlaga nr.
19/1940, og 3. mgr. 42. gr., sbr. 141. gr. laga um loftferðir nr. 60/1998.
Þess er krafist að ákærðu verði dæmdar til
refsingar og greiðslu alls sakarkostnaðar.
Verjendur ákærðu
krefjast þess að ákærðu verði sýknaðar og allur sakarkostnaður, þ.m.t.
málsvarnarlaun, verði greiddur úr ríkissjóði.
Málsatvik
Þann 20. júní 2016
kærði Icelandair ehf. ákærðu til lögreglu fyrir háttsemi sína í loftfari
félagsins í tengslum við flug nr. [...] þann 26. maí sama ár. Í kærunni er því
lýst að ákærðu hafi sýnt af sér ósæmilega og ógnandi hegðun í tengslum við
flugið sem hafi átt að fara frá Keflavík til Stokkhólms. Farþegi sem hafi átt
að flytja til Stokkhólms í lögreglufylgd hafi komið í flugstöðina um kl. 6:50.
Hann hafi verið með mikil læti og lögreglumennirnir sem hafi fylgt honum hafi
þurft að yfirbuga hann. Síðan hafi birst hópur um tíu einstaklinga með stóran
fána, svartan og hvítan. Hópurinn hafi haft meðferðis gjallarhorn og mótmælt
flutningnum á manninum. Gjallarhornið hafi verið tekið af þeim, en hópurinn
hafi áfram verið nálægt manninum og hrópað til hans. Starfsfólki kæranda hafi
verið mjög brugðið við þetta atvik.
Skömmu síðar hafi
byrðingu í flugið lokið en ákærðu hafi þá farið að vera með hávaða um borð,
grípa til áhafnarmeðlima og kallað til annara farþega. Til að mynda hafi þær
haldið því fram að verið væri að flytja mann ólöglega úr landi og aðrir
farþegar hafi verið hvattir til að standa upp í mótmælaskyni. Lögregla hafi
verið kölluð til og ákærðu fjarlægðar úr loftfarinu. Ákærðu hafi barist gegn
lögreglu þegar þær hafi verið bornar út og hafi reynt að grípa í aðra farþega
og stólbök. Þá hafi þær fullyrt að fleiri farþegar væru um borð sem myndu hefja
sambærileg mótmæli þegar vélin væri komin í loftið. Þetta virðist einungis hafa
verið gert til þess að valda usla og vekja upp hræðslu hjá áhöfn og farþegum.
Þennan morgun barst
tilkynning á lögreglustöðina í Flugstöð Leifs Eiríkssonar um að mikið ástand
væri um borð í flugvélinni [...] á stæði 55, sem er utan byggingar
flugstöðvarinnar. Samkvæmt skýrslu lögreglu bárust tilkynningar bæði frá
flugstjóra og áhöfn flugvélarinnar, starfsfólki á flughlaði og lögreglumönnum
um borð sem voru þar við skyldustörf. Aðdragandi atviksins var sá að mótmælendur
mættu í flugstöðina kl. 6:42 og mótmæltu brottvísun manns að nafni A. Tilkynnt
var að mótmælendur hefðu komið sér fyrir um borð í flugvélinni, sem var að
verða tilbúin til brottfarar til Svíþjóðar, og var óskað tafarlausrar aðstoðar.
Lögreglumönnum var vísað upp flugvélastigann að flugvélinni þar sem sjá mátti
að mikið var í gangi. Öskur og læti bárust frá flugvélinni sem var full af
farþegum. Flugfreyja benti lögreglu á ákærðu Y sem óskað var eftir að yrði
fjarlægð tafarlaust. Lögregla skipaði henni að koma strax en hún streittist á
móti og var lögreglutökum beitt til að fá hana út úr flugvélinni. Ákærða var
færð á magann efst í flugvélarstiganum og færð í handjárn. Hún streittist mikið
á móti lögreglu, bæði á leiðinni út úr flugvélinni, við handtökuna og þegar hún
var flutt fyrir utan lögreglubifreiðina. Hún fór ekki að fyrirmælum lögreglu um
að róa sig og að hætta að streitast á móti, meðal annars sparka. Samkvæmt
skýrslu lögreglu var hún óviðræðuhæf og hafi verið látin sitja á malbikinu þar
sem hún hafi verið vöktuð. Ekki var ljóst á þessari stundu hversu margir
mótmælendur voru í flugvélinni og lögreglumaðurinn sem handtók ákærðu Y fór
aftur inn í flugvélina. Þar voru nokkrir lögreglumenn með ákærðu X í tökum. Hún
náði að bera fyrir sig hendurnar og var því færð í gólfið á flugvélarstiganum
og sett í handjárn. Hún streittist mikið á móti og þurfti að beita hana
töluverðu valdi til að ná höndunum fyrir aftan bak. Hún blóðgaðist lítillega
við handtökuna en vegna ástandsins á henni var ekki hægt að kanna það nánar.
Ákærðu var haldið í lögreglutökum um stund til að tryggja öryggi lögreglumanna,
en ákærða sparkaði í átt að lögreglumönnum og gerði sig líklega til að skalla
þá. Óskað var eftir frekari aðstoð lögreglu. Rætt var við flugáhöfnina til að
tryggja að ekki væru fleiri mótmælendur um borð sem ógnuðu öryggi flugfarsins.
Farið var yfir farþegalistann en að því loknu fékk flugvélin að halda áfram
leiðar sinnar.
Lögregla ræddi við
yfirflugfreyju sem sagði ákærðu hafa verið með læti og skapað mikið óvissuástand
í flugvélinni á meðal farþega. Þær hafi verið að kalla og dreifa áróðursmiðum
til að koma í veg fyrir að A yrði fluttur á brott. Þær hafi hvatt aðra farþega
til að óhlýðnast áhöfninni. Lögreglumenn frá alþjóðadeild og sérsveit
ríkislögreglustjóra voru um borð í flugvélinni að flytja A. Bókað hafi verið
hjá lögreglu að annar þeirra hafi hringt og sagt að tvær konur í flugvélinni
væru staðnar upp með yfirlýsingar og hávaða. Þær hafi dreift miðum þar sem
farþegar hafi verið hvattir til að hlýða ekki áhöfninni, vera ekki með
sætisbelti o.s.frv. þannig að ekki væri mögulegt að taka á loft.
Lögregla fékk afrit af
áróðursmiðum ákærðu. Þær tilheyra hópi sem kallar sig No Borders sem er sami
hópur og stóð að mótmælum í flugstöðinni fyrr um morguninn. Við skoðun á málinu
kom í ljós að ákærðu voru með farmiða í flugið, sem grunur lék á að þær hefðu
keypt kvöldið áður, og voru með vegabréf sín með sér.
Í skýrslu
lögreglumanna sem fluttu A umræddan dag, um atburði í flugvélinni, kemur fram
að þeir hafi farið fyrstir um borð í flugvélina að aftan og sest í öftustu
sætaröð. A hafi verið í flutningsbelti. Rætt hefði verið við flugstjórann og
honum sagt frá atvikum í brottfararsal. Hann hafi verið upplýstur um að að A
væri ósáttur en rólegur. Meðan beðið hafi verið eftir að farþegar settust hafi
flugfreyja komið og greint frá því að margir farþegar væru með einblöðung með
mynd af A sem á stæði að farþegar ættu að standa á fætur til að hindra að
flugvélin kæmist á loft þar sem verið væri að flytja hann til Svíþjóðar og þaðan
til M, þar sem hann ætti á hættu að vera drepinn. Óskað hafi verið eftir því
við flugfreyjurnar að ná í þessa einblöðunga en margir farþegar hafi neitað að
afhenda þá. Fram hafi komið hjá farþegunum að einblöðungarnir hafi verið
afhentir áður en þau komu um borð í flugvélina. Þegar allir farþegar hafi verið
sestir og búið að loka dyrum flugvélarinnar hafi þetta verið tilkynnt lögreglu
í flugstöðinni. Um sama leyti hafi ákærðu staðið upp og byrjað að hrópa á
enskri tungu á farþegana að standa á fætur til að hindra að flugvélin kæmist í
loftið. Við þessi mótmæli hafi A spennst upp. Annar lögreglumaðurinn hafi því
séð um hann en hinn farið til flugfreyjanna sem hafi verið hjá ákærðu að segja
þeim að láta af hegðun sinni. Farþegarnir í kringum þær hafi verið orðnir mjög
skelkaðir. Einn þeirra hafi staðið upp og farið að draga aðra ákærðu í burtu og
segja henni að hætta. Flugfreyja hafi róað farþegann og sagt að lögregla væri
um borð sem sæi um þetta. Einn af flugmönnunum hafi komið fram og sagt að
flugstjórinn hafi sent út neyðarkall. Hann vildi fá ákærðu fjarlægðar úr
flugvélinni. Lögregla hafi fært aðra ákærðu að dyrum flugvélarinnar og beðið
þar eftir aðstoð. Tveir starfsmenn IGS hafi komið um borð í flugvélina og tekið
sér stöðu hjá hinni ákærðu til að koma jafnvægi á ástandið. Ákærðu hafi þó
haldið áfram að hrópa. Þegar lögreglan hafi komið hafi þær verið fjarlægðar úr
flugvélinni en þær hafi streist mikið á móti. Þegar búið hafi verið að loka
aftur dyrum flugvélarinnar hafi það tekið töluverðan tíma að róa farþegana.
Flugferðin hafi svo gengið áfallalaust fyrir sig.
Samkvæmt skýrslu
Icelandair um atvikið kom í ljós að ákærðu hefðu keypt flugmiða kvöldið áður.
Farþegalistinn hafi verið kannaður en enginn annar hefði keypt miða daginn
áður. Atvikið hafi verið flokkað hjá öryggisdeild sem 3. stigs atvik þar sem
skilja hefði mátt þetta sem dulbúna ógn. Hegðun áhafnarinnar hefði verið í
samræmi við málsmeðferðarreglur.
Meðal gagna málsins
eru myndupptökur úr flugvélinni og flugstöðinni.
Framburður ákærðu og vitna
fyrir dómi
Ákærða X kvaðst telja
að hún hefði ekki brotið nein lög með háttsemi sinni. Hún hefði fylgt lögum með
því að standa vörð um líf annarra. Hún hefði ekki beitt neinn ofbeldi og ekki
óhlýðnast fyrirmælum neins sem væri til þess bær að gefa henni þau. Hún greindi
frá því að þær meðákærða hefðu farið um borð í flugvél þar sem þær hefðu vitað
að A, flóttamaður frá M, yrði. Þær hefðu hins vegar ekki vitað að hann væri í
lögreglufylgd. Eftir að hún hefði verið borin burt hefði hún séð lögreglumann sem
hún hefði hitt daginn áður þegar hún hefði farið á lögreglustöðina og mótmælt
og fundað með A. Hún hefði ekki þekkt verklag lögreglu um að fylgja mönnum úr
landi. Daginn áður hefði ákærði verið handtekinn og efnt hefði verið til
mótmæla fyrir utan innanríkisráðuneytið og lögreglustöðina. Þær meðákærða hefðu
keypt sér flugmiða daginn áður. Þær hefðu trúað því að A væri í raunverulegri
lífshættu yrði hann sendur til baka. Þær hefðu því staðið upp í flugvélinni og
ávarpað farþega. Hún hefði talað háum rómi til að reyna að ná til sem flestra
raða um borð. Þær hefðu beðið farþega um að sýna samstöðu með A í þeirri von að
hann yrði færður frá borði. Hún hefði einnig verið með blað sem hún hefði
dreift á meðal farþega í kringum sig. Þar hefði staðið það sama og þær
meðákærða hefðu verið að segja. Fólk hefði verið beðið um að sýna samstöðu með
því að spenna ekki beltin. Þær hefðu viljað ná til flugstjórans því hann hefði
vald til að vísa fólki frá borði. Hún hefði verið aftar í flugvélinni en
meðákærða framar. Hún mundi ekki eftir fyrirmælum flugverja og hefði ekki séð
ástæðu til að láta af hegðun sinni og setjast niður. Flugfreyjur hefðu farið að
toga í þær og ýta. Farþegi hefði líka togað í hana. Hún hefði dottið og gripið
í sæti. Hún hefði svo verið borin niður ganginn. Hefði ekki ætlað sér að láta
koma til handalögmála og gætt þess að setja hendur niður með síðum. Hún hefði
ekki tekið þær upp nema til að verjast falli og halda sér. Hún hefði reynt að
halda sér í til að vera ekki borin úr flugvélinni þar sem hún hefði ekki viljað
fara út án A. Hún hefði krækt handlegg í járn á flugvélarsæti en lögreglumaður
hefði losað hana og borið út. Á leiðinni út hefði hún náð að setja fót í
hurðarfalsið. Hún hefði meitt sig í þessum átökum og æpt af kvölum. Hún hefði
svo setið róleg á malbikinu í járnum. Lögreglan hefði beitt hana ofbeldi og
ekki gert henni grein fyrir því fyrir hvað hún hefði verið handtekin. Hún
kvaðst ekki hafa séð mikið af handtöku meðákærðu, en taldi að hún hefði verið
mjög róleg og ekki veitt neina mótspyrnu. Ákærða staðfesti að það heyrðist í
henni á myndbandi frá atvikinu í flugvélinni, sem er á meðal gagna málsins, og
jafnframt bar hún kennsl á rödd meðákærðu.
Ákærða Y lýsti því að
allar aðgerðir þeirra meðákærðu hefðu verið friðsamlegar og engin lög brotin
með þeim. Þær hefðu talið líf vinar síns í hættu og viljað vekja athygli á því.
Brottvísun hans hefði að þeirra mati verið ólögmæt og þær hefðu talið réttmætt
að vekja athygli á því. Þær hefðu því keypt miða í flug sem þær töldu hann
verða í til að sýna honum samstöðu og vekja athygli á máli hans. Þær hefðu
sammælst um að standa upp og greina frá málinu. Þær hefðu vitað að A væri um
borð en ekki vitað hvernig staðið væri að brottvísun hans að öðru leyti en að
hann færi í lögreglufylgd á flugvöllinn og að hann hefði verið handtekinn
kvöldið áður. Þeim hefði þó ekki dottið í hug að tala við hann og athuga hvort
hann gæti gengið með þeim frá borði. Þær hefðu útbúið miða til dreifingar með
mynd af A og upplýsingum til farþega. Meðákærða hefði dreift miðunum rétt áður
en hún hefði byrjað að tala og á meðan. Þær hefðu mætt snemma á flugvöllinn en
seinkun hefði orðið á fluginu. Hún hefði sest í sætaröð 11 og beðið eftir því
að farþegar kæmu sér fyrir. Þegar enn hefði verið að koma fyrir farangri og
hurðin hefði verið opin hefði meðákærða staðið upp. Hún hefði sjálf staðið upp
skömmu síðar. Hún hefði tekið upp á myndband það sem meðákærða hefði sagt en
hún hefði verið tekin niður skömmu síðar af flugfreyju og einhverjum öðrum.
Meðákærða hefði verið dregin eftir ganginum og reynt að halda sér í stólfót og
haldið áfram að tala á meðan. Hún hefði þá sjálf farið að tala á ensku. Hún
hefði sagt farþegum að þetta væri ólögmæt brottvísun og beðið þá um að standa
upp. Þær hefðu talið að A myndi ganga frá borði ef fólk sýndi honum samstöðu.
Hún taldi einhvern flugliða hafa ávarpað hana en hún hefði ekki hlustað þar sem
hún hefði verið upptekin við að tala. Henni hefðu örugglega verið gefin
fyrirmæli um að hætta eða setjast. Hún kannaðist ekki við að þær hefðu sagt að
fleiri í vélinni myndu mótmæla. Lögreglumenn hefðu fljótlega komið um borð og
gripið í hana báðum megin. Hún hefði verið færð í handjárn og flutt út. Þær
meðákærða hefðu svo verið fluttar í fangaklefa á Suðurnesjum og svo færðar til
skýrslutöku þar sem sakarefnið hefði verið annað en ákært væri fyrir.
Vitnið B lögreglumaður
var annar þeirra lögreglumanna sem flutti A til Svíþjóðar. Hann sagði A hafa
verið neitað um hæli hér á landi og hafa verið fluttan til Svíþjóðar á
grundvelli Dyflinnarreglugerðarinnar. Þeir hefðu fengið það hlutverk að
framfylgja ákvörðun Útlendingastofnunar. A hefði verið handtekinn daginn áður
og vistaður yfir nóttina. Hann hefði fyrst fengið að fara og hitta vin sinn.
Síðan hefði hann fengið lögmann sinn til sín og unnustu, ákærðu X. Lögmanni A
hefði verið greint frá því með hvaða flugi hann færi. Hann hefði verið sóttur
um morguninn og allt hefði verið eðlilegt. Þeir hefðu fengið fregnir af
hugsanlegum mótmælum á leiðinni og þegar þeir hefðu komið með A í flugstöðina
hefði verið þar hópur af fólki með borða með áletruninni No Border. A hefði
reynt að stíga fram og þeir hefðu þurft að yfirbuga hann með aðstoð lögreglu á
flugvellinum. Flugvélin hefði staðið úti á plani og þeir hefðu farið fyrstir um
borð. Þeir hefðu rætt við flugstjórann og síðan sest aftast. A hefði verið í
flutningsbelti. Flugfreyja hefði komið til þeirra með einblöðung sem dreift
hefði verið til farþega. Þegar vélinni hefði verið lokað hefðu tvær konur
staðið upp. Önnur hefði verið á ganginum en hin framar á milli tveggja farþega.
Þær hefðu farið að hrópa og beðið farþega um að standa upp svo vélin færi ekki
í loftið. Óróleiki hefði verið í fólkinu í kringum þær. A hefði æst upp en hinn
lögreglumaðurinn hefði náð að róa hann. Flugfreyjurnar hefðu staðið sig vel og
beðið ákærðu um að láta af háttsemi sinni. Hann hefði farið til flugfreyju sem
hefði staðið hjá ákærðu X og þau hefðu beðið hana um að hætta. Flugmaður hefði
svo komið úr flugstjórnarklefanum og óskað þess að ákærðu yrðu fjarlægðar úr
vélinni. Aðrir farþegar hefðu verið órólegir og hræddir og einn hefði togað í
ákærðu X og sagt henni að hætta. Hann hefði fært ákærðu að dyrunum og þurft að
halda henni niðri meðan beðið var eftir aðstoð. Hún hefði haldið hrópum sínum
áfram. Fyrst hefðu tveir starfsmenn Isavia komið um borð og farið til ákærðu Y.
Svo hefði komið liðsauki frá lögreglunni á flugvellinum og ákærðu verið
fjarlægðar. Eftir það hefði farþegalistinn verið yfirfarinn og kannað hvort
fleiri hefðu keypt flug á síðustu stundu. Svo hefði þurft að róa farþegana, sérstaklega
þá sem hefðu setið nálægt ákærðu Y, og fullvissa þá um að ekki væru fleiri
mótmælendur um borð. Það hefði tekið þó nokkra stund. Ferðin hefði svo gengið
vel og sænska lögreglan tekið við A. Vitnið taldi þó nokkra hættu hafa skapast
vegna háttsemi ákærðu. Það fari misvel í fólk að fljúga og mikil hræðsla hefði
skapast meðal farþega. Hann hefði haft áhyggjur af ákærðu X þar sem farþeginn
sem hefði togað í hana hefði verið mjög hræddur. Hann taldi tafir á fluginu af
þessum sökum gætu hafa verið um 30-45 mínútur.
Vitnið C lögreglumaður
flutti A ásamt B. Hann kvað þá hafa þurft að handjárna A vegna átakanna í
brottfararsalnum. Þeir hefðu svo farið fyrstir um borð í flugvélina. Hann hefði
setið við hlið A allan tímann og haft það hlutverk að tryggja öryggi hans.
Flugfreyja hefði komið til þeirra og greint frá einblöðungi með mynd af A.
Skömmu síðar hefðu ákærðu staðið upp og verið með öskur og læti. A hefði líka
farið að öskra og hann hefði þurft að fylgjast með honum. Hann hefði þó staðið
upp í sætinu og séð hvað var um að vera. Ákærðu hefðu beðið fólk um að standa
upp til að stöðva för vélarinnar. Þær hefðu greint frá því að verið væri að
senda mann í hættu. Lætin hefðu aukist þegar aðstoð lögreglumanna barst. Aðrir
farþegar hefðu verið andsnúnir aðgerðum ákærðu. Mikil óvissa hefði myndast.
Áhöfn flugvélarinnar hefði farið til ákærðu og reynt að fá þær til að hætta.
Eftir að ákærðu hefðu verið fjarlægðar hefði verið rætt við alla farþega um
öryggi og athugað hvort allir væru tilbúnir að fara í flug eftir þessa atburði.
Vitnið taldi að búið hefði verið að loka flugvélinni en stiginn hefði enn verið
við vélina.
Vitnið D lögreglumaður
kvaðst hafa verið á aukavakt í flugstöðinni. Hann hefði aðstoðað við að flytja A
í flugstöðina. Síðan hefðu komið nokkrar tilkynningar um ástand í flugvélinni
bæði frá áhöfninni og lögreglunni. Þeir hefðu ekið út að flugvél og hann hefði
farið fyrstur inn. Það hefði verið fólk út um allt, hávaði og læti og
flugfreyjur hefðu átt í basli með einhverja aðila. Þeir hefðu tekið aðra ákærðu
í lögreglutök. Hún hefði barist um og engu hlýtt. Gæta hefði þurft öryggis
annarra farþega. Margir þeirra hefðu verið í uppnámi. Ákærðu hefðu ekki verið
viðræðuhæfar. Eftir að þær hefðu verið teknar hefði hann aðstoðað við að fara
yfir farþegalistann til þess að leita að því hvort fleiri mótmælendur væru í
vélinni. Hann hefði heyrt frá öðrum lögreglumönnum að ákærðu hefðu sagt fleiri
mótmælendur vera í vélinni. Svo hefði ekki reynst vera.
Vitnið E
yfirflugfreyja greindi frá því að áhöfnin hefði verið að ganga frá öllu fyrir
flugtak. Ekki væri hægt að loka fyrr en allir hefðu tekið sæti og hólfum væri
lokað. Hún hefði verið við dyr við sætaröð 9. Önnur ákærðu, sem hefði verið
rétt hjá henni, hefði ekki viljað taka sér sæti. Hún hefði látið vita af þessu
í flugstjórnarklefanum. Ákærða hefði haldið ræðu á ensku og verið með mikil
læti. Þetta hefði snúist um að koma í veg fyrir að farið væri með flóttamann
sem væri í vélinni. Hún hefði sagt ákærðu að fá sér sæti þar sem henni yrði
annars vísað úr vélinni. Hún hefði ekki hlýtt. Þetta hefði verið mjög erfið
uppákoma. Hún hefði ekki talið hættu á ferð en óöryggi hefði myndast. Það hefði
verið átakanlegt að horfa á handtöku ákærðu. Ákærða X hefði streist meira á
móti og verið dregin úr vélinni. Farþegarnir hefðu margir verið að koma frá
Bandaríkjunum. Þeir hefðu verið þreyttir, hissa og skelkaðir og ekki skilið
hvað væri að gerast. Fólk hefði verið í uppnámi lengi á eftir. Hún taldi að
einhverjar tafir hefðu orðið á fluginu, um einn til þrír tímar. Hún hefði komið
seint heim þetta kvöld. Eftir komuna til baka frá Stokkhólmi hefði verið
haldinn fundur með áhöfninni þar sem atvikið var rætt. Ef eitthvað þessu líkt
kæmi upp aftur myndi áhöfnin ekki halda áfram. Hún myndi sjálf ekki vilja halda
áfram enda væri það ákveðið áfall að lenda í þessu.
Vitnið F flugfreyja
kvaðst hafa orðið vör við dreifingu einblöðungs um borð í flugvélinni. Hún
hefði stöðvað dreifinguna og farið með eintak til lögreglunnar aftast í
vélinni. Það hefði verið langt liðið á byrðinguna þegar ákærðu hefðu staðið upp
og talað um flóttamanninn um borð. Þær hefðu verið beðnar um að setjast niður
en hefðu ekki hlýtt. Þær hefðu alveg orðið varar við fyrirmælin enda hefðu
allar flugfreyjurnar verið búnar að fara upp að þeim. Engir farþegar hefðu staðið
upp með þeim en þær hefðu þó haldið stanslaust áfram. Þriðji flugmaðurinn í
vélinni hefði komið aftur í til að aðstoða. Eftir atvikið hefðu farþegar óttast
að fleiri myndu standa upp þegar þau væru komin í loftið. Mikil hræðsla og
óöryggi hefði gripið um sig, einkum hjá þeim sem hefðu verið nálægt ákærðu.
Lögreglan hefði komist að því að einungis ákærðu hefðu keypt miða á síðustu
stundu. Þetta hefði verið undarleg upplifun. Hún hefði ekki upplifað
hættuástand en það hefðu verið læti og óróleiki. Hún myndi treysta sér til að
halda áfram flugi eftir svona atvik ef búið væri að tryggja að ekki væru fleiri
þátttakendur um borð. Einhverjar tafir hefðu orðið á fluginu vegna þessa.
Vitnið G flugfreyja
kvaðst hafa tekið eftir því að búið hefði verið að dreifa miðum í flugvélinni.
Svo hefði önnur ákærðu staðið upp og farið með ræðu um að verið væri að flytja
mann ólöglega úr landi. Hún hefði hrópað þetta og beðið alla um að taka þátt
með sér. Hún hefði sagt það sama aftur og aftur. Hún hefði verið beðin um að setjast
niður en ekki hlýtt því. Myndast hefði múgæsingur meðal farþeganna. Maður fyrir
framan ákærðu X hefði viljað hjálpa flugfreyjunum og hefði tekið ákærðu niður.
Ákærða hefði barist á móti og lent í gólfinu. Vitnið sagði að það hefði verið
mjög erfitt að lenda í þessu en þetta hefði verið eitt af hennar fyrstu flugum
í starfi. Viðbrögð áhafnarinnar hefðu verið rétt. Eftir þetta hefði þurft að
spyrja farþegana hvort þeir væru tilbúnir til að halda áfram. Allir hefðu verið
órólegir og það hefði þurft að tryggja að ekki væru fleiri mótmælendur í
fluginu. Einhverra klukkustunda töf hefði orðið á fluginu. Flugið hefði svo
gengið vel en verið óþægilegt. Eftir heimkomuna hefðu allir hist og rætt
atburðinn og viðbrögð við honum.
Vitnið H flugfreyja
kvaðst hafa verið staðsett á Saga Class í fluginu. Hún hefði heyrt að eitthvað
væri um að vera aftur í flugvélinni. Það hefðu borist köll og farþegar verið
órólegir og farnir að snúa sér við. Einhver hefði ætlað að fara að taka upp
myndband. Önnur flugfreyja hefði komið fram og sýnt þeim miða sem verið væri að
dreifa um flugvélina. Hún hefði aðallega hugsað um að halda farþegum á sínu
svæði rólegum en aðeins farið aftur fyrir. Hún hefði heyrt að ákærðu töluðu
ensku. Sú sem hefði verið framar hefði talað um að bróðir flóttamannsins hefði
verið myrtur og hefði beðið fólk um að standa upp í samstöðu. Flugfreyja hefði
sagt ákærðu að setjast niður en hún hefði ekki gert það heldur haldið áfram að
kalla. Flugfreyjurnar hefðu illa ráðið við aðstæður. Þriðji flugmaðurinn hefði því
farið aftur í og lögregla verið kölluð til. Hleypt hefði verið inn í flugvélina
bæði í miðju og aftast. Stundum væri aftari hurðinni lokað á undan þótt
byrðingu væri ekki lokið og ennþá opið að framan. Það hefði tekið verulega á að
lenda í þessu í upphafi dags. Farþegarnir hefðu verið mjög skelkaðir eftir
þetta. Þurft hefði að tryggja öryggi þeirra eftir að ákærðu hefðu verið færðar
frá borði. Einhverjar tafir hefðu orðið, hugsanlega um tveir til þrír tímar.
Vitnið H flugstjóri
kvaðst hafa fengið upplýsingar um að verið væri að flytja hælisleitanda í
fluginu. Honum hefði verið greint frá því að ólæti hefðu verið í flugstöðinni
en hann væri rólegur og yrði í járnum. Þetta flug hefði verið þjálfunarflug
fyrir nýjan flugmann og því hefðu þeir verið þrír í flugstjórnarklefanum. Rétt
fyrir flugtak hefði flugfreyja komið og sagt þeim frá mótmælum í flugvélinni.
Þar sem þeir hefðu verið þrír hefði einn getað farið aftur í. Þeir hefðu kallað
til lögreglu og hún hefði brugðist mjög skjótt við. Flugstjórnarklefanum hefði
verið læst. Hann hefði einungis vitað að það væru mótmæli í vélinni, hávaði og
fólk hefði neitað að setjast. Starfsfólki og farþegum hefði ekki liðið vel
eftir að búið hefði verið að fjarlægja ákærðu. Þau hefðu þurft að komast að því
hvort hætta væri á að eitthvað fleira gerðist. Farþegalistinn hefði verið
grandskoðaður og komið hefði í ljós að einungis ákærðu hefðu keypt flugmiða
kvöldið áður. Hann hefði tilkynnt farþegum í gegnum kallkerfið að búið væri að
tryggja að þetta gerðist ekki aftur. Áhöfnin hefði verið sammála um að rétt
væri að ganga á milli farþega og ræða við þá. Drjúgur tími hefði farið í þetta.
Ákveðið hefði verið að klára ferðina án þess að kalla til nýja áhöfn.
Flugfreyjunum hefði þó ekki liðið vel. Óvissuástand hefði skapast sem áhöfnin
réð ekki við. Enginn hefði vitað hve margir mótmælendur væru í flugvélinni.
Óöryggi hefði myndast og hann hefði því haft samband við öryggisfulltrúa.
Vitnið I flugmaður
kvað flugfreyju hafa komið og sagt eitthvað undarlegt í gangi í byrðingu.
Einhverju hefði verið dreift meðal farþeganna. Þeir hefðu vitað að
hælisleitandi væri um borð en ekki sett þetta í samhengi strax. Hann hefði svo
farið aftur í. Ákærðu hefðu verið að hrópa til farþega og biðja þá um að standa
eða setja borðin sín niður til að hindra að vélin færi af stað. Farþegi sem
ekki hefði verið sáttur við þetta hefði skorist í leikinn og lögregluþjónn
dregist inn í það. Það hefði tekið tíma og hörku að taka aftari konuna en
gengið vel að taka hina. Hann hefði farið til flugstjórans og greint frá því að
það þyrfti að kalla til lögreglu. Lögreglan hefði komið fljótt. Þar sem ákærðu
hefðu ekki verið tilbúnar til að fylgja öryggisreglum hefði þurft að fjarlægja
þær. Þær hefðu ítrekað verið beðnar um að fylgja reglum en ekki hlýtt því.
Öryggi í vélinni hefði því verið raskað. Ekki hefði verið hægt að loka hurðinni
og fara af stæði. Þær hefðu því komið í veg fyrir að fólk gæti sinnt starfinu
sínu. Flugfreyjurnar hefðu greint honum frá því að ákærðu hefðu sagt að fleiri
mótmælendur væru um borð. Því hefði ekki verið talið óhætt að fara nema tryggja
að þetta gæti ekki gerst aftur þegar í loftið væri komið. Þau hefðu beðið meðan
rannsakað var hvort fleiri gætu verið um borð. Þegar komið hefði í ljós að
einungis ákærðu hefðu keypt miða kvöldið áður hefði verið tekin ákvörðun um að
fara. Andrúmsloftið hefði ekki verið gott meðal farþega og áhafnar. Þau hefðu
upplifað ótta og óþægindi. Aðstæður hefðu ekki verið góðar til að fljúga og
hann hefði sjálfur ekki farið hefði ákvörðunin verið hans. Hann taldi að tafir
á fluginu vegna þessa hefðu verið um tvær klukkustundir.
Vitnið J flugmaður var
í þjálfun í þessu flugi. Hann kvað allt hafa virkað eðlilega og þeir hefðu
verið þrír í flugstjórnarklefanum. Síðan hefði verið tilkynnt um mótmæli í
flugvélinni. Umræður hefðu átt sér stað um hvað skyldi gera og einn
flugmaðurinn hefði farið aftur í og metið aðstæðurnar. Niðurstaðan hefði verið
sú að rétt væri að kalla til lögreglu. Hún hefði komið fljótt og tekið hlutina
í sínar hendur. Mótmælendurnir hefðu verið fjarlægðir. Flugið hefði svo haldið
áfram. Fundur hefði verið haldinn eftir heimkomuna. Hann hefði upplifað þessar
aðstæður sem ógnvekjandi. Þó nokkrar tafir hefðu orðið á fluginu.
Niðurstaða
Ákærðu er gefið að sök
að hafa brotið gegn almennum hegningarlögum og lögum um loftferðir með því að
hafa í félagi staðið upp, hrópað og kallað yfir farþega og flugverja að
lögregla væri að flytja A ólöglega úr landi og hvatt aðra farþega til að standa
upp og hlýða ekki fyrirmælum flugverja, í þeim tilgangi að tefja flugtak
vélarinnar þannig að A yrði færður úr flugvélinni áður en til flugtaks kæmi. Þá
hafi þær skömmu áður dreift einblöðungi sama efnis meðal farþega, ekki farið að
fyrirmælum flugverja um að láta af háttseminni og ekki látið af henni fyrr en
þær hafi verið handteknar. Með þessu hafi þær reynt að tálma því að
lögreglumenn um borð gætu gegnt starfi sínu og raskað öryggi flugvélarinnar.
Þessi háttsemi er talin varða við 2. mgr. 106. gr., sbr. 20. gr., almennra
hegningarlaga nr. 19/1940, og 168. gr., en til vara 176. gr., sömu laga, og 3.
mgr. 42. gr., sbr. 141. gr., laga um loftferðir nr. 60/1998.
Ákærðu neita báðar
sök. Þær hafa lýst háttsemi sinni að meginstefnu til með þeim hætti sem greinir
í ákærunni, utan þess að einungis ákærða X hafi dreift einblöðungi meðal
farþega flugvélarinnar. Þær telja hins vegar að ekki hafi falist nein lögbrot í
háttsemi þeirra.
Framburður vitna fyrir
dóminum er í samræmi við það sem ákærðu hafa lýst og greinir í ákærunni. Atvik
málsins liggja því ljós fyrir. Engin vitni hafa lýst því að ákærða Y hafi
dreift umræddum einblöðungi. Hún kvaðst sjálf hafa útbúið hann ásamt ákærðu X
en ekki dreift honum. Ákærða X kvaðst ekki vita hvort ákærða Y hefði tekið þátt
í dreifingunni. Er því ekki sannað að ákærða Y hafi dreift einblöðungnum.
Ákærðu hafa borið því við að háttsemi þeirra réttlætist af borgaralegri skyldu. Þær hafi verið að koma manni í lífsháska til hjálpar, svo sem skylt sé samkvæmt 221. gr. almennra hegningarlaga. Þá eigi sjónarmið neyðarréttar við í málinu, sbr. 13. gr. sömu laga. Samkvæmt því ákvæði er það verk refsilaust, sem nauðsyn bar til að unnið væri í þeim tilgangi að vernda lögmæta hagsmuni fyrir yfirvofandi hættu, þótt með því séu skertir aðrir hagsmunir, sem telja verði að miklum mun minni. Þá hafa ákærðu vísað til þess að réttindi þeirra til mótmæla séu vernduð með stjórnarskrá og mannréttindasáttmálum. Ákærðu hafa ekki sýnt fram á að A hafi verið í svo bráðri hættu að aðgerðir þeirra hafi verið heimilar samkvæmt framangreindum lagaákvæðum. Þá sæta tjáningar- og fundafrelsi ákveðnum takmörkunum og geta ekki réttlætt háttsemi ákærðu.
Ákærðu hafa jafnframt borið því við að ákvæði c-liðar 1. mgr. 152. gr. laga nr. 88/2008 um meðferð sakamála um skýrleika og nákvæmni ákæru sé ekki uppfyllt. Dómurinn telur að lýsing á sakargiftum sé skýr og ekki sé vafi á því hvað ákærðu er gefið að sök. Þá er hlutur ákærðu samofinn og því hagræði að lýsa honum í einu lagi, en ekki verður séð að vörn ákærðu hafi verið áfátt af þeim sökum. Verður rökum ákærðu um þetta því hafnað. Þá skiptir engu máli þótt ákærðu hafi verið kynnt við skýrslutöku hjá lögreglu að háttsemi þeirra varðaði við önnur lagaákvæði en ákært er fyrir.
Ákærðu er gefið að sök
að hafa með háttsemi sinni m.a. reynt að tálma því að lögreglumennirnir um borð
gætu gegnt starfi sínu við að framfylgja ákvörðun um brottvísun A. Ákærðu
greindu báðar frá því að þær hefðu ekki vitað að A væri í för lögreglu um borð
í flugvélinni. Verður að telja þennan framburð ótrúverðugan en fram hefur komið
að ákærðu vissu báðar að A hefði verið handtekinn daginn áður í því skyni að
senda hann af landi brott og ákærða X hitti hann á fundi kvöldið áður. Þá
kváðust ákærðu ekki hafa nálgast hann um borð. Verður að telja að þeim hafi
verið ljóst að ákærði var í för lögreglu þennan dag. Það var tilgangur ákærðu
að koma í veg fyrir að A yrði fluttur á brott með flugvélinni. Ásetningur
þeirra stóð því til þess að koma í veg fyrir að lögreglumennirnir gætu sinnt
hlutverki sínu. Ákærðu tókst þó ekki að koma í veg fyrir brottflutninginn þar
sem þær voru handteknar. Var brotið því ekki fullframið heldur var um tilraun
að ræða. Framangreind háttsemi ákærðu varðar við 2. mgr. 106. gr., sbr. 20.
gr., almennra hegningarlaga.
Ákærðu eru í ákæru
taldar hafa með truflun sinni raskað öryggi flugvélarinnar og brotið með því
gegn 168. gr. almennra hegningarlaga, en til vara gegn 176. gr. sömu laga.
Samkvæmt 168. gr. skal maður sæta fangelsi ef hann raskar öryggi járnbrautarvagna, skipa,
loftfara, bifreiða eða annarra slíkra farar- eða flutningatækja, eða
umferðaröryggi á alfaraleiðum, án þess að verknaður hans varði við 165. gr.
laganna. Í greinargerð er nefnt sem dæmi um háttsemi sem falla myndi undir
ákvæðið ef hættumerki á vegum væri eyðilagt eða tekið burtu, skemmdir á vitum
o.s.frv.
Af gögnum
málsins og framburði fyrir dóminum er ljóst að nokkur óróleiki og ótti greip um
sig meðal farþega og áhafnarinnar vegna háttsemi ákærðu. Ekki var hægt að ljúka
undirbúningi fyrir flugtak og kalla þurfti til lögreglu. Ákærðu veittu nokkurn
mótþróa við handtöku og kanna þurfti hvort þær ættu sér hugsanlega vitorðsmenn
um borð í flugvélinni. Eftir mat á stöðunni var tekin ákvörðun um að halda
flugferðinni áfram en sérstaklega var rætt við alla farþega til að kanna hvort
þeir væru tilbúnir til að halda í flugið. Að áliti dómsins verður þó ekki
fullyrt að hættuástand hafi skapast þannig að öryggi flugvélarinnar hafi verið
raskað í skilningi ákvæðisins. Flugvélin var enn á jörðu niðri og svo virðist
sem aftari dyrum hennar hafi verið lokað en ekki þeim fremri. Þá var lögregla
skammt undan. Verður háttsemin því ekki heimfærð til 168. gr. almennra
hegningarlaga.
Til vara er háttsemi
ákærðu talin varða við 176. gr. almennra hegningarlaga en samkvæmt því ákvæði
er það refsivert ef maður veldur með ólögmætum verknaði verulegri truflun á rekstri almennra
samgöngutækja, opinberum póst-, síma- eða útvarpsrekstri eða rekstri stöðva eða
virkjana, sem almenningur fær frá vatn, gas, rafmagn, hita eða aðrar
nauðsynjar. Hér er ekki um að ræða almannahættubrot eins og í 168. gr. Lífi
manna eða eignum þarf því ekki að vera hætta búin, en truflun sem hér um ræðir
getur haft í för með sér ýmis óþægindi fyrir almenning.
Ljóst er að háttsemi
ákærðu var ólögmæt og truflun varð á fluginu af þeim sökum. Samkvæmt
upplýsingum sem ákærðu öfluðu hjá Samgöngustofu var 2 klukkustunda og 18
mínútna seinkun á flugi [...] þennan dag. Ákærðu hafa borið að þegar hafi verið
orðin einhver seinkun á fluginu af öðrum orsökum. Áhöfn flugvélarinnar og
lögregla hafa borið um seinkun á fluginu vegna aðgerða ákærðu þótt af honum verði
ekki ráðið hversu mikil seinkunin varð. Í frumskýrslu lögreglu kemur fram að
bókað hafi verið að lögreglumaður í flugvélinni hafi hringt kl. 9:20 og greint
frá því að ákærðu báðar hefðu staðið upp í flugvélinni og væru með yfirlýsingar
og hávaða. Samkvæmt upplýsingum Samgöngustofu fór flugvélin hálftíma eftir það.
Svo virðist því sem seinkunin hafi ekki verið mikil en hins vegar urðu
augljóslega veruleg óþægindi af þessu. Farþegar og áhöfn voru slegin óhug.
Kalla þurfti til aðstoð lögreglu og flugvallarstarfsmanna og ganga úr skugga um
að öryggi væri tryggt fyrir áframhaldandi ferð. Verður því talið að með
háttsemi sinni hafi ákærðu með ólögmætum verknaði valdið verulegri truflun á rekstri almenns
samgöngutækis og varðar háttsemin við 176. gr. almennra hegningarlaga.
Ákærðu er jafnframt
gefið að sök að hafa brotið gegn 3. mgr. 42. gr., sbr. 141. gr., laga um
loftferðir nr. 60/1998, með því að fara ekki að fyrirmælum flugstjóra eða annarra flugverja
um góða hegðun og reglu í loftfari. Með framburði starfsfólks flugvélarinnar og lögreglumanna sem rakinn
er að framan er sannað að ákærðu óhlýðnuðust fyrirmælum flugverja um að láta af
háttsemi sinni og fá sér sæti. Það stoðar ákærðu ekki að hafa ekki hlustað á
eða hafa hrópað yfir fyrirmælin. Verða ákærðu því sakfelldar í samræmi við
framangreint.
Ákærða X er fædd í [...] [...]og ákærða Y
í [...] [...]. Þær hafa ekki áður gerst sekar um
refsivert brot. Brot þau sem ákærðu eru sakfelldar fyrir voru unnin í félagi,
en þær stóðu saman að
undirbúningi og framkvæmd verknaðarins, sbr. 2. mgr. 70. gr. almennra
hegningarlaga. Við ákvörðun refsingar verður litið til framangreinds en
jafnframt til þess hve langt er um liðið frá brotunum.
Þykir refsing hvorrar ákærðu um sig hæfilega ákveðin fangelsi í þrjá mánuði en fullnustu refsingarinnar er frestað
og falli hún niður að liðnum tveimur árum frá uppkvaðningu dóms þessa haldi þær
almennt skilorð 57. gr. laga nr. 19/1940, sbr. 4. gr. laga nr. 22/1955.
Ákærða
X greiði málsvarnarlaun skipaðs verjanda síns, Páls Bergþórssonar lögmanns, 1.100.000 krónur,
og ákærða Y greiði málsvarnarlaun skipaðs verjanda síns, Auðar Tinnu
Aðalbjarnardóttur lögmanns, 1.100.000 krónur. Við ákvörðun málsvarnarlauna hefur verið tekið tillit
til virðisaukaskatts.
Af hálfu ákæruvaldsins
flutti málið Margrét Unnur Rögnvaldsdóttir saksóknari.
Barbara Björnsdóttir
héraðsdómari kveður upp þennan dóm.
D Ó M S O R Ð:
Ákærðu, X og Y, sæti
hvor um sig fangelsi í þrjá mánuði en fresta skal fullnustu refsingarinnar og
falli hún niður að liðnum tveimur árum frá uppkvaðningu dóms þessa haldi ákærðu
almennt skilorð 57. gr. almennra hegningarlaga nr. 19/1940, sbr. 4. gr. laga
nr. 22/1955.
Ákærða,
X, greiði málsvarnarlaun skipaðs verjanda síns, Páls Bergþórssonar lögmanns, 1.100.000 krónur.
Ákærða, Y, greiði málsvarnarlaun skipaðs verjanda síns, Auðar Tinnu
Aðalbjarnardóttur lögmanns,
1.100.000 krónur.