- Ölvunarakstur
D Ó M U R:
Héraðsdóms
Austurlands miðvikudaginn 23. apríl 2018 í máli
nr. S-42/2017:
Ákæruvaldið
(Helgi Jensson, fulltrúi lögreglustjóra)
gegn
Þórði Pétri Péturssyni
(Gísli M. Auðbergsson lögmaður)
Mál þetta, sem dómtekið var 13. mars
sl., er höfðað með tveimur ákærum lögreglustjórans á Austurlandi á hendur Þórði
Pétri Péturssyni, kennitala […], óstaðsettum í hús á […], með dvalarstað að […].
Ákæra, útgefin 7. nóvember
2017. Mál nr. S-42/2017.
Með þessari ákæru er mál höfðað á
hendur ákærða:
„fyrir
umferðarlagabrot í Sveitarfélaginu X, með því að hafa mánudaginn 24. júlí 2017,
ekið bifhjólinu A, undir áhrifum fíkniefna og sviptur ökurétti ævilangt, vestur
þjóðveg nr. 1 nokkru vestan við bæinn C, þar sem lögreglan stöðvaði aksturinn.
Amfetamín í blóði kærða mældist 185 ng/ml.
Telst þetta varða við 1. mgr., sbr.
2. mgr. 45. gr. a. og 48. gr. sbr. 1. mgr. 100. gr. umferðarlaga nr. 50/1987,
sbr. breytingarlög.
Þess er krafist að ákærði verði
dæmdur til refsingar og til greiðslu alls sakarkostnaðar og til sviptingar
ökuréttar skv. 101. og 102. gr.
umferðarlaga nr. 50/1987, sbr. breytingarlög.“
Ákæra, útgefin 24. janúar 2018.
Mál nr. S-7/2018.
Með þessari ákæru er mál höfðað á hendur ákærða:
„fyrir
eftirtalin umferðarlagabrot í Sveitarfélaginu Hornafirði:
I.
Með því að hafa aðfaranótt
sunnudagsins 12. nóvember 2017, ekið bifhjólinu VY717, undir áhrifum fíkniefna,
sviptur ökurétti og án þess að hafa sinnt þeirri skyldu sinni, sem skráður
eigandi bifhjólsins, að vátryggja það, norður …., vestur Hringveg og síðan
eftir heimreið að bænum […], þar sem hann stöðvaði aksturinn. Amfetamín í blóði
mældist 235 ng/ml. (318-2017-12651)
II.
Með því að hafa að kvöldi til
þriðjudaginn 12. desember 2017, ekið bifhjólinu B, sem var óskráð og án
skráningarmerkja, undir áhrifum áfengis, sviptur ökurétti og án þess að hafa
sinnt þeirri skyldu sinni, sem umráðamaður bifhjólsins, að vátryggja það og án
þess að sinna stöðvunarmerkjum lögreglu sem gefin voru með hljóð- og
ljósmerkjum, um götur á …, m.a. um xbraut, xveg og xleiru, og þar yfir á
vinnusvæði norðan við xleiru 14, þar sem hann festi bifhjólið í malarhaug.
Vínandamagn í blóði kærða mældist 1,88 ‰. (318-2017-13692)
Telst ákæruliður I varða við 1.
mgr., sbr. 2. mgr. 45. gr. a., 1. mgr. 48. gr. og 1. mgr. 93. gr., sbr. 1. mgr.
100. gr. umferðarlaga nr. 50/1987, sbr. breytingarlög.
Telst ákæruliður II varða við 3.
mgr. 5. gr., 1. mgr., sbr. 3. mgr. 45. gr., 1. mgr. 48. gr., 1. mgr. 63. gr. og
1. mgr. 93. gr., sbr. 1. mgr. 100. gr. umferðarlaga nr. 50/1987, sbr. breytingarlög.
Þess er krafist að ákærði verði
dæmdur til refsingar og til greiðslu alls sakarkostnaðar og til sviptingar
ökuréttar skv. 101. og 102. gr. umferðarlaga nr. 50/1987, sbr. breytingarlög.
Þá er þess krafist, með vísan til 1.
mgr. 107. gr. a, umferðarlaga nr. 50/1987, að bifhjólin A og B, verði gerð
upptæk til ríkissjóðs.“
Við þingfestingu máls þessa þann 19.
desember sl. upplýsti skipaður verjandi, Gísli M. Auðbergsson lögmaður, að von
væri á fleiri ákærum á hendur ákærða. Gekk það eftir, en í þinghaldi þann 6.
febrúar sl. var þingfest hin seinni ákæra lögreglustjóra, sbr. mál nr. 7/2018. Málin
voru sameinuð, sbr. heimildarákvæði 1. mgr. 169. gr. laga nr. 88/2008 um
meðferð sakamála.
Við aðalmeðferð málsins krafðist
verjandinn sýknu af því sakaratriði að ákærði hefði brotið gegn ákvæði 1. mgr.
93. gr. umferðarlaganna í tengslum við sakarefni II. kafla ákæru útgefinnar 24.
janúar 2018. Að öðru leyti krafðist verjandinn vægustu refsingar til handa
ákærða sem lög leyfa. Þá krafðist verjandinn þess, í samræmi við afstöðu ákærða
á dómþingi 6. febrúar sl., að kröfum ákæruvalds um upptöku á bifhjólunum A og B
yrði hafnað. Loks krafðist verjandinn hæfilegra málsvarnarlauna sér til handa,
auk ferðakostnaðar.
A.
1. Fyrir dómi hefur ákærði skýlaust
játað sakargiftir samkvæmt ákæru, sem gefin var út 7. nóvember 2017. Ákærði
hefur jafnframt skýlaust játað sakargiftir samkvæmt I. kafla ákæru, sem gefin
var út 24. janúar 2018.
Játningar ákærða eru í samræmi við
rannsóknargögn lögreglu, þ. á m. framburðarskýrslur og matsgerðir
Rannsóknastofu í lyfja og eiturefnafræði.
Að ofangreindu virtu er að áliti
dómsins nægjanlega sannað að ákærði er sekur um þá háttsemi sem honum er gefin
að sök í nefndri ákæru, en einnig samkvæmt nefndum ákærukafla, en brot hans eru
þar rétt heimfærð til refsiákvæða.
2. Fyrir dómi hefur ákærði skýlaust
játað sakarefni II. kafla ákæru, sem gefin var út 24. janúar 2018, að því
frátöldu, að hann krefst sýknu af því sakaratriði að hafa brotið gegn ákvæði 1.
mgr. 93. gr. umferðarlaganna. Og eins og hér að framan var rakið krefst ákærði
þess að upptökukröfu ákæruvalds samkvæmt nefndri ákæru verði alfarið hafnað.
3. Ökutækið A, sem er þungt bifhjól
af gerðinni …, er árgerð 1997. Samkvæmt
ferilsskrá ökutækisins og rannsóknargögnum lögreglu var ákærði ekki skráður
eigandi bifhjólsins er atvik máls gerðust þann 24. júlí 2017, sbr. sakarefni
ákæru, sem gefin var út 7. nóvember það ár. Ákærði var á hinn bóginn skráður
kaupandi bifhjólsins þann 19. október sl., og var hann því eigandi þess þegar
atvik máls gerðust þann 12. nóvember sl., sbr. sakarefni ákærunnar frá 24.
janúar sl.
Ökutækið B, sem er þungt bifhjól af
gerðinni …-torfæruhjól, er árgerð 1986. Samkvæmt rannsóknargögnum lögreglu var
bifhjólið óskráð og án skráningarmerkja er lögregla hafði afskipti af
ölvunarakstri ákærða að kveldi 12. desember sl., en hann var í kjölfarið
handtekinn og vistaður í fangageymslu. Ákærði var yfirheyrður um kæruefnið
daginn eftir, kl. 13:27-13:57, en eftir það látinn laus úr haldi lögreglu.
Nefnd yfirheyrsla var tekin upp í hljóði og mynd og eru gögn þar um á meðal málsskjala
ákæruvalds. Við lögregluyfirheyrsluna staðhæfði ákærði m.a. að hann hefði verið
eigandi bifhjólsins B í u.þ.b. fjögur ár, en þó án þess að nafns hans væri
getið í ferilskrá hjólsins. Aðspurður treysti ákærði sér ekki til að segja til
um hver hefði verið hinn skráði eigandi hjólsins, en hafði á orði að fyrri
eigendur hefðu látið fyrirfarast að skrá raunverulegt eignarhald þess. Nánar
aðspurður staðhæfði ákærði að hann hefði keypt bifhjólið af vitninu V. Af þessu
tilefni var ákærða kynnt að skráður eigandi hjólsins frá árinu 2010 samkvæmt
ferilsskrá þess væri einstaklingur að nafni Y, en hann kvaðst ekki þekkja til
hans.
Samkvæmt gögnum var ákærða við lok
nefndrar lögregluyfirheyrslu kynnt að lögreglan hefði afráðið að haldleggja
bifhjólið B, en einnig bifhjólið A, á grundvelli 107. gr. a í umferðarlögum.
Ákærði andmælti haldlagningunni.
Samkvæmt upplýsingaskýrslu var við
lögreglurannsókn málsins haft símasamband við áðurnefndan B, skráðan eiganda
bifhjólsins B, þann 2. janúar sl. Er haft eftir B í skýrslunni, að hann hafi
átt bifhjólið um tíma, en selt það fjórum til sex árum fyrr og þá til
einstaklings að nafni C. Samkvæmt skýrslunni beindi B þeim tilmælum til
lögreglu, og þá með vísan til þess að eigendaskiptaskráning bifhjólsins hefði
greinilega misfarist, að skráning þess yrði leiðrétt áður en það yrði afhent
réttmætum eiganda þess.
Af hálfu ákæruvalds var við meðferð
málsins fyrir dómi lagður fram tölvupóstur lögreglunnar á Suðurlandi, dags. 16.
febrúar sl. Í pósti þessum kemur fram að lögregla hafi grennslast nánar fyrir
um fyrri vörslur og ætlaða eigendur bifhjólsins B, þ. á m. hjá áðurnefndum C.
Greint er frá því að nefndur aðili hafi upplýst lögreglu um að hann hefði keypt
hjólið af fyrrnefndum B, en þar sem hjólið hefði verið í lakara ástandi en hann
hafði gert ráð fyrir hefði hann selt það fáeinum vikum síðar til vitnisins A.
Fyrir dómi leiðrétti ákærði frásögn
sína hjá lögreglu um að hann væri eigandi bifhjólsins B og staðhæfði hann að
réttmætur eigandi þess væri áðurnefndur aðili, B. Gaf ákærði þá einu skýringu á
hinum breytta framburði sínum, að hann hefði einfaldlega farið rangt með við
lögregluyfirheyrsluna þar sem hann hefði viljað losna úr haldi lögreglu. Ákærði
staðhæfði jafnframt fyrir dómi að hann hefði haft leyfi eiganda bifhjólsins til
þess að aka því þann 12. desember 2017.
Vitnið A, fæddur 1994, bóndi að […],
staðfesti að nokkru það sem hér að framan var rakið. Vitnið kvaðst þannig hafa
keypt bifhjólið B af áðurnefndum C fáeinum árum fyrr. Þá bar vitnið að
fyrirfarist hefði að skrá eigendaskiptin og bar að þar um hefði helst ráðið að
hjólið hefði ekki verið í fullkomnu lagi við kaupin. Vitnið greindi jafnframt
frá því að ákærði hefði verið vinnumaður á býli þess í u.þ.b. eitt ár, auk þess
sem tiltekin tengsl væru með þeim. Vegna þessa kvaðst vitnið hafa falið ákærða
að gera við bifhjólið. Vitnið kvaðst aldrei hafa selt ákærða hjólið og vísaði
m.a. til þess að engin greiðsla hefði farið þeirra í millum af þeim sökum.
Að ofangreindu virtu ásamt skýlausri
játningu ákærða er sannað að hann hafi þann 12. desember 2017 ekið bifhjólinu B
undir áhrifum áfengis, sviptur ökurétti og án þess að sinna stöðvunarmerkjum
lögreglu sem gefin voru með hljóð- og ljósmerkjum, eins og nánar er lýst í II.
kafla ákærunnar frá 24. janúar 2018. Jafnframt er sannað að hjólið hafi er
atvik gerðust verið óskráð og án skráningarmerkja. Á hinn bóginn þykir
ákæruvaldið ekki, gegn andmælum ákærða fyrir dómi, en einnig frásögn vitnisins A,
hafa sýnt fram á, að ákærði hafi verið eigandi bifhjólsins B, líkt og byggt var
á við flutning málsins. Að áliti dómsins hefur ákæruvaldið heldur ekki
nægjanlega sannað að ákærði hafi er atvik gerðust haft slík umráð bifhjólsins,
líkt og segir í verknaðarlýsingu II. kafla ákærunnar frá 24. janúar 2018, sbr.
að því leyti einnig framburð vitnisins A fyrir dómi, að þau teljist hafa verið
varanleg. Verður ákærði því sýknaður af broti gegn ákvæði 1. mgr. 93. gr.
umferðarlaganna.
B.
Ákærði, sem er 46 ára, á samkvæmt
vottorði sakaskrár ríkisins að baki allnokkurn sakaferil allt frá árinu 1990.
Ákærði var þannig sviptur ökurétti ævilangt af sýslumanninum í Eyjafjarðarsýslu
þann 14. maí 1992, en hann hefur samkvæmt gögnum aldrei haft réttindi til að
aka þungum bifhjólum. Samkvæmt vottorðinu var brotaferill ákærða nær samfelldur
á árunum 1994 til 2005, en þá aðllega vegna þjófnaðarbrota og ávana- og
fíkniefnabrota, en einnig vegna ítrekaðra umferðarlagabrota, þ.e. fyrir að aka
ökutækjum sviptur ökuréttindum. Þessi ferill ákærða hefur ekki áhrif á refsingu
ákærða í þessu máli, en það hefur hins vegar sakaferill hans hin síðustu árin.
Ákærði var samkvæmt nefndu
sakavottorði í tvígang, þann 14. maí 2013 og 26. júní 2014, dæmdur til að
greiða sektir til ríkissjóðs vegna ölvunar- og sviptingaraksturs, en þá var
jafnframt hin ævilanga ökuréttarsvipting hans áréttuð. Ákærða var að auki þann
17. september 2014, af sýslumanninum í Eyjafjarðarsýslu, gert að greiða sekt
til ríkissjóðs fyrir ávana- og fíkniefnalagabrot. Þá var ákærði þann 13. apríl
2016 dæmdur fyrir ítrekuð hegningarlagabrot, þ. á m. fyrir þjófnað, en einnig
vegna ölvunar- og sviptingarakstursbrota, en síðastgreindu brotin framdi hann
21. apríl 2014, til fjögurra mánaða fangelsisrefsingar, en að auki var hin
ævilanga ökuréttarsvipting áréttuð. Refsing þessi var staðfest með dómi
Hæstaréttar Íslands þann 11. apríl 2017, en skömmu áður, þann 9. janúar 2017,
hafði ákærði verið sakfelldur fyrir ávana- og fíkniefnalagabrot og
umferðarlagabrot, þ. á m. fyrir fíkniefna- og ölvunarakstur, en einnig
sviptingarakstur, en brotin hafði hann framið haustið 2015. Var ákærða ekki
gerð refsing fyrir þessa síðast greindu háttsemi vegna hegningaraukaáhrifa,
sbr. ákvæði 78. gr. hegningarlaganna. Síðast var ákærði dæmdur þann 30.
desember sl., vegna þjófnaðarbrots, og þá til tveggja mánaða fangelsisrefsingar
Í máli því sem hér er til
umfjöllunar hefur ákærði verið sakfelldur fyrir endurtekin umferðarlagabrot, þ.
á m. fyrir fíkniefnaakstur, ölvunarakstur og sviptingarakstur og fyrir að sinna
ekki stöðvunarmerkjum lögreglu. Brot ákærða eru að mati dómsins öll alvarleg.
Ber að ákvarða refsingu ákærða m.a. með hliðsjón af 77. gr. almennra
hegningarlaga auk ofangreinds sakaferils hans, sem hefur ítrekunaráhrif í máli
þessu. Þykir refsing ákærða að þessu virtu eftir atvikum hæfilega ákveðin átta
mánaða fangelsi.
Ákæruvaldið hefur, með vísan til
sakaferils ákærða, krafist þess, og þá með vísan til 1. mgr. 107. gr. a í
umferðarlögum nr. 50/1987, að bifhjólin A og B verði gerð upptæk til ríkissjóðs.
Ákvæðið er svofellt: Þegar um stórfelldan eða ítrekaðan ölvunarakstur er að ræða, sem ekki
fellur undir 2. mgr. þessarar greinar, stórfelldan eða ítrekaðan akstur manns
sem sviptur hefur verið ökurétti eða manns sem ekki hefur öðlast ökuréttindi,
stórfelldan eða ítrekaðan hraðakstur eða akstur sem telst sérlega vítaverður að
öðru leyti má gera upptækt vélknúið ökutæki sem ökuskírteini þarf til að
stjórna og notað er við brotið nema það sé eign manns sem ekkert er við brotið
riðinn. Við sömu aðstæður og með sömu skilyrðum má gera upptækt vélknúið
ökutæki sem ökuskírteini þarf til að stjórna og er eign þess sem hefur framið
brotið, enda þótt ökutækið hafi ekki verið notað þegar brotið var framið.
Ákæruvaldið byggir á því að öll
skilyrði ákvæðisins eigi við, enda séu brot ákærða annars vegar stórfelld í
ljósi ölvunar- og fíkniefnaakstur hans og hins vegar hafi hann ítrekað gerst
sekur um aka ökutækjum sviptur ökuréttindum á liðnum árum. Þá er eins og áður
er rakið á því byggt af hálfu ákæruvalds, að ákærði sé í raun eigandi beggja
bifhjólanna. Af hálfu ákærða er öllum þessum röksemdum ákæruvalds andmælt.
Samkvæmt greindu lagaákvæði er
heimilt að gera upptækt vélknúið ökutæki, sem ökuskírteini þarf til að stjórna
og notað er við brot þegar um er að ræða stórfelldan og ítrekaðan hraðakstur
eða akstur sem telst sérlega vítaverður að öðru leyti.
Í ljósi áður rakins sakaferils
ákærða og alvarleika þeirra brota sem ákærði hefur í máli þessu verið
sakfelldur fyrir og lýsts eignarhalds verður fallist á kröfu ákæruvaldsins um
upptöku á bifhjóli ákærða, A. Í ljósi eignarhalds á bifhjólinu B, sbr. það sem
hér að framan var rakið, eru að áliti dómsins ekki lagaskilyrði fyrir kröfu
ákæruvalds um að gera það upptækt til ríkissjóðs og er því kröfunni hafnað.
Ævilöng ökuréttarsvipting ákærða,
sbr. ákvæði 101. og 102. gr. umferðarlaga nr. 50/1987, er áréttuð.
C.
Með vísan til málsúrslita og ákvæða
235. gr. laga nr. 88/2008 um meðferð sakamála ber að dæma ákærða til að greiða
útlagaðan sakarkostnað ákæruvalds að fjárhæð 382.366 krónur. Er um að ræða
kostnað vegan alkóhól- og fíkniefnarannsókna, sem til féll vegna áður rakinna ölvunar-
og fíkniefnaakstursbrota ákærða. Að auki skal ákærði greiða helming
málflutningsþóknunar skipaðs verjanda síns, Gísla M. Auðbergssonar lögmanns,
sem er ákveðin eins og í dómsorði greinir að meðtöldum virðisaukaskatti, en
helmingurinn skal falla á ríkissjóð. Hið sama gildir um ferðakostnað
verjandans.
Gætt var ákvæða 1. mgr. 184. gr.
laga nr. 88/2008 fyrir uppkvaðningu dómsins.
Helgi Jensson fulltrúi flutti málið
af hálfu lögreglustjórans á Austurlandi.
Ólafur Ólafsson héraðsdómari kveður
upp dóminn.
Dómsorð:
Ákærði, Þórður Pétur Pétursson, sæti
fangelsi í átta mánuði.
Áréttuð er ævilöng ökuréttarsvipting
ákærða.
Upptækt er gert til ríkissjóðs
bifhjólið A.
Kröfu um upptöku á bifhjólinu B til
ríkissjóðs er hafnað.
Ákærði greiði 583.754 krónur í
sakarkostnað. Er þar innifalin helmingsþóknun skipaðs verjanda hans, Gísla M.
Auðbergssonar lögmanns, sem í heild er ákveðin 306.000 krónur, en einnig
helmingur ferðakostnaðar verjandans, 23.337 krónur. Helmingur þóknunarinnar og ferðakostnaðarins,
samtals 201.389 krónur, greiðist úr ríkissjóði.