- Samningur
D Ó M U R
Héraðsdóms Reykjaness þriðjudaginn 17. apríl 2018 í máli nr. E-1040/2016:
HS Orka hf.
(Gestur Jónsson lögmaður)
gegn
HS Veitum hf.
(Birgir Tjörvi Pétursson lögmaður)
Mál þetta var þingfest 9. nóvember 2016 og tekið til
dóms 20. mars sl. Stefnandi er HS Orka hf., Brekkustíg 36, Reykjanesbæ, en
stefndi er HS Veitur hf., Brekkustíg
36, Reykjanesbæ.
Dómkröfur stefnanda eru þær að viðurkennt verði með
dómi að viðauki, dags. 26. ágúst 2011, sem gerður var við verksamning milli HS
Orku hf. og HS Veitna hf., dags. 7. ágúst 2009, þar sem kveðið er á um að
hlutur HS Veitna hf. í breytingum á reiknuðum lífeyrissjóðsskuldbindingum HS
Orku hf., umfram greiddar hækkanir á lífeyrisskuldbindingum, skuli vera 60%, sé
lögmætur og bindandi milli aðila. Af hálfu stefnda er krafist sýknu.
I
Hitaveitu Suðurnesja hf. var skipt upp í tvö félög
2008, HS Orku hf. og HS Veitur hf. Málið
er tilkomið vegna ágreinings milli þeirra um ábyrgð á
viðbótarlífeyrissjóðsgreiðslum vegna starfsemi Hitaveitu Suðurnesja fyrir 1. apríl
2001. Starfsmenn Hitaveitu Suðurnesja greiddu á sínum tíma iðgjald til
Lífeyrissjóðs starfsmanna ríkisins og öðluðust með því réttindi til lífeyris
samkvæmt svonefndri eftirmannsreglu sem nú er kveðið á um í reglum B-deildar
sjóðsins, sbr. III. kafla laga nr. 1/1997 um Lífeyrissjóð starfsmanna ríkisins.
Greidd iðgjöld standa ekki undir kostnaði við þessi viðbótarlífeyrisréttindi í
framtíðinni og ber því vinnuveitandi, í þessu tilviki stefnandi HS Orka hf.
(áður Hitaveita Suðurnesja hf.), ábyrgð á greiðslu kostnaðar af réttindum sinna
starfsmanna sem eru umfram verðmæti iðgjaldanna.
Með úrskurði 30. maí 2017, sbr. dóm Hæstaréttar 4.
september 2017 í máli nr. 381/2017, var kröfu stefnda um ráðgefandi álit
EFTA-dómstólsins hafnað.
Fyrir dóminn komu og gáfu skýrslu Júlíus Jónsson,
forstjóri stefnda, Ásgeir Margeirsson, forstjóri stefnanda, Vigfús Ágeirsson,
tryggingastærðfræðingur, Árni Sigfússon og Böðvar Jónsson, fyrrverandi
stjórnarmenn í stefnda, Sigurður Harðarson, ráðgjafi, Haukur Eiríksson og
Reynir Jóhannsson, starfsmenn stefnanda, svo og Kristrún H. Ingólfsdóttir og
Anna Birgitta Geirfinnsdóttir, löggiltir endurskoðendur.
II
Málavextir eru nánar þeir að Hitaveita Suðurnesja hf. var stofnuð 30. mars 2001 með
sameiningu Hitaveitu Suðurnesja og Rafveitu Hafnarfjarðar samkvæmt lögum nr.
10/2001. Á árinu 2008 var ákveðið að skipta Hitaveitu Suðurnesja hf. upp í tvö
sjálfstæð félög. Skiptingin, sem miðaðist við 1. júlí 2008, var gerð með þeim
hætti að rekstur Hitaveitu Suðurnesja hf., sem fólst í dreifingu á raforku og
heitu- og köldu vatni, var fluttur yfir í nýtt félag, stefnda HS Veitur hf.,
ásamt eignum og skuldum sem þeim rekstri tilheyrðu en nafni Hitaveitu
Suðurnesja hf. var breytt í HS Orku hf. sem eftir skiptinguna framleiddi og
seldi orku. Var tilgangur skiptingarinnar að skilja í sundur samkeppnisrekstur
og einkaleyfisrekstur í kjölfar setningar laga nr. 58/2008 um breytingar á
nokkrum lögum á auðlinda- og orkusviði sem takmarkaði heimild hitaveitna, sem
dreifa heitu vatni eða gufu á grundvelli einkaleyfis, til að stunda aðra
starfsemi. Við skiptinguna fengu hluthafar í HS Orku hf. hlutabréf í HS Veitum
hf. Félögin urðu því systurfélög og voru hluthafar beggja félaganna í upphafi
hinir sömu og átti hver þeirra um sig jafnstóran hlut í báðum félögunum.
Samkvæmt skiptingaráætlun, sem samþykkt var í báðum
félögunum, urðu allir starfsmenn Hitaveitu Suðurnesja hf. áfram starfsmenn þess
félags, sem nú hét HS Orka hf. Á félaginu hvíldi viðbótarlífeyrisskuldbinding,
þá uppreiknuð 1.149 milljónir króna, vegna starfsemi félagsins fram til 1. apríl
2001. Skuldbindingin var vegna áunninna lífeyrisréttinda starfsmanna Hitaveitu
Suðurnesja hf. sem störfuðu hjá fyrirtækinu fyrir stofnun hlutafélags um
starfsemina árið 2001. Starfsmennirnir áttu ýmist aðild að Lífeyrissjóði
starfsmanna ríkisins, Eftirlaunasjóði starfsmanna Hafnarfjarðarkaupstaðar eða
Lífeyrissjóði starfsmanna Vestmannaeyjakaupstaðar. Um réttindi þessara
starfsmanna gildir að greidd iðgjöld til sjóðanna nægðu ekki til þess að standa
undir réttindaávinnslu í sjóðunum og ber því vinnuveitandi ábyrgð á
viðbótargreiðslum til sjóðanna til þess að standa undir umframréttindunum. Í
samræmi við ákvæði 33. gr. laga nr. 1/1997 endurgreiðir stefnandi sem
launagreiðandi sjóðnum þá hækkun sem verður á lífeyrisgreiðslum vegna aukinna
réttinda. Er óvíst hver sú fjárhæð er til framtíðar. Slíkt fer eftir þróun
dagvinnulauna opinberra starfsmanna, launum í því starfi sem miðað er við,
lífslengd starfsmannanna og eftir atvikum eftirlifandi maka. Útreikningur á
stöðu skuldbindingarinnar hverju sinni byggist að hluta til á líkindum en felur
ekki í sér endanlega reiknaða niðurstöðu.
Frá 1. apríl 2001 hefur Hitaveita Suðurnesja hf.
greitt viðbótariðgjald til Lífeyrissjóðs starfsmanna ríkisins samkvæmt heimild
í 3. mgr. 34. gr. laga nr. 1/1997, sbr. lög nr. 142/1997, og ber því ekki
frekari ábyrgð á lífeyrissjóðskuldbindingum viðkomandi deildar sjóðsins vegna
þeirra starfsmanna og þess tímabils sem þannig hefur verið greitt fyrir. Sami
háttur hefur verið hafður á gagnvart Eftirlaunasjóði starfsmanna Hafnarfjarðarkaupstaðar
og Lífeyrissjóði starfsmanna Vestmannaeyjakaupstaðar samkvæmt heimildum í
reglum sem gilda um starfsemi þessara sjóða.
Eins og áður segir er ágreiningur aðila um ábyrgð á
þessum viðbótarlífeyrissjóðsgreiðslum vegna starfsemi Hitaveitu Suðurnesja fyrir
1. apríl 2001.
Eftir skiptingu félaganna var þjónustustarfsemi
stefnda áfram rekin af sömu starfsmönnum stefnanda og áður höfðu annast hana.
Um þetta var gerður sérstakur verksamningur milli málsaðila 7. ágúst 2009.
Samkvæmt honum tók stefnandi að sér að annast allt starfsmannahald fyrir
stefnda vegna þeirra þjónustuþátta sem stefndi þurfti að inna af hendi. Í grein
2.2 í þeim samningi er kveðið á um endurgjald fyrir þessa þjónustu. Samkvæmt
því skyldi stefndi greiða m.a. beinan launakostnað vegna starfsmannanna með
tilteknu álagi. Inni í því álagi var 6,5% vegna „Lífeyrissjóður B-deild“.
Ennfremur segir í þessu ákvæði að komi til þess að ákveðið verði síðar að
stefndi annist rekstur fyrirtækisins með eigin starfsmönnum skuli hann yfirtaka
allar skuldbindingar vegna þeirra starfsmanna sem þá fari á milli
fyrirtækjanna.
Gerður var viðauki við verksamninginn þann 26. ágúst
2011, undirritaður af stjórnarformönnum beggja félaganna. Í tilviki stefnda
undirritaði stjórnarformaður félagsins viðaukann á grundvelli sérstaks umboðs
sem hann fékk til þess frá stjórn félagsins. Í viðaukanum segir m.a.: „Hlutur HS Veitna hf. í breytingum á
reiknuðum lífeyrisskuldbindingum HS Orku hf. umfram greiddar hækkanir á
lífeyrisskuldbindingum skal vera 60%. Hlutdeild HS Veitna í framangreindum
breytingum skal reikningsfærð á viðskiptareikning HS Veitna. Greiðslur á
framangreindri hlutdeild skal vera í samræmi við fylgiskjal 2 eða með 6,5%
álagi á keypta þjónustu af HS Orku. Lífeyrisskuldbindingar HS Orku hf. eru
skuldbindingar við Lífeyrissjóð starfsmanna ríkisins, eftirlaunasjóð
Hafnarfjarðarbæjar og Lífeyrissjóð starfsmanna Vestmannaeyjarbæjar.
Lífeyrisskuldbindingarnar skulu reiknaðar upp af viðurkenndum
tryggingastærðfræðingum.
60% hlutfall
HS Veitna í hækkunum lífeyrisskuldbindinga HS Orku byggir á því að í lok árs
2008 nam hlutur skuldbindinganna sem tilheyrðu starfsmönnum sem þjónusta HS
Veitur 60%.“
Viðaukanum fylgja skýringar en þar segir m.a.: „Þar sem hækkanir lífeyrisskuldbindinga eru
verulega umfram greiðslur er aðeins lítill hluti hækkana á skuldbindingunum
innheimtur í gegnum álag á selda þjónustu til HS Veitna. Eins og er tekur
þjónustu- og verkkaupasamningur á milli félaganna ekki með skýrum hætti á því
hvernig beri að skipta kostnaði vegna hækkana umfram greiðslur á milli
félaganna. ...
Stjórnendur
félagsins hafa lagt til að gerður verði viðauki við þjónustusamning milli
félaganna þess efnis að skipta skuli hækkunum á lífeyrisskuldbindingum 60% á HS
Veitur og 40% á HS Orku þannig að HS Veitur færi upp sína hlutdeild í hækkunum
sem langtímaskuld við HS Orku þar sem HS Orku ber ekki að greiða hækkanirnar
strax og 6,5% álag á keypta þjónustu af HS Orku verði fært til lækkunar á
skuldbindingunni jafnóðum og greitt er.“
Hafa reikningsskil beggja félaganna verið gerð með
þeim hætti sem lýst er í viðaukanum og hafa sérfræðingar reiknað út fjárhæðir
þeirra hverju sinni.
Í tengslum við töku skuldabréfa í flokknum HSVE 13 01
til viðskipta á Aðalmarkaði NASDAQ OMX Iceland hf. gaf stefndi út lýsingu á hag
félagsins 8. október 2013. Þar segir m.a.: „Félagið
tekur þátt í kostnaði vegna hækkana á lífeyrisskuldbindingum HS Orku vegna þess
að hluti lífeyrisskuldbindinga HS Orku tilheyrir starfsmönnum sem þjónusta HS
Veitur. Skuldbindingin er vegna lífeyrisréttinda starfsmanna sem störfuðu hjá
veitufyrirtækjum sveitarfélaga sem forveri félagsins Hitaveitu Suðurnesja tók
yfir. Verði breytingar á viðmiðunarlaunum þessara starfsamanna veldur það
breytingu á skuldbindingunni en viðmiðunarlaun miðast við síðustu mánuði sem
viðkomandi starfaði hjá HS Orku. Sumir þessara starfsmanna eru ennþá í starfi
og verði breyting á launum þeirra hefur það áhrif á skuldbindinguna.
Samkomulag er
milli félaganna frá 26. ágúst 2011 þess efnis að ef hækkun verður á
lífeyrisskuldbindingunni skulu HS Veitur bera 60% af hækkuninni og HS Orka 40%.
HS Veitur færa hlutdeild sína í slíkum hækkunum sem langtímaskuld við HS Orku.
Í lok júní 2013 nam skuldbindingin við HS Orku 335 milljónum króna og er færð
meðal skulda félagsins. Félagið greiðir inn á skuldbindinguna með því að greiða
6,5% álag á keypta vinnu af HS Orku og koma þær greiðslur til lækkunar á
skuldbindingunni. Greiðslur inn á skuldbindinguna námu 43 milljónum króna árið
2011, 45 milljónum króna árið 2012 og 23 milljónum króna á fyrri árshelmingi
2013. Greiðslurnar þöktu 32% af hækkun lífeyrisskuldbindingarinnar á þessu
tímabili, en þetta hlutfall er mjög breytilegt eftir tímabilum.“
Þá liggur frammi PowerPoint-kynning frá 14. ágúst 2013
sem kynnt var fjárfestum í tengslum við framangreinda skuldabréfaútgáfu. Þar
kemur m.a. fram að uppreiknuð lífeyrisskuldbinding hafi árslok 2012 numið 1,6
milljörðum króna og hafi verið samið um það milli aðila að stefndi greiddi 60%
af þeirri fjárhæð.
Aðilar málsins gerðu með sér nýjan verksamning 31.
desember 2014. Aðalefni samningsins er að 85 starfsmenn stefnanda færðust yfir
til stefnda 1. janúar 2015. Áfram var visst samstarf milli félaganna um
starfsmannahald og samnýtingu fastafjármuna þar sem kostnaði var skipt á milli
félaganna en sú grundvallarbreyting var gerð frá fyrra fyrirkomulagi að þeir
starfsmenn sem annast þjónustustarfsemi stefnda urðu eftirleiðis starfsmenn
stefnda en létu af störfum hjá stefnanda. Í 4. gr. verksamningsins frá 31.
desember 2014 kemur fram að meðan ekki hafi náðst niðurstaða milli félaganna um
uppgjör og fyrirkomulag lífeyrisskuldbindinganna sem ágreiningur er um skuli
viðaukinn frá 26. ágúst halda gildi sínu. Jafnframt var gerður sérstakur
viðauki við verksamninginn frá 31. desember 2014, dagsettur sama dag, þar sem
ákveðið er að stefndi greiði tiltekna fjárhæð til stefnanda mánaðarlega en á
móti falli niður 6,5% álagið á keypta þjónustu. Áréttað er að þetta
fyrirkomulag sé til bráðabirgða og feli ekki í sér neina viðurkenningu á
réttmæti og lögmæti krafna gagnaðilans.
Þann 13. júlí 2015 gerði stefndi kröfu um að skuld
hans við stefnanda yrði felld niður og í kjölfarið áttu sér stað bréfaskipti
milli aðila um lífeyrisskuldbindinguna. Taldi stefndi að skuld hans við
stefnanda væri byggð á ólögmætum grundvelli. Stefnandi hafnaði kröfu stefnda um
niðurfellingu með bréfi þann 24. september 2015. Með bréfi til stefnanda 31.
desember 2015 tilkynnti stefndi að tímabundið samkomulag aðila, sem gert var
31. desember 2014 og var viðauki við verksamning aðila dagsettan sama dag, yrði
ekki framlengt. Samkvæmt 6. gr. samkomulagsins var aðilum heimilt að framlengja
það í allt að 12 mánuði ef ekki lægi fyrir niðurstaða um ágreininginn. Með
tímabundna samkomulaginu hafði stefndi skuldbundið sig til þess að greiða 2,8
milljónir króna á mánuði inn á umsamda skuldbindingu sína gagnvart stefnanda um
það að hlutdeild félagsins í breytingum á reiknuðum lífeyrisskuldbindingum
stefnanda, umfram greiddar hækkanir á lífeyrisskuldbindingunni, skyldi vera
60%. Stefnandi tilkynnti ekki um aðra tilhögun á greiðslu skuldbindingarinnar.
Stefnandi hefur fengið tryggingastærðfræðinga til þess að reikna út breytingu á
lífeyrisskuldbindingunni, umfram greiddar hækkanir, á þriggja mánaða fresti. Í
samræmi við ákvæði samningsins er breytingin reikningsfærð til gjalda á viðskiptareikning
stefnda hjá stefnanda. Þannig skipt hefur heildarskuldbindingin komið fram á
ársreikningum beggja félaganna undanfarin ár.
Þann 15. febrúar 2016 sendi stefnandi stefnda bréf og
krafðist þess að stefndi gerði upp skuld sína við stefnanda fyrir 1. apríl
2016. Stefnandi bauðst jafnframt til að hefja viðræður um annað
greiðslufyrirkomulag yrði þess óskað. Viðræður aðila hafa ekki leitt til
samkomulags.
Tryggingastærðfræðingur hefur reiknað út stöðu
skuldbindingarinnar og 60% hlutur stefnda verið færður til eignar í
ársreikningum stefnanda sem krafa á hendur stefnda. Samsvarandi færsla hefur
átt sér stað í reikningum stefnda. Ágreiningur aðila hefur ekki snúist um
útreikninginn heldur lögmæti skuldbindingarinnar.
III
Stefnandi byggir kröfu sína um viðurkenningu á gildi
samningsins á 2. mgr. 25. gr. einkamálalaga nr. 91/1991. Í samræmi við ákvæðið
leitar stefnandi eftir því að skorið sé úr um efni réttarsambandsins á milli
aðila og hvort komist hafi á bindandi samningur þeirra á milli með gerð viðauka,
dags. 26. ágúst 2011, sem gerður var við verksamning milli aðila málsins, dags.
7. ágúst 2009, sem kvað á um að hlutur stefnda í breytingum á reiknuðum
lífeyrissjóðsskuldbindingum stefnanda umfram greiddar hækkanir á
lífeyrisskuldbindingum skyldi vera 60%.
Hitaveita Suðurnesja hf., sem síðar varð
stefnandi, hafi frá 1. apríl 2001 gert árlega upp allar nýjar skuldbindingar
vegna innvinnslu réttinda hjá B-deild LSR, samkvæmt heimild í 33. gr. laganna,
og muni því ekki greiða hækkanir á lífeyri vegna réttinda sem hafa myndast
síðan þá. Lífeyrissjóður starfsmanna hafi árlega sent uppgjörsreikning þar sem
fram komi hver greiðslan vegna uppgjörsins hefur verið. Eftir standi greiðsla
vegna réttinda sem voru áunnin fyrir 1. apríl 2001.
Samkomulag málsaðila hafi verið um að stefndi skyldi
bera 60% kostnaðarins af viðbótarlífeyrisréttindunum en stefnandi 40%. Hafi sú
niðurstaða verið byggð á fjölda starfsmanna, sem skuldbindingin tengdist, sem
starfi hjá hvorum aðila fyrir sig eins og nánar sé lýst í skýringum við
samkomulagið frá 26. ágúst 2011.
Stefnandi byggir á því stofnast
hafi til gildrar skuldbindingar stefnda gagnvart sér með verksamningnum frá 7.
ágúst 2009 og viðaukanum við hann frá 26. ágúst 2011. Stefndi hafi með gildum
samningi tekið á sig sem sína skuld 60% af hækkun lífeyrisskuldbindingarinnar.
Í bréfi stefnda til stefnanda 13. júlí 2015 sé því
lýst að krafan hafi stofnast á árinu 2009 þegar ákvörðun um „skiptingu var
staðfest í ársreikningum félaganna sem samþykktir voru á aðalfundi félaganna í
mars 2009“. Sagt sé að engin skylda hafi hvílt á stefnda til þess að taka á sig
hlutdeild í eldri lífeyrisskuldbindingum stefnanda en það hafi verið gert „í
framkvæmd“ frá miðju ári 2009 og svo staðfest með viðauka 26. ágúst 2011. Á
þeim tíma sem um ræðir hafi félögin haft sömu stjórnendur og endurskoðendur. Af
þessu verði ráðið að stefndi hafi staðfest að gert hafi verið samkomulag um
skiptingu kostnaðar milli félaganna vegna breytinga á lífeyrisskuldbindingu
vegna starfsmanna stefnanda fram til 1. apríl 2001.
Viðauki sá sem gerður hafi verið við verksamninginn
frá 7. ágúst 2009, dags. 26. ágúst 2011, hafi verið undirritaður af
stjórnarformönnum beggja félaganna. Í tilviki stefnda hafi stjórnarformaður
undirritað á grundvelli sérstaks umboðs sem hann hafi fengið til þess frá
stjórn félagsins. Samningurinn sé því formlega rétt gerður og bindandi fyrir
stefnda.
Lýsing á hag stefnda, sem gefin hafi verið 8. október
2013, í tengslum við töku skuldabréfa í flokknum HSVE 13 01 til viðskipta á
Aðalmarkaði NASDAQ OMX Iceland hf., sé einnig til marks um að stjórnendur
stefnda hafi talið skuldbindinguna gilda. Um slíkar lýsingar gildi ákvæði 45.
gr. laga nr. 108/2007 um verðbréfaviðskipti og skuli innihald hennar veita
fullnægjandi upplýsingar um megineinkenni verðbréfanna þannig að stuðlað sé að
aukinni fjárfestavernd. Um efni lýsinga gildi strangar reglur. Efni
lýsingarinnar sýni því að litið hafi verið á skuldbindinguna sem gilda og
bindandi af hálfu stefnda.
Þá hafi stefndi viðurkennt skuldbindinguna í reynd og
fært upp í reikningsskilum sínum um margra ára skeið samkvæmt samkomulaginu frá
11. ágúst 2011. Enginn eftirlitsaðili hafi nokkru sinni gert athugasemdir við
þá framkvæmd eða samningana sjálfa.
Stefnandi byggir einnig á því að ekki sé unnt að
fallast á að stefndi hafi ekki fengið neitt í staðinn fyrir skuldbindingu sína
líkt og hann hafi borið við í bréfaskiptum við stefnanda. Samningar aðila hafi
tryggt stefnda fullkomna samfellu í þeirri þjónustu sem félagið veitir. Stefndi
hafi fengið tugi starfsmanna sem þekktu allan rekstur fyrirtækisins. Hefði
stefndi þurft að ráða nýtt starfsfólk til þessara starfa og þjálfa það upp séu
líkur á því að kostnaðurinn hefði orðið mun hærri. Sé því um að ræða eðlilega
skuldbindingu í samræmi við viðskipti milli aðila málsins og raunverulegan
kostnað hvors aðila um sig.
Skiptingin sjálf hafi verið ákveðin á málefnalegum
forsendum og byggst á útreikningi sérfræðinga á þessum kostnaði. Stefndi hafi
ekki yfirtekið annað en raunverulegan kostnað vegna starfsmanna sem önnuðust þá
þjónustu sem stefndi veitir.
Stefnandi byggir á því að skuldbindingin sé lögmæt og
sé í samræmi við ófrávíkjanlegar lagareglur sem gildi um starfsemi aðila
málsins. Stefndi hafi lýst því yfir að skuldin, sem myndast hafi í
viðskiptareikningum félaganna „án þess að nokkur verðmæti hafi runnið til HSV í
staðinn“, sé byggð á ólögmætum grundvelli og fari gegn ákvæðum 2. mgr. 27. gr.
raforkulaga nr. 65/2003 og 14. gr. samkeppnislaga nr. 44/2005. Af því leiði að
samningurinn sé ógildur samkvæmt 33. gr. samkeppnislaga. Ákvæði 2. mgr. 27. gr.
raforkulaga nr. 65/2003 eigi við um starfsemi innan eins og sama fyrirtækis.
Þar skuli þess gætt að tekjur af sérleyfisstarfsemi séu ekki nýttar til þess að
niðurgreiða „vinnslu eða sölu á raforku“ (samkeppnisstarfsemi). Aðilar þessa
máls séu tvö sjálfstæð hlutafélög sem ekki séu lengur í eigu sömu aðila.
Efnislega sé 27. gr. raforkulaganna ætlað að tryggja að samkeppnisrekstur sé
ekki niðurgreiddur af sérleyfisstarfsemi með því að láta sérleyfisstafsemina
greiða útgjöld sem í reynd myndist í samkeppnisrekstrinum. Í þessu tilviki sé
breytingum (hækkunum) á lífeyrisskuldbindingu, sem tengist starfsmönnum
fyrirtækjanna beggja, skipt á milli fyrirtækjanna í réttu hlutfalli við
vinnuframlag starfsmannanna til hvors félags um sig. Stefnandi telur það fyrirkomulag, sem
samningar tókust um milli aðila um skiptingu skuldbindingarinnar, sé
fullkomlega eðlilegt og í samræmi við þau markmið sem búi að baki efnisreglunni
í 27. gr. raforkulaga.
Af sömu ástæðum feli samkomulagið ekki í sér brot á
14. gr. samkeppnislaga og þar af leiðandi á 33. gr. sömu laga ekki við.
Viðurkenningarkrafa stefnanda er reist á 2. mgr. 25.
gr. laga nr. 91/1991. Stefnandi vísar til meginreglna kröfuréttar og
samningaréttar um efndir samninga og einstakra lagaákvæða sem vísað hefur verið
til hér að framan.
IV
Stefndi byggir sýknukröfu sína á því að regluleg
yfirtaka hans, allt frá miðju árinu 2009, á hluta af eldri
lífeyrisskuldbindingum, sem hvíli á stefnanda án þess að endurgjald hafi komið
fyrir, sé og hafi verið ólögmæt. Samningur sem formbindi slíka endurgjaldslausa
yfirtöku skulda fái ekki staðist lög.
Stefndi sé í meirihlutaeigu opinberra aðila og stundi
sérleyfisskylda starfsemi utan samkeppnismarkaða. Byggir stefndi á því að
heimildum hans til að gera samninga séu af þessum sökum sett þrengri mörk en
aðilum sem starfa á frjálsum samkeppnismarkaði. Hafi þetta úrslitaþýðingu um
gildi viðaukans sem deilt sé um og þeirra gerninga sem af honum leiði.
Yfirtaka stefnda á skuldum stefnanda sé þannig í
andstöðu við m.a. 61. gr. samnings um Evrópska efnahagssvæðið, sbr. lög nr.
2/1993 um bann við ríkisaðstoð, eins og hún sé skilgreind í EES-rétti. Hér sé
jafnframt rétt að hafa hliðsjón af 59. gr. samningsins um að tryggt skuli að
hvorki séu gerðar né viðhaldið ráðstöfunum sem fari í bága við ákvæði
samningsins þegar í hlut eigi opinber fyrirtæki eða fyrirtæki sem veitt hafi
verið sérstök réttindi eða einkaréttur. Stefndi sé opinbert fyrirtæki í
skilningi EES-réttar. Í þessu sambandi sé jafnframt vísað til XV. viðauka EES-samningsins
þar sem fjallað sé nánar um ríkisaðstoð og þeirra gerða sem teknar hafa verið
upp í hann og varði málefni þetta.
Stefndi byggir ennfremur á því að með upphaflegri og
reglubundinni yfirtöku skulda án endurgjalds, sem færðar séu á viðskiptareikning
stefnda á hverju ári til skuldar gagnvart stefnanda, hafi verið brotið gegn
lokamálslið 2. mgr. 16. gr. raforkulaga nr. 65/2003 um bann við því að
niðurgreiða samkeppnisrekstur úr sérleyfisskyldri starfsemi dreifiveitu, sbr.
2. mgr. 19. gr. sömu laga um bann við því að sölufyrirtæki niðurgreiði sölu
raforku úr sérleyfisskyldri starfsemi og banni samkvæmt 2. mgr. 27. gr. sömu
laga.
Stefnandi virðist byggja málsvörn sína m.a. á því að
ákvæði þessi eigi ekki við af því um sé að ræða tvö sjálfstæð hlutafélög sem
ekki séu lengur í eigu sömu aðila. Túlkun ákvæðanna sem myndi leiða til þess
niðurgreiðsla hefði verið óheimil áður en félögunum var skipt en ekki eftir það
virðist fjarstæðukennd, enda niðurgreiðsla í grundvallaratriðum andstæð þeim
reglum sem voru tilefni skiptingarinnar. Hér megi vísa til lögskýringagagna
bæði með raforkulögum nr. 65/2003 og lögum nr. 58/2008 um breytingu á
raforkulögum. Ennfremur þeirra tilskipana EES-réttar sem teknar hafi verið upp
í íslenskan rétt. Bannreglur laganna miði að því að koma í veg fyrir að
fyrirtæki í samkeppnisrekstri njóti óeðlilegra millifærslna úr
sérleyfisstarfsemi, opinberra styrkja eða fjárhagslegra ívilnana þannig að
samkeppni sé raskað á grundvelli mismununar. Í þessu sambandi megi hér líka
líta til 14. gr. samkeppnislaga nr. 44/2005 og verndarhagsmuna ákvæðisins.
Ekki verði hjá því komist í þessu samhengi að benda á
að stefnandi hafði sérleyfisstarfsemi stefnda sannarlega með höndum allt til
loka ársins 2014. Eins og rakið sé að framan hafi allri starfsemi stefnda verið
útvistað til stefnanda í ársbyrjun 2009, þ.m.t. allri stjórn fjármála. Það hafi
ekki verið fyrr en á árinu 2014 sem framkvæmdastjórn félaganna hafi verið
aðskilin en starfsemi stefnda hafi að öðru leyti verið útvistað til stefnanda
allt til 1. janúar 2015, þ.m.t. umsjón fjármála. Stefndi byggir á því að
félögin hafi verið í svo nánum tengslum frá skiptingu að telja verði ákvæðin
eiga fyllilega við og að brotið hafi verið gegn þeim. Að lágmarki megi jafna
stöðu félaganna fullkomlega til þeirrar aðstöðu sem ákvæðum 2. mgr. 16. gr., 2.
mgr. 19. gr. og 2. mgr. 27. gr. sé ætlað að taka á.
Sem fyrr sé rakið sé dreifing raforku
sérleyfisstarfsemi samkvæmt raforkulögum nr. 65/2003 og sé hver dreifiveita í
einokunarstöðu innan síns dreifisvæðis. Í 17. gr. og 17. gr. a séu ítarleg
ákvæði um svokölluð tekjumörk dreifiveitna og gjaldskrá þeirra. Feli ákvæðin í
sér fyrirmæli um þær forsendur sem liggja eigi til grundvallar gjaldtöku
dreifiveitna, þar á meðal um hvaða rekstrarkostnaður skuli falla þar undir.
Markmið með setningu reglna um tekjumörk sé að stuðla að hagkvæmni í rekstri
dreifiveitna og tryggja að tekjur þeirra séu í samræmi við kostnað við þá
þjónustu sem þeim sé falið að veita að teknu tilliti til arðsemi.
Stefndi annist jafnframt dreifingu á köldu vatni á
starfssvæði sínu sem sé eitt af skylduverkefnum sveitarfélaga samkvæmt ákvæðum
laga um vatnsveitur sveitarfélaga nr. 32/2004. Í 10. gr. laganna segi að í
gjaldskrá vatnsveitu skuli miða við að vatnsgjald ásamt öðrum tekjum vatnsveitu
standi undir rekstri hennar, þ.m.t. fjármagnskostnaði og fyrirhuguðum
stofnkostnaði samkvæmt langtímaáætlun veitunnar, ásamt kostnaði við að standa
undir þeirri skyldu veitunnar að tryggja nægilegt vatn og vatnsþrýsting til
slökkvistarfs og fyrir sérstakan slökkvibúnað þar sem hans er krafist.
Stefndi starfræki loks hitaveitu samkvæmt einkaleyfi,
sbr. 30. gr. orkulaga nr. 58/1967. Þar komi fram að hitaveitu sé „óheimilt að
stunda aðra starfsemi en þá sem henni er nauðsynleg til að geta rækt skyldur
sínar samkvæmt einkaleyfi eða öðrum sérleyfum og lögum þar að lútandi, sbr. þó
1. mgr. 14. gr. raforkulaga.“ Stefndi starfræki bæði hitaveitu og dreifiveitu
raforku á grundvelli þessarar undanþágu.
Rekstrarkostnaður sem leiði af endurgjaldslausri
yfirtöku skulda viðskiptamanns geti ekki talist eðlilegur rekstrarkostnaður í
veitustarfsemi fyrirtækis sem sé sérleyfisskyld og feli í sér náttúrulega
einokun. Leiði þetta af framangreindum ákvæðum raforkulaga, orkulaga, laga um
vatnsveitur sveitarfélaga og rótgrónum grundvallarreglum um innheimtu
þjónustugjalda í slíkri starfsemi. Feli slík gjaldtaka í raun í sér skattheimtu
sem ekki sé lagagrundvöllur fyrir og því í andstöðu við ákvæði 77. gr.
stjórnarskrár Lýðveldisins Íslands nr. 33/1944. Samningur sem formbindi þetta
fyrirkomulag sé ólögmætur.
Stefndi byggir jafnframt á því að viðaukinn frá 26.
ágúst 2011 festi í sessi fyrirkomulag sem sé í andstöðu við bannreglur 10. og
11. gr. samkeppnislaga nr. 44/2005 og sé því ógildur skv. 33. gr. sömu laga en
lögin eigi við um atvinnurekstur aðila, sbr. 1. mgr. 27. gr. raforkulaga nr.
65/2003. Stefndi sé í einokunarstöðu á starfssvæði sínu. Framangreind ákvæði
girði fyrir að unnt sé að létta fjárhagsbyrði af stefnanda með samningi án þess
að það sé gert á eðlilegum viðskiptalegum forsendum, bæta þannig
samkeppnisstöðu hans og auka með því kostnað stefnda sem á endanum leiði til
aukins kostnaðar fyrir neytendur til tjóns fyrir þá.
Stefndi byggir á því, að af lögum nr. 2/1995 um
hlutafélög leiði að hann bresti heimild til að veita fjármunum til stefnanda
með yfirtöku skulda án þess að um eðlilegt viðskiptalán sé að ræða eða eðlilegt
endurgjald í viðskiptum. Hér megi m.a. líta til 103. gr. laganna og þeirra
grunnreglna sem liggja að baki ákvæðum XII. kafla þeirra. Yfirtaka skuldanna
virðist upphaflega byggð á misskilningi, þ.m.t. gerð viðaukans frá 26. ágúst
2011, enda sé hún ekki á nokkurn hátt til hagsbóta fyrir stefnda. Þá sé hér
sérstaklega til þess að líta að yfirtaka eldri lífeyrisskuldbindinga hafi
hvorki verið rædd á stjórnarfundi né hluthafafundi hjá stefnda á árinu 2009.
Hafi málið fyrst komið til umræðu á fundi hjá félaginu í tengslum við gerð
viðaukans 26. ágúst 2011. Eins og rakið sé að framan byggðust ákvarðanir
stjórnar stefnda um nauðsyn viðaukans á misskilningi og röngum forsendum.
Byggir stefndi á því að þetta geti ekki verið lögmætur grundvöllur samkomulags
með hliðsjón af reglum laga um hlutafélög og meginreglum félagaréttar, m.a. um
lögmæta ákvarðanatöku í hlutafélögum.
Stefndi byggir á því að um sé að ræða fyrirkomulag sem
sé eingöngu til hagsbóta fyrir stefnanda. Það fái ekki staðist með vísan til
framangreindra lagareglna. Er andmælt sjónarmiðum stefnanda um að yfirtaka
eldri lífeyrisskuldbindinga hafi verið nauðsynlegur þáttur í að tryggja
samfellu í þeirri þjónustu sem stefndi veiti. Stefndi hafi greitt allan þann
kostnað sem stefnandi hafði af þeim starfsmönnum sem unnu í þágu stefnda með
29,5% álagi á laun. Þ.m.t. uppgjör framtíðarskuldbindinga vegna nýrra réttinda
sem þessir tilteknu starfsmenn áunnu sér. Eldri lífeyrisskuldbindingar, sem
áttu rætur að rekja til þess ástands sem ríkti fyrir árið 2001, hafi ekki
tengst þessari þjónustu. Sé á því byggt að slíkum samningi beri sömuleiðis að
víkja til hliðar með stoð í 36. gr. samningalaga nr. 7/1936, enda sé hann bæði
ósanngjarn og andstæður góðri viðskiptavenju. Þá beri hér ennfremur að líta til
meginreglna samningaréttar um að samningur sem sé andstæður lögum og góðu
siðferði sé ógildur.
Þá er jafnframt andmælt vangaveltum í stefnu um
sérstakan ábata af því fyrir stefnda að hafa getað nýtt starfsmenn stefnanda í
sína þágu sem meint endurgjald fyrir yfirtöku eldri lífeyrisskuldbindinga. Við
skiptinguna hafi það verið gert til hagræðis fyrir bæði félög að starfsmenn sem
störfuðu í þágu stefnda urðu ekki beinir starfsmenn hans þegar í stað.
Veitustarfsmenn hefðu aldrei haldið störfum sínum hjá stefnanda nema til þess
að vinna að verkefnum í þágu stefnda. Hafi þeir jafnframt átt skýlausan rétt
til að halda störfum sínum og kjörum með vísan til ákvæða laga nr. 72/2002 um
réttarstöðu starfsmanna við aðilaskipti að fyrirtækjum. Sjónarmið stefnanda að
þessu leyti séu markleysa.
Tekin hafi verið ákvörðun um skiptingu eigna og skulda
við skiptingu Hitaveitu Suðurnesja hf., sem var rétt á þeim tíma sem hún var
gerð samkvæmt mati þeirra sérfróðu aðila sem lögum samkvæmt lögðu mat á
verðmætin sem skipt var. Í því fólst m.a. að stefnandi yfirtók skuldbindingar
sem gátu ýmist aukist eða dregist saman og eignir, svo sem hlutabréf í
atvinnufyrirtækjum, sem gátu hækkað eða lækkað í verði. Engin rökbundin nauðsyn
var á því, í tengslum við starfsemi aðila, að stefndi yfirtæki umræddar
lífeyrisskuldbindingar eftir skiptingu sem ekki hafði verið samið um á
skiptingardegi.
Í þessu sambandi sé sérstök ástæða til að nefna að ef
fyrir hefði legið við skiptin að stefndi myndi eiga hlutdeild í þessum
lífeyrisskuldbindingum stefnanda hefði verið eðlilegt að gera ráð fyrir þeim
skuldbindingum í skiptingarefnahagsreikningi og lækka þá að sama skapi
skuldabréf það sem stefndi gaf út til stefnanda. Það hafi hins vegar ekki verið
gert. Ljóst sé að þá fjármuni sem stefnandi fékk vegna skuldabréfaútgáfunnar
hefði stefnandi getað ávaxtað eða nýtt að öðru leyti í rekstur sinn til að mæta
þeim skuldbindingum sem á honum hvíldu eftir skiptin.
Málatilbúnaði sínum til stuðnings vísar stefndi m.a. í
samræmi við það sem að framan er rakið einkum til eftirfarandi lagaákvæða: Laga
um hlutafélög nr. 2/1995, einkum þó 133. gr. og ákvæða XII. kafla laganna, auk
meginreglna félagaréttar, laga nr. 58/2008 um breytingu á nokkrum lögum á
auðlinda- og orkusviði, laga nr. 1/1997 um Lífeyrissjóð starfsmanna ríkisins,
einkum 23. gr. og 1. og 4. mgr. 33. gr., laga nr. 3/2006 um ársreikninga,
einkum 27. og 52. gr., EES-samningsins, sbr. lög nr. 2/1993, einkum 59. gr. og
61. gr. samningsins, raforkulaga nr. 65/2003, einkum 1. mgr. 14. gr., 2. mgr.
16. gr., 17. gr., 17. gr. a., 2. mgr. 19. gr. og 1. og 2. mgr. 27. gr., laga
nr. 32/2004 um vatnsveitur sveitarfélaga, einkum 10. gr. laganna, orkulaga nr.
58/1967, einkum 30. gr., 10. gr., 11. gr. 14. gr. og 33. gr. samkeppnislaga nr.
44/2005, 36. gr. samningalaga nr. 7/1936 og meginreglna samninga- og
kröfuréttar, ákvæða laga nr. 72/2002 um réttarstöðu starfsmanna við aðilaskipti
að fyrirtækjum, 77. gr. stjórnarskrár Lýðveldisins Íslands nr. 33/1944 og
ákvæðum laga nr. 21/1994 um öflun ráðgefandi álits EFTA-dómstólsins um skýringu
samnings um Evrópska efnahagssvæðið.
V
Eins og rakið er hér að framan var Hitaveita Suðurnesja hf. stofnuð 30. mars 2001 með
sameiningu Hitaveitu Suðurnesja og Rafveitu Hafnarfjarðar. Á árinu 2008 var
ákveðið að skipta Hitaveitu Suðurnesja hf. upp í tvö sjálfstæð félög.
Skiptingin, sem miðaðist við 1. júlí 2008, var gerð með þeim hætti að rekstur
Hitaveitu Suðurnesja hf., sem fólst í dreifingu á raforku og heitu- og köldu
vatni, var fluttur yfir í nýtt félag, stefnda HS Veitur hf., en nafni Hitaveitu
Suðurnesja hf. var breytt í HS Orku hf. sem m.a. aflar og selur raforku. Var
tilgangur skiptingarinnar að skilja í sundur samkeppnisrekstur og
einkaleyfisrekstur. Við skiptinguna fengu hluthafar í HS Orku hf. hlutabréf í
HS Veitum hf. Félögin urðu því systurfélög og voru hluthafar beggja félaganna í
upphafi hinir sömu og átti hver þeirra um sig jafnstóran hlut í báðum
félögunum.
Frá stofnun Hitaveitu Suðurnesja hf. áttu starfsmenn fyrirtækisins aðild að B-deildum Lífeyrissjóðs starfsmanna ríkisins og þriggja annarra lífeyrissjóða. Stærstur hluti lífeyrisgreiðslna Hitaveitu Suðurnesja hf., síðar stefnanda, hefur verið inntur af hendi til Lífeyrissjóðs starfsmanna ríkisins. Samkvæmt 1. mgr. 33. gr. laga nr. 1/1997 um lífeyrissjóðinn ber launagreiðendum, þ.m.t. stefnanda, að endurgreiða sjóðnum hækkanir á lífeyrisgreiðslum til lífeyrisþega sem hafa áunnið sér réttindi til slíkra greiðslna, allt samkvæmt reglum sem mælt er fyrir um í lögunum. Samkvæmt 4. mgr. 33. gr. laga nr. 1/1997 er stjórn sjóðsins heimilt að semja við launagreiðanda um að hann greiði hærra iðgjald en leiðir af 23. gr. laganna og gera þannig jafnóðum upp, til viðbótar við venjuleg iðgjöld, væntanlegar hækkanir lífeyrisgreiðslna í framtíðinni, sem starfsmaður ávinnur sér rétt til á hverjum tíma, sbr. 1. mgr. 33. gr. laganna. Frá stofnun Hitaveitu Suðurnesja hf. hefur þessi heimild verið nýtt. Fyrirtækið greiddi þannig viðbótariðgjald, umfram venjulegt iðgjald, sbr. 4. mgr. 33. gr. laga nr. 1/1997, sem miðaði við að núvirt framtíðariðgjald til B-deildar sjóðsins samsvaraði framtíðarskuldbindingum fyrirtækisins samkvæmt tryggingafræðilegu mati. Ágreiningslaust er með aðilum að sami háttur hafi verið hafður á uppgjöri lífeyrisskuldbindinga gagnvart öðrum lífeyrissjóðum sem um ræðir að framan.
Hins vegar, áður en Hitaveita Suðurnesja hf. var stofnuð, voru framtíðarskuldbindingar vegna lífeyrisgreiðslna til starfsmanna ekki gerðar upp jafnóðum með framangreindum hætti, þ.e. fram til 1. apríl 2001, heldur voru þær færðar til skuldar á efnahagsreikning. Ágreiningur aðila varðar hvort lögmætt hafi verið og fái staðist að færa hluta þessara framtíðarskuldbindinga yfir á efnahagsreikning stefnda rúmu hálfu ári eftir að skiptingu Hitaveitu Suðurnesja hf. var lokið og allar götur síðan.
Eftir að Hitaveitu Suðurnesja hf. var skipt upp í tvö félög 1. júlí 2008 var til hagræðis ákveðið að sami forstjóri stýrði báðum fyrirtækjunum og fjármáladeild var sameiginleg fyrir bæði félög. Forstjóri beggja félaga hætti hjá stefnanda í janúar 2014 og varð forstjóri stefnda frá þeim tíma.
Fyrir liggur að hin umþrætta lífeyrisskuldbinding, þá 1.149.698.000 krónur, var öll færð hjá stefnanda í skiptingaefnahagsreikningi 1. júlí 2008 og í ársreikningi stefnanda 2008 en frá þeim tíma til 2014 hefur stefndi fært hluta af skuldbindingunni í reiknigsskilum sínum. Ekki hefur verið upplýst hvers vegna skuldbindingin var öll færð á stefnanda í skiptingaefnahagsreikningi 1. júlí 2008 en ráða má af gögnum málsins að lagaskilyrði hafi ekki verið til þess á sínum tíma að haga því á annan hátt þar sem stefnandi var í ábyrgð fyrir skuldbindingunni eftir að nafni Hitaveitu Suðurnesja hf. var breytt í HS Orku hf. Í gögnum málsins kemur fram að Hitaveita Suðurnesja hf. leitaði eftir því við Lífeyrissjóð starfsmanna ríkisins á þessum tíma að gera skuldina upp en það fékkst ekki gert.
Aðilar gerðu með sér verksamning 7. ágúst 2009 sem undirritaður var af stjórnarformönnum beggja félaganna. Í verksamningnum fólst m.a. að stefnandi tæki að sér að annast allt starfsmannahald fyrir stefnda vegna þeirra þjónustuþátta sem stefndi þurfti að inna af hendi. Samið var um endurgjald fyrir þessa þjónustu og var tiltekið 6,5% álag vegna „Lífeyrissjóður B-deild“. Með viðauka við verksamninginn 26. ágúst 2011, einnig undirritaður af stjórnarformönnum beggja félaga, var samið um að stefndi skyldi greiða 60% af viðbótarlífeyrisskuldbindingunni og að hlutdeild stefnda skyldi reiknisfærð á viðskiptareikning stefnda hjá stefnanda. Þá segir í viðaukanum að 60% hlutfall stefnda byggist á því að í lok árs 2008 hafi hlutur skuldbindingarinnar, sem tilheyrði starfsmönnum sem þjónustuðu stefnda, verið 60%.
Málatilbúnaður stefnanda byggist á því að komist hafi á löglegur og bindandi samningur aðila um að viðbótarlífeyrisskuldbindingin skyldi greidd í hlutföllunum 40% af stefnanda og 60% af stefnda. Varnir stefnda byggjast á því að samningurinn sé ólögmætur þar sem hann stangist á við ákvæði samnings um Evrópska efnahagssvæðið, sbr. lög nr. 2/1993 um bann við ríkisaðstoð, ákvæði raforkulaga nr. 65/2003 um bann við því að niðurgreiða samkeppnisrekstur, ákvæði samkeppnislaga nr. 44/2005 og orkulaga nr. 58/1967 um sama efni, og ákvæði laga nr. 2/1995 um hlutafélög um eðlilegt endurgjald í viðskiptum. Þá er byggt á því að samningi aðila beri að víkja til hliðar með stoð í 36. gr. laga nr. 7/1936.
Ekki er unnt að fallast á með stefnda að samningur aðila sé óskýr og það hafi mátt misskilja hann en á því er byggt. Gögn málins benda þvert á mót til annars. Þannig var á stjórnarfundi í stefnda 26. ágúst 2011 viðaukinn við verksamninginn samþykktur af stjórn stefnda en þá hafði hin umdeilda lífeyrisskuldbinding verið færð til gjalda í tveimur ársreikningum félagsins. Í tengslum við fjármögnun félagsins og útgáfu skuldabréfs í því sambandi gaf stefndi út lýsingu á hag félagsins 8. október 2013 þar sem getið er um fyrrgreint samkomulag sem fólst í viðaukanum um að stefndi greiddi 60% af skuldbindingunni. Í kynningu til fjárfesta 14. ágúst 2013 segir að vegna lífeyrisskuldbindinga hafi sérstakt samkomulag verið gert um skiptingu „reiknaða“ breytinga á skuldbindingunni þannig að á stefnda falli 60% breytinganna. Stefnandi fékk tryggingastærðfræðing til þess að reikna út breytingar á lífeyrisskuldbindingunni umfram greiddar hækkanir. Í samræmi við samning aðila 26. ágúst 2011 er breytingin reikningsfærð til gjalda á viðskiptareikning stefnda hjá stefnanda. Þannig skipt hefur breytingin komið fram á ársreikningum beggja félaga undanfarin ár allt til 2014 er stefndi gerði athugasemd við þessa færslu. Í ársreikningi stefnda 2009 er lífeyrisskuldbindingin skýrð og sagt að 93.000.000 króna séu færðar sem langtímaskuld við stefnanda. Sá útreikningur er í samræmi við samkomulag aðila um skiptingu viðbótarskuldbindingarinnar. Þá má nefna samskipti endurskoðanda félaganna við stjórnendur þeirra í tölvubréfi 22. ágúst 2009, sem ekki var gerð athugasemd við af hálfu stefnda, en í því bréfi leikur ekki vafi á því að byggt er á að stefndi beri 60% af skuldbindingunni. Loks má nefna glærukynningu fyrir endurskoðendanefnd stefnda 2. september 2009 en þar kemur glögglega fram að endurskoðandinn gengur út frá því að stefndi greiði 60% af lífeyrisskuldbindingum sem deilt er um í máli þessu. Endurskoðunarnefnd stefnda gerði engar athugasemdir við þennan skilning endurskoðandans.
Af öllu framansögðu er ekki unnt að fallast á með stefnda að efni viðaukans 26. ágúst 2011 við verksamning aðila 7. ágúst 2009 hafi verið svo óskýr að valdið hafi misskilningi. Samkvæmt framansögðu verður ekki fallist á með stefnda að tilefni sé til að ógilda samninginn samkvæmt 36. gr. laga nr. 7/1936.
Þegar eigandi Hitaveitu
Suðurnesja hf. skipti félaginu upp í tvö félög, HS Orku hf. og HS Veitur hf.,
var það gert vegna lögsetningar nýrra laga um að aðgreina skyldi samkeppnisþátt
starfseminnar frá einkaleyfisstarfsemi. Félaginu var skipt í veituhluta og
framleiðsluhluta og gekk ekkert endurgjald á milli. Ákveðið var að hvort félag
um sig skyldi bera kostnað af þeirri starfsemi sem tengdist viðkomandi hluta
starfseminnar. Allur kostnaður vegna þeirra sem unnu við veiturnar skyldi vera
hjá stefnda og kostnaður vegna framleiðslu skyldi vera hjá stefnanda.
Sameiginlegum kostnaði var skipt jafnt á milli. Framtíðarhækkun hinnar umdeildu
lífeyrisskuldbindingar skyldi
skipt eftir því hvort störfin, sem voru grundvöllur hækkunarinnar, tengdust
veitu- eða orkuhlutanum.
Ekki verður annað séð en að þessi skipting hafi verið
eðlileg og málefnaleg, enda hefur stefndi að mati dómsins ekki fært fram rök
fyrir öðru. Verður því ekki fallist á með stefnda að samningur aðila kveði á um
endurgjaldslausa yfirtöku eða feli í sér ríkisaðstoð og sé í andstöðu við
ákvæði EES-reglna um ríkisaðstoð, ákvæði raforkulaga um bann við því að
niðurgreiða samkeppnisrekstur, ákvæði samkeppnislaga um sama efni eða ákvæði
hlutafélagalaga um eðlilegt endurgjald í viðskiptum.
Samkvæmt framansögðu verður talið að stofnast hafi til
gildrar skuldbindingar milli aðila með verksamningi 7. ágúst 2009 og viðaauka
við hann 26. ágúst 2011. Krafa stefnanda í málinu verður því tekin til greina.
Af hálfu aðila er ekki gerð krafa um málskostnað.
Gunnar Aðalsteinsson héraðsdómari kveður upp dóm
þennan.
Dómsorð
Viðurkennt er að viðauki, dags. 26. ágúst 2011, sem
gerður var við verksamning milli HS Orku hf. og HS Veitna hf., dags. 7. ágúst
2009, þar sem kveðið er á um að hlutur HS Veitna hf. í breytingum á reiknuðum
lífeyrissjóðsskuldbindingum HS Orku hf., umfram greiddar hækkanir á
lífeyrisskuldbindingum, skuli vera 60%, sé lögmætur og bindandi milli aðila.
Gunnar Aðalsteinsson