- Stjórnarskrá
- Ærumeiðingar
D Ó M U R
Héraðsdóms Reykjaness fimmtudaginn
21. júní 2018 í máli nr. E-1287/2017:
Benedikt Bogason
(Vilhjálmur Hans Vilhjálmsson lögmaður)
gegn
Jóni Steinari Gunnlaugssyni
(Gestur Jónsson lögmaður)
Mál þetta var þingfest 15.
nóvember 2017 og tekið til dóms 5. júní sl. Stefnandi er Benedikt Bogason,
Freyjugötu 37, Reykjavík, en stefndi er Jón Steinar Gunnlaugsson, Holtsvegi 31, Garðabæ.
Dómkröfur stefnanda eru þær að eftirtalin
ummæli, sem stefndi viðhafði um stefnanda á blaðsíðum 61, 63 og 114 í ritinu
,,Með lognið í fangið - Um afglöp Hæstaréttar eftir hrun“, útgefnu í Reykjavík
2017, verði dæmd dauð og ómerk: 1. Dómsmorð (bls. 61), 2. Dómsmorð (bls. 63),
3. Ég hika ekki við að segja að á Baldri hafi við meðferð Hæstaréttar verið
framið það sem kallað hefur verið dómsmorð (bls. 63), 4. Þessi skilgreining á
vel við málið gegn Baldri. Felldur var dómur, sem dómararnir vissu, eða að
minnsta kosti hlutu að vita, að ekki stóðst hlutlausa lagaframkvæmd (bls. 63)
og 5. Þar voru færð rök að því að meirihluti réttarins hefði fellt dóm yfir
ákærða sem að mínum dómi félli undir hugtakið dómsmorð eins og það hefur verið
skýrt (bls. 114).
Þess er krafist að stefndi verði dæmdur
til þess að greiða stefnanda miskabætur að fjárhæð 2.000.000 króna með vöxtum
samkvæmt 1. ml. 4. gr. laga nr. 38/2001 frá 2. nóvember 2017 til 15. desember
2017 en með dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr. sömu laga frá þeim degi til
greiðsludags.
Þá krefst stefnandi málskostnaðar úr hendi stefnda
samkvæmt síðar framlögðu málskostnaðaryfirliti.
Stefndi krefst sýknu af kröfum stefnanda og
málkostnaðar úr hendi hans.
I
Stefnandi tekur fram varðandi aðild og
ábyrgðargrundvöll að stefndi sé höfundur ritsins ,,Með lognið í fangið - Um
afglöp Hæstaréttar eftir hrun“. Stefndi sé því höfundur hinna umstefndu ummæla
og beri á þeim ábyrgð að lögum. Um ábyrgð stefnda á hinum umstefndu ummælum sé
vísað til XXV. kafla almennra hegningarlaga nr. 19/1940, einkum 235. gr., 1. og
2. mgr. 236. gr. og 1. mgr. 241. gr. laganna, sbr. 1., 2. og 13. gr. laga nr.
57/1956 um prentrétt. Stefnandi sé hæstaréttardómari og hafi verið einn dómara
í máli Hæstaréttar nr. 279/2011, ákæruvaldið gegn Baldri Guðlaugssyni. Á
blaðsíðu 83 í riti stefnda tilgreini hann nöfn þeirra hæstaréttardómara sem
hafi skipað dóm í málinu. Þar á meðal sé tilgreint nafn stefnanda. Það sé því
vafalaust að hinum umstefndu ummælum sé meðal annars beint að stefnanda.
Stefnandi lýsir málavöxtum svo að í ritinu sé kafli
sem beri heitið dómsmorð (bls. 61-84) þar sem fjallað sé um fyrrgreindan dóm
Hæstaréttar í máli nr. 279/2011, ákæruvaldið gegn Baldri Guðlaugssyni. Dómurinn
hafi verið kveðinn upp 17. febrúar 2012. Ákærði hafi verið sakfelldur og dæmdur
í tveggja ára fangelsi fyrir innherjasvik.
Stefnandi hafi myndað meirihluta Hæstaréttar í málinu
ásamt dómurunum Viðari Má Matthíassyni, Garðari Gíslasyni og Grétu
Baldursdóttur. Einn dómari, Ólafur Börkur Þorvaldsson, hafi skilað sératkvæði
og viljað sýkna ákærða.
Í ritinu sé
stefnandi ásamt öðrum dómurum sem mynduðu meirihluta Hæstaréttar í málinu
sakaður um að hafa framið dómsmorð á ákærða. Um skilgreiningu á hugtakinu
dómsmorð vísi stefndi til bókarinnar ,,Dómsmorð“ eftir norska
hæstaréttarlögmanninn J. B. Hort. Stefndi birti skilgreininguna á blaðsíðu 63 í
riti sínu eða á sömu blaðsíðu og flest hinna umstefndu ummæla séu viðhöfð og
geri skilgreiningu Norðmannsins að sinni, en skilgreiningin sé eftirfarandi:
„Dómsmorð er
... dráp af ásettu ráði, þar sem réttarfarið verður að morðtólinu. Hér er því
um ,,intentional (ásetnings-) miscarriage of justice” að ræða. Með orðinu dómsmorð
er einnig átt við hitt, þegar verknaðurinn leiðir eigi til dauða
fórnarlambsins, heldur óverðskuldaðrar refsingar, eins og t.d. í
Dreyfusar-málinu; og hægt er að fremja það, þar sem lögmál þau, er gilda um
vandaðan málsrekstur, eru brotin, svo sem með þarf, til þess að komast megi að
rangri niðurstöðu.“
Stefndi hafi verið dómari við Hæstarétt Íslands í tæp
átta ár. Hann hafi verið skipaður dómari við réttinn 15. október 2004 og látið
af störfum 30. september 2012. Stefndi hafi verið dómari við Hæstarétt allan
þann tíma sem rétturinn hafi haft mál nr. 279/2011 til meðferðar. Rétt sé að
halda því til haga, sem alkunna sé, að stefndi og dómfelldi í málinu séu vinir
og hafi verið um áratugaskeið. Einnig hafi þeir rekið saman lögmannsstofu um
árabil. Því hafi legið ljóst fyrir frá upphafi meðferðar Hæstaréttar á málinu
að stefndi hafi verið vanhæfur til þess að eiga þátt í meðferð málsins.
Eftir að mál Hæstaréttar nr. 279/2011 var flutt 25.
janúar 2012 og fram að því að dómur var kveðinn upp 17. febrúar sama ár hafi
stefndi herjað á stefnanda og tvo aðra dómara í málinu og leitast við að hafa
áhrif á hvernig þeir myndu dæma málið efnislega. Þessi ágangur stefnda hafi
farið fram með þeim hætti að stefndi hafi gert sér ferð inn á skrifstofu
stefnanda og hinna dómaranna í málinu og rætt málið efnislega. Þetta hafi
stefndi gert þvert gegn venju og óskráðum siðareglum sem fylgt sé í Hæstarétti,
enda eigi dómari, sem ekki sitji í máli og hefur ekki hlýtt á málflutning í
málinu, ekkert með að blanda sér með þessum hætti í meðferð þess. Þetta eigi
enn frekar við þegar viðkomandi dómari, í þessu tilviki stefndi, sé vanhæfur
til þess að fara með viðkomandi mál sökum vinatengsla við aðila máls. Svo
virðist sem stefnda hafi fundist hann flytja málið fyrir daufum eyrum á skrifstofum
stefnanda og hinna dómaranna tveggja því að hann hafi í framhaldinu lagt skjal
inn á borð til þeirra með skriflegum punktum sem hann taldi að ætti að leiða
til sýknu ákærða. Þegar þetta skjal sé borið saman við blaðsíður 64-68 í riti
stefnda megi sjá að þar sé á köflum að finna sama texta orðrétt. Þegar
hæstaréttardómarinn, sem hafi verið forseti í málinu, hafi komist að þessu hafi
hann haft samband við stefnda og gert athugasemdir við þessa háttsemi hans.
Stefnandi ætlar ekki hér að staðhæfa að með þessari
hegðun hafi stefndi misnotað aðstöðu sína freklega og eftir atvikum gerst sekur
um spillingu og brot á almennum hegningarlögum nr. 19/1940, sbr. einkum 139.
gr. laganna, sbr. 141. gr. a sömu laga. Hvað sem því líður hafi hegðun stefnda
bersýnilega farið gegn 1. mgr. 24. gr. laga nr. 15/1998 um dómstóla þar sem
segi að dómarar séu sjálfstæðir í dómsstörfum sínum, leysi þau af hendi á eigin
ábyrgð og fari við úrlausn máls eingöngu eftir lögum og lúti þar aldrei
boðvaldi annarra.
Með hinum umstefndu ummælum gefi stefndi stefnanda að
sök að hafa af ásetningi komist að rangri niðurstöðu í máli Hæstaréttar nr.
279/2011 og þannig gerst sekur um ranglæti við meðferð og úrlausn dómsmáls. Í
því sambandi sé rétt að hafa í huga að Hæstiréttur hafi með framangreindum dómi
staðfest sakfellingardóm Héraðsdóms Reykjavíkur. Í framhaldi af dómi
Hæstaréttar hafi ákærði í málinu skotið því til Mannréttindadómstóls Evrópu sem
hafi ákveðið að taka málið ekki til efnismeðferðar. Málið hafi því verið til
úrlausnar hjá þremur dómstólum og hafi enginn þeirra talið að réttur hefði
verið brotinn á ákærða.
Af öllu framansögðu sé ljóst að þær ásakanir sem
stefndi bar á stefnanda með hinum umstefndu ummælum séu úr lausu lofti gripnar
og eini maðurinn sem hugsanlega hafi gerst sekur um siðferðislega ámælisverða
háttsemi og brot á lögum þegar mál nr. 279/2011 var til meðferðar í Hæstarétti
hafi verið stefndi sjálfur.
II
Stefndi
kveðst hafa verið skipaður dómari við Hæstarétt Íslands 2004 og gegnt því
starfi til ársins 2012. Árið 2011 hafi hann verið gerður að heiðursfélaga í
LMFÍ. Eftir að starfstíma hjá Hæstarétti lauk hafi stefndi aftur hafið störf
sem lögmaður. Stefndi hafi átt þátt í rekstri þúsunda dómsmála, ýmist sem
lögmaður eða hæstaréttardómari.
Sérstakt
hugðarefni stefnda á löngum starfsferli hans hafi verið meðferð ríkisvalds,
einkum dómsvalds, gagnvart borgurunum. Hann sé m.a. höfundur bókanna „Deilt á
dómarana“ (1987), „Um fordæmi og valdmörk dómstóla“ (2003), „Veikburða
Hæstiréttur“ (2013), „Í krafti sannfæringar“ (2014) og „Með lognið í fangið -
um afglöp Hæstaréttar eftir hrun“ (2017). Umfjöllunarefni í fyrstu bókinni hafi
veið hneigð dómstóla til að dæma ríkinu í vil í ágreiningsmálum þess við
einstaklinga og lögaðila. Hinar bækurnar fjalli fremur um meðferð dómsvalds
almennt þar sem stefndi hafi meðal annars gagnrýnt dómstóla, einkum Hæstarétt.
Stefndi
sé einnig höfundur fjölmargra greina um meðferð dómsvalds, málefni dómstólanna
og stöðu einstaklingsins gangvart ríkisvaldinu. Af handahófi megi nefna: „Rökstuðningur
er ekki síst fyrir dómarann sjálfan“ (1989), „Hugleiðing um handhafa
ríkisvaldsins“ (1991), „Dómarar og opinber gagnrýni“ (1992), „Nokkrar
hugleiðingar um rétt manna til að standa utan félaga“ (1994), „Fer réttaröryggi
borgaranna gagnvart ríkisvaldinu vaxandi?“ (1998), „Dómstólar setja ekki lög“
(1999), „Lausung í lagaframkvæmd“ (2000), „Um valdmörk dómstóla“ (2000),
„Hverjir verða dómarar framtíðarinnar?“ (2000), „Réttaröryggi og munnlegur
málflutningur“ (2006), „Skipun hæstaréttardómara. Er breytinga þörf?“ (2006),
„Nokkur orð um sératkvæði í dómum“ (2007), „Mál af þessu tagi“ (2008),
„Æskilegt að dómarar taki þátt í almennum umræðum um verkefni dómstóla“ (2008),
o.fl. Þá hafi stefndi staðið fyrir fundi um endurbætur á íslensku dómskerfinu í
Háskólanum í Reykjavík þann 20. maí 2015. Loks skuli nefnt að stefndi hafi
allan sinn feril verið ötull við að skrifa stuttar greinar í dagblöð þar sem
meðal annars hafi verið vakin athygli á ýmsum álitaefnum og misfellum í starfi
dómstóla.
Af
framangreindu sé ljóst að á starfsferli sínum hafi stefndi fjallað opinskátt um
eigin afstöðu til málefna, einkum þeirra er snúa að dómskerfinu. Stefndi sé
eindregið þeirrar skoðunar að slíkum umræðum sé verulega ábótavant á Íslandi.
Dómstóla skorti aðhald og opinber umfjöllun sé alltof lítil um dómsniðurstöður.
Hann hafi í skrifum sínum leitast við að fjalla um álitaefnin á einfaldan og
aðgengilegan hátt fyrir almenna lesendur sem ekki séu lögfræðingar. Þá telji
stefndi að það sé þáttur í starfi dómara að verk þeirra séu skoðuð og gagnrýnd
og það harkalega ef svo ber undir. Þeir verði að vera reiðubúnir til að taka
slíkri gagnrýni.
Bók
stefnda „Með lognið í fangið - Um afglöp Hæstaréttar eftir hrun“ hafi komið út
2. nóvember 2017. Nafn bókarinnar, „Með lognið í fangið“, feli í sér tilvísun
til þess að gagnrýni, sem hann hafði haft uppi á starfsemi íslenskra dómstóla,
hafi ekki verið svarað með öðru en þögninni. Bókin sé í heild sinni ákall um
gagnrýna umræðu um starfsemi Hæstaréttar í kjölfar efnahagshrunsins.
Stefna
þessa máls sé dagsett 6. nóvember 2017, einungis fjórum dögum eftir útgáfu
bókarinnar. Með stefnunni krefjist stefnandi ómerkingar ummæla, greiðslu
2.000.000 króna miskabóta, auk vaxta og málskostnaðar. Tilefnið sé að stefndi
hafi tjáð þá skoðun sína í bókinni að „dómsmorð“ hefði verið framið með dómi
Hæstaréttar í máli nr. 279/2011, ákæruvaldið gegn Baldri Guðlaugssyni, en í því
máli hafi ákærði verið sakfelldur fyrir innherjasvik og dæmdur til
fangelsisvistar. Stefndi vísi í þessu efni til þekktrar skilgreiningar
hugtaksins „dómsmorð“, sem norski lögmaðurinn J.B. Hort hafði sett fram í
samnefndri bók sinni. Tekið skuli fram að nafn stefnanda komi hvergi
sérstaklega fram í samhengi við hin umstefndu ummæli þó að nefnt væri á einum
stað (bls. 83) hvaða dómarar hefðu myndað meirihluta í málinu. Gagnrýni stefnda
hafi beinst að starfsemi dómstólsins í heild sinni en ekki að stefnanda
persónulega.
Stefndi
hafi talið skilgreiningu J.B. Hort eiga vel við um mál Baldurs Guðlaugssonar.
Grunnskoðun stefnda á dómi Hæstaréttar hafi verið sú að dómarar málsins hefðu
látið þrýsting frá almenningi um sakfellingar í kjölfar efnahagshrunsins hafa
áhrif á sig. Þeir hafi því verið hallir undir ákæruvaldið í málinu. Brotið hafi
verið gegn réttindum ákærða með ýmsum hætti og hann hafi verið saklaus dæmdur
til fangelsisvistar.
Í
gagnrýni sinni hafi stefndi sett fram sína eigin lögfræðilegu skoðun á
málsmeðferð og niðurstöðu Hæstaréttar. Hann hafi búist við, eða vonast að
minnsta kosti til, að hún yrði tilefni til tjáningar og gagntjáningar í
framhaldinu. Stefnandi, sem sé starfandi hæstaréttardómari, hafi hins vegar
ákveðið að svara með því að stefna þessu ærumeiðingarmáli fyrir dómstóla,
einungis fjórum dögum eftir útgáfu bókarinnar, án þess að leita sátta við
stefnda fyrir málshöfðun.
Stefndi
gerir athugasemd við að í stefnu sé einungis hluti tilvitnunar á bls. 63 í bók
stefnda birtur. Stefnandi hafi þannig valið að sleppa því að geta mikilvægs
fyrirvara við notkun orðsins „dómsmorð“. Tilvitnunin sé í heild sinni svona:
„Ég hika
ekki við að segja að á Baldri hafi við meðferð Hæstaréttar verið framið það sem
kallað hefur verið dómsmorð. Um skilgreiningu á hugtakinu dómsmorð vísa ég til
ritsins Dómsmorð eftir norska hæstaréttarlögmanninn J. B. Hjort, sem kom út í
íslenskri þýðingu á árinu 1954. Í inngangi á bls. 10-11 skýrir hann þetta
hugtak m.a. með þessum orðum: Dómsmorð er … dráp af ásettu ráði, þar sem
réttarfarið verður að morðtólinu. Hér er því um „intentional (ásetnings-)
miscarriage of justice“ að ræða. Með orðinu dómsmorð er einnig átt við hitt,
þegar verknaðurinn leiðir eigi til dauða fórnarlambsins, heldur óverðskuldaðrar
refsingar, eins og t.d. í Dreyfusar-málinu; og hægt er að fremja það, þar sem
lögmál þau, er gilda um vandaðan málsrekstur, eru brotin, svo sem með þarf, til
þess að komast megi að rangri niðurstöðu.
Þessi skilgreining á vel við málið
gegn Baldri. Felldur var dómur, sem dómararnir vissu, eða að minnsta kosti
hlutu að vita, að ekki stóðst hlutlausa lagaframkvæmd.“
Með orðalaginu „hlutu að vita“ hafi
stefndi talið sig vera að slá þann varnagla við umfjöllunina að hann vissi ekki
hver huglæg afstaða einstakra hæstaréttardómara væri. Hann teldi þó að þeir
hefðu átt að vita betur en að sakfella ákærða eins og rök séu færð fyrir í
bókinni.
Þá
sé gerð athugasemd við að málsatvikalýsing í stefnu snúi aðallega að framlögðu
minnisblaði sem hafi enga þýðingu um sakarefni málsins. Um minnisblaðið sé að
öðru leyti fjallað í aðilaskýrslu stefnda. Þar segi meðal annars að stefndi
hafi beðist á sínum tíma afsökunar á að hafa lagt minnisblaðið til dómaranna
þótt hann teldi efni þess rétt. Hann hafi ekki vitað annað en að
afsökunarbeiðninni hefði verið tekið.
Í
málsatvikalýsingu í stefnu segi loks að mál ákærða nr. 279/2011 hafi verið til
umfjöllunar á þremur dómstigum, þ.e. í héraði, Hæstarétti og fyrir
Mannréttindadómstóli Evrópu. Enginn þessara dómstóla hafi talið að réttur hefði
verið brotinn á honum. Þetta sé ekki alls kostar nákvæmt því að síðastnefndi
dómstóllinn hafi ekki tekið málið til efnislegrar meðferðar af
réttarfarsástæðum. Í því felist ekki efnisleg afstaða til málsins. Þá hafi
ofangreindir dómstólar ekki allir tekið athugasemdir stefnda við málið til
skoðunar, t.a.m. um vanhæfi dómara til að fara með málið vegna fjárhagslegra
hagsmuna í íslensku bönkunum fyrir efnahagshrun (bls. 167 í bók stefnda) og
tilraunir Hæstaréttar til að breyta forsendum dómsins eftir að hann hafði
fallið. Þá sé vandséð hvaða þýðingu þessi umfjöllun í stefnu hafi fyrir
sakarefnið. Kjarninn í gagnrýni stefnda sé að dómsúrlausn Hæstaréttar standist
ekki.
Bók stefnda „Með lognið í fangið“ hafi sem fyrr segir
verið gefin út 2. nóvember 2017. Engin samskipti hafi átt sé stað milli aðila
þessa máls í kjölfarið. Stefna hafi verið gefin út fjórum dögum eftir útgáfu
bókarinnar. Stefnda hafi því aldrei verið gefinn kostur á að ná samkomulagi um
málssóknina utan réttar, leiðrétta ummælin eða draga þau til baka.
III
Stefnandi byggir á því að með hinum umstefndu ummælum
í kröfuliðum 1-4 ásaki stefndi stefnanda meðal annarra berum orðum um dómsmorð.
Í því felist að stefnandi hafi af ásetningi komist að rangri niðurstöðu í
dómsmáli með þeim afleiðingum að saklaus maður hafi verið sakfelldur og dæmdur
í fangelsi. Við mat á því hvað stefndi eigi við með ummælum sínum um dómsmorð
sé nærtækast að horfa til þess hvernig hugtakið sé skilgreint á blaðsíðu 63 í
riti stefnda en þar segi: Dómsmorð er ...
dráp af ásettu ráði, þar sem réttarfarið verður að morðtólinu. Hér er því um
,,intentional (ásetnings-) miscarriage of justice” að ræða. Með orðinu dómsmorð
er einnig átt við hitt, þegar verknaðurinn leiðir eigi til dauða
fórnarlambsins, heldur óverðskuldaðrar refsingar, eins og t.d. í
Dreyfusar-málinu; og hægt er að fremja það, þar sem lögmál þau, er gilda um
vandaðan málsrekstur, eru brotin, svo sem með þarf, til þess að komast megi að
rangri niðurstöðu.
Að mati stefnanda sé óhjákvæmilegt annað en að leggja
þessa skilgreiningu til grundvallar við mat á því hvort hin umstefndu ummæli
séu ærumeiðandi aðdróttanir, enda ljóst að stefndi hafi verið með þessa
skilgreiningu á hugtakinu í huga, hafandi sett hana sjálfur fram til skýringar
á umfjöllun sinni þegar hann ásakaði stefnanda og fleiri hæstaréttardómara um
dómsmorð. Þannig sé ljóst að með skilgreiningunni hafi stefndi tekið af allan
vafa um hvernig skilja ætti fullyrðinguna um dómsmorð.
Það sé ljóst að notkun hugtaksins dómsmorðs af hálfu
stefnda, í þeim skilningi sem það er sett fram af hans hálfu og í ljósi hans
eigin skilgreiningar, feli í sér beina fullyrðingu um að stefnandi hafi
misbeitt dómsvaldi sem sé ein alvarlegasta ásökun sem hægt sé að setja fram
gagnvart dómara. Fyrirsagnir þær sem krafist sé ómerkingar á standi í beinu
sambandi við skilgreiningu stefnanda á hugtakinu. Að því virtu og í samhengi
við önnur ummæli stefnda sé ljóst að fyrirsagnirnar feli í sér ásökun um
refsiverða og siðlausa háttsemi sem eigi sér enga stoð í raunveruleikanum.
Fyrirsögnin dómsmorð komi fyrir í tvígang í riti
stefnda, sbr. kröfulið 1 og 2 í stefnu. Annars vegar á blaðsíðu 61 og hins
vegar á blaðsíðu 63. Í báðum tilvikum sé fyrirsögnin tilvísun til málsmeðferðar
í máli Hæstaréttar nr. 279/2011 þar sem meirihlutinn, þ. á m. stefnandi, hafi
sakfellt ákærða og dæmt hann í tveggja ára fangelsi. Stefnandi sé nafngreindur
ásamt öðrum dómurum sem skipuðu meirihluta Hæstaréttar í ofangreindu máli á
blaðsíðu 83 í riti stefnda. Það sé því ljóst að með fyrirsögninni sé verið að
vísa til starfa stefnanda sem dómara og dómsmáls sem hann dæmdi.
Með ummælunum í kröfulið 3 í stefnu fullyrði stefndi
að við meðferð Hæstaréttar á máli Baldurs, vinar stefnda, hafi verið framið
dómsmorð. Stefnandi sé embættismaður og um störf hans gildi ákvæði XIV. kafla
almennra hegningarlaga nr. 19/1940 um brot í opinberu starfi. Hvort heldur sem
ummælin séu metin sjálfstætt eða í samhengi með öðrum ummælum, sem krafist sé
ómerkingar á, sé ljóst að í þeim felist ásökun þess efnis að stefnandi hafi
gerst sekur um ranglæti við meðferð og úrlausn dómsmáls. Slík brot geti varðað
fangelsisrefsingu, sbr. 130., 132. og 139. gr. laga nr. 19/1940.
Með ummælunum í kröfulið 4 í stefnu segi
stefndi fullum fetum að sú skilgreining sem hann leggi til grundvallar á
hugtakinu dómsmorð og vísað sé til á blaðsíðu 63 í riti stefnda eigi við um
málsmeðferð Hæstaréttar á máli nr. 279/2011. Eins og áður hafi komið fram segi
meðal annars í skilgreiningunni að dómsmorð sé misbeiting á dómsvaldi af ásettu
ráði þar sem réttarfarið sér morðvopnið. Síðan árétti stefndi að
hæstaréttardómararnir sem dæmdu málið, þ. á m. stefnandi, hafi af ásetningi
kveðið upp hlutdrægan og þar með ranglátan dóm.
Ummælin í kröfulið 5 í stefnu séu af sama
meiði og ummælin í kröfulið 4 í stefnu. Þar vísi stefndi á ný til fyrrnefndrar
skilgreiningar á dómsmorði sem sé að finna á blaðsíðu 63 í riti stefnda. Eins
og áður fullyrði stefndi að þeir dómarar sem mynduðu meirihluta í máli
Hæstaréttar nr. 279/2011, meðal annars stefnandi, hafi með dómsúrlausn sinni
framið dómsmorð á ákærða í málinu.
Við mat á ummælum stefnda sé þess að gæta
í fyrsta lagi að hann sé fyrrverandi dómari við Hæstarétt. Af þeirri ástæðu
hafi ummæli hans meiri áhrif í almennri umræðu. Jafnframt sé hann starfandi
lögmaður og bundinn af siðareglum lögmanna. Af þessum ástæðum verði að gera
meiri kröfur til hans en annarra. Í öðru lagi verði efnislega röng ummæli hans
með engu móti réttlætt með því að þau eigi erindi við almenning. Í þriðja lagi
sé þess að gæta að stefnandi hafi ekki með nokkru móti gefið á sér slíkt færi
að hann þurfi að þola ummæli af þessu tagi.
Með öllum hinum umstefndu ummælum sé
vegið harkalega gegn æru stefnanda og starfsheiðri. Stefnandi hafi verið
skipaður héraðsdómari árið 2001 og dómari við Hæstarétt Íslands árið 2012. Hann
eigi að baki 16 ára flekklausan feril sem embættisdómari. Með öllum hinum
umstefndu ummælum sé stefnanda gefið að sök refsiverð og siðlaus háttsemi sem
eigi sér enga stoð í raunveruleikanum.
Hin umstefndu ummæli séu ærumeiðandi aðdróttanir og
feli í sér brot gegn 235. gr. almennra hegningarlaga nr. 19/1940. Ummælin hafi
jafnframt verið höfð í frammi, birt og borin út gegn betri vitund, sbr. 1. og
2. mgr. 236. gr. sömu laga. Því beri að ómerkja ummælin með vísan til 1. mgr.
241. gr. áðurgreindra laga. Öll hin umstefndu ummæli séu ósönn, óviðurkvæmileg,
tilhæfulaus og smekklaus og til þess fallin að sverta æru stefnanda. Hagsmunir
stefnanda af því að fá ummælin dæmd dauð og ómerk séu því miklir. Í því
samhengi megi ennfremur benda á ákvæði 5. töluliðar 2. mgr. 4. gr. laga nr.
15/1998 um dómstóla. Samkvæmt því sé eitt hæfisskilyrða fyrir embættisgengi
hæstaréttardómara að þeir hafi hvorki gerst sekir um refsivert athæfi, sem
telja megi svívirðilegt að almenningsáliti, né sýnt af sér háttsemi sem geti
rýrt það traust sem dómarar verða almennt að njóta.
Stefnandi byggir á því að stefndi hafi vegið með
alvarlegum hætti að æru stefnanda. Með því hafi stefndi framið ólögmæta
meingerð gagnvart stefnanda sem hann beri skaðabótaábyrgð á, enda um
ærumeiðandi aðdróttanir að ræða sem bæði séu rangar og bornar út og birtar
opinberlega. Fjárhæð miskabótakröfu stefnanda taki mið af alvarleika aðdróttana
stefnda. Miskabótakrafa stefnanda sé því hófleg en rétt sé að taka fram að
verði stefndi dæmdur til þess að greiða stefnanda miskabætur muni þær renna til
góðgerðarmála.
Einnig sé ljóst að virðing stefnanda hafi beðið
hnekki, sem og æra hans og persóna. Réttur stefnanda til æruverndar njóti
verndar 71. gr. stjórnarskrár, 8. gr. mannréttindasáttmála Evrópu, sbr. lög nr.
62/1994, og XXV. kafla almennra hegningarlaga nr. 19/1940. Um nánari
rökstuðning miskabótakröfu sé vísað til sjónarmiða sem sett séu fram í málsatvika-
og málsástæðukafla. Krafa stefnanda um miskabætur sé byggð á 26. gr.
skaðabótalaga nr. 50/1993, enda sé um að ræða skýr og ótvíræð brot á
réttarreglum sem ætlað sé að vernda æru stefnanda, sbr. 235. gr. eða 236. gr.
almennra hegningarlaga nr. 19/1940.
Hvað fjárhæð miskabóta varði sé rétt að horfa til
ferils stefnda en með dómi Hæstaréttar í máli nr. 306/2001 hafi stefndi verið
dæmdur til þess að greiða brotaþola í kynferðisbrotamáli, þar sem hann var
verjandi ákærða, miskabætur vegna brota gegn æru og friðhelgi einkalífs
brotaþola. Þá hafi stefnda verið gert að sæta áminningu með úrskurði
úrskurðarnefndar lögmanna í máli nr. 14/2017, uppkveðnum 26. mars 2017. Þar
hafi stefndi verið talinn hafa farið langt úr fyrir þau mörk sem ákvæði 19. gr.
siðareglna lögmanna setji í samskiptum hans við þáverandi dómstjóra héraðsdóms
Reykjavíkur. Stefndi hafi því í a.m.k. tvígang gerst brotlegur við lög og
reglur með ummælum sínum í garð annarra. Öll skilyrði séu því uppfyllt til þess
að dæma stefnanda háar miskabætur úr hendi stefnda.
Um vaxta- og dráttarvaxtakröfu stefnanda er vísað til
laga nr. 38/2001, einkum 4., 6., 8. og 9. gr. laganna. Þess er krafist að
miskabótakrafa stefnanda beri vexti frá tjónsdegi sem er útgáfudagur rits
stefnda, 2. nóvember 2017. Krafist er dráttarvaxta á miskabótakröfu frá 15.
desember 2017 en þá var liðinn mánuður frá þingfestingu málsins.
Um lagarök vísar stefnandi meðal annars til 235. gr.,
1. mgr. 236. gr. og 1. mgr. 241. gr. almennra hegningarlaga nr. 19/1940, 1., 2.
og 13. gr. laga nr. 57/1956 um prentrétt og 26. gr. skaðabótalaga nr. 50/1993.
Einnig vísar stefnandi til 71. gr. stjórnarskrár og 8. gr. mannréttindasáttmála
Evrópu. Þá er vísað til ákvæðis 5. tl. 2. mgr. 4. gr. og 1. mgr. 24. gr. laga
nr. 15/1998 um dómstóla. Loks er vísað til laga nr. 91/1991 um meðferð
einkamála, s.s. hvað varðar varnarþing og málskostnað.
IV
Stefndi byggir sýknukröfu sína á
aðildarskorti. Ummælum stefnda um „dómsmorð“
hafi verið beint að Hæstarétti Íslands sem stofnun en ekki að stefnanda sem
persónu. Eigi það við hvort sem ummælin séu metin ein og sér eða í samhengi við
aðra umfjöllun í bókinni. Í Hrd. 1997, bls. 3618, hafi verið talið að
fangelsismálastjóri ríkisins yrði að sæta því að vera nafngreindur og honum
samsamað stofnuninni sem hann var í forsvari fyrir þar sem „meginefni“ greinarinnar hafi varðað
störf stofnunarinnar. Hið sama eigi við í þessu máli. „Meginefni“ umfjöllunar stefnda sé um Hæstarétt Íslands en ekki
stefnanda. Þá vísist til hliðsjónar til Hrd. nr. 36/2003 sem sé sama efnis. Samkvæmt
þessu ber að sýkna stefnda vegna sóknaraðildarskorts stefnanda, sbr. ákvæði 2.
mgr. 16. gr. nr. 91/1991. Stefndi bendir einnig á að aðrir dómarar sem mynduðu
meirihlutann taki ekki þátt í þessari málssókn. Hugsanlegir annmarkar á
málssókninni sem af þessu stafi komi til athugunar hjá dóminum án kröfu. Af
hálfu stefnda sé tekið fram að hann telji af persónulegum ástæðum æskilegt að
um sakarefni málsins verði fjallað fyrir dóminum. Því gerir hann ekki kröfu um
frávísun málsins.
Í málsástæðukafla stefnu byggi
stefnandi á því að notkun stefnda á orðinu „dómsmorð“, samkvæmt skilgreiningu
þriðja manns (J.B. Hort), sé ærumeiðandi fyrir hann. Þar virðist helst byggt á
því að ærumeiðandi sé að vísað sé til „ásetnings“ um dómsmorð í
skilgreiningunni. Þá virðist stefnandi byggja á því að stefnda verði gert að
sanna huglægan ásetning stefnanda til að fremja dómsmorð. Annars teljist
ummælin ekki varin af tjáningarfrelsi. Stefndi mótmælir málatilbúnaði stefnanda
í heild sinni.
Stefndi byggir sýknukröfu sína á því
að hin umstefndu ummæli njóti tjáningarfrelsisverndar samkvæmt 3. mgr. 73. gr.
stjórnarskrár og 2. mgr. 10. gr. mannréttindasáttmála Evrópu, sbr. lög nr.
62/1994. Við matið á því hvort tjáning sé leyfileg sé metið hvort efni geti
hafa talist „þáttur í þjóðfélagsumræðu“ og eigi „erindi til almennings“, sbr.
t.d. hrd. 103/2014.
Samkvæmt
ofangreindum dómi gildi rúmt tjáningarfrelsi bæði um störf Hæstaréttar Íslands
og störf einstaka hæstaréttardómara. Þá byggir stefndi á því að sérstaklega
rúmt tjáningarfrelsi gildi um sakamál. Þýðingarmesta hlutverkið sem dómara sé
fengið sé að standa vörð um grunnreglur sakamálaréttarfars, eins og að maður
skuli teljast saklaus uns sekt er sönnuð, vafi skuli skýrður sakborningi í hag,
refsingu verði ekki komið fram án skýrrar lagaheimildar og að sakfelling eigi
sér einungis stað á grundvelli þess sem ákært sé fyrir.
Þá byggir stefndi á því að
sérstaklega rúmt tjáningarfrelsi gildi um dóma Hæstaréttar í sakamálum eftir
efnahagshrun árið 2008. Vandfundið sé þýðingarmeira málefni fyrir íslenskt
þjóðfélag en hvort réttarkerfið hafi staðist reiði almennings og þrýsting um
sakfellingar í kjölfar hrunsins. Hæstiréttur hafi sjálfur talið að
tjáningarfrelsi sé rýmra þegar um sé að ræða málefni tengd hruninu, sbr. t.d.
forsendur í máli nr. 100/2011. Því skuli haldið til haga að í kjölfar
efnahagshrunsins hafi opinberar umræður um sakamál vegna efnahagsbrota verið
afar einhliða. Óhætt sé að segja að þar hafi mjög hallað á sakborninga. Við
þessar aðstæður sé þýðingarmikið að reyndir dómarar og lögmenn bendi á ágalla á
réttlátri málsmeðferð og dómsniðurstöðum þannig að læra megi af meðferð málanna
til frambúðar. Búast megi við því, a.m.k. til skemmri tíma, að tjáning slíkra
skoðana kunni að verða óvinsæl hjá þeim sem fara með ákæru- eða dómsvald. Til
lengri tíma litið skipti það hins vegar gríðarlega miklu máli að frelsi til
gagnrýni á dómsýslu eftir efnahagshrun verði ekki skert og þá skipti mestu að
óvinsælar eða umdeildar skoðanir sæti ekki þöggun. Hæstiréttur Íslands sé æðsti
dómstóll Íslands. Málssóknir frá einstökum dómurum við réttinn vegna gagnrýni á
dómsúrlausnir þeirra dragi mjög úr hvata til að gagnrýna beitingu dómsvalds.
Slíkar málssóknir séu til þess fallnar að hafa „kælingaráhrif“ (e. chilling
effect) og skaða tjáningarfrelsi hérlendis til lengri tíma. Reikna megi með því
að hvorki almenningi né lögfræðingum hugnist að standa í málaferlum við
hæstaréttardómara fyrir það eitt að tjá skoðanir á réttmæti dómsúrlausna. Þá
áréttar stefndi að dómurum sé veitt sérstök starfsvernd að íslenskum lögum.
Þeir séu skipaðir til starfa sinna ótímabundið, til aldursmarka og séu almennt
ekki dregnir til ábyrgðar fyrir mistök í dómsýslu sinni. Engin dæmi séu heldur
um það hérlendis að dómarar séu dregnir til refsiábyrgðar fyrir að brjóta gegn
réttlátri málsmeðferð eða kveða upp dóm sem færa mætti rök fyrir því að dómari
hafi vitað fyrirfram að stæðist ekki lögfræðilega skoðun. Af þessum ástæðum
einskorðist aðhald að dómurum almennt við frjálsa tjáningu um verk þeirra.
Stefndi byggir einnig á því að frjáls og gagnrýnin umræða um málefni dómstóla
sé sérstaklega nauðsynleg á Íslandi. Að mati stefnda hafi íslenskt
fræðasamfélag á sviði lögfræðinnar verið svo gott sem lamað í umfjöllun um dóma
Hæstaréttar eftir efnahagshrun. Um sé að ræða örsmátt samfélag þar sem menn
tengjast innbyrðis í allar áttir. Við slíkar aðstæður sé óhjákvæmilegt að
fræðimenn, lögmenn, dómarar o.fl. veigri sér við að gagnrýna verk kollega,
kunningja, vina, skólafélaga o.s.frv. Að mati stefnda hafi sú litla gagnrýni
sem komið hafi fram frá fræðasamfélaginu verið veikburða. Þegar dómur sé
gagnrýndur á þeim grundvelli að menn hafi verið dæmdir í fangelsi án
fullnægjandi rökstuðnings telur stefndi við hæfi að nota sterk orð þar um. Slík
tjáning sé nauðsynleg til að fá almennan lesanda til að skilja hversu alvarlegt
það er ef Hæstiréttur Íslands virðir ekki réttindi sakaðra manna.
Þá byggir stefndi á því að hann
njóti, sem fyrrverandi hæstaréttardómari, sérstaklega rúms tjáningarfrelsis um
öll málefni dómstólsins. Fáir núlifandi Íslendingar séu í stöðu stefnda sem
gefi þeim forsendur umfram aðra til að koma auga á bresti í dómsýslu
Hæstaréttar. Því sé þýðingarmikið að þessir aðilar hafi rúmt frelsi til
tjáningar. Stefndi áréttar loks að samkvæmt dómum Mannréttindadómstólsins á síðastliðnum
árum hafi þróunin mjög markvisst verið í átt til aukins tjáningarfrelsis. Hér
vísist sérstaklega til dóms í máli Erdogan o.fl. gegn Tyrklandi (nr. 346/04 og 39779/04). Í málinu hafi
verið deilt um greinaskrif prófessors í stjórnskipunarrétti í tímarit um
tiltekinn dóm stjórnskipunarréttar í Tyrklandi. Stefndi byggir á því að hin
umstefndu ummæli í þessu máli séu miklu vægari og ópersónulegri en þau sem um
getur í máli Erdogan o.fl. gegn Tyrklandi. Þau njóti þegar af þeirri ástæðu
tjáningarfrelsisverndar samkvæmt 10. gr. mannréttindasáttmála Evrópu.
Löng hefð sé fyrir því að nota orðið
„dómsmorð“ bæði í fræðilegri og almennri umfjöllun hér á landi. Í skýrslum Árna
Magnússonar og Páls Vídalíns til ríkisstjórnarinnar í Kaupmannahöfn um íslenskt
réttarfar hafi verið fjallað um mál Ara Pálssonar sem sakfelldur hafði verið,
m.a. fyrir að hafa farið með „óleyfilega fjölkynngi“ árið 1681. Í skýrslunum
hafi verið rakið að allur „málatilbúnaður“ hefði verið „meingallaður“ og því
væri um „dómsmorð“ að ræða. Þekktasta notkunin á hugtakinu í umræðum um dómsmál
sé sjálfsagt í tengslum við meðferð lögreglu, ákæruvalds og dómstóla á
svonefndu Guðmundar- og Geirfinnsmáli. Forsætisráðherra hafi lýst þeirri skoðun
sinni árið 1998 að mönnum „hafi orðið á í messunni í stórkostlegum mæli á öllum stigum málsins“. Framin
hafi verið „ekki eitt dómsmorð heldur
mörg“. Ummælin hafi í framhaldinu verið borin undir verjendur og sakborninga í
málinu. Jón Oddsson hrl., verjandi eins dómfelldu, hafi látið hafa eftir sér að
ekkert hafi legið fyrir í málinu um sekt ákærðu og „rannsóknaraðferðir og
meðferð, þar sem okkur verjendum var haldið frá málinu virðist hafa verið með
þeim hætti að orð Davíðs um dómsmorð eiga fullkomlega rétt á sér“. Hilmar
Ingimundarson hrl. lét hafa eftir sér að skjólstæðingur hans hefði verið
„ranglega sakfelldur og ef hann er ranglega sakfelldur þá heitir það dómsmorð“.
Einn dómfelldu, Sævar Ciesielski, hafi gefið út bókina „Dómsmorð“ árið 1997.
Þar hafi hann lýst þeirri skoðun sinni að umfangsmikil og vísvitandi brot gegn
réttindum sakborninga hefðu átt sér stað við meðferð málsins hjá lögreglu og
dómstólum. Ragnar Aðalsteinsson hrl. og Lúðvík Bergvinsson hdl. hafi einnig
notað orðið „dómsmorð“ til að lýsa niðurstöðu Hæstaréttar í málinu í viðtali
við www.visir.is.
árið 2017. Annað þekkt dæmi sé hið svokallaða Hafskipsmál. Árið 1990 hafi
fallið dómur í Sakadómi Reykjavíkur í málinu. Einn sakborninga hafi látið hafa
eftir sér fyrir uppkvaðningu dóms: „Ég kom ekki til að hlusta á dómsmorð“.
Annar sakborninga hafi notað orðið „réttarmorð“ í sjónvarpsviðtali. Þessi
orðnotkun sakborninganna hafi orðið tilefni gagntjáningar en ekki málssókna. Þá
hafi „dómsmorð“ einnig verið notað um dóma Hæstaréttar í efnahagsbrotamálum
eftir hrun. Stefndi sé því ekki einn um að telja hugtakið eiga við um
niðurstöður réttarins. Þannig hafi Sigurður Einarsson, fyrrverandi
stjórnarformaður Kaupþings, sagt að „dómsmorð hafi verið framið í Hæstarétti“,
í hinu svokallaða Al Thani máli. Annar sakfelldu í málinu, Ólafur Ólafsson,
bætti því við að dómarar í Hæstarétti hefðu „komist að niðurstöðu fyrirfram“.
Sigurjón Árnason, fyrrverandi bankastjóri Landsbankans, hafi lýst þeirri skoðun
sinni að „dómsmorð“ hafi verið framið þegar hann var sakfelldur í Hæstarétti í
hinu svokallaða Ímon máli: „Í mínum huga er þetta dómsmorð“. Ummælin hafi hann
látið falla þar sem hann taldi Hæstarétt hafa brotið gegn meginreglum um
skýrleika refsiheimilda. Hann hafi verið sakfelldur með vísan til „óskráðra
reglna“ sem „enginn vissi hverjar voru“. Dómurinn væri „rangur“. Hugtakið
„dómsmorð“ sé ekki einvörðungu notað af lögmönnum og sakborningum. Hugtakið sé
í mjög almennri notkun. Þannig hafi fjölmiðillinn DV notað „dómsmorð“ til að
lýsa því að Sigurþór Arnarson hafi setið „saklaus“ í fangelsi, sbr. hrd.
512/2012. Sami fjölmiðill hafi notað orðið „dómsmorð“ um hrd. 158/2011 þar sem
blaðamaður hafi verið dæmdur til
greiðslu 400.000 króna miskabóta en hafi verið sýknaður af refsikröfu vegna ærumeiðinga.
Ummæli DV hafi verið eftirfarandi: „Íslenska réttarríkið er uppvíst að fjölda
dómsmorða sem endurspeglast í þeim löglega níðingshætti að svipta launafólk
árslaunum vegna orða annarra.“ Þá hafi faðir sakbornings í máli Héraðsdóms
Reykjavíkur nr. S-362/2017, látið hafa eftir sér í fjölmiðlum að „dómsmorð“
hafi verið framið á syni hans. Þannig hafi „dómsvaldið einfaldlega [...] verið
búið að ákveða niðurstöðuna fyrirfram.“ Stefndi áréttar að hugtakið „dómsmorð“
eigi sér langa notkunarsögu erlendis. Ágreiningslaust sé m.v. stefnu að ensk þýðing
hugtaksins sé „Miscarriage of Justice“. Í úttekt á umfjöllun breska dagblaðsins
The Guardian, dags. 4. september 2014, á ranglátum sakfellingum fyrir breskum
dómstólum hafi hugtakið dómsmorð verið notað um slíka dóma. Þar hafi því verið
lýst að „kerfislæg“ (e. systemic) hætta væri á ranglátum sakfellingum fyrir
breskum dómstólum og að slíkir dómar bærust á „hverjum degi“ (e. „every single
day“). Þá megi t.d. nefna að verjandi norsks stjórnarerindreka, sem dæmdur hafi
verið í tuttugu ára fangelsi fyrir njósnir í þágu Sovétríkjanna, hafi skrifað
bók um réttarhöldin þar sem hann hafi lýsti því að framið hefði verið „dómsmorð“ á sakborningnum.
Dómstólar hefðu m.a. sakfellt á grundvelli falsaðra skjala.
Af framangreindu sé ljóst að ummæli
stefnda um „dómsmorð“ séu í samræmi við almenna lögfræðilega orðnotkun. Þá sé
orðnotkunin í samræmi við almenna málvenju. Ef dómur í máli þessu félli
stefnanda í vil hefði það ófyrirséðar afleiðingar fyrir tjáningarfrelsi
lögfræðinga, fræðimanna, fjölmiðlamanna, sakborninga, aðstandendur þeirra og
allan almenning.
Í dómaframkvæmd Mannréttindadómstóls
Evrópu hafi ummæli verið flokkuð annars vegar í gildisdóma og hins vegar
staðhæfingar um staðreyndir. Meginmunurinn sé að málsaðilum verði ekki gert að
sanna gildisdóma. Gildisdómar séu skilgreindir rúmt í dómaframkvæmd
Mannréttindadómstóls Evrópu. Mat dómstólsins á því hvort ummæli teljist
staðhæfing um staðreynd eða gildisdómur fari fram með því að ummæli séu skoðuð
í samhengi við málsatvik, í samhengi við önnur ummæli í umfjöllun, efni
umfjöllunar í heild sinni og með tilliti til stöðu málsaðila. Þá leggi
dómstóllinn til grundvallar „táknræna“ eða „yfirfærða“ merkingu orða fremur en
bókstaflega merkingu. Þannig sé ekki nægjanlegt fyrir stefnanda þessa máls að
vísa til þess að einstaka setningar eða orð í lengri umfjöllun teljist
staðhæfingar um staðreyndir ef umfjöllunin í því samhengi, sem hún sé sett í,
feli í heild sinni í sér gildisdóm. Ummæli sem hafi einungis á sér
„staðreyndabrag“ hafa verið talin fela í sér gildisdóma. Til dæmis hafi
staðhæfing um að ráðherra væri með „fasistafortíð“ verið talin vera gildisdómur
í máli Feldek gegn Slóvakíu (nr.
29032/95) en ekki staðhæfing um beina þátttöku í starfi fasistahreyfingar sem
viðkomandi þyrfti að sanna. Í máli Scharsach og News Verlagsgeselleschaft gegn
Austurríki (39394/98) hafi verið talið að orðalagið „leyninasisti“ væri
gildisdómur en ekki staðhæfing um að viðkomandi væri í raun þátttakandi í
starfi nasistahreyfingar. Stefndi byggir á því að það sé gildisdómur hans að framið
hafi verið „dómsmorð“ með dómi Hæstaréttar í máli Baldurs Guðlaugssonar.
Stefndi byggir á því að ummæli hans verði að skoða í samhengi við umfjöllunina
í bók hans í heild sinni og þá sérstaklega í samhengi við þá kafla þar sem
gagnrýnin komi fram. Óréttlátt sé að taka einstök ummæli um „dómsmorð“ út úr
umfjölluninni og krefjast þess að það verði sannað, þegar umfjöllunin í heild
sinni sé rökstudd afstaða þess sem í hlut á og teljist því gildisdómur. Fullt
tilefni hafi verið fyrir gildisdómi stefnda eins og í máli Erdogans o.fl. gegn
Tyrklandi og ummælin séu þegar af þeirri ástæðu innan marka leyfilegrar
tjáningar. Lögfræðilegar skoðanir stefnda á málinu hafi í stuttu máli verið
eftirfarandi: Álagið á Hæstarétti Íslands hafi verið of mikið eftir efnahagshrunið
árið 2008. Það hafi leitt til óvandaðra dómsniðurstaðna sem væri sérstaklega
gagnrýnivert í sakamálum. Hæstiréttur hafi ekki staðist þrýsting um að sakfella
í máli Baldurs Guðlaugssonar, fyrsta efnahagsbrotamálinu sem kom til kasta
dómstólsins eftir hrun. Dómsformaður, Viðar Már Matthíasson, hafi verið
vanhæfur til að taka þátt í meðferð málsins vegna hlutabréfaeignar í
Landsbankanum. Upplýsingar þær um stöðu Landsbankans sem ákærði bjó yfir hafi
ekki verið innherjaupplýsingar samkvæmt 120. gr. laga um verðbréfaviðskipti nr.
108/2007. Hæstiréttur Íslands hafi ekki tekið afstöðu til þess hvaða þýðingu
það hefði að ákærða væri gefið að sök að hafa misnotað upplýsingar um miðjan
september 2008 sem hann fékk í júlí og ágúst. Landsbankanum hafi verið skylt að
birta upplýsingarnar „eins fljótt og auðið er“ samkvæmt 122. gr. laga um
verðbréfaviðskipti og FME skylt að hafa með því eftirlit. Sakfelling ákærða
hafi verið afleiðing þeirrar vanrækslu þar sem að við birtingu hættu
upplýsingar að vera innherjaupplýsingar. Ákærða Baldri hafi þannig „óbeint“
verið refsað fyrir „lögbrot íslenska ríkisins“ . Ákærði Baldur hafi verið
dæmdur fyrir annað en það sem hann hafi verið ákærður fyrir. Hann hafi verið
ákærður fyrir að vera „annar innherji“ samkvæmt 3. tl. 121. gr. laga um
verðbréfaviðskipti en sakfelldur fyrir að vera „tímabundinn innherji“. Honum
hafi aldrei verið gefinn kostur á því að verjast því að vera tímabundinn
innherji. Úrlausn Hæstaréttar fæli í sér „alvarlegt brot á réttindum ákærða“ og
væri með öllu óheimil samkvæmt 180. gr. laga nr. 88/2008. Samantekt um efni
dómsins hafi verið breytt eftir birtingu dómsins og staðhæfingu um að ákærði
hefði verið „tímabundinn innherji“ hefði verið breytt. Þetta væri óvenjulegt og
gæfi enn frekara tilefni til efasemda um réttmæti niðurstöðunnar. Brotið hafi
verið gegn Ne bis in Idem reglu
sakamálaréttarfars með því að hefja rannsókn málsins aftur á stjórnsýslustigi
með tilvísun til þess að ný gögn hefðu borist í málinu. Stefndi hafi vísað
nánar til umfjöllunar Róberts R. Spanó, dómara við Mannréttindadómstól Evrópu,
sem hafi gagnrýnt að málið hefði verið tekið upp aftur eftir að því hefði verið
lokið á stjórnsýslustigi.
Þá verði að hafa í huga að gildisdómurinn um
dómsmorð hafi komið fyrir í sérstökum kafla í bókinni um „hugarástand“ sem ríkt
hafi í Hæstarétti í kjölfar efnahagshrunsins. Ef umfjöllunin í kaflanum sé
skoðuð í heild sinni fari ekki á milli mála að stefndi hafi verið að tjá skoðun
sína á því hugarástandi sem hann taldi ríkja hjá dómurum Hæstaréttar á þessum
tíma. Á bls. 56 segi t.d.: „Mér fannst sem dómararnir væru sérstaklega
áhugasamir um að sýna nú þjóðinni að þeir myndu standa sig í að láta nú
þrjótana í hruninu finna fyrir því. Líklega mátti strax merkja mengað hugarfar
dómaranna af ákvörðunum sem þeir tóku um gæsluvarðhald í rannsóknarskyni yfir
fyrrverandi stjórnendum bankanna löngu eftir að þeir höfðu látið af störfum“.
Meta þurfi hin umstefndu ummæli um „dómsmorð“ í samhengi við umfjöllun í
kaflanum um að stefnda hafi „fundist“ sérstakt hugarástand ríkja innan
Hæstaréttar Íslands og efni bókar stefnda í heild sinni. Þá beri að líta á
táknræna og yfirfærða merkingu ummæla um „dómsmorð“, en ekki bókstaflega
merkingu þeirra. Þá komi berum orðum fram í umfjölluninni að stefndi hefði ekki
vissu um það hver huglæg afstaða einstakra dómara var: „Felldur var dómur, sem
dómararnir vissu, eða að minnsta kosti hlutu að vita, að ekki stóðst
hlutlausa lagaframkvæmd.“ Þá áréttar stefndi að það teljist sjálfstætt brot á
tjáningarfrelsi hans að gera honum að sanna gildisdóm um huglæga afstöðu þriðja
manns. Slík sönnun sé ómöguleg. Þá samræmist það málvenju að nota orðið
„dómsmorð“, þegar mengað hugarástand dómara leiði til sakfellingar, sbr.
ofangreind ummæli um að dómarar hafi „komist að niðurstöðu fyrirfram“, og það hafi
verið „búið að ákveða niðurstöðu fyrirfram“. Hingað til hafa slík ummæli ekki
verið túlkuð þannig að verið sé að saka einstaka dómara um refsiverða háttsemi
eins og miðað sér við í stefnu.
Af þessum ástæðum mótmæli stefndi
því sérstaklega að hann hafi í bók sinni sakað stefnanda um refsiverða háttsemi
samkvæmt 130., 132. eða 139. gr. almennra hegningarlaga nr. 19/1940 eins og
gefið sé í skyn í stefnu. Hvergi hafi staðið í umfjölluninni að háttsemi þeirra
dómara sem stóðu að meirihlutaatkvæði væri refsiverð. Hvergi hafi verið vísað
til ofangreindra ákvæða almennra hegningarlaga. Hið rétta sé að gagnrýni
stefnda hafi beinst að stofnuninni Hæstarétti Íslands og menguðu hugarástandi
innan dómstólsins. Sú umfjöllun tengist svo aftur afar þýðingarmiklu umfjöllunarefni
fyrir íslenskan almenning, þ.e. hvort íslenskir dómstólar hafi staðist þrýsting
um að sakfella í kjölfar efnahagshruns. Þá sé því sérstaklega mótmælt að það sé
meira ærumeiðandi að setja fram þá skoðun að dómarar Hæstaréttar „hljóti að
vita“ að dómur sé rangur en að dómur sé rangur af gáleysi. Stefndi telur
sjálfur að það hefði verið meira ærumeiðandi að halda því fram að dómarar við
Hæstarétt Íslands hefðu ekki kunnáttu á grunnatriðum við meðferð sakamála. Loks
mótmælir stefndi því að skilyrði sé til þess að ummæli hans falli undir ákvæði
235. gr., 1. mgr. 236. gr. og 1. mgr. 241. gr. almennra hegningarlaga.
Stefndi bendir á að hvassyrði,
stóryrði, ögrun og ýkjur njóti sérstakrar tjáningarfrelsisverndar þegar um sé
að ræða málefni sem hafa þjóðfélagslega þýðingu samkvæmt dómaframkvæmd
Mannréttindadómstóls Evrópu, t.d. Willem gegn Frakklandi (nr. 10883/05). Frelsi
til að tjá sig með slíkum hætti sé oft nauðsynlegur þáttur í því að vekja
athygli almennings á þjóðfélagslega mikilvægum málefnum. Tjáning sem „móðgar,
hneykslar og raskar ró manna“ njóti sérstakrar tjáningarfrelsisverndar samkvæmt
dómi Mannréttindadómstólsins í máli Þorgeirs Þorgeirssonar gegn Íslandi (nr.
13778/88). Loks njóti fræðileg gagnrýni sérstakrar tjáningarfrelsisverndar og þá
sérstaklega ef hún er á verk opinberra stofnana eins og dómstóla, sbr. t.d. dóm
Mannréttadómstólsins í málum Mustafa Erdogan o.fl. gegn Tyrklandi (málsnr.
346/04 og 39779/04). Samkvæmt framansögðu sé ljóst að jafnvel þótt það teldist
ofmælt að nota orðið „dómsmorð“ um mál Baldurs Guðlaugssonar eða að dómarar
„hljóti að vita“ að sakfellingardómurinn hafi verið rangur njóti ummæli stefnda
tjáningarfrelsisverndar. Ef talið verði, gegn mótmælum stefnda, að ummælin um
dómsmorð teljist staðhæfing um staðreynd byggir stefndi á því að umfjöllun hans
sé rétt og því beri að sýkna hann. Framið hafi verið dómsmorð á Baldri
Guðlaugssyni með dómi Hæstaréttar af þeim ástæðum sem tilgreindar séu í bók
hans.
Eftir því sem stefndi best veit sé
þetta fyrsta málssókn sinnar tegundar hérlendis, þ.e. þar sem starfandi dómari
við Hæstarétt Íslands stefni manni fyrir gildisdóm um dómsúrlausn réttarins.
Stefndi bendir á að dómur í þessu máli stefnanda í vil myndi fela í sér
hættulegt fordæmi. Ef allir fjórir dómararnir, sem stóðu að
meirihlutaatkvæðinu, ættu miskabótarétt á hendur stefnda þurfi vart að fjölyrða
um kælingaráhrif á frjálsa tjáningu um málefni Hæstaréttar. Hætt væri við því
að þeir örfáu menn sem hygðust dirfast að gagnrýna dómstólinn hættu við það.
Verði ekki fallist á að sýkna
stefnda af þeirri ástæðu að hann hafi notið tjáningarfrelsis til að viðhafa hin
umstefndu ummæli, byggir hann á því til vara að stefnandi hafi ekki lögvarða
hagsmuni af því að fá dóm um kröfur sínar þar sem óhögguð myndu standa orð sem
stefndi birti um þennan dóm í bók sinni „Í krafti sannfæringar“, sem út kom
2014. Þar hafi einnig verið notað orðið „dómsmorð“ um þennan sama dóm.
Stefndi mótmælir því að stefnandi
hafi orðið fyrir miska vegna umfjöllunarinnar, sbr. 26. gr. skaðabótalaga nr.
37/1993. Í fyrsta lagi hafi orðið dómsmorð einnig verið notað um dóm í máli
Baldurs Guðlaugssonar í bókinni „Í krafti sannfæringar“, sem hafi komið út
þremur árum fyrr. Í öðru lagi sé miski hans enginn þar sem gagnrýni stefnda
hafi beinst að stofnuninni Hæstarétti Íslands en ekki að honum persónulega. Í
þriðja lagi hafi stefndi slegið þann varnagla við umfjöllunina að stefnanda
„hljóti“ að hafa verið ljóst að dómurinn stæðist ekki. Þannig hafi stefndi ekki
staðhæft um huglæga afstöðu stefnanda þegar hann kvað upp dóminn. Í fjórða lagi
vísar stefndi til ofangreindrar umfjöllunar í heild sinni. Ljóst sé af henni að
ummælin teldust aldrei ólögmæt meingerð í skilningi 26. gr. skaðabótalaga, enda
séu þau varin af tjáningarfrelsi stefnda.
Stefnandi krefjist 2.000.000 króna
miskabótagreiðslu vegna hinna umstefndu ummæla. Stefndi mótmælir kröfunni á
þeim grundvelli að hún sé óhóflega há. Krafan sé ekki í nokkru samræmi við
áratuga dómaframkvæmd Hæstaréttar í ærumeiðingarmálum. Rökstuðningur í stefnu
fyrir hárri bótakröfu er þar að auki haldlaus. Í stefnu segir, í fyrstu
efnisgrein um kröfuna, að verði stefndi dæmdur til þess að greiða stefnanda
miskabætur muni þær renna til góðgerðarmála. Engin lagaheimild stendur til þess
að ákvarða bótafjárhæð með tilliti til fyrirætlana bótakrefjandans um ráðstöfun
miskabóta. Bótunum er eingöngu ætlað það hlutverk að rétta hlut bótakrefjandans
sjálfs.
Til
stuðnings kröfum sínum vísar stefndi til meginreglna um tjáningarfrelsi sem
m.a. koma fram í 73. gr. íslensku stjórnarskrárinnar og 9. – 10. gr.
mannréttindasáttmála Evrópu sem veitt var lagagildi á Íslandi með lögum nr.
62/1994. Krafa um málskostnað styðst við XXI. kafla laga nr. 91/1991 um meðferð
einkamála, aðallega 129. og 130. gr. laganna.
VI
Eins og rakið er hér að framan er upphaf máls þessa að
stefndi gaf út bókina „Með lognið í fangið – Um afglöp Hæstaréttar eftir hrun“
sem út kom 2. nóvember 2017. Í þriðja þætti bókarinnar, sem ber heitið
„Hugarástandi við Hæstarétt“, lýsir stefndi þeirri skoðun sinni að dómarar
Hæstaréttar hafi látið þrýsting almennings um sakfellingu í kjölfar
efnahagshrunsins hafa áhrif á sig. Dómarar hafi dregið taum ákæruvaldsins í
málum og að brotið hafi verið gegn réttindum ákærðu með ýmsum hætti. Í
undirkafla í þriðja þætti bókarinnar, sem ber heitið „Dómsmorð“, en þar er að
finna hin umstefndu ummæli nr. 1-4, fjallar stefndi á 23 síðum um mál
ákæruvaldsins á hendur Baldri Guðlaugssyni en í því máli var ákærði sakfelldur
fyrir innherjasvik og dæmdur til fangelsisvistar. Rekur stefndi í bókinni lögfræðileg
sjónarmið sín um að dómurinn hafi verið rangur og að sýkna hefði átt ákærða.
Rekur hann ennfremur forsendur og þær ástæður sem hann telur að leitt hafi til
rangrar niðurstöðu meirihluta Hæstaréttar í málinu. Þá vitnar stefndi í bók
sinni til skýringar J. B. Hort á hugtakinu „dómsmorð“ og segir að sú
skilgreining eigi vel við í máli Baldurs en hún er svohljóðandi: „Dómsmorð er ... dráp af ásettu ráði, þar
sem réttarfarið verður að morðtólinu. Hér er því um ,,intentional (ásetnings-)
miscarriage of justice” að ræða. Með orðinu dómsmorð er einnig átt við hitt,
þegar verknaðurinn leiðir eigi til dauða fórnarlambsins, heldur óverðskuldaðrar
refsingar, eins og t.d. í Dreyfusar-málinu; og hægt er að fremja það, þar sem
lögmál þau, er gilda um vandaðan málsrekstur, eru brotin, svo sem með þarf, til
þess að komast megi að rangri niðurstöðu.“
Stefnandi byggir málssókn sína á því
að ummælin „dómsmorð“ séu ærumeiðandi aðdróttanir eins og þau birtast í
framangreindum kafla bókarinnar um mál Baldurs Guðlaugssonar og ennfremur þar
sem þau birtast í sama samhengi á blaðsíðu 114 í bókinni. Byggir stefnandi á
því að leggja verði til grundvallar tilvitnaða skilgreiningu J. B. Hort, sem
stefndi vísar til í riti sínu, á því hvað felst í hugtakinu „dómsmorð“. Stefndi
hafi með þessari tilvitnun að mati stefnanda fullyrt að stefnandi hafi af
ásetningi komist að rangri niðurstöðu í dómsmáli með þeim afleiðingum að
saklaus maður hafi verið sakfeldur og dæmdur í fangelsi. Ásökun stefnda sé því
ásökun um refsiverða háttsemi.
Líta verður til þess að stefndi
dregur nokkuð úr skoðun sinni um að dómsmorð hafi verið framið þegar hann segir
í framhaldi af tilvitnun sinni í hinn norska lögfræðing: „Felldur var dómur,
sem dómararnir vissu, eða að minnsta
kosti hlutu að vita, að ekki stóðst hlutlausa lagaframkvæmd.“ Þrátt fyrir
framangreinda skilgreiningu J. B. Hort, en bók hans kom út í íslenskri þýðingu
1954, verður einnig að hafa í huga, eins og stefndi hefur sýnt fram á, að orðið
„dómsmorð“ hefur í almennri umræðu síðustu áratugi verið notað í þeirri
merkingu að dómstóll hafi komist að rangri niðurstöðu. Sérstaklega hafa dæmdir
sakborningar, sem hlotið hafa refsingu, notað orðið í þeirri merkingu að þeir
hafi saklausir verið dæmdir til refsingar. Verjendur þeirra og aðrir lögmenn
hafa einnig í almennri umræðu komist svo að orði að niðurstaða refsidóms hafi
verið dómsmorð og þá átt við að ákærði hafi verið sakfelldur án þess að hafa
til sakar unnið.
Almennt gildir rúmt tjáningarfrelsi
um starfsemi dómstóla vegna þjóðfélagslegs mikilvægis þeirra. Játa verður
stefnda rúmt tjáningarfrelsi um þá dóma Hæstaréttar sem fjalla um sakamál eftir
bankahrunið haustið 2008, þ. á. m. hvort réttarkerfið hafi staðist þrýsting og
reiði almennings í kjölfar hrunsins en það er skoðun stefnda að svo hafi ekki
verið.
Við mat á því hvort hin umstefndu
ummæli séu gildisdómur eða staðhæfing um staðreyndir verður að meta skrif
stefnda í heild sinni. Verður að skoða hin umstefndu ummæli í samhengi við
umfjöllun hans í heild í þessum kafla bókarinnar en þar leitast hann við að
rökstyðja og gagnrýna út frá lögfræðilegum sjónarmiðum þá skoðun sína að
meirihluti Hæstaréttar hafi komist að rangri niðurstöðu í máli Baldurs
Guðlaugssonar og að rétt aðferðarfræði, samkvæmt hans skoðun, sem hann
rökstyður í bók sinni, hefði leitt til
annarrar niðurstöðu. Hvergi í þessum kafla bókarinnar er stefnandi, eða aðrir þeir dómarar, sem
áttu sæti í umræddu dómsmáli, sakaður um refsiverða háttsemi. Stefndi tekur í
riti sínu stundum sterkt til orða í gagnrýni sinni á Hæstarétt en þegar
umfjöllun hans er virt í heild verður talið að hann hafi notað hugtakið
dómsmorð í óeiginlegri eða yfirfærði merkingu, aðallega til þess að leggja
áherslu á orð sín. Verður því talið að umfjöllun stefnda í heild sinni feli í
sér ályktun hans eða gildisdóm um framangreindan dóm Hæstaréttar en ekki
staðhæfingu um að refsivert brot hafi verið framið.
Þá er einnig til þess að líta að hin
umstefndu ummæli og umfjöllun stefnda í framangreindum kafla bókarinnar er
gagnrýni á störf Hæstaréttar en beinast ekki að stefnanda persónulega. Nafn
hans er ekki nefnt í þessum kafla bókarinnar að öðru leyti en því að nafna
dómenda, er sátu í dómi í máli Baldurs Guðlaugssonar, er getið.
Þegar allt framangreint er virt
verður ekki talið að í ummælum stefnda hafi falist refsiverð ærumeiðing
samkvæmt 235. og 236. gr. almennra hegningarlaga. Að gættum rétti stefnda
samkvæmt 2. mgr. 73. gr. stjórnarskrárinnar verða ummælin því ekki ómerkt.
Stefndi verður því sýknaður af kröfum stefnanda í málinu. Rétt þykir að
málskostnaður falli niður milli aðila.
Gunnar Aðalsteinsson dómstjóri
kveður upp dóm þennan.
Dómsorð
Stefndi, Jón Steinar Gunnlaugsson, er sýkn af kröfum
stefnanda, Benedikts Bogasonar, í málinu.
Málskostnaður fellur niður.
Gunnar Aðalsteinsson