- Kyrrsetning
- Samningur
- Vanefndir
- Skuldamál
Ár 2018, fimmtudaginn 21. júní, er á
dómþingi Héraðsdóms Reykjaness, sem háð er að Fjarðargötu 9, Hafnarfirði,
kveðinn upp í máli nr. E-125/2018:
Seaway Trading mle Corp
(Bernhard Bogason lögmaður)
gegn
B9 ehf.
(sjálfur)
svofelldur
d ó m u r :
Mál þetta, sem þingfest var 7. febrúar
2018 og dómtekið 15. júní sl., var höfðað með útgáfu réttarstefnu, þann 25.
janúar sl., á hendur B9 ehf., kt. 000000-0000, Bröttutungu 9, Kópavogi.
Dómkröfur
stefnanda eru að hið stefnda félag verði dæmt til að greiða stefnanda 40.815
kanadíska dollara ásamt dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001
um vexti og verðtryggingu af CAD 6.515 frá 9. október 2017 til 16. janúar 2018
en af CAD 40.815 frá þeim degi til greiðsludags.
Þá krefst
stefnandi að staðfest verði kyrrsetningargerð nr. 2018-001301 sem sýslumaðurinn
á höfuðborgarsvæðinu gerði þann 18. janúar í bifreiðunum sem tilgreindar eru
með fastanúmerunum PN-K30 og DR-H90. Að lokum krefst stefnandi þess að stefndi
verði dæmdur til að greiða honum málskostnað auk virðisaukaskatts.
Stefndi
mótmælir í greinargerð sinni
kyrrsetningu á bifreiðinni DR-H90 þar sem hún hafi verið seld þann 2. janúar
2018. Þá mótmælir stefndi í greinargerð þátttöku í greiðslum vegna varahluta.
Stefndi sem er ólöglærður tók til
varna sjálfur og skilaði greinargerð þann 7. mars sl. Í fyrirtöku þann 15. maí
sl. kvaðst stefndi vita að hann skuldaði stefnanda umkrafða reikninga. Við
upphaf aðalmeðferðar þann 15. júní sl. er bókað eftir stefnda að hann eigi
eftir að greiða stefnanda 3.515 kanadíska dollara, 12.500 kanadíska dollara,
5.000 kanadíska dollara og 14.000 kanadíska dollara, skv. 1. gr. samnings aðila
og sem komi einnig fram í stefnu. Stefndi kveðst hins vegar mótmæla, eins og
komi fram í greinargerð hans, að honum beri að greiða fyrir varahluti og tjón
(útlitsgalla) er varð á þeim bifreiðum sem krafist sé greiðslu fyrir. Við
aðalmeðferð málsins kvaðst stefndi ekki ætla að gefa aðilaskýrslu né flytja mál
sitt fyrir dóminum.
Málsatvik.
Samkvæmt
gögnum málsins gerðu aðilar með sér samning þann 13. ágúst 2017 sem fól í sér
að stefndi myndi kaupa 12 bifreiðar af stefnanda. Í 5. gr. samningsins er kveðið á um
eignaréttarfyrirvara, sem felur í sér að eignaréttur af bifreiðunum skyldi ekki
flytjast til stefnda fyrr en kaupverð þeirra hafi verið að fullu greitt.
Ennfremur kveður 3. gr. á um að ef stefndi selji bifreiðarnar, beri honum að
greiða inná skuld sína gagnvart stefnanda í samræmi við verð hverrar bifreiðar
sem sé sundurliðað í 1. gr. samningsins. Þrátt fyrir eignaréttarfyrirvarann,
sem tryggir eignarrétt stefnanda, var hluti bifreiðanna skráðar á stefnda.
Samningurinn kveður jafnframt á um að stefndi greiði
stefnanda tilteknar aðrar greiðslur vegna viðskipta þeirra. Þannig kveður 6.
gr. samningsins á um að stefndi greiði stefnanda CAD 5.000 vegna fyrri
viðskipta þeirra þegar fyrsta bifreið sem samningurinn snýst um er seld en sú
greiðsla hafi ekki verið innt af hendi. Þá sendi stefnandi stefnda kröfu um
greiðslu á 50% hlutdeild í reikningi fyrir tilteknum varahlutum sem ekki hafa
verið greiddir og nemur fjárhæð kröfunnar CAD 2.800.
Á árinu 2017 seldi stefndi eina bifreiðina (Jeep
Compass EA-B99) og upplýsti stefnanda þar um. Samkvæmt samningi aðila skyldi
stefndi greiða stefnanda CAD 8.000 við þá sölu en greiddi einungis 4.485. Í
janúar 2018 kvaðst stefnandi hafa orðið þess var að stefndi hafði selt bifreiðina YK-P49 án
þess að upplýsa stefnanda þar um eða greiða stefnanda CAD 8.000 eins og honum
bar samkvæmt samningi aðila.
Í stefnu segir að þegar stefnandi hafi kannað málefni
stefnda frekar, m.a. með skoðun á ársreikningi félagsins fyrir árið 2016, hafi
komið í ljós að stefndi hafði skilað ársreikningi sem tilgreindi að félagið
hefði enga starfsemi haft með höndum. Fyrir liggi þó að stefndi var í
viðskiptum við stefnanda á árinu 2016 og keypti bifreiðar af stefnanda á því
ári. Í kjölfarið hafi lögmaður stefnanda sett sig í samband við fyrirsvarsmann
stefnda og haldnir hafi verið fundir um málið og kvaðst fyrirsvarsmaðurinn
myndi greiða inná skuld sína við stefnanda og jafnframt gefa út tryggingarbréf
fyrir eftirstöðvum skuldar stefnanda svo tryggja mætti réttindi hans yfir
bifreiðunum. Þegar það hafi ekki gengið
eftir og þegar litið var til þess að stefndi hafði selt bifreið án þess að
tilkynna stefnanda nokkuð þar um eða greiða þá fjárhæð sem honum bar að greiða
þá hafi stefnandi talið að hann yrði að tryggja hagsmuni sína með því að fá
fram kyrrsetningargerð í bifreiðunum. Hafi það verið gert með
kyrrsetningarbeiðni, dags. 16. janúar 2018 sem tekin var fyrir af sýslumanninum
á höfuðborgarsvæðinu þann 18. janúar 2018 með kyrrsetningargerð nr. 2018-001301.
Fallist hafi verið á kyrrsetningu bifreiðanna PN-K30 og DR-H90. Stefnandi
kveðst ítrekað hafa reynt að ná fram sáttum án árangurs og sé því nauðbeygður
til að höfða mál þetta.
Þá segir ennfremur í stefnu að þar sem fram hafi komið
í samskiptum við stefnda að hann mótmæli greiðsluskyldu á framangreindum
reikningi fyrir varahlutum og CAD 5.000 sem kveðið sé á um í 6. gr. samningsins
hafi stefnandi látið við það sitja að krefjast kyrrsetningar fyrir CAD 35.015
auk kostnaðar við gerðina, en CAD 35.015 sé fjárhæð sem stefndi hafi viðurkennt í
samskiptum sínum við stefnanda að hann skuldi stefnanda og tengist beint
kaupverði á einstökum bifreiðum sbr. 1. gr. samnings aðila og sundurliðun
kröfugerðarinnar.
Í greinargerð stefnda eru ekki gerðar athugasemdir við
málsatvikalýsingu stefnanda og verður því byggt á henni.
Málsástæður og lagarök stefnanda.
Stefnandi
byggir á því að framangreind lýsing málsatvika sé rétt lýsing málavaxta og
viðskipta aðila.
Stefnandi styður fjárkröfu sína við samning aðila frá
17. ágúst 2017 og kröfu um greiðslu vegna varahluta sem stefnandi sendi
stefnda. Skuld stefnda við stefnanda sem
krafist sé dóms fyrir nemi 40.815 kanadískum dollurum að höfuðstól samkvæmt
sundurliðun kröfugerðarinnar hér á eftir.
Þá sé krafist staðfestingar á kyrrsetningu í samræmi
við kyrrsetningargerð.
Stefnandi kveður kröfu sína byggjast í fyrsta lagi á
samningi aðila dagsettum 13. ágúst 2017 um kaup stefnda á bifreiðum af
stefnanda. Samkvæmt samningnum hafi stefndi keypt bifreiðar af stefnanda með
eignarréttarfyrirvara, sbr. 5. gr. samningsins, þ.e. stefnandi skyldi teljast
eigandi bifreiðanna þar til þær yrðu seldar. Stefndi hafi hins vegar verið
skráður eigandi fjögurra bifreiða sem keyptar voru samkvæmt samningnum og engin
tilgreining eignarréttarfyrirvarans skráður í bifreiðaskrá. Samkvæmt samningnum
skyldi stefndi greiða bifreiðarnar við sölu þeirra. Hafi stefndi greitt hluta
kaupverðs við sölu bifreiðarinnar EA-B99 á árinu 2017 en eftirstöðvar vegna
þeirrar bifreiðar nema CAD 3.515. Þá hafi stefndi selt bifreiðina YK-P49 í
janúar 2018 og átti þá að greiða CAD 12.500 við sölu hennar en hefur ekkert
greitt. Þá beri stefnda greiða CAD 5.000 vegna PN-K30 og CAD 14.000 vegna
bifreiðarinnar DR-H90. Samkvæmt 5. gr. samnings aðila skal stefnandi vera eigandi
bifreiðanna þar til þær eru að fullu greiddar og hefur stefndi því að framið
alvarlegt brot gegn skýrum eignarrétti stefnanda þegar hann greiddi ekki
stefnanda fyrir bifreiðarnar eins og samningurinn kveður á um að gera eigi við
sölu þeirra. Þetta hafi stefndi ekki staðið við og þar að auki ekki veitt
stefnanda upplýsingar um sölu bifreiðarinnar sem fram fór nú í janúar 2018.
Stefnandi byggir á því að vegna alvarlegra vanskila
stefnda sé honum heimilt að gjaldfella eftirstöðvar heildarkaupverðs þeirra bifreiða
sem stefndi fékk skráðar á sitt nafn og nemi sú fjárhæð í heild sinni CAD
35.015 þar af 16.015 vegna bifreiða sem stefndi hefur þegar selt og CAD 19.000
vegna bifreiða sem séu óseldar.
Þá byggi krafa stefnanda um greiðslu á CAD 3.000 á 6.
og 2. gr. samnings aðila. Samkvæmt ákvæðinu sé samkomulag um að stefndi skyldi
greiða CAD 3.000 vegna fyrri viðskipta um leið og fyrsta bifreið yrði seld en
stefndi hafi ekki staðið við það.
Að síðustu byggist krafa um greiðslu á CAD 2.800 á
kröfu um greiðslu 50% hlutdeildar í varahlutum sem stefnandi sannanlega sendi
stefnda á árinu 2017.
Stefnandi sundurliðar kröfugerð sína þannig:
Í málinu er þess jafnframt krafist að staðfest verði
kyrrsetning sem sýslumaðurinn á höfuðborgarsvæðinu gerði þann 18. janúar 2018,
kyrrsetningargerð nr. 2018-001301. Í gerðinni hafi tvær bifreiðar verið
kyrrsettar sem auðkenndar séu með fastanúmerunum PN-K30 og DR-H90. Bifreiðarnar
séu skráðar á stefnda en séu í raun eign stefnanda, eins og skýrlega sé kveðið
á um í 5. gr. samnings aðila frá 13. ágúst 2017.
Stefnandi telur að skilyrði 5. gr. laga nr. 31/1991
hafi verið fyrir hendi við kyrrsetninguna og séu enn. Þegar litið sé til
aðstæðna allra þá verði að telja að ekki verði við annað miðað en að fjárhagsstaða
stefnda og málefni félagsins séu almennt mjög ótrygg og óvarlegt að áætla að
nokkrar eignir verði fyrir hendi síðar til að taka fjárnám í, ef tilkall
stefnanda til bifreiða sem stefndi sé skráður eigandi að, en stefnandi eigi í
raun, verði takmarkað meira með háttsemi þeirri sem stefndi hafi orðið uppvís
að. Það sé fyrirséð að ef staðfesting á kyrrsetningargerðinni nái ekki fram að
ganga þá séu verulegar líkur á því að réttindi stefnanda á grundvelli samnings
aðila, dagsettum 13. ágúst 2017, verði algerlega fyrir borð borin.
Fyrir liggi, samkvæmt framangreindu, að stefndi standi
í skuld við stefnanda og hafi engan reka gert að því að greiða skuldir sínar og
er í aðstöðu til að selja þær bifreiðar sem hann sé skráður eigandi að án þess
að stefnandi geti nokkuð að gert, nema fallist verði á staðfestingu á
kyrrsetningarinnar.
Stefnandi byggir kröfu sína á almennum meginreglum
kröfu- og samningaréttar um gagnkvæma samninga, skuldbindingargildi loforða og
samninga, efndir fjárskuldbindinga, vanefndir og afleiðinga þeirra, en reglur
þessar fá m.a. stoð í samningalögum nr. 7/1936. Til stuðnings kröfu um
staðfestingu á kyrrsetningarbeiðni vísar stefnandi til laga nr. 31/1991 um
kyrrsetningu, lögbann o.fl., sérstaklega 5. gr. laganna. Kröfu um dráttarvexti
styður stefnandi við reglur III. kafla laga nr. 38/2001 um vexti og
verðtryggingu. Upphafsdagur dráttarvaxta sér í fyrsta lagi 9. október 2017 að
því er varðar eftirstöðvar á verði fyrstu bifreiðarinnar sem seld var CAD 3.515
og CAD 3.000 samkvæmt 2. og 6. gr. samnings aðila en látið er við það sitja að
miða við dagsetningu kyrrsetningarbeiðni að öðru leyti. Krafa um málskostnað á
stoð í 1. mgr. 130. gr., sbr. 129. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð
einkamála. Um varnarþing vísast til 1.
mgr. 33. gr. sömu laga.
Málsástæður
og lagarök stefnda.
Stefndi
lagði fram greinargerð þann 7. mars sl. og í kaflanum um dómkröfur segir að
stefndi mótmæli kyrrsetningu á bifreiðinni DR-H90 þar sem hún hafi verið seld
þann 2. janúar 2018 og hafi bílasalan Netbílar ehf. gengið frá sölunni. Hafi
stefnandi verið meðvitaður um þá sölu samkvæmt tölvupósti þar um frá 5. og 12.
janúar 2018.
Þá segir í greinargerðinni að
stefndi mótmæli að öllu leyti þátttöku í greiðslum vegna varahluta. Aldrei hafi
verið talað um hvorki munnlega né skriflega að stefndi ætti að taka þátt í
kostnaði aðsendra varahluta vegna galla í bílum sem hafi verið sendir til
landsins frá stefnanda. Komi fram í tölvupósti stefnanda þann 19. desember 2017
að bílunum hafi verið vel við haldið samkvæmt þjónustuskýrslum. Þá segir að
stefnandi hafi vitað af útlitsgöllum á fjórum bifreiðum, Dodge Grand Caravan,
DR-H90 og YK-P49, árgerð 2014, Volvo S80 árgerð 2007, fastanúmer PN-K30 og Jeep
Compass árgerð 2012, fastanúmer EA-B99 og hafi ætlað að taka þátt í kostnaði að
hálfu leyti vegna útlitsviðgerðar. Ekki liggi fyrir kostnaður vegna þessara
hluta og sé áskilinn réttur til þess að leggja fram upplýsingar um kostnaðinn á
síðari stigum málsins.
Forsendur og niðurstöður.
Við upphaf aðalmeðferðar þann 15. júní sl. kvaðst fyrirsvarsmaður
stefnda ekki ætla að gefa skýrslu. Þá neitaði hann að taka frekar til máls og
ítreka kröfugerð sína. Var bókað eftir honum að hann viðurkenndi skuld stefnda
á umkröfðum reikningum stefnanda en neitaði því að honum bæri að greiða fyrir
varahluti og viðgerðir á bifreiðunum. Verður því úrlausn máls þessa byggð á
framkomnum gögnum, kröfugerð aðila eins og hún liggur fyrir og málflutningi
stefnanda.
Að því leyti
er varðar umkrafða reikninga stefnanda, sem stefndi hefur viðurkennt að skulda
stefnanda, verður sú krafa tekin til greina að fullu ásamt tildæmdum
dráttarvöxtum eins og segir í dómsorði.
Varðandi
kröfu stefnanda um greiðslu að fjárhæð CAD 2.800 þá byggir hann þá kröfu á
reikningum og flutningskostnaði frá stefnanda til stefnda, samtals að fjárhæð
CAD 4.368.62. Er stefndi krafinn um helming af þeirri fjárhæð auk
flutningskostnaðar að fjárhæð CAD 547,6. Stefndi mótmælti fyrir dóminum að
honum bæri að greiða hlutdeild í varahlutum en færði engin rök né gögn fyrir
máli sínu. Ber hann hallan af þeim sönnunarskorti og verður krafa stefnanda því
tekin til greina að þessu leyti.
Stefnandi
krefst einnig CAD 3.000 samkvæmt 2. gr. samnings aðila. Stefndi hefur ekki
mótmælt gildi samningsins og ekki fært nein rök að því að honum beri ekki að
greiða umkrafða fjárhæð. Ber hann hallan af þeim sönnunarskorti. Verður krafa
stefnanda því tekin til greina eins og hún er fram lögð. Stefndi hefur ekki
mótmælt dráttarvaxtakröfu stefnanda né kröfu um málskostnað.
Að þessu
virtu verður stefndi dæmdur til að greiða stefnanda samtals 40.815 kanadíska
dollara ásamt dráttarvöxtum af 6.515 kanadískum dollurum frá 9. október 2017
til 16. janúar 2017 en af stefnufjárhæð frá þeim degi til greiðsludags.
Kyrrsetningarbeiðni stefnanda var
tekin fyrir á heimili fyrirsvarsmanns stefnda þann 18. janúar 2018. Benti
fyrirsvarsmaður stefnda á bifreiðina PN-K30, Volvo S80 og bifreiðina DR-H90,
Dodge Grand Caravan. Var gerðinni lokið og brýnt fyrir gerðarþola að óheimilt
væri að ráðstafa kyrrsettum eignum í bága við rétt gerðarbeiðanda og var honum
leiðbeint um réttaráhrif kyrrsetningarinnar.
Skilyrði 1. mgr. 5. gr. laga nr.
31/1990 fyrir kyrrsetningu eru uppfyllt, en í ljósi atvikanna verður talið að
án kyrrsetningar muni draga mjög úr líkum á því að stefnanda takist að ná
fullnustu krafna sinna. Kyrrsetningargerðin verður því staðfest.
Að þessum
málalokum virtum og með vísan til 130. gr. laga um meðferð einkamála verður
stefndi dæmdur til að greiða stefnanda
640.000 krónur í málskostnað að meðtöldum virðisaukaskatti.
Ástríður Grímsdóttir héraðsdómari kveður upp dóm
þennan.
D ó m s o r ð :
Stefndi, B9 ehf., greiði stefnanda, Seaway Trading
mle Corp, 40.815 kanadíska dollara ásamt dráttarvöxtum af 6.515
kanadískum dollurum frá 9. október 2017 til 16. janúar 2017 en af stefnufjárhæð
frá þeim degi til greiðsludags.
Stefndi
greiði stefnanda 640.000 krónur í málskostnað.
Staðfest er
kyrrsetningargerð sem sýslumaðurinn á höfuðborgarsvæðinu gerði 18. janúar 2018,
í máli nr. 2018-001301, í bifreiðunum PN-K30 og DR-H90.
Ástríður
Grímsdóttir.