- Loforð
- Samningur
- Stjórnsýsla
- Önnur mál
D Ó M U R
Mál
þetta var höfðað með réttarstefnu birtri 1. febrúar 2016 og tekið til dóms að
lokinni aðalmeðferð 16. mars sl. Stefnandi er Reykjavíkurborg, Ráðhúsi
Reykjavíkur, Reykjavík. Stefndu eru innanríkisráðherra og fjármálaráðherra
fyrir hönd íslenska ríkisins, Arnarhváli, Reykjavík. Til réttargæslu er stefnt
Isavia ohf., Reykjavíkurflugvelli, Reykjavík. Málið sætir flýtimeðferð samkvæmt
ákvæðum XIX. kafla laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála.
Stefnandi krefst þess aðallega að
innanríkisráðherra, fyrir hönd stefnda, verði gert að loka NA/SV-flugbraut
(flugbraut 06/24) á Reykjavíkurflugvelli og endurskoða skipulagsreglur fyrir
völlinn til samræmis við lokun flugbrautarinnar innan 30 daga frá uppkvaðningu
dóms í máli þessu að viðlagðri greiðslu dagsekta til stefnanda að fjárhæð
10.000.000 króna á dag. Til vara er þess krafist að innanríkisráðherra, fyrir
hönd stefnda, verði gert að tilkynna um lokun NA/SV flugbrautar (flugbraut
06/24) á Reykjavíkurflugvelli og endurskoða skipulagsreglur fyrir
Reykjavíkurflugvöll til samræmis við lokun flugbrautarinnar án tafar. Hvoru
tveggja skuli lokið innan 30 daga frá uppkvaðningu dóms í máli þessu að
viðlagðri greiðslu dagsekta til stefnanda að fjárhæð 10.000.000 króna á dag.
Til þrautavara er þess krafist að viðurkennt verði að stefndi sé
skaðabótaskyldur gagnvart stefnanda vegna vanefnda á samningi milli stefnanda
og stefnda 25. október 2013.
Stefndi krefst sýknu auk
málskostnaðar.
Réttargæslustefndi hefur ekki uppi
sérstakar kröfur í málinu.
Helstu ágreiningsefni og
yfirlit málsatvika
Meginágreiningur aðila lýtur að
túlkun og þýðingu skjals sem þáverandi innanríkisráðherra, Hann Birna
Kristjánsdóttir, og borgarstjóri stefnanda, Jón Gnarr, undirrituðu 25. október
2013. Telur stefnandi skjalið hafa falið í sér bindandi loforð af hálfu stefnda
um að loka þeirri flugbraut Reykjavíkurflugvallar sem vísað er til í kröfugerð
stefnanda. Af hálfu stefnda er því hins vegar hafnað af ýmsum ástæðum að
skjalið hafi falið í sér loforð af hans hálfu eða skuldbindandi samning.
Réttargæslustefndi hefur ekki látið málið til sín taka efnislega.
Reykjavíkurflugvöllur var formlega
tekinn í notkun í júní 1941 af hernámsliði Breta en var afhentur íslenskum
yfirvöldum árið 1946. Var flugvöllurinn þá með þremur núverandi flugbrautum, þ.
á m. flugbraut auðkenndri 06/24 sem málið lýtur að og einnig gengur undir
heitinu „NA/SV-flugbraut“. Er flugbrautin einnig nefnd „neyðarflugbrautin“ í
sumum gögnum málsins. Ekki er um það deilt að flugbrautin hafi verið í notkun fram
á þennan dag þótt því sé haldið fram af stefnanda að notkun brautarinnar sé
almennt lítil og liggi stundum niðri um lengri skeið. Af hálfu stefnda er hins
vegar lögð á það áhersla að brautin sé nýtt við sérstakar aðstæður, meðal
annars þegar aðalbrautir vallarins henta ekki vegna vinds, og sé hún þá mokuð
sérstaklega, til að mynda vegna sjúkraflugs. Fyrir liggur að það svæði sem
liggur undir Reykjavíkurflugvelli er að hluta til í eigu stefnda, þ. á m. hluti
umræddrar brautar, en ekki liggja fyrir nánari upplýsingar um eignarhald lands
undir vellinum.
Í stefnu eru hugmyndir um lokun NA/SV-flugbrautarinnar
raktar til áhættumats sem unnið var árið 1991. Þá var samþykkt deiliskipulag af
stefnanda árið 1999 þar sem gert var ráð fyrir því að loka flugbrautinni innan
fimm til sjö ára. Einnig liggur fyrir í málinu aðalskipulag Reykjavíkur
2001-2024 þar sem mörkuð var sú stefna stefnanda að flugvöllurinn viki í
áföngum, en umrædd flugbraut yrði lögð niður á tímabilinu 2001-2016. Í
minnisblaði borgarstjóra og samgönguráðherra 11. febrúar 2005 um
samgöngumiðstöð í Vatnsmýri og Reykjavíkurflugvöll segir að samgönguyfirvöld
muni loka flugbraut 06/24 í síðasta lagi í árslok 2005 en gert var ráð fyrir
því að miðstöðin risi þar sem nú er norðurhluti brautarinnar. Hinn 18. maí 2007
var samþykkt breyting á aðalskipulagi fyrir Reykjavík þar sem gert var ráð
fyrir breyttri landnotkun á austursvæðum Vatnsmýrar m.a. vegna staðsetningar
samgöngumiðstöðvar á norðurhluta téðrar flugbrautar.
Hinn 1. mars 2013 undirrituðu
borgarstjóri og fjármála- og efnahagsráðherra samkomulag sem miðaði að því að
„koma þeim svæðum í eigu ríkis og borgar sem losna við lokun norður/suður og
austur/vestur flugbrautar (braut 06/24) [sic!] Reykjavíkurflugvallar í
uppbyggingu með hag beggja samningsaðila að leiðarljósi“. Var í samkomulaginu
mælt fyrir um sölu stefnda á landi við suðurenda flugbrautarinnar fyrir
440.000.000 milljónir króna. Skyldi afsal gefið út þegar fyrir lægi formleg
tilkynning „innanríkisráðuneytisins/ISAVIA“ um að lokun norðaustur/suðvestur
flugbrautar hefði tekið gildi gagnvart öllu flugi.
Hinn 19. apríl 2013 undirrituðu
þáverandi innanríkisráðherra, Ögmundur Jónassonar, og borgarstjóri stefnanda,
Jón Gnarr, samkomulag um „endurbætur á aðstöðu fyrir farþega og þjónustuaðila á
Reykjavíkurflugvelli“. Í samkomulaginu kemur meðal annars fram að
NA/SV-flugbrautin skuli lögð niður og það land sem við það losni sunnan
vallarins verði skipulagt undir blandaða byggð. Innanríkisráðuneytið skuli
auglýsa lokun flugbrautarinnar samhliða auglýsingu deiliskipulags nýrrar
flugstöðvar. Í samkomulaginu er að öðru leyti fjallað um að Isavia ohf. taki
yfir núverandi flugstöð Flugfélags Íslands hf. og gerð verði viðskiptaáætlun
fyrir nýja flugstöð sem miði að sjálfbærni hennar. Við aðalmeðferð málsins gaf
Ögmundur Jónasson skýrslu fyrir dóminum og lýsti því viðhorfi sínu að forsendur
hefðu brostið fyrir samkomulaginu þar sem þetta skilyrði, þ.e. um áætlun fyrir
nýja sjálfbæra flugstöð, hefði aldrei verið uppfyllt.
Svo sem áður greinir var það skjal
sem vísað er til í kröfugerð stefnanda undirritað 25. október 2013. Viðfest
skjalinu er „samkomulag um innanlandsflug“ sem undirritað er af fulltrúum
beggja málsaðila, svo og forstjóra Icelandair Group hf., og dagsett er sama
dag. Í samkomulaginu kemur fram að aðilar hafi átt í viðræðum um framtíð
flugvallarins. Hafi stefnandi fallist á að gera þá breytingu á fyrirliggjandi
tillögu að aðalskipulagi sínu að N/S-braut verði áfram tryggður sess til ársins
2022, í stað ársins 2016, eins og fyrirliggjandi tillaga geri ráð fyrir. Þá er
mælt fyrir um stýrihóp undir formennsku Rögnu Árnadóttur sem fjalla eigi um
valkosti og bestu lausnir fyrir mögulegan flugvöll.
Í skjalinu sem borgarstjóri og
innanríkisráðherra undirrituðu sama dag segir eftirfarandi: „Í framhaldi af undirritun
meðfylgjandi samkomulags milli ríkis, Reykjavíkurborgar og Icelandair Group
munu ríki og Reykjavíkurborg vinna í samræmi við áður undirritaða samninga.
Undirbúningur eftirfarandi verkefna mun þegar hefjast: i) Aðilar fylgi eftir
auglýstu deiliskipulagi sem gerir ráð fyrir stækkun alþjóðlega
flugstjórnarmiðstöðvarinnar í Vatnsmýri, enda er starfsemi hennar óháð
staðsetningu innanlandsflugs, sbr. yfirlýsingar Isavia. ii) Aðilar ljúki við
endurskoðun á deiliskipulagi fyrir flugvallarsvæðið og að tilkynnt verði um
lokun NA/SV flugbrautarinnar samhliða auglýsingu þess, síðar á þessu ári.
Samtímis skal endurskoða núgildandi skipulagsreglur fyrir Reykjavíkurflugvöll
til samræmis. iii) Þegar lokun NA/SV flugbrautarinnar hefur verið staðfest
verða ný lendingarljós tekin í notkun í samræmi við breytt deiliskipulag og
nauðsynlegur fjöldi trjáa í Öskjuhlíð felldur í þágu flugstarfseminnar. Aðilar
leiti þó sameiginlega leiða til að milda sjónræn áhrif hinna nýju
lendingarljósa frá fyrirliggjandi tillögum og takmarka fellingu trjáa í
Öskjuhlíð. Óháð öðrum verkþáttum sem í samkomulaginu felast munu
innanríkisráðuneytið og Isavia hafa forgöngu um að kennslu- og einkaflugi verði
fundinn nýr staður í nágrenni borgarinnar í samræmi við áður gefin fyrirheit
vegna endurbyggingar vallarins um síðstuu aldamót og skal stefnt að því að
framkvæmdir verði hafnar eins fljótt og verða má.“ Borgarráð stefnanda
samþykkti samninginn á fundi 31. október 2013.
Í Aðalskipulagi Reykjavíkur 2010-2030, sem öðlaðist
gildi með birtingu auglýsingar í B-deild Stjórnartíðinda 26. febrúar 2014, var
ekki lengur gert ráð fyrir NA/SV-flugbraut á Reykjavíkurflugvelli. Var þar
vísað til fyrrgreinds samkomulags 25. október 2013. Hinn 23. desember 2013
birti stefnandi auglýsingu í Lögbirtingablaðinu um deiliskipulagstillögu fyrir
Reykjavíkurflugvöll. Sama dag sendi stefnandi þáverandi innanríkisráðherra bréf
þar sem þess var farið á leit, með vísan til samkomulagsins 25. október 2013,
að stefndi tilkynnti um lokun NA/SV-flugbrautarinnar. Hinn 30. desember 2013
sendi þáverandi innanríkisráðherra bréf til réttargæslustefnda þar sem óskað
var eftir því að félagið hefðist handa við undirbúning að lokun
flugbrautarinnar í samræmi við efni fyrri samninga sem gerðir hafi verið á
milli stefnanda og stefnda. Hins vegar var ítrekað að brautinni skyldi ekki
lokað meðan fyrrgreindur stýrihópur undir forystu Rögnu Árnadóttur væri enn að
störfum.
Í málinu liggur fyrir áhættumatsskýrsla
réttargæslustefnda sem unnin var í framhaldi af fyrrgreindu erindi ráðherra og
honum afhent með bréfi 4. júní 2015. Í matinu segir að lokun flugbrautarinnar
myndi breyta flugvallarkerfi Reykjavíkurflugvallar úr sex brautum í fjórar.
Feli áhættumatið í sér mat á þessari breytingu út frá flugöryggislegum þáttum
loftfara í flutningaflugi en breytingin sé ekki talin hafa áhrif á annað flug,
svo sem kennslu- og einkaflug. Ekki sé tekin afstaða til áhrifa á
flugvallarkerfið í landinu, neyðarskipulags almannavarna, sjúkraflutninga,
umhverfisþátta eða fjárhagslegra áhrifa flugrekstrar. Er vísað til reglugerðar
nr. 464/2007 með áorðnum breytingum um flugvelli og verklag réttargæslustefnda
um áhættumat (KV100 21 Áhættumat).
Í fyrrnefndu bréfi réttargæslustefnda kemur fram að
skýrslan hafi verið rýnd af Samgöngustofu og hafi stofnunin staðfest þá niðurstöðu
áhættumatsskýrslunnar að sú breyting sem leiði af lokun brautarinnar sé
þolanleg („áhættuflokkur B“) með þeim fyrirvara að gerðar verði ákveðnar
mildunarráðstafanir. Þá er vísað til þess að Samgöngustofa hafi minnt á að gera
þurfi sérstakt áhættumat um framkvæmd breytingarinnar. Er því lýst í bréfinu að
réttargæslustefndi telji sig hafa komið til móts við ósk ráðherra samkvæmt
beiðni hans í bréfinu 30. desember 2013 og liggi ákvörðun um lokun
flugbrautarinnar hjá ráðherra.
Með fyrrgreindri áhættumatsskýrslu réttargæslustefndu
fylgdi einnig skýrsla EFLU frá nóvember 2014 um mat á nothæfisstuðli
Reykjavíkurflugvallar samkvæmt ICAO (Alþjóða flugmálastofnunarinnar). Kemur
fram í niðurstöðu skýrslunnar að nothæfisstuðull vallarins sé talinn 97%, í
stað 99,4%, ef umrædd flugbraut er ekki lengur fyrir hendi. Þá fylgdi
áhættumatsskýrslunni einnig skýrsla EFLU um „áhrif brauta 06/24 á nothæfistíma
fyrir áætlunarflug og sjúkraflug“ frá nóvember 2014. Fyrir dómi skýrði Ingólfur
Gissurarson, verkefnisstjóri hjá réttargæslustefnda, niðurstöðu síðastgreindu skýrslunnar
á þá leið að samkvæmt þeim gögnum sem skýrslan hefði verið studd við hefði
verið unnt að lenda á öðrum brautum en NA/SV-brautinni í öllum tilvikum sem
skoðuð voru ef brautarástand hefði verið „Gott/þurrt“.
Með bréfi 17. apríl 2015 lét innanríkisráðherra í ljós
þá skoðun að ótímabært væri af hálfu stefnanda að gefa út framkvæmdaleyfi á
byggingarsvæði Valsmanna við Hlíðarenda. Stefnandi svaraði bréfi
innanríkisráðherra með bréfi 7. júlí 2015, þar sem þess var farið á leit við
ráðherra að hann uppfyllti skyldur stefnda samkvæmt samningunum frá 19. apríl
og 25. október 2013, tilkynnti um lokun NA/SV-flugbrautarinnar og endurskoði
skipulagsreglur fyrir Reykjavíkurflugvöll til samræmis við lokun flugbrautarinnar.
Erindi stefnanda var ítrekað með bréfi 30. október 2015.
Með bréfi 3. nóvember 2015 hafnaði innanríkisráðherra
því að verða við umræddum kröfum stefnda. Segir meðal annars í bréfinu að
tryggja verði fullt öryggi flugvallarins í Vatnsmýrinni og þjónustustig sem
samræmist hlutverki vallarins. Ákvörðun um að lokun NA/SV-flugbrautarinnar
verði ekki tekin án fullvissu um að lokun komi ekki niður á öryggi
flugvallarins og viðhalda megi fullnægjandi þjónustustigi fyrir landsmenn. Ekki
sé á þessu stigi unnt að lýsa því yfir hver niðurstaðan verði en ráðuneytið
hafi til skoðunar áhættumat réttargæslustefnda og niðurstöðu Samgöngustofu um
áhrif af lokun flugbrautarinnar. Segir að lokum, vegna ummæla í bréfi stefnanda
um mögulega málshöfðun, að telja verði eðlilegt að stefnandi óski úrlausnar
dómstóla um hvort sú skylda hvíli á stefnda að loka flugbrautinni og breyta
skipulagsreglum.
Með úrskurði úrskurðarnefndar umhverfis- og
auðlindamála 17. desember 2015 var deiliskipulag stefnanda fyrir
Reykjavíkurflugvöll fellt úr gildi sökum galla á málsmeðferð. Borgarstjórn
stefnanda samþykkti nýja tillögu að deiliskipulagi 5. janúar 2016 og var
tillagan auglýst í Lögbirtingablaðinu 6. janúar 2016.
Við aðalmeðferð málsins gáfu skýrslu Hanna Birna
Kristjánsdóttir, fyrrverandi innanríkisráðherra, Ögmundur Jónasson, fyrrverandi
innanríkisráðherra, Kristján Ásgeirsson arkitekt, Ingólfur Gissurarson,
verkefnastjóri hjá réttargæslustefnda og Jón Karl Ólafsson, framkvæmdastjóri
flugvallasviðs réttargæslustefnda.
Málsástæður og lagarök
stefnanda
Stefnandi byggir kröfu sína í fyrsta lagi á því að
samningurinn sem gerður var 25. október 2013 á milli stefnanda og stefnda sé
gildur og lögmætur. Það ákvæði samningsins, sem stefndi neiti að efna, sé að
auki skýrt orðað og efnislega ljóst, einnig þegar litið sé til forsögu og
aðdraganda samningsins. Það kveði á um gagnkvæmar skyldur samningsaðila og hafi
stefnandi sinnt sinni skyldu með því að breyta deiliskipulagi fyrir
Reykjavíkurflugvöll og birta auglýsingu um deiliskipulagstillöguna hinn 23.
desember 2013. Stefndi sé lagalega skuldbundinn af efni samningsins og því
skylt að efna hann. Stefnandi byggir á því að í þeirri skyldu felist skylda
stefnda til lokunar flugbrautarinnar svo sem stefndi hafi sjálfur viðurkennt
með fyrirmælum í bréfum til réttargæslustefnda. Ótvírætt sé af samningum aðila
að stefnda bar að efna sína samningsskyldu fyrir árslok 2013 en jafnvel þó að
sú tímasetning teldist ekki vera ótvírætt umsamin blasi við afdráttarlaust að
nú, rúmum tveimur árum síðar, sé efndatíminn fyrir löngu kominn. Engar
forsendur hafi breyst frá því að samningurinn var gerður á árinu 2013.
Stefnandi byggir á því að stefnda sé ekki stætt á að
bera fyrir sig ómöguleika til efnda svo sem ráða megi af bréfi
innanríkisráðherra 3. nóvember 2015 enda sé það á forræði ráðherra að hlutast
til um aðgerðir til efnda á samningsskuldbindingum stefnda. Í öllum aðdraganda
og undirbúningi að skipulagsáætlunum fyrir svæðið sem og samningum aðila frá
19. apríl 2013 og 25. október 2013 hafi verið gert ráð fyrir að flugbrautinni
yrði lokað. Þá hafi ráðherra í þrígang beint fyrirmælum til hlutaðeigandi
samgönguyfirvalda um að undirbúa lokun brautarinnar. Mótbárur stefnda nú séu
því hreinn fyrirsláttur.
Höfnun ráðherra á efndum á samningsskuldbindingu
stefnda feli í raun í sér ólögmætt inngrip í stjórnarskrárvarin réttindi
stefnda samkvæmt 78. gr. stjórnarskrárinnar. Sá réttur væri orðin tóm ef
stefnda væri stætt á að vanefna gerða samninga og með því koma í veg fyrir að
hægt sé að hrinda í framkvæmd löglega teknum ákvörðunum stefnanda og þar með
koma í veg fyrir að lóðarhafar á svonefndu Hlíðarendasvæði fái notið sinna
stjórnarskrárvernduðu eignarréttinda. Lögbundnar skipulagsáætlanir stefnanda
fyrir Hlíðarenda og Reykjavíkurflugvöll hafi hverju sinni verið samþykktar í
samræmi við gerða samninga aðila. Þá hafi umræddar áætlanir ávallt hlotið
staðfestingu án athugasemda af hálfu Skipulagsstofnunar sem sé stofnun,
starfrækt af stefnda.
Stefnandi byggir á því að hefðu einhver atriði í
gildandi skipulagsáætlunum hans, hvort sem er í Aðalskipulagi Reykjavíkur
2010-2030, deiliskipulagi fyrir Hlíðarenda eða deiliskipulagi fyrir
Reykjavíkurflugvöll, ekki verið í samræmi við lög, reglugerðir eða
skipulagsreglur fyrir Reykjavíkurflugvöll, þá hefði Skipulagsstofnun, fyrir hönd
stefnda, ýmist ekki átt að staðfesta Aðalskipulag Reykjavíkur 2010-2030 eða
borið að gera athugasemdir við tilvitnaðar deiliskipulagsáætlanir skv. 42. gr.
skipulagslaga nr. 123/2010. Þótt deiliskipulag Reykjavíkurflugvallar hafi verið
ógilt með úrskurði 17. desember 2015 hafi ekki falist í þeirri ógildingu
staðfesting á ólögmæti efnisatriða umrædds deiliskipulags, heldur hafi ágallar
lotið að mati úrskurðarnefndar umhverfis- og auðlindamála að málsmeðferð
stefnanda. Stefnandi hafi nú bætt úr þeim annmörkum og auglýst deiliskipulagið
að nýju með auglýsingu sem birtist 6. janúar 2016.
Að mati stefnanda geta skipulagsreglur fyrir
Reykjavíkurflugvöll, sem öðluðust gildi 7. ágúst 2009 með birtingu auglýsingar
nr. 682/2009 í B-deild Stjórnartíðinda og settar voru samkvæmt 59. gr. laga nr.
60/1998 um loftferðir, ekki staðið í vegi fyrir því að gildandi
skipulagsáætlanir stefnanda fyrir svæðið gangi eftir. Er þessu til stuðnings
vísað til bréfs innanríkisráðherra 17. apríl 2015 og umsagnar Flugmálastjórnar
til samgönguráðuneytis 13. júlí 2009 þar sem fram komi sú afstaða að ráðherra
beri skylda til að endurskoða skipulagsreglur flugvallarins til samræmis við
skipulagsáætlanir sveitastjórnar sem í gildi séu á hverjum tíma. Stefnandi
deili þeirri skoðun samgönguyfirvalda.
Stefnandi leggur áherslu á að hann hafi við
undirbúning og gerð tilvitnaðra samninga ávallt verið í góðri trú um og haft
réttmætar væntingar til þess að stefndi myndi efna samningsskyldur sínar. Hann
hafi ítrekað ráðist í skipulagsvinnu sem hverju sinni tók mið af gerðum
samningum við stefnda og viljayfirlýsingum aðila. Stefnandi hafi sýnt stefnda
biðlund og skilning og virt ósk stefnda, án skyldu, um að beðið yrði niðurstöðu
áhættumats og skýrslu stýrihóps stefnda, stefnanda og Icelandair Group um flugvallarkosti
á höfuðborgarsvæðinu.
Stefnandi byggir kröfu sína á hendur stefnda í öðru
lagi á því að innanríkisráðherra hafi skuldbundið stefnda með tveimur
samningum, 19. apríl 2013 og 25. október 2013, og beri hann ábyrgð á þessum
stjórnarframkvæmdum sem öðrum á grundvelli 14. gr., sbr. 13. gr. stjórnarskrár
lýðveldisins Íslands nr. 33/1944 og 1. gr. laga nr. 4/1963 um ráðherraábyrgð.
Ekki aðeins beri ráðherra ábyrgð á stjórnarframkvæmdum sem slíkum heldur ekki
síður á því að láta undir höfuð leggjast að sinna skyldum sínum, hvort sem er
lögbundnum eða samningsbundnum skyldum.
Stefnandi byggir í þriðja lagi kröfu sína á því að
Ögmundur Jónasson, sem gegndi embætti innanríkisráðherra, þegar samningur 19.
apríl 2013 var gerður og undirritaður, og Hanna Birna Kristjánsdóttir, sem
gegndi embætti innanríkisráðherra þegar samningurinn 25. október 2013 var
gerður og undirritaður, hafi bæði haft fullt og gilt umboð til að taka ákvörðun
um og skuldbinda stefnda í samræmi við efni samninganna. Stefnandi telur jafnframt
að innanríkisráðherra hafi á þeim tíma, sem báðir fyrrnefndir samningar voru
gerðir, haft forræði á þeim málaflokki sem Reykjavíkurflugvöllur og þar með
NA/SV-flugbrautin heyrðu undir. Stefnandi byggir á því að innanríkisráðherra sé
þannig bær til þess að taka ákvörðun um lokun flugbrautarinnar og endurskoða
skipulagsreglur fyrir Reykjavíkurflugvöll. Ekki þurfi að koma til breytinga á
lögum, aðkoma eða samþykki Alþingis eða annarra stjórnvalda eða lögbundnar
umsagnir annarra aðila. Lokun flugbrautar sé ekki háð því að flugbraut sé felld
niður í skipulagsáætlun, heldur ákvörðun ráðherra hverju sinni. Deiliskipulag
leggi ekki skyldu á aðila til að halda úti ákveðinni starfsemi eða í ákveðnu
umfangi. Deiliskipulag komi hins vegar í veg fyrir starfsemi sem sé í andstöðu
við skilgreinda landnotkun í skipulagi. Ráðherra geti einn og óstuddur tekið
ákvörðun um þessi atriði og hafi þegar gert það. Krafa stefnanda lúti því ekki
að því að knýja innanríkisráðherra til stjórnarathafna og breytinga á
stjórnvaldsfyrirmælum heldur til efnda á skyldum samkvæmt skuldbindandi
samningi.
Til stuðnings því að ráðherra hafi skuldbundið stefnda
með gildum hætti vísar stefnandi til ýmissa gagna og frekari ummæla ráðherra
samgöngumála á hverjum tíma um fyrirhugaða lokun flugbrautarinnar sem ekki er
ástæða til að rekja sérstaklega.
Stefnandi vísar í fjórða lagi til þess að engin
áhættu-, nothæfis- eða öryggissjónarmið girði fyrir lokun
NA/SV-flugbrautarinnar samkvæmt þeirri áhættumatsskýrslu sem áður greini. Því standi engin öryggissjónarmið í vegi fyrir því að gefin
verði út tilkynning um lokun flugbrautarinnar. Í
skýrslu, sem réttargæslustefndi hafi látið vinna um mat á nothæfisstuðli
Reykjavíkurflugvallar samkvæmt leiðbeiningum Alþjóða flugmálastofnunarinnar
(ICAO) komi einnig fram að nothæfisstuðull fyrir Reykjavíkurflugvöll yrði 97%
án NA/SV-flugbrautarinnar, en í leiðbeiningum Alþjóða flugmálastofnunarinnar sé
ráðlagt að nothæfisstuðull flugvalla fari ekki undir 95%. Af
framangreindu leiði að NA/SV-flugbrautin sé ekki forsenda fyrir rekstraröryggi
Reykjavíkurflugvallar í Vatnsmýri. Sú staðreynd birtist jafnframt í því að
flugbrautin sé oft á tíðum ekki mokuð á veturna og því ekki opin fyrir umferð
eða hluti af daglegum rekstri flugvallarins þegar þannig háttar. Þá hafi
flugbrautin verið notuð sem biðstæði fyrir einkaflugvélar til lengri eða
skemmri tíma án þess að það hafi hamlað daglegum rekstri flugvallarins.
Stefnandi kveðst byggja kröfu um dagsektir á 4. mgr.
114. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála. Með vanefnd sinni hafi stefndi
komið í veg fyrir að stefnandi, sem handhafi skipulags- og byggingarvalds, geti
framfylgt lögmætum skipulagsáætlunum sínum, m.a. með útgáfu lögbundinna
framkvæmda- og byggingarleyfa. Löggjafinn hafi viðurkennt að hagsmunir
sveitarfélaga við að ná fram áformum í staðfestum skipulagsáætlunum séu
verulegir og teljist til almannahagsmuna. Krafa um dagsektir sé fyrst og fremst
gerð til að knýja á um efndir stefnda, sem ekki virðist gera sér grein fyrir
því að því lengur sem stefndi tefji afgreiðslu málsins, aukist tjón sem
tafirnar valda. Fjárhæð umkrafinna dagsekta taki mið af þeim miklu hagsmunum
sem í húfi séu en öllum uppbyggingaráformum stefnanda í þessu borgarhverfi sé
stefnt í hættu vegna þessa auk þess sem fjárfesting í innviðum á svæðinu á borð
við götur og lagnir nýtist ekki. Aukinheldur liggi fyrir að fjármagnskostnaður
framkvæmdaaðila á svæðinu vegna tafa á framkvæmdum og tjóns sem af leiðir sé
verulegur og fyrir liggi að kröfu um skaðabætur vegna tjóns lóðarhafa og
framkvæmdaaðila hafi verið beint að stefnanda.
Með hliðsjón af úrlausn málsins er ekki ástæða til að
gera sérstaka grein fyrir málsástæðum og lagarökum stefnanda vegna vara- og
þrautavarakröfu.
Málsástæður og lagarök
stefnda
Stefndi telur að stefnandi hagi kröfugerð sinni þannig
að óvíst sé hvort hún sé hæf til efnisdóms. Í dómkröfum stefnanda felist
ráðagerð um að stefndi verði knúinn til stjórnarathafna og gert skylt að
endurskoða almenn fyrirmæli. Verði tæplega séð að það sé á valdi dómstóla, sbr.
24. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála eða 2. gr. og 60. gr.
stjórnarskrár. Dómur um endurskoðun skipulagsreglna fyrir Reykjavíkurflugvöll,
eins og krafa stefnanda sé sett fram, ráði ekki til lykta ágreiningi enda komi
ekki fram á hvern hátt eigi að endurskoða reglurnar nema almennt til samræmis
við lokun flugbrautarinnar. Stefndi vísar til þess að í 59. gr. loftferðalaga
nr. 60/1998 sé nánar mælt fyrir um efni skipulagsreglna og í 60. gr. laganna sé
kveðið á um málsmeðferð við setningu þeirra, þ. á m. umsagnir Samgöngustofu. Einnig
er vísað til þess að deiliskipulag fyrir Reykjavíkurflugvöll hafi verið fellt
úr gildi sem augljóslega hafi áhrif á hvort lögvarðir hagsmunir standi enn til
þess að leggja málið fyrir dómstóla á grundvelli þeirrar yfirlýsingar sem
borgarstjóri og innanríkisráðherra undirrituðu 25. október 2013. Svo virðist sem kröfur stefnanda séu reistar á
byggingaframkvæmdum sem ekki séu í samræmi við lög eða leyfi þar til bærra
aðila. Greinargerð stefnanda um að lögvarðir hagsmunir séu fyrir málsókninni sé
því haldlaus. Samkvæmt þessu telur stefndi rök standa til þess að málinu
verði vísað frá dómi án sérstakrar kröfu af hans hálfu.
Að því er varðar efni málsins leggur stefndi áherslu á
að flugvallarsvæðið lúti reglum allsherjarréttar. Eigi það við um afmörkun
svæðisins, starfsemina, flugöryggi, skipulag svæðisins, nýtingu og fleira.
Svæðið sé afmarkað í reglum nr. 682/2009 um skipulagsreglur fyrir
Reykjavíkurflugvöll, sbr. 59. gr. loftferðalaga nr. 60/1998, sem tók gildi með
auglýsingu í Stjórnartíðindum 7. ágúst 2009. Skilgreining svæðisins í þeim
reglum byggi á aðalskipulagi Reykjavíkurborgar 2001-2024. Annars vegar sé um að
ræða hið eiginlega flugvallarsvæði, þ.e. innan flugvallargirðingarinnar auk
svæðisins þar sem flugstöðin stendur og annarra svæða utan girðingar. Hins
vegar sé um að ræða hindranasvæði vegna starfsemi á flugvellinum. Ákvæði
skipulagslaga nr. 123/2010 taki til skipulags á öllu landinu. Í 7. mgr. 12. gr.
laganna sé kveðið á um að skipulagsáætlanir skuli vera í innbyrðis samræmi. Sé
svo ekki sé svæðisskipulag rétthærra aðalskipulagi og aðalskipulag rétthærra
deiliskipulagi. Í 8. gr. laganna sé sérstakt ákvæði um varnar-, öryggis- og
flugvallarsvæði sem styrki þá lögskýringu að ákvæði sérlaga um landnýtingu og
skipulag einstakra svæða gangi framar ákvæðum skipulagslaga.
Vísað er til þess að svæði Reykjavíkurflugvallar sé
innan marka Reykjavíkurborgar og um skipulag svæðisins fari því samkvæmt
skipulagi borgarinnar. Í skýringu við þingsályktun um landsskipulagsstefnu
2015-2026 sé vísað til þess að starfandi sé sameiginlegur stýrihópur ríkisins,
Reykjavíkurborgar og Icelandair Group um flugvallarkosti á höfuðborgarsvæðinu,
sem settur hafi verið á laggirnar 23. október 2013. Þar segi að sökum þess að
tillögur hans liggi ekki fyrir verði að miða „landsskipulagsstefnu við
núverandi staðsetningu Reykjavíkurflugvallar, þar til samkomulag ríkisins og
Reykjavíkurborgar um annað liggi fyrir“. Í tillögu að svæðisskipulagi
höfuðborgarsvæðisins 2015-2040 sé gert ráð fyrir að innanlandsflugvelli verði
fundinn annar staður en í Vatnsmýrinni. Hins vegar sé tekið fram að með
samkomulagi málsaðila frá 2013 hafi Reykjavíkurflugvelli verið tryggður sess í
skipulagi til 2022 og síðan vísað til athugunar áðurgreinds stýrihóps á
staðsetningu innanlandsflugvallar.
Samkvæmt aðalskipulagi stefnanda, sem staðfest hafi
verið af Skipulagsstofnun 11. febrúar 2014, sé fyrir hendi almennur fyrirvari,
að kröfu Skipulagsstofnunar, þess efnis að uppbygging í Vatnsmýri og
tímasetning hennar sé háð frekara samkomulagi við samgönguyfirvöld ríkisins um
flutning flugstarfsemi af svæðinu. Í aðalskipulaginu komi fram að N/S-brautin í
Vatnsmýrinni muni víkja árið 2022. Hins vegar sé tekið fram að flugvöllurinn
verði ekki rekinn með einni flugbraut og ekki sé ljóst hvert hann verði
fluttur. Stefndi telur að túlka verði fyrrgreindan fyrirvara með þeim hætti að
ákvæði aðalskipulagsins séu háð þeim fyrirvara að samkomulag náist milli
málsaðila um flutning flugstarfsemi úr Vatnsmýrinni en slíkt samkomulag hafi
ekki legið fyrir við samþykkt aðalskipulagsins og liggi ekki ennþá fyrir. Í
fyrirvaranum sé með skýrum hætti vísað til þess að frekara samkomulag þurfi við
samgönguyfirvöld heldur en samkomulag málsaðila 25. október 2013 og
viðbótarsamkomulag ríkisins og Reykjavíkurborgar frá sama degi með því að þar
segi orðrétt: „Skipulag og uppbygging á jaðarsvæðum og öðrum áhrifasvæðum
flugvallarins þarf að taka mið af gildandi skipulagsreglum um
Reykjavíkurflugvöll, meðan enn er flugstarfsemi í Vatnsmýri.“
Samkvæmt deiliskipulagi fyrir Hlíðarenda, sem auglýst
hafi verið í Stjórnartíðindum 23. desember 2014 sé gert ráð fyrir að
NA/SV-braut Reykjavíkurflugvallar víki og byggð rísi á Hlíðarendasvæðinu. Í
deiliskipulagi fyrir Reykjavíkurflugvöll, sem birt hafi verið 6. júní 2014, sé
gert ráð fyrir sams konar breytingum og að flugvallarsvæðið verði minnkað
verulega. Með úrskurði úrskurðarnefndar umhverfis- og auðlindamála 17. desember
2015 hafi þetta deiliskipulag hins vegar verið fellt úr gildi. Stefndi vísar
til þess að það sé forsenda útgáfu framkvæmdaleyfis samkvæmt 13. gr. laga nr.
123/2010 að framkvæmdir séu í samræmi við gildandi skipulagsáætlanir. Megi því
vera ljóst að deiliskipulagið fyrir Hlíðarendasvæðið fái hvorki samrýmst
ákvæðum gildandi aðalskipulags Reykjavíkurborgar né gildandi svæðisskipulagi
höfuðborgarsvæðisins. Þá myndi það ekki samræmast fyrirliggjandi
landsskipulagsstefnu og sé í andstöðu við skipulagsreglur Reykjavíkurflugvallar
samkvæmt reglum ráðherra.
Hvað varðar skipulagsákvarðanir
Reykjavíkurborgar verði að líta til þess að svæðisskipulag Höfuðborgarsvæðisins
sé bundið þeim fyrirvara að þróun svæðisins verði að taka mið af umfangi
flugstarfsemi í Vatnsmýri sem samgönguyfirvöld hafi forræði á. Skipulagsstofnun
geri auk þess þann fyrirvara við gildistöku aðalskipulags Reykjavíkur sem áður
greinir. Deiliskipulag fyrir Reykjavíkurflugvöll og
„Hlíðarendasvæðið“, þar sem gert sé ráð fyrir því að NA/SV-flugbrautin víki,
samræmist því ekki svæðisskipulagi, aðalskipulagi Reykjavíkurborgar, né
skipulagsreglum Reykjavíkurflugvallar. Af því leiðir að deiliskipulagið sé í
andstöðu við 12. gr. skipulagslaga nr. 123/2010 þar sem komi fram að
deiliskipulag verði að samræmast rétthærri skipulagsáætlunum, sbr. einnig 3.
mgr. 37. gr. laganna, sem segir að deiliskipulagið skuli byggja á stefnu
aðalskipulags. Vegna þessa annmarka hafi verið óheimilt að gefa út
framkvæmdaleyfi sem miða að breytingum á núverandi flugvallarsvæði í Vatnsmýri.
Stefndi vísar til laga nr. 33/2008 um samgönguáætlun
og að ráðherra skuli á fjögurra ára fresti leggja fram tillögu til þingsályktunar
um samgönguáætlun. Í gildandi samgönguáætlun 2011-2022 komi fram að meðal
áherslna til að ná markmiðum áætlunarinnar sé að teknar verði upp viðræður
milli ríkisins og Reykjavíkurborgar og tryggt að Reykjavíkurflugvöllur geti
áfram þjónað innanlandsflugi á fullnægjandi hátt. Færir stefndi að því rök að
skipulagsáætlanir stefnanda samkvæmt lögum nr. 123/2010 verði að vera til
samræmis við ályktanir Alþingis. Í þessu felist því sú takmörkun að leiði
skipulagsgerð stefnanda til þess að flugvöllur í Vatnsmýrinni verði ónothæfur
til innanlandsflugs sökum skipulagsbreytinga, þá væri unnið gegn gildandi
skipulagsáætlun. Hins vegar gæti samgönguáætlun ekki leitt til þess að slík
skipulagsáætlun væri ólögmæt að efni til.
Stefndi vísar til þeirra lagareglna sem gilda um
flugvelli og starfrækslu flugvalla, meðal annars um setningu skipulagsreglna
fyrir flugvelli og breytingu slíkra reglna. Stefndi byggir á því að ákvæði
loftferðalaga gangi framar almennum skipulagslögum nr. 123/2010. Leiði og af
því að ákvæði í skipulagi einstakra sveitarfélaga, þ.m.t. aðalskipulagi, geti
hvorki raskað né fellt úr gildi ákvæði loftferðalaga eða stjórnvaldsfyrirmæla
byggðum á þeim, þ.m.t. um skipulagstakmarkanir og landnotkun á
flugvallarsvæðum. Gangi skipulagsreglur á grundvelli loftferðalaga því framar í
öllu tilliti. Verði hér enn fremur að horfa til þess að starfsleyfi
Samgöngustofu, sbr. 56. gr. laga nr. 60/1998 falli sjálfkrafa úr gildi, sbr. 5.
mgr. 56. gr. laganna, sé reglum settum samkvæmt 59. gr. laganna um landnotkun ekki
fylgt. Hvorki samningar né yfirlýsingar um pólitísk stefnumál geti breytt
þeirri tilhögun laga.
Ljóst sé að NA/SV-flugbrautinni verði ekki lokað nema
með því að skipulagsreglum fyrir Reykjavíkurflugvöll verði breytt. Lögbundin
málsmeðferð sé við þær aðstæður óhjákvæmileg. Kröfur stefnanda séu í beinni
andstöðu við þessi fyrirmæli laga. Á sama hátt geti yfirlýsingar um pólitísk
stefnumál, sem stefnandi byggir öðru fremur á, ekki gengið framar beinum
lagafyrirmælum um setningu eða endurskoðun skipulagsreglna fyrir flugvelli. Jafnframt þessu byggir stefndi á því að lögum samkvæmt
hefur innanríkisráðherra yfirumsjón með flugmálum og ber ábyrgð á heildstæðri
stefnumörkun í samgöngum. Innanríkisráðherra beri að vinna að markmiðum laga á
þessum sviðum og þurfi því meðal annars að gæta að flugöryggi, fjárhagslegri
hagkvæmni og skilvirkni samgöngukerfisins og samþættingu þess, þ.m.t. varðandi
byggðaþróun og aðgengi landsmanna að grunnþjónustu.
Stefndi telur að ákvarðanir um þróun
flugvallarins verði að taka mið af þessum markmiðum og því mikilvæga
þjónustuhlutverki sem Reykjavíkurflugvöllur gegni gagnvart landinu öllu.
Ákvörðun um lokun NA/SV-brautar verði ekki tekin án fullvissu um að
niðurlagning brautarinnar komi ekki niður á öryggi flugvallarins eða þjónustustigi
gagnvart landsmönnum öllum. Þetta séu atriði sem eigi undir ráðherra lögum
samkvæmt og verði ekki breytt með samkomulagi því eða yfirlýsingum sem málsókn
stefnanda byggi öðrum þræði á eða skipulagsáætlunum. Er í þessu sambandi tekið
fram að ráherra hafi enn til skoðunar áhættumat réttargæslustefnda og
niðurstöðu Samgöngustofu um áhrif lokunar.
Stefndi ítrekar að skipulagsreglur sem
ráðherra setji um flugvelli skerði heimildir skipulagsyfirvalda og handhafa
lóða og teljist skipulagsreglur því sérreglur gagnvart skipulagsáætlunum. Sé
þetta jafnframt ljóst með hliðsjón af 62.-64. gr. loftferðalaga um tálmanir sem
eru til staðar við gildistöku skipulagsreglna og um greiðslu bóta vegna tjóns
sem aðili verður fyrir vegna kvaða sem lagðar eru á með skipulagsreglum. Áður
tilvitnuð umsögn Flugmálastjórnar um drög að skipulagsreglum á sínum tíma og
afstaða stofnunarinnar sem þar komi fram styðji hvorki málatilbúnað stefnanda
né hafi hún lengur þýðingu.
Að mati stefnda leiðir framangreint þegar til sýknu af
öllum kröfum stefnanda, enda sé það í valdi ráðherra hvort og hvenær hann
endurskoðar skipulagsreglur fyrir Reykjavíkurflugvöll eða ákveður hvort eða
hvenær einstökum flugbrautum verði lokað. Þá sé ráðherra við setningu
skipulagreglna eða endurskoðun þeirra bundinn við þá málsmeðferð og umsagnir
sem mælt sé fyrir um í lögum. Verði þær skyldur, sem stefnandi krefst að
viðurkenndar verði, ekki lagðar á ráðherra með samningi eða viljayfirlýsingum
um stefnumál almennt.
Stefndi byggir málatilbúnað sinn einnig á því að þær yfirlýsingar sem vísað er til í stefnu séu eingöngu
pólitískar viljayfirlýsingar. Þótt af þeim megi ráða að markmið sumra þeirra
hafi verið að NA/SV-brautinni yrði lokað þá feli engin þeirra í sér að ráðherra
eða stefndi hafi verið eða sé skuldbundinn til að grípa til lokunar á brautinni
eða tilkynna þar um. Er meðal annars vísað til þess að í samkomulagi málsaðila
og Icelandair Group 25. október 2013 hafi falist að athugun á
framtíðarstaðsetningu flugvallarins yrði sett í hendur sérstaks stýrihóps. Engar
ákvarðanir á grundvelli þeirrar vinnu liggi fyrir.
Stefnanda hafi því verið ljóst frá upphafi, einnig
eftir að skýrsla stýrihópsins kom fram, að innanríkisráðherra varð að taka mið
af markmiðum hagsmunaaðila um framtíð flugvallarins, svo og tryggja fullt
öryggi flugvallarins og þjónustustig. Ekki hafi verið unnt að ákveða lokun
NA/SV-flugbrautarinnar án fullvissu um að lokun flugbrautarinnar kæmi ekki
niður á öryggi flugvallarins og að viðhalda verði fullnægjandi öryggisstigi
fyrir alla landsmenn. Niðurstaða stýrihópsins hafi ekki náð til óbreytts
flugvallar í Vatnsmýri né Keflavíkurflugvallar. Þess vegna liggi ekki fyrir
tillögur í samræmi við megininntak samkomulags ríkisins, stefnanda og
Icelandair Group. Af þessum ástæðum meðal annars hafi stefnda ekki verið kleift
og sé ekki skylt að tilkynna um lokun eða loka flugbrautinni eða gera þá þegar
breytingar á skipulagi Reykjavíkurflugvallar. Þetta hafi stefnanda mátt vera
fullljóst.
Stefndi bendir á að sú yfirlýsing sem vísað sé til í
kröfugerð stefnanda breyti ekki, ein og sér, efni skipulagsreglna fyrir
flugvöllinn né geti hún hrundið eða breytt starfsemi flugvallarins sem ákveðin
er á grundvelli loftferðalaga og þeim stjórnsýslufyrirmælum sem sett eru með
stoð í þeim lögum. Þótt yfirstjórn flugmála í landinu sé á hendi
innanríkisráðherra geti ráðherra ekki gert meiri háttar breytingu á nýtingu
eigna ríkisins, þar sem slíkt vald sé einnig á hendi fjármálaráðherra og
Alþingis, sbr. 40. gr. stjórnarskrárinnar. Yfirlýsingin hafi því ekki getað
haft áhrif samkvæmt efni sínu. Hvergi komi fram í
henni að um sé að ræða samning eða samkomulag.
Túlka verði yfirlýsingar þær, sem liggja fyrir, sem
vilja ráðherra um að taka til endurskoðunar skipulagsreglur fyrir
Reykjavíkurflugvöll, sbr. 59. gr. laga nr. 60/1998, enda sé það á valdsviði
ráðherrans að setja slíkar reglur eða breyta þeim þegar við á. Ráðherra hafi
hins vegar ekki gefið yfirlýsingu um að stjórnvaldsfyrirmæli skyldu verða með
tilteknum hætti, enda verði efni stjórnvaldsfyrirmæla að byggja á lögmætum og lögmæltum
grundvelli og þjóna þeim málefnalegu markmiðum sem stefnt er að með setningu
þeirra. Þannig hafi ráðherra ekki verið bundinn af slíkri yfirlýsingu. Enginn
gildur eða lögmætur samningur sé fyrir hendi eins og báðum aðilum var og mátti
vera ljóst. Stefndi telur einnig að allt orðalag yfirlýsingarinnar 25. október
2013 styðji að hér sé um pólitíska viljayfirlýsingu að ræða. Þetta megi einnig merkja af því að ráðherra hafi gert
fyrirvara við niðurlagningu flugbrautarinnar í framhaldi af gerð samkomulagsins.
Samkvæmt þessu hafi ekki verið um að ræða yfirlýsingu
sem haft gat réttaráhrif, hvorki á mælikvarða einkaréttar né að opinberum
rétti. Ekki hafi verið um að ræða efndatíma og tilkynning um lokun samhliða
auglýsingu skipulags hafi aldrei getað verið raunhæf, enda hafi skipulag ekki
getað tekið breytingum eftir auglýsingu eða verið fellt úr gildi eins og raunin
varð. Ekki er heldur fallist á að stefnandi hafi uppfyllt skyldur sínar, enda
hafi það skipulag sem vísað var til í yfirlýsingunni verið fellt úr gildi. Ný
auglýsing stefnanda breyti hér engu. Ekkert gilt deiliskipulag stefnanda fyrir
Reykjavíkurflugvöll sé fyrir hendi. Þá telur stefndi einnig að umsagnir annarra
sveitarfélaga, þar sem lagst er gegn áformuðu skipulagi, styðji að forsendur
samkomulagsins séu brostnar.
Stefndi fellst ekki á að yfirlýsingin 25.
október 2013 hafi verið án fyrirvara. Er í þessu sambandi vísað til gerðar
áhættumats réttargæslustefnda og vinnu stýrihóps undir formennsku Rögnu
Árnadóttur. Hafi stefnanda verið ljóst að áhættumatsskýrsla gat, ein og sér,
ekki ráðið lokun flugbrautarinnar.
Stefndi bendir einnig á að í bréfi
innanríkisráðherra til Isavia ohf. frá 19. apríl 2013 sé vísað til samkomulaga
um endurbætur á aðstöðu fyrir farþega á Reykjavíkurflugvelli og samkomulags Eignasjóðs
Reykjavíkurborgar og ríkissjóðs um skipulag og uppbyggingu á landi ríkisins við
Skerjafjörð. Ráðstöfun þeirra eigna hafi ekki átt sér stað og því aldrei komið
til þess að ráðherra hafi beint því til Isavia ohf. að loka umræddri flugbraut.
Stefndi telur að þær yfirlýsingar sem stefnandi vísi til fyrir árið 2013 séu
allar því marki brenndar að hafa ekkert lagalegt gildi. Ýmist sé um að ræða
tillögur, hugmyndir eða undirbúningsaðgerðir sem háðar séu margvíslegum
fyrirvörum, sem enn standa í vegi lokunar flugbrautarinnar.
Stefndi ítrekar að ekki liggi fyrir
niðurstaða sem stefndi sé bundinn við varðandi áhættu-, nothæfis- eða
öryggissjónarmið flugvallarins í heild, þ.m.t. NA/SV-flugbrautarinnar. Aðeins
sé til að dreifa áliti um að lokun brautarinnar sé þolanleg. Það álit sé hins
vegar enn til skoðunar í ráðuneytinu. Ljóst sé að nothæfisstuðull lækki.
Flugbrautin sé óaðskiljanlegur hluti flugvallarins hvort heldur er með tilliti
til nothæfis, öryggis eða flugvallarstarfseminnar í heild. Það sé ekki stefnanda
eða dómstóla að hnekkja því. Um það eigi ráðherra vald á grundvelli
loftferðalaga þar sem taka beri tillit til margvíslegra sjónarmiða, meðal
annars þjónustu- og öryggishlutverks vallarins fyrir landið allt.
Stefndi byggir einnig á því að réttarreglur um
eignarrétt standi kröfum stefnanda í vegi. Fasteign sé afmarkað land ásamt
eðlilegum hlutum þess, lífrænum og ólífrænum, og þeim mannvirkjum, sem
varanlega er við landið skeytt. Samkvæmt 1. mgr. 56. gr. loftferðalaga teljist
flugvöllur afmarkað landsvæði, að meðtöldum byggingum og búnaði sem ætlaður er
til afnota við komur, brottfarir og hreyfingar loftfara á jörðu niðri. Af þessu
leiði, svo og hinni almennu skilgreiningu eignarréttar á hugtakinu fasteign, að
Reykjavíkurflugvöllur, þ.e. flugvallarsvæðið, þ.m.t. flugbrautir og
öryggissvæði, ásamt nauðsynlegum búnaði og byggingum tengdum starfsemi
vallarins s.s. flugturni, teljist ein fasteign í skilningi laga. Verði um
afmörkun fasteignarinnar að líta til reglna settra á grundvelli 59. gr.
loftferðalaga. Í þessu samhengi breyti engu þótt skráning fasteignarinnar í
Landskrá fasteigna kunni að vera á annan veg, enda heimilt samkvæmt 3. gr. laga
nr. 6/2001 um skráningu og mat fasteigna að skrá fasteignir, hluta þeirra og
einstök mannvirki sem sérstakar eindir í Landskrá fasteigna. Þá fái það ekki
raskað framangreindu þó að eignarhald á flugvallarsvæðinu og byggingum kunni að
vera í eigu fleiri en eins aðila, þ.e. Reykjavíkurborgar, íslenska ríkisins og
einkaaðila.
Samkvæmt þessu sé fasteignin Reykjavíkurflugvöllur
sérstök sameign í skilningi laga. Um nýtingu slíkrar sameignar gildi að engum
einum eiganda sé heimil nýting eignarinnar sem takmarki hagsmuni annarra
eigenda. Þurfi þannig að meginstefnu til að liggja fyrir samkomulag allra
eigendanna um breytingar á nýtingu eignarinnar. Þessu til viðbótar liggi fyrir
það mat yfirvalda flugsamgangna í landinu að skilyrði nýtingar fasteignarinnar
sé að hún verði óbreytt í núverandi mynd. Af þessu leiði að gæti deiliskipulag
fyrir Hlíðarendasvæðið og Reykjavíkurflugvöll, haft eitthvert gildi að lögum,
þá bæri Reykjavíkurborg, á grundvelli 51. gr. laga nr. 123/2010, hugsanlega
skaðabótaskyldu vegna skipulagsbreytinganna.
Vísað er til samnings málsaðila 1. mars 2013 um kaup
stefnanda á landi stefnda á nánar skilgreindum svæðum undir flugvellinum. Er
talið að samkomulagið sé fallið úr gildi þar sem fyrirvari um lokun
NA/SV-flugbrautar hafi ekki náð fram að ganga. Í öðru lagi sé ljóst að heimild
Alþingis samkvæmt 40. gr. stjórnarskrárinnar til sölu eigna ríkisins hafi aldrei
verið veitt. Sé því útilokað að unnt sé að taka kröfur stefanda til greina.
Stefndi bendir loks á að engar framkvæmdir, áform þar um eða ráðstafanir hafi
verið raunhæfar eða lögmætar meðan skipulagsreglum fyrir Reykjavíkurflugvöll
hafði ekki verið breytt.
Í ljósi úrlausnar málsins er ekki ástæða til að reifa
málsástæður og lagarök stefnda vegna vara- og þrautavarakröfu stefnanda.
Niðurstaða
Í máli þessu er ekki um það deilt að
réttargæslustefndi, sem er opinbert hlutafélag alfarið í eigu stefnda, starfrækir
og rekur Reykjavíkurflugvöll í umboði hans. Jafnframt liggur fyrir að
innanríkisráðherra fer með málefni flugvallarins, sbr. 18. tölulið 4. gr.
forsetaúrskurðar nr. 71/2013 um skiptingu stjórnarmálefna milli ráðuneyta í
Stjórnarráði Íslands. Fer ráðherra þannig með yfirstjórn málefna vallarins og
ber á þeim stjórnskipulega ábyrgð samkvæmt 14. gr. stjórnarskrár lýðveldisins
Íslands nr. 33/1944. Af gögnum málsins, svo og skýrslum fyrir dómi, verður
einnig ráðið að aðilar málsins líti svo á að innanríkisráðherra geti gefið
félaginu fyrirmæli um atriði sem lúta að rekstri flugvallarins, þ. á m. lokun
flugbrauta ef því er að skipta.
Í lögum er ekki að finna sérstakar reglur um málefni
Reykjavíkurflugvallar sem takmarka vald ráðherra við ákvarðanir um málefni
flugvallarins. Á það verður vissulega fallist með stefnda að það leiði af 40.
gr. stjórnarskrárinnar að ráðherra sé óheimilt að láta af hendi landsvæði í
eigu ríkisins sem liggur undir Reykjavíkurflugvelli. Hins vegar verður ekki séð
að yfirlýsing Hönnu Birnu Kristjánsdóttur innanríkisráðherra og Jóns Gnarr,
borgarstjóra stefnanda, hinn 25. október 2013 hafi falið í sér slíkt loforð af
hálfu ráðherrans fyrir hönd stefnda. Hefur umrædd stjórnskipuleg takmörkun á
valdi ráðherra því ekki þýðingu fyrir úrlausn málsins. Þá ber að hafa í huga að
við meðferð valds síns í málefnum Reykjavíkurflugvallar er innanríkisráðherra
sem endranær ábyrgur gagnvart Alþingi samkvæmt almennum reglum. Í krafti
almennra heimilda sinna getur Alþingi einnig, ef því er að skipta, gefið
ráðherra fyrirmæli um framkvæmd málefna Reykjavíkurflugvallar, svo og sett
sérstök lög um málefni vallarins, þ. á m. um stærð og umfang flugvallarins,
eftir atvikum þannig að kveðið sé á um heimildir til eignarnáms vegna ákvæðis
72. gr. stjórnarskrárinnar, sbr. 10. gr. laga nr. 97/1995, og forgang laganna
gagnvart hvers kyns áætlunum sveitarstjórna samkvæmt skipulagslögum nr.
123/2010. Hvað sem líður þessum heimildum Alþingis telur dómurinn að ekki fari
á milli mála að innanríkisráðherra var til þess bær að taka ákvarðanir um
breytingar á Reykjavíkurflugvelli í október 2013, svo sem með fækkun flugbrauta
eða jafnvel lokun flugvallarins ef því var að skipta. Leiddi hvorki af lögum né
stjórnlögum að ráðherrann þyrfti að leita samþykkis Alþingis eða annarra aðila
innan stjórnkerfisins fyrir slíkum ákvörðunum. Þá hefur stefndi ekki fært að
því viðhlítandi rök að við slíkar ákvarðanir hafi stefnda borið að leita
samþykkis aðila sem kunna að eiga eignarréttindi í landi Reykjavíkurflugvallar.
Að mati dómsins haggar það ekki fyrrgreindu valdi
ráðherra að við breytingu á skipulagsreglum flugvallar, sem settar eru samkvæmt
59. gr. loftferðalaga nr. 60/1998, sbr. 5. gr. laga nr. 165/2006 og 1. gr. laga
nr. 87/2010, ber ráðherra að fylgja ákveðinni málsmeðferð, sbr. 60. og 66. gr.
laganna, eins og greinunum hefur síðar verið breytt, einkum með því láta
uppkast að fyrirhuguðum skipulagsreglum
liggja frammi til kynningar og athugasemda, sbr. 4. mgr. 60. gr. laganna. Að mati dómsins verður hér
að horfa til þess hlutverks skipulagsreglna samkvæmt 59. gr. laga nr. 60/1998
að mæla fyrir um skipulag innan flugvallarsvæðis, starfsheimildir, starfsemi og umferð innan svæðisins,
svo og takmarkanir á hæð mannvirkja o.fl. á áhrifasvæði flugvallar. Er af þessu
ljóst að forsenda setningar reglna um skipulag flugvallar samkvæmt lögunum er
að áður hafi verið tekin ákvörðun um stærð og afmörkun vallar, t.d. fjölda og
legu flugbrauta. Er því ekki fallist á þann skilning stefnda að ákvarðanir um nýtingu og
rekstur flugvalla í eigu stefnda, t.d. um fjölda flugbrauta eða starfrækslu
flugvallar yfirhöfuð, séu með einhverjum hætti teknar með setningu
skipulagsreglna samkvæmt ákvæðum laga nr. 60/1998 eða að því umsagnarferli sem
kveðið er á um í lögunum sé ætlað að hafa sérstaka þýðingu um þetta atriði.
Af því sem nú hefur verið rakið
leiðir að þáverandi innanríkisráðherra, Hanna Birna Kristjánsdóttir, var til
þess bær að skuldbinda sig, fyrir hönd stefnda, til ákveðinna ráðstafana
viðvíkjandi Reykjavíkurflugvelli, svo sem til þess að loka tiltekinni flugbraut
með það fyrir augum að minnka áhrifasvæði flugvallarins. Er það innan lögsögu
dómsins samkvæmt 1. mgr. 24. gr. laga nr. 91/1991, eins og greinin verður skýrð
með hliðsjón af 2. gr. stjórnarskrár lýðveldisins Íslands nr. 33/1944, að skera
úr um hvort tiltekin skylda hefur stofnast til handa stefndu með áðurlýstum
gerningi ráðherrans. Þegar litið er til fyrrgreinds hlutverks skipulagsreglna
samkvæmt 59. gr. laga um loftferðir nr. 60/1998, svo og fyrrgreindrar
málsmeðferðar sem kveðið er á um 60. gr. laganna, verður enn fremur talið að
ráðherrann hafi getað skuldbundið sig til þess að endurskoða skipulagsreglur
til samræmis við tiltekna ráðstöfun flugvallar. Gildir þá einu þótt ráðherra
geti ekki getað gefið loforð um nánari og endanleg atriði skipulagsreglna. Er
því einnig hafnað sjónarmiðum stefnda á þá leið að kröfugerð stefnanda að þessu
leyti sé utan lögsögu dómstóla. Leiðir sömuleiðis af þessu að dómurinn felst
ekki á að stefnanda skorti lögvarða hagsmuni af kröfugerð sinni, svo sem hreyft
hefur verið af stefnda.
Áður hefur ítarlega verið rakið efni þess skjals sem
téður innanríkisráðherra og borgarstjóri undirrituðu 25. október 2013. Við
túlkun skjalsins verður í fyrsta lagi að líta til þess að orðalag annars liðar
þess felur í sér skýra og fyrirvaralausa skuldbindingu innanríkisráðherra um að
loka umræddri NA/SV-flugbraut og endurskoða skipulagsreglur flugvallarins til
samræmis við það. Svo sem áður greinir var hvort tveggja á valdi ráðherrans. Þá
verður textinn skilinn á þá leið að tilkynning um lokun flugbrautarinnar skuli
fara fram samhliða auglýsingu deiliskipulags fyrir það svæði sem hér um ræðir
og verður jafnframt ráðið að aðilar hafi gert ráð fyrir því að sú auglýsing
færi fram á árinu 2013. Er því ljóst að aðilar sömdu einnig um ákveðinn
efndatíma. Þegar litið er til atvika málsins fer ekki á milli mála að stefnandi
hefur fullnægt þessu skilyrði samkomulagsins og þannig efnt það fyrir sitt
leyti.
Í annan stað verður að horfa til þess samkomulags sem
vísað var til í skjalinu og fól meðal annars í sér yfirlýsingu stefnanda um að
svonefndri N/S-flugbraut flugvallarins yrði tryggður sess í aðalskipulagi til
ársins 2022 í stað ársins 2016. Var þannig ljóst að loforð ráðherrans um að
leggja niður flugbrautina var gefið á þeirri forsendu að stefnandi féllist á
tilvist flugvallarins að öðru leyti í óbreyttri mynd allt til ársins 2022. Þótt
ekki sé vikið að þessu í þeim texta sem ráðherrann og borgarstjórinn rituðu
undir, telur dómurinn engu að síður að túlka verði samkomulagið á þá leið að skuldbinding
stefnda væri háð því að rekstur Reykjavíkurflugvallar gæti að meginstefnu
haldið áfram í óbreyttri mynd. Er að þessu leyti fallist á sjónarmið stefnda um
að viðunandi öryggis- og þjónustustig Reykjavíkurflugvallar hafi verið forsenda
stefnda fyrir gerð samkomulagsins, enda þótt ráðherrann virðist ekki hafa talið
nauðsynlegt að gera beinan fyrirvara gert í þessu efni. Hins vegar telur
dómurinn að stefndi hafi ekki fært að því nein haldbær rök að þessi forsenda
hafi brostið. Öllu heldur verður ráðið af gögnum málsins, einkum
áhættumatsskýrslu réttargæslustefnda 22. maí 2015 og skýrslu EFLU um mat á
nothæfisstuðli Reykjavíkurflugvallar samkvæmt viðmiði ICAO í nóvember 2014, að
lokun flugbrautarinnar muni ekki hafa meiri áhrif á notkun eða rekstrarleyfi
flugvallarins en gera mátti ráð fyrir í október 2013 miðað við þær upplýsingar
sem þá lágu fyrir.
Við skýringu umrædds skjals verður að síðustu að líta
til þess að innanríkisráðherra óskaði eftir því í framhaldi af undirritun
skjalsins, eða með bréfi 30. desember 2013 til réttargæslustefnda, að hafinn
yrði undirbúningur að lokum umræddrar flugbrautar „í samræmi við fyrri samninga
ríkis og borgar“. Telur dómurinn ljóst að hér sé bæði vísað til umrædds skjals
25. október 2013 og samkomulags aðila 19. apríl 2013 sem áður er rakið og hafði
að geyma skilyrt loforð stefnda um lokun flugbrautarinnar. Var þessi háttsemi
ráðherrans ósamrýmanleg því að umrætt samkomulag 25. október 2013 væri aðeins
pólitísk stefnuyfirlýsing. Styður það einnig þessa niðurstöðu að áður, eða 1.
mars 2013, höfðu aðilar samið um að stefndi seldi stefnanda svæði sem
fyrirsjáanlegt var að yrðu utan flugvallarsvæðisins við lokun
NA/SV-flugbrautarinnar og var grundvöllur þessa samnings sérstök heimild í 6.
gr. fjárlaga fyrir árið 2013.
Samkvæmt öllu framangreindu verður á það fallist með
stefnanda að þáverandi innanríkisráðherra, Hann Birna Kristjánsdóttir, hafi að
lögum skuldbundið sig, fyrir hönd stefnda, með þeirri yfirlýsingu sem hún
undirritaði 25. október 2013 ásamt borgarstjóra stefnanda, Jóni Gnarr. Verður
yfirlýsingin jafnframt ekki túlkuð á aðra leið en að meginskylda ráðherrans
hafi falist í því að loka umræddri flugbraut. Jafnframt verður á það fallist að
efndatími að þessu leyti hafi verið nægilega ákveðinn. Svo sem fyrr greinir var
ekkert því til fyrirstöðu að ráðherrann lofaði því að skipulagsreglur
Reykjavíkurflugvallar skyldu endurskoðaðar til samræmis við breytta stærð
vallarins, enda þótt ráðherrann gæti ekki skuldbundið
um nánari og endanleg atriði reglnanna. Var meginefni skyldu stefnda því einnig nægilega
skýrt að þessu leyti.
Að íslenskum rétti gildir sú grunnregla að gerða
samninga skuli halda. Samkvæmt því sem nú hefur verið rakið er ekkert komið
fram í málinu sem leitt getur til þess að víkja beri frá þessari reglu. Verður
því efnislega fallist á aðalkröfu stefnanda. Með hliðsjón af eðli þeirra
ráðstafana sem kröfugerð stefnanda lýtur að þykir óraunhæft að stefnandi leiti
atbeina sýslumanns til fullnustu skyldu stefnda. Verður því fallist á að
eðlilegt sé að kveða á um að stefndi efni skyldu sína gagnvart stefnanda að
viðlögðum dagsektum, svo sem krafist er af stefnanda. Hins vegar verður frestur
stefnda til þess að efna skyldu sína, svo og fjárhæð dagsekta samkvæmt 4. mgr.
114. gr. laga nr. 91/1991, ákveðin svo sem í dómsorði greinir.
Eftir úrslitum málsins verður stefndi dæmdur til að
greiða stefnanda málskostnað sem þykir hæfilega ákveðinn 2.000.000 króna og
hefur þá verið tekið tillit til virðisaukaskatts. Ekki er gerð krafa um
málskostnað gagnvart réttargæslustefnda sem hefur ekki uppi neinar kröfur fyrir
sitt leyti.
Af hálfu stefnanda flutti málið Kristbjörg
Stephensen hrl.
Af hálfu stefnda flutti máli Einar Karl Hallvarðsson
hrl.
Skúli Magnússon héraðsdómari kveður upp úrskurð
þennan.
D Ó M S O R Ð
Innanríkisráðherra,
fyrir hönd stefnda, íslenska ríkisins, er skylt að loka NA/SV-flugbraut
(flugbraut 06/24) á Reykjavíkurflugvelli og endurskoða skipulagsreglur fyrir
völlinn til samræmis við lokun flugbrautarinnar innan 16 vikna frá
dómsuppkvaðningu að viðlagðri greiðslu dagsekta til stefnanda,
Reykjavíkurborgar, að fjárhæð 1.000.000 króna hvern dag.
Stefndi greiða stefnanda 2.000.000
króna í málskostnað.
Skúli
Magnússon